Cam giòn Thượng Lộc hút khách dịp Tết

Với hương vị thơm ngon đặc trưng và chất lượng vượt trội, cam giòn Thượng Lộc - đặc sản của vùng trà sơn huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Dù giá thành cao, nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu loại quả đặc sản này. Thời điểm Tết Nguyên Đán 2025 cũng là lúc cam Thượng Lộc vào độ ngọt đậm, các nhà vườn tất bật thu hoạch cam phục vụ thị trường Tết.

potal-dac-san-cam-gion-thuong-loc-ha-tinh-ron-rang-vao-vu-tet-7808546.jpg
Những cây cam đầu dòng cho năng suất trên 3 tạ quả mỗi cây. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) từ lâu được biết đến là “thủ phủ” của giống cam giòn tại Hà Tĩnh. Thời điểm này, cam đã chín ửng, nhuộm vàng rực khắp các sườn đồi tại vùng Trà Sơn Can Lộc. Các nhà vườn đã bắt đầu cắt hái bán cho các thương lái trong và ngoại tỉnh.

potal-dac-san-cam-gion-thuong-loc-ha-tinh-ron-rang-vao-vu-tet-7808543-1.jpg
Thời điểm này, các nhà vườn tại Thượng Lộc đang tất bật thu hoạch cam để gửi đi cho khách hàng và thương lái. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Trang trại cam của gia đình bà Phan Thị Hiền ( Hợp tác xã cam Thanh Hiền, thôn Anh Hùng, xã Thượng Lộc) hiện có 2,5ha trồng cam, riêng diện tích cây cam giòn chiếm 2/3 với khoảng 1.000 gốc. Năm nay, cùng với sự chăm sóc chu đáo của gia đình cùng với thời tiết thuận lợi nên vườn cam của hợp tác xã Thanh Hiền cho năng suất cao, với khoảng 50 tấn cam; trong đó, sản lượng cam giòn ước tính đạt 30 tấn, còn lại là cam chanh. Với diện tích này, gia đình bà Hiền dự tính thu về khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Bà Phan Thị Hiền, Chủ hợp tác xã cam Thanh Hiền cho biết, từ đầu vụ đến nay, gia đình bà đã cắt bán được khoảng 20 tấn cam các loại. Cam đang vào giai đoạn chính vụ, giá ổn định; trong đó, cam giòn có giá từ 60.000 đồng/kg còn cam chanh bán ra từ 35.000 đồng/kg. Thời điểm cận Tết giá cam giòn sẽ cao hơn, như Tết Nguyên đán 2024, giá cam giòn khoảng 150.000 đồng/kg nhưng vẫn không có bán. Tuy nhiên năm nay cam được mùa nên nguồn cung dồi dào hơn, giá cam giòn dự kiến sẽ giảm hơn so với năm ngoái.

potal-ha-tinh-dac-san-cam-gion-thuong-loc-ron-rang-vao-vu-tet-7808555.jpg
Bà Phan Thị Hiền, chủ trang trại cam Thanh Hiền (thôn Anh Hùng, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đang chuẩn bị cam gửi đi cho khách hàng. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Cam giòn Thượng Lộc được thu hoạch từ tháng 10 đến hết tháng 12 âm lịch. Khác với giống cam chanh, cam giòn quả nhỏ hơn, vỏ vàng ươm bắt mắt, tép giòn, mọng nước. Đặc biệt vị ngọt của giống cam giòn vượt trội hơn hẳn so với các dòng cam chanh, vì vậy, lâu nay cam giòn được biết đến nhiều hơn và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Cách vườn cam của bà Phan Thị Hiền không xa là vườn cam của gia đình chị Dương Thị Mai (thôn Anh Hùng, xã Thượng Lộc) cũng đang chín vàng chờ thu hoạch. Để những cây cam không bị gãy cành do “quá tải”, vợ chồng chị phải dùng những thân cây cứng cáp, cột dây chằng chống. Nhiều cây sai quả, phải cần đến chục cột chống làm giá đỡ.

potal-dac-san-cam-gion-thuong-loc-ha-tinh-ron-rang-vao-vu-tet-7808552-1.jpg
Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi cùng với kỹ thuật chăm sóc tốt, năng suất cam Thượng Lộc đạt cao. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

“Trung bình một cây cam cho 2-2,5 tạ quả/năm, những gốc cam đầu dòng có khi lên đến 3 tạ quả/cây. Sản lượng cam năm nay sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 10 tấn do những lứa cây bói đã cho chính vụ. Ngoài ra, thời tiết thuận lợi, nhiều nắng, ít mưa khiến cam cho năng suất, chất lượng cao và ít rụng hơn những năm trước”, chị Mai phấn khởi.

Trang trại trồng cam của gia đình chị có khoảng 2.000 gốc trên diện tích 4 ha. Ước tính vụ mùa này, trang trại cam của gia đình chị cho sản lượng khoảng 40 tấn, doanh thu hơn 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận cao hơn khoảng 30% so với mùa vụ năm ngoái.

potal-dac-san-cam-gion-thuong-loc-ha-tinh-ron-rang-vao-vu-tet-7808554.jpg
Toàn xã Thượng Lộc có 500 hộ trồng cam với diện tích khoảng 236 ha bao gồm cam chanh và cam giòn, trong đó, cam giòn chiếm diện tích hơn 50%, tập trung chủ yếu ở các thôn Anh Hùng, Thanh Mỹ, Nam Phong, Sơn Bình… Ảnh: Hoàng Ngà – TTXVN

Ngoài bán tại vườn, những năm gần đây, các nhà vườn còn tận dụng các kênh bán hàng qua mạng xã hội như: Zalo, Facebook để quảng bá và giao dịch sản phẩm. Với giá bán cùng sản lượng đạt cao, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Thượng Lộc đang tiến hành chuyển đổi hoặc tăng thêm diện tích trồng cam giòn.

Theo ông Nguyễn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, cây cam được coi là cây trồng chủ lực tại xã Thượng Lộc. Toàn xã có 500 hộ trồng cam với diện tích khoảng 236 ha bao gồm cam chanh và cam giòn; trong đó, cam giòn chiếm diện tích hơn 50%, tập trung chủ yếu ở các thôn Anh Hùng, Thanh Mỹ, Nam Phong, Sơn Bình… Theo đánh giá, vụ cam năm nay ước tính, sản lượng cam của xã Thượng Lộc sẽ đạt trên 2.000 tấn, mang lại giá trị kinh tế gần khoảng 60 tỷ đồng.

Hoàng Ngà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.