Điện Biên: Đặc sản truyền thống địa phương hút khách dịp Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đặc sản Điện Biên như thịt gác bếp, miến dong tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, những ngày này, khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, các hợp tác xã, hộ gia đình làm miến dong, thịt gác bếp tại Điện Biên đang tất bật sản xuất để kịp đơn hàng phục vụ nhu cầu của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

potal-cac-co-so-san-xuat-thit-say-mien-dong-o-dien-bien-vao-vu-tet-7807670.jpg
Bánh miến được cho vào máy cắt thành các sợi miến đều nhau. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Tại Hợp tác xã chế biến miến dong Lộc Biên (thôn Thanh Đông, xã Thanh Xương) cơ sở chế biến miến lớn nhất địa phương trong những ngày này không khí sản xuất ở đây rất nhộn nhịp, khẩn trương với nhiều công đoạn như cắt miến, phơi miến, đóng gói và vận chuyển miến đến các cơ sở tiêu thụ. Ông Đặng Văn Lộc, Giám đốc Hợp tác xã chế biến miến dong Lộc Biên chia sẻ, ban đầu chỉ sản xuất nhỏ lẻ nhưng với kinh nghiệm làm miến dong lâu đời nên nhiều năm qua sản phẩm chúng tôi làm ra đã tạo được thương hiệu và được người tiêu dùng tin yêu.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, năm 2021, gia đình thành lập Hợp tác xã chế biến miến dong Lộc Biên, với máy móc được trang bị hiện đại, sản phẩm chất lượng hơn, làm nhanh hơn, đóng gói mẫu mã đẹp hơn. Đến nay, miến dong Lộc Biên không chỉ có mặt trên thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang các tỉnh phía Bắc của Lào.

potal-cac-co-so-san-xuat-thit-say-mien-dong-o-dien-bien-vao-vu-tet-7807668.jpg
Người dân xã Thanh Xương, huyện Điện Biên phơi miến dong. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025, Hợp tác xã chế biến miến dong Lộc Biên đã huy động toàn bộ công nhân làm ngày làm đêm để kịp đơn hàng Tết. Hiện hợp tác xã có hàng nghìn phên phơi miến, với 20 công nhân làm việc, ngày bình thường chỉ sản xuất ra khoảng 8 tạ miến khô/ngày thì những tháng giáp Tết, hợp tác xã phải thuê thêm 20 công nhân thời vụ để tăng số lượng sản xuất từ 8 tạ lên 1,2 tấn miến khô/ngày, nhưng miến sản xuất ra đến đâu là bán hết đến đó.

potal-cac-co-so-san-xuat-thit-say-mien-dong-o-dien-bien-vao-vu-tet-7807669.jpg
Miến dong sau khi cắt được cho lên các phên tre để mang đi phơi nắng. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Sản phẩm miến dong Lộc Biên được sản xuất với nhiều loại khác nhau như miến sợi to, sợi nhỏ, loại miến buộc dây, loại đóng túi, có giá bán dao động từ 55.000 đồng đến 65.000 đồng/kg. “Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, đơn hàng ngày càng nhiều, do sản xuất không kịp nên không dám nhận”, ông Lộc cho biết thêm.

potal-cac-co-so-san-xuat-thit-say-mien-dong-o-dien-bien-vao-vu-tet-7807667.jpg
Công đoạn đóng gói tại Cơ sở sản xuất miến dong Lộc Biên, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Để làm thành một sợi miến khô phải trải qua rất nhiều công đoạn, trong đó nguyên liệu đầu vào là điều quan trọng. Miến dong Lộc Biên được chế biến từ củ dong riềng được trồng trên đất Điện Biên. Sau khi thu hoạch củ dong riềng được đem đi xay bột, lọc bột loại bỏ tạp chất, làm chín bột và cho vào máy cắt khuôn thành từng sợi to, nhỏ khác nhau rồi mang đi phơi khô. Miến ra khuôn được phơi nắng với nhiệt độ vừa phải trên các giàn tre tránh bị giòn, gãy. Sau khi thành phẩm sợi miến có màu trong hơi xám, khi nấu sợi dẻo, mềm, dai và có vị thơm ngon của dong riềng.

Ngoài miến dong, thịt trâu gác bếp ở xã Thanh Xương là món ăn yêu thích của người dân nên đã có rất nhiều khách hàng đặt mua dịp Tết Nguyên đán năm nay.

potal-cac-co-so-san-xuat-thit-say-mien-dong-o-dien-bien-vao-vu-tet-7807663.jpg
Người dân xã Thanh Xương, huyện Điện Biên sấy thịt. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Cơ sở sản xuất thịt gác bếp Minh Nguyệt của gia đình chị Vương Thị Minh Nguyệt ở bản Bôm La (xã Thanh Xương) vào những ngày này, lúc nào cũng duy trì từ 5 đến 6 nhân công thực hiện các khâu từ lọc, ướp thịt và đem gác bếp. Mùi thơm của các loại gia vị như ớt, gừng, tỏi, mắc khén... quyện vào từng thớ thịt khiến ai nấy đều xuýt xoa muốn thưởng thức.

potal-cac-co-so-san-xuat-thit-say-mien-dong-o-dien-bien-vao-vu-tet-7807664.jpg
Đóng gói sản phẩm tại Cơ sở sản xuất thịt sấy Minh Nguyệt, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Với nhiều năm kinh nghiệm làm và bán thịt sấy nên các sản phẩm của gia đình chị Nguyệt luôn được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng đặt hàng nhất là dịp Tết Nguyên đán. Theo chị Nguyệt, nếu như ngày thường gia đình chị sản xuất và bán ra từ 30kg đến 40 kg thịt sấy, vào những ngày giáp Tết, mỗi ngày gia đình chị bán từ 80kg đến 90kg. Thịt trâu của gia đình chị hiện bán từ 900 đến 950 nghìn đồng /kg đối với giá bán lẻ và 850 nghìn đồng/kg đối với bán sỉ. Mặc dù giá bán trên là cao so với thị trường nhưng sản phẩm làm ra đến đâu bán hết đến đó.

Để có được sản phẩm ngon, chị Nguyệt cho biết, nguyên liệu đầu vào phải lựa chọn kỹ càng, loại thịt trâu thả rông trên đồi núi, tươi ngon đảm bảo độ săn chắc, không có mỡ. Sau khi sơ chế, tẩm ướp gia vị, thịt được đem gác bếp trong thời gian hai ngày một đêm theo quy trình cẩn thận với bí quyết của gia đình. Thịt trâu gác bếp trước khi cung cấp ra thị trường không chỉ ngon, có hương vị đặc trưng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn được đóng gói với mẫu mã đẹp, bắt mắt.

Thịt sấy là món ăn yêu thích mỗi dịp Tết của người dân Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Thịt sấy là món ăn yêu thích mỗi dịp Tết của người dân Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Ngô Xuân Chinh, miến dong Lộc Biên và thịt trâu gác bếp Minh Nguyệt ở xã Thanh Xương là 2 sản phẩm OCOP 3 sao của địa phương. Thời gian tới UBND huyện tiếp tục động viên các hộ dân, các hợp tác xã tập trung sản xuất nhiều sản phẩm hàng hóa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán; trong đó, coi trọng mẫu mã, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đặc biệt là những sản phẩm đạt chuẩn Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (OCOP).

Tại huyện Điện Biên ngoài thịt trâu gác bếp, miến dong Lộc Biên, còn có nhiều sản phẩm nổi tiếng chất lượng khác như: Rượu nếp nương men lá, Gạo tám Điện Biên tâm sáng, Mật ong bánh tổ, Mật ong Hoa ban, Gạo Séng cù Trường Hương, Khăn Thổ cẩm Pa Thơm, Lạp xưởng hun khói bà Hương...đây đều là những sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm chất lượng nói trên không chỉ được bày bán tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên mà còn có mặt trên các sàn thương mại điện tử nên rất thuận lợi để người tiêu dùng lựa chọn mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Phan Quân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.