Đề xuất ưu tiên đầu tư 2 đoạn của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất ưu tiên đầu tư 2 đoạn của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, đơn vị tư vấn đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ dự thảo Quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáng chú ý trong dự thảo này đơn vị tư vấn tính toán phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (350 km/h) đối với 2 đoạn là Hà Nội – Vinh (Nghệ An), Tp. Hồ Chí Minh - Nha Trang, với tổng chiều dài 651 km với hai phương án thấp và phương án cao.

Nếu theo phương án thấp (nhu cầu thấp) mà đơn vị tư vấn đưa ra thì 2 đoạn tuyến này sẽ xây dựng và đưa vào khai thác trước năm 2032 với tổng mức đầu tư 375.872 tỷ đồng và theo phương án cao (nhu cầu cao) thì 2 đoạn tuyến này sẽ được xây dựng và đưa vào khai thác trước năm 2030 với tổng mức đầu tư 561.598 tỷ đồng.

Ngoài đường sắt tốc độ cao, giai đoạn này ngành giao thông sẽ đầu tư xây mới 7 tuyến đường sắt; đồng thời hoàn thiện tuyến cũ như Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; vành đai phía đông Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng); tuyến kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng); kết nối ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Gia; TP HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ.

Đến năm 2050, ngành giao thông sẽ đầu tư tiếp đường sắt tốc độ cao đoạn Vinh - Nha Trang và xây dựng mới các tuyến như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Dĩ An - Lộc Ninh, Tháp Chàm - Đà Lạt. Đồng thời, nghiên cứu các đoạn đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Hạ Long, Đắk Nông - Bình Thuận, Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, Cần Thơ - Cà Mau...

Đánh giá về dự thảo quy hoạch đường sắt nêu trên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, để đảm bảo mục tiêu đề ra thì cần lựa chọn những công trình chủ yếu, cấp thiết. Đến năm 2035, trên trục dọc quốc gia cần đầu tư tuyến đường sắt tiêu chuẩn, đường đôi Lạng Sơn - Yên Viên - Ngọc Hồi – Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, tốc độ tối đa 140 km/h. Riêng đoạn Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo sau năm 2035 nâng cấp thành đường sắt tốc độ cao, tối đa 250 km/h.

Ông Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, không đồng tình với phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên tuyến Bắc Nam vì yêu cầu vốn lớn, phải nhập khẩu công nghệ, thiết bị.

Ông Lã Ngọc Khuê lại cho rằng, lựa chọn đường sắt tốc độ 140 km/h sẽ đảm bảo có tính khả thi về kinh tế, kỹ thuật của dự án, có thể làm chủ xây dựng hạ tầng và sản xuất toa xe.

TS Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển, cũng cho rằng, giá vé tàu cao tốc (350 km/h) cần thấp hơn giá vé máy bay thì đường sắt mới cạnh tranh được. Theo kinh nghiệm của Nhật Bản, tàu cao tốc chưa hoàn được vốn đầu tư, thậm chí một số cung đường tiền vé không đủ chi phí vận hành. Trong khi đó, với tàu tốc độ cao (150 km/h), nhà nước phải bù lỗ ít hơn.

Cũng theo ông Đặng Huy Đông, phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao để chạy tàu khách tốc độ 150 km/h và tàu khách 100 km/h mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn và việc bù lỗ, trợ giá từ ngân sách thấp hơn nhiều.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án quy mô lớn và tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội của Việt Nam trong vài thập kỷ tới. Do đó, mỗi nội dung dự án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là phương án tài chính cần được tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh theo hướng cập nhật, thêm các kịch bản phù hợp.

“Bên cạnh đó, mỗi phương án tài chính cần được xây dựng trên cơ sở cập nhật và phân tích đúng thực trạng cũng như xu hướng tăng trưởng kinh tế, chi ngân sách nhà nước, khả năng vay nợ công và vay ODA… nhằm tăng tính khả thi của mỗi phương án tài chính nói riêng và của toàn bộ dự án nói chung," ông Vũ Đình Ánh đánh giá.

Tại cuộc họp đánh giá về quy hoạch mạng nước đường sắt diễn ra đầu tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ sự cần thiết đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong dự thảo quy hoạch; phân tích rõ các dự báo về nhu cầu, có so sánh với năng lực của các phương tiện khác trên cùng hành lang, cự ly vận chuyển. Từ đó, định hướng, lập kế hoạch đầu tư từng giai đoạn.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, đơn vị tư vấn cần hoạch định các ga đường sắt có thể kết nối với cảng biển lớn, để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, có thể bằng đường sắt hoặc bằng đường bộ.

Theo dự thảo quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, ngành đường sắt hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 16,5 triệu tấn hàng hóa, 30,9 triệu hành khách đến năm 2030 và vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách đến 2050.

Nhu cầu vốn đầu tư các dự án đường sắt đến năm 2030 dự kiến hơn 665.000 tỷ đồng (trung bình là 66.592 tỷ đồng/năm). Trong đó đầu tư đường sắt tốc độ cao 561.000 tỷ đồng, còn lại là cải tạo, đầu tư mới 7 tuyến đường sắt.

Nhu cầu vốn đầu tư cho giai đoạn 2031- 2050 là 1.534.000 tỷ đồng, trong đó đường sắt tốc độ cao là 772.000 tỷ đồng, đường sắt thường là 762.187 tỷ đồng (trung bình là 76.742 tỷ đồng/năm).

Trước đó, vào đầu năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tốc độ khai thác 320km/giờ, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách với thời gian 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,3 triệu tỷ đồng (58,7 tỷ USD).

Tuy nhiên, ngay sau đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư chỉ 26 tỷ USD; tốc độ 200km/giờ.

Quang Toàn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Giá bò tăng trở lại, nông dân Vĩnh Long mạnh dạn đầu tư

Giá bò tăng trở lại, nông dân Vĩnh Long mạnh dạn đầu tư

Thị trường bò thịt tại Vĩnh Long hiện có nhiều tín hiệu khởi sắc khi giá bò hơi tăng trở lại sau giai đoạn giảm sâu. Đây là tín hiệu tích cực giúp nhiều hộ chăn nuôi vui mừng, mạnh dạn đầu tư mở rộng chuồng trại, tăng đàn để nâng cao thu nhập.

Thanh Hóa: Người dân bất an vì sạt lở bờ đê sông Chu

Thanh Hóa: Người dân bất an vì sạt lở bờ đê sông Chu

Khu vực bờ sông Chu thuộc thôn 7, xã Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đã xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Trải qua các trận mưa bão, tình trạng sạt lở bờ sông Chu ngày càng nghiêm trọng gây thiệt hại nhiều đất đai và hoa màu, nhà cửa của người dân. Người dân khu vực này mong UBND xã Lam Sơn sớm triển khai dự án xây kè chống sạt lở, để bảo vệ nhà cửa và những diện tích đất nông nghiệp còn lại.

Khởi công tuyến đường chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu

Khởi công tuyến đường chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu

Chiều 16/9, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường tránh thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên (nay là xã Tân Uyên, tỉnh Lai Châu). Dự án được lựa chọn là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030.

Người dân nơi 'rốn lũ' chủ động sống chung với thiên tai

Người dân nơi 'rốn lũ' chủ động sống chung với thiên tai

Tích trữ lương thực, thực phẩm thiết yếu đủ dùng trong ít nhất hai tuần, đưa vật dụng giá trị lên cao từ sớm để tránh thiệt hại là kinh nghiệm sống chung với lũ của người dân xã Tuy Phước Đông, nơi được coi là “rốn lũ” phía Đông tỉnh Gia Lai. Nhờ sự chủ động này, nhiều năm qua bà con đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, kể cả trong những đợt mưa lũ kéo dài.

Nỗ lực giúp người dân vùng lũ Điện Biên ổn định cuộc sống

Nỗ lực giúp người dân vùng lũ Điện Biên ổn định cuộc sống

Những ngày này, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang khẩn trương ngày đêm dựng lại nhà cửa, giúp người dân các xã Xa Dung, Na Son, Tìa Dình, Mường Luân và Sín Thầu (tỉnh Điện Biên) có nhà mới kiên cố sau thiên tai xảy ra vào đầu tháng 8/2025, sớm ổn định cuộc sống. Mỗi căn nhà mới không chỉ là công trình dân sinh mà còn là “cột mốc” vững chãi ấm tình quân dân.

Gỡ vướng trong hoạt động tư pháp - hộ tịch

Gỡ vướng trong hoạt động tư pháp - hộ tịch

Sau hơn hai tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Tây Ninh đạt nhiều kết quả tích cực, bộ máy bước đầu vận hành ổn định, đúng hướng, đáp ứng nguyện vọng nhân dân. Tuy nhiên, thực tiễn cũng bộc lộ nhiều khó khăn, nhất là trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch.

Khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lớn, dông lốc ở Cà Mau

Khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lớn, dông lốc ở Cà Mau

Ngày 16/9, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Công ty Điện lực Cà Mau cùng UBND các xã, phường nhanh chóng khắc phục thiệt hại do mưa lớn, dông lốc; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản, đảm bảo an toàn điện, giao thông và ổn định đời sống nhân dân.

Gia Lai kiến nghị mức thanh toán bảo hiểm y tế 100% cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Gia Lai kiến nghị mức thanh toán bảo hiểm y tế 100% cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã gửi công văn kiến nghị Bộ Y tế xem xét, chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình Chính phủ điều chỉnh chính sách theo hướng thống nhất áp dụng một mức hưởng bảo hiểm y tế là 100% chi phí khám, chữa bệnh cho toàn bộ đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng theo Nghị định số 176/2025/NĐ-CP, không phân biệt thời điểm bắt đầu hưởng.

Đắk Lắk: Mở rộng cơ hội học tập cho con em vùng biên

Đắk Lắk: Mở rộng cơ hội học tập cho con em vùng biên

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về xây dựng trường học tại khu vực biên giới, tỉnh Đắk Lắk triển khai kế hoạch đầu tư, xây dựng 4 trường nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại các xã biên giới: Ea Bung, Ia Rvê, Ia Lốp và Buôn Đôn.

Người dân xã biên giới làm giàu nhờ mô hình kinh tế tổng hợp

Người dân xã biên giới làm giàu nhờ mô hình kinh tế tổng hợp

Xã biên giới Thanh Nưa (tỉnh Điện Biên) có đông đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Trước đây, để phát triển kinh tế, đa số người dân chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp thuần túy gắn với cây lúa, ngô, sắn... khiến đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm trở lại đây, nhờ thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nhiều hộ dân mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, vươn lên làm giàu.

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)

Tình trạng sạt lở ven sông Krông Nô (đoạn qua xã Nâm Nung, tỉnh Lâm Đồng) tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến nhiều công trình hạ tầng thiết yếu như đường giao thông nội đồng, hệ thống kênh mương, đất đai ven sông… bị cuốn theo dòng nước.

Người dân cần cẩn trọng tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi

Người dân cần cẩn trọng tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi

Trong thời điểm bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp, cùng với thực hiện các biện pháp kiểm soát và khống chế dịch bệnh, ngành chức năng khuyến cáo, người chăn nuôi cẩn trọng trong việc tái đàn để bảo đảm hiệu quả, tránh thiệt hại trong chăn nuôi.

Tín ngưỡng nghi thức đặt cơm vắt của đồng bào Khmer Nam Bộ

Tín ngưỡng nghi thức đặt cơm vắt của đồng bào Khmer Nam Bộ

Nghi thức đặt cơm vắt (bayben) là một nét văn hóa tín ngưỡng đặc trưng của đồng bào Phật giáo Nam tông Khmer. Vào khoảng 4 giờ sáng, người dân mang cơm vắt làm từ xôi trộn chuối, đậu, mè và dừa đến chùa để hồi hướng phước báu đến thân nhân những người đã khuất. Tập tục này thể hiện lòng hiếu kính tổ tiên, đồng thời góp phần giáo dục tinh thần hướng thiện, sẻ chia với người nghèo và các loài hữu hình, vô hình.

Độc đáo 'làng tranh' nơi xứ đạo

Độc đáo 'làng tranh' nơi xứ đạo

Xã Hải Anh, tỉnh Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với cầu ngói chợ Lương - cây cầu dáng rồng hơn 500 năm tuổi và nghề gỗ mỹ nghệ truyền thống, mà còn được xem là “cái nôi” hội họa. Nơi đây, nhiều nông dân với đôi tay khéo léo, dù chưa qua trường lớp, đã sáng tác những bức tranh có tính thẩm mỹ và nhân văn, hình thành nên một “làng tranh” độc đáo.

Hiệu quả thiết thực từ phong trào Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Hiệu quả thiết thực từ phong trào Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (nhiệm kỳ 2025 - 2030) và thực hiện phong trào Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh An Giang thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, hướng về cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống, sinh hoạt của người dân.

Thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đạt chuẩn hữu cơ

Thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đạt chuẩn hữu cơ

Ngày 12/9, tại xã Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ”.

Tuyên Quang: Cảnh báo rủi ro thiên tai do mưa lớn cục bộ

Tuyên Quang: Cảnh báo rủi ro thiên tai do mưa lớn cục bộ

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Tuyên Quang cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m, từ đêm 12/9 đến sáng 13/9, các khu vực trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

An Giang: Hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập do dông lốc

An Giang: Hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập do dông lốc

Sáng 12/9, bà Quách Tố Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Phú (tỉnh An Giang) và đoàn công tác của xã An Phú đã đến thăm, động viên và trao kinh phí hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập, tốc mái do mưa, dông lốc trên địa bàn xã.

Gìn giữ nghề truyền thống bánh đa nem Thổ Hà

Gìn giữ nghề truyền thống bánh đa nem Thổ Hà

Làng nghề bánh đa nem Thổ Hà, phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây không chỉ là niềm vinh dự lớn lao, mà còn là trách nhiệm của người dân Thổ Hà trong hành trình gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống của quê hương.

An Giang vận hành xả, điều tiết lũ cho vùng Tứ giác Long Xuyên

An Giang vận hành xả, điều tiết lũ cho vùng Tứ giác Long Xuyên

Sáng 12/9, ông Vương Hữu Tiếng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi An Giang cho biết, do diễn biến mưa lũ trên địa bàn tỉnh An Giang đột ngột tăng nhanh, nhằm chủ động ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn sản xuất vụ Thu Đông năm 2025, Đông Xuân 2025-2026 trong vùng Tứ giác Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang đã chấp thuận đề xuất của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi An Giang về việc sẽ vận hành xả lũ 2 cống Tha La và Trà Sư vào ngày 15/9/2025.