Đề xuất ưu tiên đầu tư 2 đoạn của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất ưu tiên đầu tư 2 đoạn của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, đơn vị tư vấn đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ dự thảo Quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáng chú ý trong dự thảo này đơn vị tư vấn tính toán phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (350 km/h) đối với 2 đoạn là Hà Nội – Vinh (Nghệ An), Tp. Hồ Chí Minh - Nha Trang, với tổng chiều dài 651 km với hai phương án thấp và phương án cao.

Nếu theo phương án thấp (nhu cầu thấp) mà đơn vị tư vấn đưa ra thì 2 đoạn tuyến này sẽ xây dựng và đưa vào khai thác trước năm 2032 với tổng mức đầu tư 375.872 tỷ đồng và theo phương án cao (nhu cầu cao) thì 2 đoạn tuyến này sẽ được xây dựng và đưa vào khai thác trước năm 2030 với tổng mức đầu tư 561.598 tỷ đồng.

Ngoài đường sắt tốc độ cao, giai đoạn này ngành giao thông sẽ đầu tư xây mới 7 tuyến đường sắt; đồng thời hoàn thiện tuyến cũ như Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; vành đai phía đông Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng); tuyến kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng); kết nối ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Gia; TP HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ.

Đến năm 2050, ngành giao thông sẽ đầu tư tiếp đường sắt tốc độ cao đoạn Vinh - Nha Trang và xây dựng mới các tuyến như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Dĩ An - Lộc Ninh, Tháp Chàm - Đà Lạt. Đồng thời, nghiên cứu các đoạn đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Hạ Long, Đắk Nông - Bình Thuận, Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, Cần Thơ - Cà Mau...

Đánh giá về dự thảo quy hoạch đường sắt nêu trên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, để đảm bảo mục tiêu đề ra thì cần lựa chọn những công trình chủ yếu, cấp thiết. Đến năm 2035, trên trục dọc quốc gia cần đầu tư tuyến đường sắt tiêu chuẩn, đường đôi Lạng Sơn - Yên Viên - Ngọc Hồi – Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, tốc độ tối đa 140 km/h. Riêng đoạn Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo sau năm 2035 nâng cấp thành đường sắt tốc độ cao, tối đa 250 km/h.

Ông Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, không đồng tình với phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên tuyến Bắc Nam vì yêu cầu vốn lớn, phải nhập khẩu công nghệ, thiết bị.

Ông Lã Ngọc Khuê lại cho rằng, lựa chọn đường sắt tốc độ 140 km/h sẽ đảm bảo có tính khả thi về kinh tế, kỹ thuật của dự án, có thể làm chủ xây dựng hạ tầng và sản xuất toa xe.

TS Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển, cũng cho rằng, giá vé tàu cao tốc (350 km/h) cần thấp hơn giá vé máy bay thì đường sắt mới cạnh tranh được. Theo kinh nghiệm của Nhật Bản, tàu cao tốc chưa hoàn được vốn đầu tư, thậm chí một số cung đường tiền vé không đủ chi phí vận hành. Trong khi đó, với tàu tốc độ cao (150 km/h), nhà nước phải bù lỗ ít hơn.

Cũng theo ông Đặng Huy Đông, phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao để chạy tàu khách tốc độ 150 km/h và tàu khách 100 km/h mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn và việc bù lỗ, trợ giá từ ngân sách thấp hơn nhiều.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án quy mô lớn và tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội của Việt Nam trong vài thập kỷ tới. Do đó, mỗi nội dung dự án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là phương án tài chính cần được tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh theo hướng cập nhật, thêm các kịch bản phù hợp.

“Bên cạnh đó, mỗi phương án tài chính cần được xây dựng trên cơ sở cập nhật và phân tích đúng thực trạng cũng như xu hướng tăng trưởng kinh tế, chi ngân sách nhà nước, khả năng vay nợ công và vay ODA… nhằm tăng tính khả thi của mỗi phương án tài chính nói riêng và của toàn bộ dự án nói chung," ông Vũ Đình Ánh đánh giá.

Tại cuộc họp đánh giá về quy hoạch mạng nước đường sắt diễn ra đầu tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ sự cần thiết đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong dự thảo quy hoạch; phân tích rõ các dự báo về nhu cầu, có so sánh với năng lực của các phương tiện khác trên cùng hành lang, cự ly vận chuyển. Từ đó, định hướng, lập kế hoạch đầu tư từng giai đoạn.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, đơn vị tư vấn cần hoạch định các ga đường sắt có thể kết nối với cảng biển lớn, để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, có thể bằng đường sắt hoặc bằng đường bộ.

Theo dự thảo quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, ngành đường sắt hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 16,5 triệu tấn hàng hóa, 30,9 triệu hành khách đến năm 2030 và vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách đến 2050.

Nhu cầu vốn đầu tư các dự án đường sắt đến năm 2030 dự kiến hơn 665.000 tỷ đồng (trung bình là 66.592 tỷ đồng/năm). Trong đó đầu tư đường sắt tốc độ cao 561.000 tỷ đồng, còn lại là cải tạo, đầu tư mới 7 tuyến đường sắt.

Nhu cầu vốn đầu tư cho giai đoạn 2031- 2050 là 1.534.000 tỷ đồng, trong đó đường sắt tốc độ cao là 772.000 tỷ đồng, đường sắt thường là 762.187 tỷ đồng (trung bình là 76.742 tỷ đồng/năm).

Trước đó, vào đầu năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tốc độ khai thác 320km/giờ, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách với thời gian 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,3 triệu tỷ đồng (58,7 tỷ USD).

Tuy nhiên, ngay sau đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư chỉ 26 tỷ USD; tốc độ 200km/giờ.

Quang Toàn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân sau lũ

Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân sau lũ

Trong các ngày từ 27/10 đến 13/11, Trung tâm Y tế khu vực Hà Giang phối hợp với Trạm Y tế phường Hà Giang 1 (Tuyên Quang) tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại Trạm Y tế phường và các nhà văn hóa, tổ dân phố.

Kiểm soát tốt dịch bệnh theo mùa

Kiểm soát tốt dịch bệnh theo mùa

Dịch cúm mùa đang lan rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống học đường và công tác khám, chữa bệnh. Nhiều trường học xuất hiện hàng trăm ca mắc cúm A. Thậm chí, tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học cơ sở Con Cuông, Ban Giám hiệu buộc phải cho học sinh nghỉ học để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hiện, tình trạng dịch bệnh đang được ngành Y tế Nghệ An kiểm soát.

Đồng bào K’Ho xây dựng thương hiệu cà phê OCOP

Đồng bào K’Ho xây dựng thương hiệu cà phê OCOP

Không chỉ sản xuất nông nghiệp đơn thuần như trước đây, nhiều bà con đồng bào dân tộc K’Ho Cil (tỉnh Lâm Đồng) đã hợp sức cùng nhau canh tác theo hướng hữu cơ, xây dựng thương hiệu cà phê Chư Mui đạt chuẩn OCOP 3 sao trên cao nguyên Langbiang Đà Lạt.

Cầu cạn hư hỏng, người dân vẫn liều mình đi qua

Cầu cạn hư hỏng, người dân vẫn liều mình đi qua

Cầu cạn tại Km10 + 300 trên tuyến đường tỉnh lộ 128 kết nối trung tâm các xã Sìn Hồ, Tủa Sín Chải với Quốc lộ 12 của tỉnh Lai Châu bị nhiều vết nứt, sụt lún tại 2 đầu cầu, các trụ móng trơ ra khỏi vách đá… Mặc dù đã được cơ quan chức năng rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy cơ sập đổ, thế nhưng, hằng ngày, người dân vẫn phải liều mình đi qua.

Người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai mong mỏi sớm có những cây cầu mới

Người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai mong mỏi sớm có những cây cầu mới

Trận lũ lịch sử đã cuốn trôi nhiều cây cầu dân sinh, hàng ngàn người dân và học sinh ở các xã miền núi Nghệ An bị cô lập, mạo hiểm sinh mạng trên những chuyến đò ngang. Giữa bộn bề khó khăn, nhất là nỗi lo an toàn, người dân nơi đây đang mong mỏi cây cầu mới để tái thiết cuộc sống, kết nối lại nhịp phát triển.

Lan tỏa mô hình 'Mỗi tuần giúp một hộ nghèo' nơi biên giới

Lan tỏa mô hình 'Mỗi tuần giúp một hộ nghèo' nơi biên giới

Khởi đầu từ mô hình “Mỗi tuần giúp một hộ nghèo ở khu vực biên giới” do Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định (cũ) phát động từ tháng 4/2023 trên tuyến biên giới biển, sau khi hai tỉnh Bình Định và Gia Lai hợp nhất vào tháng 7/2025, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã kế thừa, phát triển và mở rộng mô hình ra toàn tuyến biên giới đất liền của tỉnh Gia Lai (cũ).

Xóa nhà tạm, nhà dột nát để giảm nghèo bền vững

Xóa nhà tạm, nhà dột nát để giảm nghèo bền vững

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ hàng trăm hộ dân xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đây là một minh chứng cho hiệu quả của việc thực hiện chương trình, đồng thời cũng tạo ra một động lực lớn để bà con an tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Mở lối thoát nghèo cho người dân Yên Na

Mở lối thoát nghèo cho người dân Yên Na

Đời sống người dân miền núi xã Yên Na (Nghệ An) vốn nhiều trăn trở do ruộng rẫy ít, thiếu việc làm phụ, khiến nghề đan lát truyền thống dần mai một. Trong bối cảnh các sản phẩm tre, nứa, mây... mất dần vị thế vì thị trường chuyển sang ưa chuộng vật liệu nhựa, inox, chính quyền xã đã chủ động tìm hướng đi mới cho bà con.

Mưu sinh trên đồng ngập lũ ở biên giới Tây Nam

Mưu sinh trên đồng ngập lũ ở biên giới Tây Nam

Lũ năm nay về sớm và cao hơn mọi năm nên người dân các xã biên giới ở thượng nguồn sông Cửu Long của tỉnh An Giang không chỉ vui vì ruộng đồng thêm phù sa mà còn giúp cải thiện đời sống lúc nông nhàn từ nghề đánh bắt thuỷ sản mùa lũ. Lặng lẽ mưu sinh giữa biển nước mênh mông, bà con nơi đây chỉ mong một mùa lũ “hiền hoà” với tôm cá đầy khoang.

Biên phòng Lạng Sơn liên tiếp ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép

Biên phòng Lạng Sơn liên tiếp ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép

Thực hiện cao điểm đấu tranh với tội phạm, xuất nhập cảnh trái phép và chống buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ nhiều đối tượng, kịp thời ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngư dân Gia Lai tấp nập ra khơi sau bão

Ngư dân Gia Lai tấp nập ra khơi sau bão

Sau thời gian tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 13, các cảng cá tại tỉnh Gia Lai như Quy Nhơn, Đề Gi, Tam Quan đã nhộn nhịp trở lại. Trên bến, dưới thuyền, ngư dân hối hả chuẩn bị đi biển, bởi theo kinh nghiệm của người dân thì sau bão thường là thời điểm đánh bắt hiệu quả hơn ngày thường.

Sạt lở vẫn 'bủa vây' xã miền núi Sơn Tây Hạ (Quảng Ngãi)

Sạt lở vẫn 'bủa vây' xã miền núi Sơn Tây Hạ (Quảng Ngãi)

Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua khiến cho hạ tầng giao thông miền núi của tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Chỉ tính riêng xã Sơn Tây Hạ đã có trên 50 điểm sạt lở với hàng chục ngàn mét khối đất đá tràn xuống mặt đường. Đến nay, hai tuyến giao thông “xương sống” ĐH83 và đường Sơn Tinh-Sơn Thượng nối từ trung tâm xã đến các xã lân cận mặt đường vẫn nhiều còn vị trí bị đứt gãy, lầy lội, khiến cho việc vận chuyển nông sản, hàng hoá thiết yếu của người dân bị ách tắc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ khởi công trường phổ thông nội trú liên cấp tại Lạng Sơn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ khởi công trường phổ thông nội trú liên cấp tại Lạng Sơn

Ngày 9/11, tại Khu tái định cư Pắn Pé, thôn Hợp Thành, xã Khuất Xá (Lạng Sơn), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nghi thức động thổ khởi công xây dựng công trình trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Khuất Xá.

Hiện thực giấc mơ 'an cư' của người dân bị ảnh hưởng lũ bản Phá Mựt

Hiện thực giấc mơ 'an cư' của người dân bị ảnh hưởng lũ bản Phá Mựt

Khi trận lũ ống, lũ quét tàn phá gây thiệt hại nặng nề đối với nhiều bản làng trên địa bàn miền núi, biên giới xã Nhôn Mai (tỉnh Nghệ An) vào cuối tháng 7/2025, bản Phá Mựt, nằm cách trung tâm xã gần 10km, nơi có có 36 hộ với hơn 170 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Mông gần như bị xóa sổ.