Gia Lai quảng bá, tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Sau 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, tỉnh Gia Lai đã phát huy tiềm năng, lợi thế khi có đến 430 sản phẩm; trong đó có 67 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 4 sao và 363 sản phẩm 3 sao. Những nỗ lực đầu tư bài bản có chiều sâu vào sản xuất, nâng cao chất lượng và quảng bá đang giúp các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.

potal-gia-lai-no-luc-dua-san-pham-ocop-vuon-xa-7844859.jpg
Đóng gói sản phẩm hoa đu đủ đực sấy khô, mướp đắng rừng sấy khô tại Hợp tác xã Nông lâm nghiệp - Dịch vụ Toàn Diện, xã Đê Ar, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Ảnh: TTXVN phát

Tại xã Đê Ar, huyện Mang Yang, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp - Dịch vụ Toàn Diện là một điển hình trong việc tận dụng lợi thế tự nhiên để tạo nên các sản phẩm OCOP đặc trưng. Cụ thể, với 10ha cây đu đủ đực lấy hoa và 5ha mướp đắng rừng đã tạo ra nguồn nguyên liệu sạch cho các sản phẩm hoa đu đủ đực sấy khô, bông đu đủ ngâm mật ong, mướp đắng rừng sấy khô và măng le khô chuẩn OCOP 3 sao.

Anh Lê Sỹ Diện, Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp - Dịch vụ Toàn Diện, chia sẻ nhận thấy tiềm năng của địa phương, đã thành lập hợp tác xã vào năm 2021 để kết nối các thành viên xây dựng chuỗi sản xuất khép kín. Để các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, quy trình sản xuất được hợp tác xã kiểm soát nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến công đoạn chế biến, đảm bảo giữ nguyên hương vị, màu sắc và chất lượng sản phẩm. Hiện nay, các sản phẩm của hợp tác xã đã nhanh chóng chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn trong nước và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

potal-gia-lai-no-luc-dua-san-pham-ocop-vuon-xa-7844856.jpg
Đóng gói sản phẩm gạo Ba Chăm của Hợp tác xã Nông - Lâm nghiệp và Dịch vụ Đăk Trôi, xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Ảnh: TTXVN phát

Thương hiệu gạo Ba Chăm của Hợp tác xã Nông - Lâm nghiệp và Dịch vụ Đăk Trôi, xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang cũng là một trong những sản phẩm OCOP nổi bật, gắn liền với văn hoá của đồng bào Bahnar nơi đây. Được trồng trên các sườn đồi với diện tích hơn 350ha và được chăm sóc tự nhiên trong 9 tháng đã mang lại giá trị chất lượng về dinh dưỡng cho sản phẩm.

“Chúng tôi định hướng xây dựng thương hiệu gạo Ba Chăm trở thành biểu tượng đặc sản của địa phương. Hợp tác xã cũng đang nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng lớn. Hiện sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại nhiều thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, và Lâm Đồng.”, Giám đốc Hợp tác xã Đăk Trôi Nguyễn Văn Lân cho biết.

Ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, khẳng định việc đầu tư vào công nghệ và mở rộng thị trường sẽ là chìa khóa giúp sản phẩm OCOP vươn xa hơn. Và với những tiềm năng sẵn có, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân phát triển vùng nguyên liệu đạt các tiêu chuẩn quốc tế.

potal-gia-lai-no-luc-dua-san-pham-ocop-vuon-xa-7844855.jpg
Gian trưng bày sản phẩm Yến sào Mira Nest và Yến hũ tiệt trùng Mira Nest OCOP 4 sao của Công ty TNHH một thành viên Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu Yến sào Win Nest Alpha, thị xã AyunPa, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN phát

Còn tại thị xã Ayun Pa, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu Yến sào Win Nest Alpha cũng đã ghi dấu ấn với 2 sản phẩm OCOP 4 sao là Yến sào Mira Nest và Yến hũ tiệt trùng Mira Nest. Nhờ chất lượng cao cùng bao bì thiết kế bắt mắt, các sản phẩm đã tạo được niềm tin của người tiêu dùng trong nước.

Ông Nguyễn Trọng Nhuế, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu Yến sào Win Nest Alpha, cho biết, những đánh giá từ người tiêu dùng đã tạo thêm động lực cho công ty không ngừng cải tiến sản phẩm và phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới với mục tiêu hướng tới xuất khẩu trong tương lai gần.

potal-gia-lai-no-luc-dua-san-pham-ocop-vuon-xa-7844858.jpg
Điểm bán hàng các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu và sản phẩm OCOP của huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Ảnh: TTXVN phát

Theo Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Gia Lai Trần Văn Văn, các sản phẩm OCOP của tỉnh đang ngày càng đa dạng và chất lượng hơn. Các chủ thể đã chú trọng đầu tư sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã để tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước. Song song đó, chính quyền địa phương cũng tích cực hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng vùng nông thôn theo hướng bền vững.

Thời gian tới, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh sẽ phối hợp cùng các sở, ban ngành, địa phương tập trung hỗ trợ các chủ thể phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng có chiều sâu và chất lượng. Điều này bao gồm việc kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, để quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dung, tỉnh Gia Lai cũng đang xây dựng hệ thống điểm bán hàng OCOP tại các khu vực đông dân cư, khu vực phát triển du lịch và thương mại điện tử.

Hoài Nam – Xuân Huy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.