Du lịch Nam Bộ chắt chiu từng cơ hội phục hồi (Bài cuối)

Du lịch Nam Bộ chắt chiu từng cơ hội phục hồi (Bài cuối)

Bài 2 (Bài cuối): Xây dựng điểm đến an toàn, tăng cường quảng bá trên nền tảng số

Xây dựng điểm đến và chuỗi dịch vụ đảm bảo an toàn, đáp ứng các tiêu chí phòng dịch COVID-19, đồng thời gắn với đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch, chuẩn bị các chính sách kích cầu trong thời gian tới là những giải pháp được ngành du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm đến ở Nam Bộ có những bước khởi động, triển khai theo lộ trình một cách linh hoạt, gắn liền với nhiệm vụ kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả.

Du lịch Nam Bộ chắt chiu từng cơ hội phục hồi (Bài cuối) ảnh 1Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) là thủ phủ hoa cảnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đây cũng là địa điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan, thưởng lãm. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Xây dựng điểm đến an toàn

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện lộ trình mở cửa du lịch gắn với kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội của toàn thành phố, đảm bảo an toàn, chắc chắn, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh mở cửa, phục hồi theo từng giai đoạn. Trước hết, trong tháng 10, sau các tour thí điểm tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch là các tour thương mại đón du khách với các điểm đến thuộc “vùng xanh” Củ Chi, Cần Giờ. Sau đó, từ đầu tháng 11 cho đến hết tháng 12/2021, du lịch thành phố dự kiến sẽ nâng dần công suất phục vụ của các tour, các điểm đến, các điểm đến có thể mở rộng ngoài phạm vi Thành phố Hồ Chí Minh với các yêu cầu đảm bảo phòng dịch. Giai đoạn từ ngày 1/1/2022, có thể sẽ khôi phục toàn bộ các hoạt động điểm đến, loại hình du lịch, không có giới hạn về quy mô, loại hình, trong trường hợp khu vực điểm đến có diễn biến biến xấu do dịch bệnh thì tùy theo mức độ sẽ giảm công suất, quy mô hoạt động của khu vực đó.

Nhấn mạnh giải pháp liên kết, hình thành các chuỗi điểm đến an toàn với các địa phương trong cả nước, theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trước tiên đơn vị làm việc với ngành du lịch các tỉnh trong và ngoài khu vực Nam Bộ như Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Giang để chuẩn bị các phương án kết nối các điểm đến phù hợp, làm sao từng bước đưa du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến du lịch tại các địa phương và đón du khách từ các địa phương đến Thành phố Hồ Chí Minh tham quan, trải nghiệm theo lộ trình phù hợp, đảm bảo đáp ứng các biện pháp phòng dịch gắn với các hoạt động phục hồi du lịch.

Đề cập về giải pháp liên kết lâu dài, căn cơ trong hoạt động du lịch, theo bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, để có sản phẩm du lịch hấp dẫn, trên cơ sở có sự gắn kết giữa các địa phương trong tỉnh cũng như toàn vùng, trong giai đoạn tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ. Tỉnh cũng xây dựng tuyến du lịch sinh thái gắn với khai thác giá trị di sản văn hóa; lựa chọn một số di sản phù hợp cho phát triển du lịch để hình thành tuyến du lịch sinh thái gắn với di sản văn hóa, như hoạt động du lịch sinh thái gắn với tham quan, tìm hiểu di sản tại Khu văn hóa Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai; du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Cát Tiên gắn với di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo.

Đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số

Nhiều chuyên gia cho rằng, sau khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cần được tập trung đẩy mạnh hơn nữa. Để các hoạt động quảng bá đạt được hiệu quả cao, cần có sự đổi mới, gắn với chuyển đổi số, tận dụng các ưu thế của công nghệ thông tin để hình ảnh các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc thù được lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tốt hơn cho việc chuẩn bị các bước đón du khách trong nước cũng như thí điểm đón du khách quốc tế trở lại ở một số địa phương.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sau thí điểm đón khách tại 4 điểm, Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ thúc đẩy chương trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ rộng rãi hơn qua sàn thương mại điện tử và hội chợ du lịch trực tuyến về du lịch. Hội chợ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu trực tuyến dự kiến được tổ chức vào quý 4 năm nay, trên nền tảng sàn thương mại điện tử, góp phần lan tỏa, tăng khả năng quảng bá và tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài nước, nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch, định vị và duy trì thương hiệu du lịch một cách bền vững, khai thác các thị trường mục tiêu và mở rộng các thị trường tiềm năng cho du dịch Bà Rịa - Vũng Tàu.

Còn theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân thành phố, du lịch Cần Thơ tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế Busan năm 2021 theo hình thức trực tuyến để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Cần Thơ. Hội chợ này diễn ra trong các ngày 7 - 8/10, tại thành phố Busan (Hàn Quốc) theo hình thức trực tuyến, nhằm quảng bá sản phẩm du lịch của các địa phương từ nhiều quốc gia, với mục đích phục hồi ngành du lịch thế giới do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài.

Tham gia Hội chợ này, gian hàng của Du lịch Cần Thơ có chủ đề “Cần Thơ, Việt Nam - đô thị miền sông nước” với mong muốn giới thiệu các điểm đến hấp dẫn, mới mẻ của du lịch thành phố trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, để cùng với việc kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, thời gian tới nhiều du khách sẽ lại chọn điểm đến du lịch Cần Thơ.

Từ khía cạnh nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm du lịch trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế về công nghệ, chuyển đổi số, với những sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn ở Đồng bằng sông Cửu Long, hứa hẹn được nhiều du khách lựa chọn trải nghiệm sau giai đoạn “tê liệt” du lịch vì COVID-19, theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Saigon ASSET: Cần tập trung số hóa tất cả thông tin chuyên trang du lịch nông nghiệp, nông thôn, trong đó phân nhóm theo từng vùng phát triển. Theo đó, du lịch nông nghiệp, nông thôn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần có chuyên trang giới thiệu, có bản đồ số hóa các tour, các sản phẩm nông sản. Như khi du khách muốn tìm hiểu về Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ chỉ cần "click" vào bản đồ số chuyên trang, lập tức sẽ có đầy đủ các thông tin về lịch sử làng hoa, các sự kiện, tour tuyến liên quan và cả những sản vật độc đáo. Làm được điều này không những vừa tiết kiệm được chi phí quảng bá cho hoạt động du lịch, tạo nền tảng để đánh giá dịch vụ, sản phẩm một cách thuận tiện mà còn có thể từ đó xây dựng các hội chợ thực tế ảo, giới thiệu, chào bán thường xuyên các sản vật, mặt hàng nông sản của từng địa phương một cách lâu dài.

Thanh Trà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.