Để sân khấu truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn (Bài 2)

Để sân khấu truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn (Bài 2)

Bài 2 (Bài cuối): Cần một "tổng chỉ huy" đủ mạnh

Thu hút khách du lịch bằng những sản phẩm sân khấu truyền thống vốn là hướng đi đã được các nhà quản lý văn hóa tính đến từ lâu. Song làm thế nào để tạo ra sự gắn kết lâu dài giữa sân khấu truyền thống và du lịch vẫn là bài toán chưa có lời giải.

Để sân khấu truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn (Bài 2) ảnh 1Lễ rước mặt nạ Tuồng trước Phu Văn Lâu, thành phố Huế trong Tuần lễ Festival Huế 2022. Ảnh: Đỗ Trưởng – TTXVN

Bài toán khó

Có thể khẳng định rằng, việc kết nối giữa du lịch và sân khấu mang đến mối quan hệ có lợi cho cả đôi bên. Du lịch nhờ hoạt động biểu diễn nghệ thuật có thể đa dạng hóa sản phẩm, tăng tính hấp dẫn của lịch trình tour để thu hút đông đảo du khách. Ngược lại, sân khấu truyền thống nhờ du lịch cũng có thêm "đất" diễn, thêm nguồn kinh phí để quay lại tái sản xuất, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống. Đây cũng là cách thức hữu hiệu để lan tỏa, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế…

Việt Nam có một kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương, múa rối… nhưng đến nay, vẫn thiếu vắng các sản phẩm nghệ thuật truyền thống gắn liền thương hiệu du lịch quốc gia. Ngoài một số chương trình múa rối nước của Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Múa rối Việt Nam được đưa vào tour tham quan của các công ty du lịch, nhiều loại hình nghệ thuật khác như tuồng, chèo, cải lương… vẫn chưa có nhiều cơ hội tiếp cận nhiều với du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Vậy điều gì khiến nghệ thuật biểu diễn chưa tiếp cận tốt với du lịch? Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho rằng, nếu lấy chất lượng nghệ thuật để làm thương hiệu và uy tín, chắc chắn các nhà hát đều đảm bảo được chất lượng nghệ thuật và làm rất tốt. Nhưng để khách du lịch tìm đến, chúng ta phải bàn và tìm cách, bởi nó không chỉ phụ thuộc vào những người làm nghệ thuật.

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ, mới đây, Tổng cục Du lịch và Vụ Lữ hành đã hỗ trợ Nhà hát Múa rối Việt Nam tổ chức hội nghị khách hàng và biểu diễn giới thiệu chương trình cho các công ty lữ hành, rất nhiều công ty lữ hành du lịch tới tham dự buổi biểu diễn chào hàng. Các công ty đều có nhận xét rằng chương trình nghệ thuật của Nhà hát Múa rối rất hay, phù hợp với nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả, nếu không mang ra biểu diễn phục vụ khách du lịchsẽ rất đáng tiếc. Tuy nhiên, các công ty du lịch đưa ra những yêu cầu riêng, là những "bài toán khó" đối với Nhà hát, ví như điểm đến hiện tại của nhà hát phải là một điểm đến ấn tượng, tạo nên một không gian quang cảnh thật đẹp, phải là nơi vừa phục vụ biểu diễn vừa đáp ứng nhu cầu ăn uống của khán giả tới xem, giống như một số trung tâm giải trí lớn…

"Thật khó để biến một nhà hát trở thành một nơi như mong muốn của họ, bởi cái mà các công ty lữ hành đề xuất hướng tới là một khu vui chơi giải trí hoành tráng và nghệ thuật biểu diễn chỉ là một phần ở trong đó. Đó là đề nghị vượt quá khả năng mà một đơn vị nghệ thuật biểu diễn như Nhà hát Múa rối Việt Nam có thể thực hiện được", ông Nguyễn Tiến Dũng nói.

Tương tự, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã xây dựng các sản phẩm dành riêng cho khách du lịch, cho dịch ra các thứ tiếng khác nhau, đồng thời tổ chức nhiều hội nghị khách hàng với sự tham dự của các công ty lữ hành để trưng cầu ý kiến điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm sao cho hấp dẫn, áp dụng chính sách ưu đãi giá vé cho đơn vị thực hiện tour nhưng cũng chưa hiệu quả.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho hay, những buổi biểu diễn của nghệ sỹ tuồng tại khu vực phố đi bộ Hà Nội thu hút sự chú ý và thích thú của rất nhiều khách vãn cảnh, đặc biệt là khách quốc tế. Điều này cho thấy, du khách nước ngoài rất hứng thú với những sản phẩm nghệ thuật truyền thống của Việt Nam. Thế nhưng, cái khó là chúng ta chưa có cơ chế, chính sách phối hợp để tạo động lực cũng như sự thuận lợi cho các công ty lữ hành khai thác.

Theo đại diện lãnh đạo các nhà hát, với các công ty kinh doanh du lịch phải hoạt động theo quy luật "lời ăn lỗ chịu", việc đưa sản phẩm mới vào lịch trình tour đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng. Không phải cứ thấy hay là có thể dẫn khách tới bởi họ cũng phải dành thời gian và sự đầu tư kinh phí để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới du khách và thuyết phục khách trải nghiệm.

Cần một "tổng chỉ huy"

Bàn đến giải pháp để thúc đẩy sự liên kết giữa nghệ thuật truyền thống và du lịch, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho rằng, cần phải có một "tổng chỉ huy" đủ sức mạnh để tạo nên sức bật cho nghệ thuật truyền thống phát triển. Từ chiến lược quảng bá, chiến lược marketing nghệ thuật truyền thống đến các công ty lữ hành, đến du khách trong và ngoài nước, đến việc điều phối giữa các loại hình nghệ thuật, điều phối các chương trình nghệ thuật có chất lượng để tạo sự đa đạng, hấp dẫn và thu hút du khách.

Theo các nghệ sỹ, vị "tổng chỉ huy" này phải là từ ngành Văn hóa – Du lịch, từ Chính phủ. Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam chia sẻ, ông từng có cuộc trao đổi với Trưởng đoàn kịch Noh Nhật Bản của thành phố Osaka, vị đại diện này cho hay, các loại hình nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản cũng kén người xem như ở Việt Nam nhưng họ vẫn lại phát triển rất mạnh, bởi Chính phủ nước này đã "cầm trịch" để điều tiết các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp đã chi tiền đầu tư, quảng bá cho nghệ thuật truyền thống. Ngược lại, Chính phủ Nhật Bản có những chính sách ưu đãi như: giảm thuế để khuyến khích các doanh nghiệp ở Nhật Bản đầu tư cho nghệ thuật truyền thống, đẩy mạnh quảng bá loại hình nghệ thuật này đến với du khách…

Tổng cục Du lịch đã tổ chức một số cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa các công ty lữ hành với các nhà hát để cùng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hai bên, với mong muốn có được sự bắt tay phối hợp chặt chẽ. Tuy nhiên, theo đánh giá của đại diện Tổng cục Du lịch, các đối tác lữ hành chưa thật sự quan tâm, chưa thấy được ý nghĩa của việc đưa những chương trình hay, chất lượng để khách du lịch cảm nhận được những giá trị của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch hiện nay cũng không có những người am hiểu chuyên sâu để có thể thuyết minh, quảng bá tốt cho từng loại hình sân khấu truyền thống.

Thêm vào đó, nhiều công ty lữ hành bày tỏ, các nhà hát ở các địa chỉ khác nhau và cách xa nhau, rất bất tiện cho việc di chuyển của du khách. Họ rất muốn có một trung tâm nghệ thuật biểu diễn tập hợp nhiều loại hình nghệ thuật để tiện cho việc đi lại của du khách quốc tế, chứ không thể muốn xem múa rối phải ngược lên Nhà hát Múa rối Trung ương ở tận đường Trường Chinh, muốn xem chèo lại về Nhà hát Chèo Việt Nam ở Kim Mã…

Về vấn đề này, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, khách du lịch là đối tượng tiềm năng, nhưng muốn thu hút khách đến xem biểu diễn nghệ thuật, sản phẩm nghệ thuật phải phù hợp hành trình di chuyển của du khách. Nhiều nhà hát hiện rất khó tiếp cận du khách bởi địa điểm quá xa khu vực trung tâm, cũng không gần những điểm đến du lịch nổi tiếng nên không tiện kết nối với lịch trình của khách.

Đồng quan điểm, Nghệ sỹ Nhân dân Triệu Trung Kiên cho rằng, về lâu dài, Việt Nam nên có một địa điểm được đầu tư thành tổ hợp vui chơi giải trí với một số hạng mục bổ trợ như bảo tàng sân khấu, khu vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống cùng với không gian biểu diễn nghệ thuật khép kín, bao gồm nhiều khu vực như biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương, múa rối… riêng biệt, với những sản phẩm đặc sắc được thiết kế riêng dành cho khách du lịch để thu hút du khách.

Các nghệ sỹ cho rằng, để làm được điều này, nhất thiết cần đến vai trò "tổng chỉ huy" của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa và du lịch. Nghệ sỹ Nhân dân Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam thẳng thắn: Khi đã đặt nhiệm vụ muốn giúp đỡ cho các nhà hát bắt tay với du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần quan tâm vào cuộc. Cơ quan liên quan cần có những chính sách phù hợp, truyền thông là đầu mối. Bên cạnh đó, việc đầu tư kinh phí không thể như hiện nay. Lâu nay, mỗi nhà hát phải tự "bơi", tự kiếm thị trường du lịch, nhưng đồng thời phải giữ vững chất lượng đơn vị nghệ thuật truyền thống quốc gia. Đó là bài toán khó mà các nhà hát nghệ thuật truyền thống đang phải đối mặt.

Có thể nói, câu chuyện kết nối sân khấu truyền thống và du lịch vẫn đang là một câu chuyện dài và là một bài toàn khó giải. Vì vậy, cần có những giải pháp đồng bộ, một "tổng chỉ huy" đủ sức mạnh để tạo sự gắn kết giữa sân khấu và du lịch. (Hết)

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.

Số hóa để phát triển du lịch

Số hóa để phát triển du lịch

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, từ nay đến hết năm 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng quảng bá, xúc tiến, kích cầu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Trong muôn vàn thú vui của hành trình tìm hiểu văn hóa, bản sắc một vùng đất thì khám phá ẩm thực luôn là điều không thể thiếu đối với mỗi du khách. Xác định ẩm thực là con đường tiếp cận nhanh chóng, gần gũi, dễ chạm vào cảm xúc du khách, có khả năng ghi dấu ấn mạnh mẽ và hỗ trợ phát triển du lịch tích cực, những người làm du lịch ở Lào Cai đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả sức hấp dẫn của ẩm thực truyền thống, đồng thời phát triển, sáng tạo ẩm thực hiện đại, coi đây là thỏi nam châm hút khách bền vững.

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái có hệ sinh thái rừng đa dạng và phong phú các loài động, thực vật. Tận dụng tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng, những năm qua huyện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ rừng theo hướng bền vững. Việc bảo vệ rừng không chỉ có ý nghĩa duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch của huyện.

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Nơi núi rừng xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), giáp với tỉnh Đắk Lắk, tiếng cồng chiêng của đồng bào Ê Đê vẫn vang vọng giữa không gian thanh bình với những mái nhà và vườn trái cây xanh mướt. Người dân gắn bó với nghề nông và dành trọn tâm huyết để gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa.

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa, Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố Lào Cai, Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn giai đoạn 2022 - 2030, trong đó có 8 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được quy hoạch trên diện tích gần 49.000ha tại các địa phương, tổng vốn đầu tư trên 2.843 tỷ đồng.

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La là vùng đất rộng lớn với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa. Đặc biệt, nhiệt độ ở Mộc Châu vào mùa hè khá mát mẻ, không khí trong lành, rất phù hợp du lịch nghỉ dưỡng.

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là vùng đất chứa đựng những giá trị di sản địa chất, văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là điểm tựa quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Hà Giang.

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Ngày 1/5, tỉnh Bình Định đã chính thức đưa vào vận hành chuyến tàu trải nghiệm văn hóa “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”. Đây là sản phẩm du lịch mới do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và FLC Hotels & Resorts.

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Dự kiến đông đảo du khách sẽ đến tham quan, nghỉ dưỡng, các địa phương, khu, điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ, lưu trú, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, tối 29/4, tại khu vực Sân Quần, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè năm 2025 với chủ đề “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”. Đây là một trong những lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày, là khoảng thời gian lý tưởng để du khách tìm về với thiên nhiên hoang sơ, cảnh sắc hùng vĩ và bản sắc văn hóa đặc sắc của vùng cao Hà Giang. Với vị trí địa đầu Tổ quốc, Hà Giang không chỉ hấp dẫn du khách bởi những dãy núi trùng điệp mà còn bởi những giá trị văn hóa truyền thống phong phú, những cung đường mê hoặc lòng người và tình người nồng hậu nơi biên cương.

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Từng là “thủ phủ” của cây thuốc phiện, xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giờ đây đang trở mình thành một điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo giữa đại ngàn. Những người Mông quanh năm gắn bó với nương rẫy, nay đang học cách đón khách, làm du lịch và tự tay viết lại câu chuyện cuộc đời trên chính mảnh đất mình sinh ra.

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Chiều 25/4, tại huyện Thường Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố quyết định chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thành Vườn quốc gia Xuân Liên. Với quyết định chuyển hạng này, Vườn quốc gia Xuân Liên chính thức trở thành vườn quốc gia thứ 35 của cả nước.

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Nằm cách đất liền hơn 230 km, Côn Đảo từng là nơi giam giữ các chiến sĩ cách mạng và tù chính trị Việt Nam. Vào ngày 1/5/1975, Côn Đảo chính thức được giải phóng, khép lại một chương lịch sử 113 năm mang tên “địa ngục trần gian”, mở ra thời kỳ mới của hòa bình, phát triển. Sau 50 năm, Côn Đảo ngày nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, trở thành “thiên đường du lịch sinh thái, lịch sử và tâm linh”.

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Tối 22/4, tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc (Hà Giang), đã diễn ra khai mạc Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 - một trong những lễ hội đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Giữa bạt ngàn cây trái và đồng ruộng xanh mướt của xã Mỹ Khánh (thành phố Long Xuyên, An Giang), nông trại Phan Nam đã tiên phong kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với khai thác du lịch sinh thái và giáo dục thực nghiệm độc đáo thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi năm. Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

Trình diễn nghệ thuật dân tộc tại chương trinh. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Khai mạc chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”

Ngày 19/4, tại xã Hoàng Nông, UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) tổ chức chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”, đồng thời công bố Quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024; trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện năm 2025.

Cột cờ Lũng Cú nằm ở đỉnh Lũng Cú, còn gọi là đỉnh núi Rồng (Long Sơn) thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Cột cờ Quốc gia Lũng Cú - Nơi non sông gửi trọn hồn thiêng dân tộc

Nằm sừng sững trên đỉnh núi Rồng, giữa đại ngàn núi đá tai mèo trập trùng của Cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang), Cột cờ Quốc gia Lũng Cú không chỉ là điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, còn là biểu tượng hào hùng của chủ quyền quốc gia. Nơi đây, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong gió đại ngàn, ghi dấu bao thế hệ người Việt đổ mồ hôi, xương máu gìn giữ từng tấc đất cha ông để lại.

Khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của Công viên đá Vườn quốc gia Núi Chúa - Ninh Thuận

Khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của Công viên đá Vườn quốc gia Núi Chúa - Ninh Thuận

Cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30km về phía Đông Bắc, Công viên đá nằm bên bờ biển Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải). Nơi đây đang nhanh chóng trở thành một điểm đến đầy sức hút, níu chân những du khách yêu thiên nhiên hoang dã và say mê khám phá những điều kỳ diệu.