Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, là một trong những dự án giao thông quan trọng đảm bảo tính kết nối giữa các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Dự án Thủy điện Đăk Pru 3 được Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2019. Địa điểm thực hiện dự án trên suối Đăk Pru xã Đăk Nhoong huyện Đăk Glei. Dự án có công suất lắp máy 5 MW. Tổng mức đầu tư là trên 173 tỷ đồng. Theo dự kiến, đến quý III năm 2022, dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa khởi công, dù tiến độ đưa dự án đi vào hoạt động đã chậm 30 tháng.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (dự án đường tránh đông) là công trình trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk do Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) quyết định đầu tư. Đây cũng là dự án bị đội vốn, chậm tiến độ phải điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện. Tuy nhiên, đến nay thời gian thực hiện dự án không còn nhiều nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, khả năng dự án về đích cũng “bỏ ngỏ”.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tính đến ngày 30/4, toàn tỉnh đã giao chi tiết vốn đến từng dự án gần 6.783 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025 và giải ngân được hơn 1.384 tỷ đồng (bằng 20,4% kế hoạch). Mặc dù tỷ lệ giải ngân đạt mức khá nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra.
Ngành chức năng thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vừa phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 3 hộ dân để bàn giao mặt bằng dự án Trạm biến áp 110KV Gia Nghĩa và đấu nối.
Gia Lai đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, đặc biệt là các dự án giao thông với mục tiêu hoàn thành trước thời điểm hợp nhất tỉnh. Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn lớn nhất rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.
Theo kế hoạch, dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang phải hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công các dự án hạ tầng lưới điện trên địa bàn. Trong bối cảnh có dự án đã 7 tháng không có chuyển biến gì đáng kể liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng.
Sau hơn 1 năm triển khai thi công, dự án nâng cấp, cải tạo đường liên xã Hòa Bình (thành phố Hòa Bình) và xã Toàn Sơn (huyện Đà Bắc) tỉnh Hòa Bình vẫn loay hoay, do chậm tiến độ trong giải phóng mặt bằng.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Đăk Lăk) đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ nghiêm trọng do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng.
Dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh được phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2015. Nhà đầu tư thứ nhất là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389. Tuy nhiên, sau khoảng 7 năm được phê duyệt, đơn vị này mới chỉ dựng được... biển tên công ty ở khu vực dự án. Đến năm 2021, Công ty cổ phần Mặt Trời Vân Đồn là nhà đầu tư được lựa chọn thay thế triển khai dự án. Nhưng sau khi tiếp nhận, nhà đầu tư thứ 2 vẫn để dự án dang dở. Công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện, người dân tiến thoái lưỡng nan.
Trong các Nghị quyết vừa được thông qua, Nghị quyết chấp thuận bổ sung danh mục các dự án, công trình phải thu hồi đất, mức vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và danh mục các dự án, công trình phải chuyển mục đích sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn tỉnh có vai trò quan trọng, tác động đến phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.
Ngày 25/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư Dự án sân bay Long Thành. Dịp này, tỉnh cũng trao nhiều Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, gương mẫu, đi đầu trong công tác giải tỏa, đền bù phục vụ dự án.
Ngày 23/8, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực địa, dự họp kiểm điểm việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng và kế hoạch chặn dòng, đắp đập vượt lũ, công trình đầu mối hồ chứa nước Cánh Tạng, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 07/CT-TTg về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Ngày 04/10, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị sơ kết công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện một số nhiệm vụ, công tác cấp bách về giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư, triển khai xây dựng. Bên cạnh nhiều dự án hoàn thành đúng tiến độ thì vẫn còn có không ít dự án chậm tiến độ, đặc biệt “đội vốn” gây bức xúc dư luận. Một trong những nguyên nhân là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đền bù, bồi thường, cưỡng chế, giải phóng mặt bằng là câu chuyện dài trong quá trình triển khai các dự án đầu tư. Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh từng trăn trở việc địa phương quản lý lỏng lẻo để người dân tái lấn chiếm kênh rạch, sau đó thành phố lại mất thêm một lần tiền nữa để hỗ trợ người dân di dời.
Vì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người có đất và tài sản bị thu hồi nên công tác cưỡng chế, giải phóng mặt bằng dễ phát sinh khiếu nại. Cùng với đó, việc quản lý đất đai lỏng lẻo đã gây không ít bức xúc trong nhân dân.
“Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong". Lời dạy này của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị trong bất cứ tình huống giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân. Đặc biệt, với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, sự đồng tình của người dân có ý nghĩa quyết định đến thành bại của chính sách, tiến độ của dự án.
Từ năm 2012 – 2017, Hà Nội thực hiện di dân giải phóng mặt bằng tại 19 di tích với tổng kinh phí ước thực hiện khoảng 250 tỷ đồng. Đây là thông tin do ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết tại buổi báo cáo đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vào chiều 24/8.