Giao thông kết nối thúc đẩy kinh tế Ninh Thuận phát triển

Sau những năm đầu thống nhất đất nước và 33 năm tái lập tỉnh (1/4/1992-1/4/2025), hạ tầng giao thông ở Ninh Thuận chưa được đầu tư nhiều. Mạng lưới giao thông chưa được trải đều, chỉ gói gọn chưa đến 500 km và tập trung chủ yếu ở nội ô Phan Rang - Tháp Chàm với những tuyến đường cũ, mặt cắt ngang nhỏ hẹp, xuống cấp…, đã kìm hãm đáng kể sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh xác định, giao thông là huyết mạch, xương sống cho sự phát triển. Ba năm trở lại đây, cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, UBND tỉnh Ninh Thuận đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tạo kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển mới năng động, hiệu quả.

potal-50-nam-thong-nhat-dat-nuoc-giao-thong-ket-noi-thuc-day-ninh-thuan-but-pha-phat-trien-7979487.jpg
Tuyến đường vành đai phía Bắc kết nối quốc lộ 1 với đường ven biển sẽ tạo không gian phát triển cho Ninh Thuận với các tỉnh khu vực Nam Tây nguyên. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Trải đều những tuyến đường

Điểm sáng phát triển của tỉnh Ninh Thuận trong những năm qua có sự đóng góp đáng kể từ hạ tầng giao thông. Mạng lưới giao thông ở tỉnh được trải đều khắp địa bàn, có tính kết nối cao, bảo đảm giao thông thông suốt quanh năm, phục vụ thiết thực cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho biết: Giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh đã huy động hơn 13.000 tỷ đồng để đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông. Đến nay, hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ ở tỉnh gần như phát triển toàn diện, với tổng chiều dài trên 1.764 km; trong đó, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh có chiều dài 62 km (đưa vào hoạt động từ 30/4/2024), 3 tuyến quốc lộ đi qua tỉnh với chiều dài trên 174 km, 13 tuyến tỉnh lộ với chiều dài trên 362 km cùng hàng trăm tuyến đường liên huyện, liên xã… được cứng hóa.

Mật độ giao thông của tỉnh tăng từ 0,23 km/km2 năm 2000 lên 0,525 km/km2 năm 2025. Ngoài ra, hệ thống giao thông tĩnh như các bến xe, điểm đỗ xe buýt được cải tạo, nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển.

potal-50-nam-thong-nhat-dat-nuoc-giao-thong-ket-noi-thuc-day-ninh-thuan-but-pha-phat-trien-7979495.jpg
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đã tạo sự kết nối giao thông vào trung tâm thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và khu kinh tế trọng điểm Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Công Thử

Ninh Thuận cũng có tuyến đường sắt Thống nhất Bắc - Nam qua tỉnh dài 67 km, đi qua 5 ga do Trung ương quản lý, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa đi cả nước. Ngoài ra, tỉnh cũng có cảng biển nước sâu Cà Ná mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế đã được đưa vào khai thác (bến 1A tiếp nhận tàu 100.000 tấn) và bến 1B đang được tiếp tục đầu tư. Đặc biệt, tỉnh cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý quy hoạch sân bay quân sự Thành Sơn thành Cảng hàng không Thành Sơn, đây là tiền đề rất quan trọng để địa phương triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Các công trình hoàn thành có sự kết nối, gắn kết đến các trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh, tạo thành chuỗi kết nối tổng thể, liền mạch, rút ngắn khoảng cách và thời gian, mở rộng không gian phát triển; khơi thông và thúc đẩy tiềm năng phát triển các khu vực động lực, tạo cho Ninh Thuận trở thành cực tăng trưởng quan trọng của khu vực Nam Trung Bộ.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho hay, nhờ giao thông phát triển đã kéo theo ngành du lịch của tỉnh đi lên. Trước đây nếu du khách đến tỉnh theo tuyến quốc lộ 1 phải mất tầm 7 giờ đồng hồ, nay tuyến cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đi vào hoạt động, du khách từ các tỉnh, thành phía Nam chỉ mất chưa đến 4 giờ đồng hồ là đến tỉnh, rất thuận tiện. Giao thông thuận lợi, du khách đến với tỉnh thường xuyên hơn, thời gian lưu trú ngày càng dài hơn. Hiệu quả cho thấy rõ, đó là riêng năm 2024 thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 3.890 tỷ đồng.

Chưa theo kịp bối cảnh phát triển mới

Tuy mạng lưới giao thông của tỉnh có những điểm sáng, song vẫn chưa đáp ứng với bối cảnh phát triển như vũ bão hiện nay. Tỉnh vẫn còn thiếu các tuyến giao thông kết nối với các tỉnh khu vực Tây nguyên và lân cận. Một số tuyến đang được đầu tư nhưng lại vướng nhiều khuất tất về quy hoạch, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất rừng…

potal-50-nam-thong-nhat-dat-nuoc-giao-thong-ket-noi-thuc-day-ninh-thuan-but-pha-phat-trien-7979492.jpg
Tuyến giao thông nối quốc lộ 1 với cao tốc Bắc - Nam vào cảng tổng hợp Cà Ná (huyện Thuận Nam) khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Vinh, hiện nay, so với các khu vực khác trong cả nước thì hệ thống giao thông đường bộ ở Ninh Thuận quy mô còn thấp, thời gian sử dụng đa số hơn 15 năm; nhiều đoạn tuyến đường tỉnh, đường huyện trong hệ thống đường địa phương chưa được xây dựng. Một số điểm nghẽn cục bộ thường xuyên ùn ứ trong giờ cao điểm.

Kết nối giao thông tới các khu, cụm công nghiệp, cảng biển, khu du lịch còn hạn chế; đặc biệt là kết nối giữa đường bộ với đầu mối vận tải, phương thức vận tải đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt và ngược lại, kết nối giữa đường sắt với cảng biển gần như không có.

Hơn nữa, quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch hạ tầng giao thông còn hạn chế dẫn đến tình trạng thiếu hệ thống giao thông tĩnh. Hệ thống cảng biển chưa đầu tư đồng bộ, thiếu các cảng biển du lịch chuyên dụng làm giảm khả năng đón nhận các tàu du lịch. Các bến thủy nội địa chủ yếu do cá nhân đầu tư có quy mô nhỏ, hạ tầng phục vụ hạn chế, chưa chia sẻ được nhiều thị phần cho vận tải đường bộ.

Ưu tiên phát triển theo hướng liên thông

Trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Ninh Thuận xác định tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông theo hướng liên thông và đa mục tiêu...; trong đó tập trung đầu tư phát triển các tuyến giao thông nội tỉnh kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1, quốc lộ 27, tuyến đường ven biển…

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận chia sẻ, thời gian tới, ngành Xây dựng tiếp tục tham mưu cho tỉnh, Bộ Xây dựng hoàn thiện hạ tầng giao thông, bảo đảm kết nối đồng bộ, liên hoàn. Huy động mọi nguồn lực đầu tư các công trình giao thông mang tính đột phá kết hợp đầu tư mở rộng, nâng cao năng lực khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có phục vụ hiệu quả cho phát triển của tỉnh.

potal-50-nam-thong-nhat-dat-nuoc-giao-thong-ket-noi-thuc-day-ninh-thuan-but-pha-phat-trien-7979491.jpg
Cầu An Đông có chiều dài hơn 1 km bắc qua sông Dinh tạo kết nối giao thông với đường ven biển ở các địa phương khu vực phía Nam, phía Bắc của tỉnh Ninh Thuận với Quốc lộ 1 đi các tỉnh trong khu vực. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam, để tạo đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển, thời gian tới tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh Quy hoạch hạ tầng giao thông vận tải tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050; trong đó phát huy kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh với giao thông Vùng - Quốc gia, đảm bảo sự đồng bộ; nghiên cứu xây dựng phương án kết nối giao thông đường bộ, đường sắt với hệ thống cảng biển gắn với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Quốc gia - Vùng.

Tỉnh đang phối hợp cùng Bộ Xây dựng hỗ trợ doanh nghiệp dự án khai thác có hiệu quả giai đoạn 1 (4 làn xe) tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh để đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ mà Chính phủ yêu cầu; tiếp tục triển khai 4,5 km còn lại của quốc lộ 27 và triển khai giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.

potal-50-nam-thong-nhat-dat-nuoc-giao-thong-ket-noi-thuc-day-ninh-thuan-but-pha-phat-trien-7979488.jpg
Tuyến quốc lộ 1 tại Ninh Thuận được mở rộng, tạo giao thông thông thoáng, nâng cao giá trị quỹ đất thu hút đầu phát triển dọc hai bên tuyến quốc lộ Ảnh: Công Thử - TTXVN

Song song đó, Ninh Thuận cũng ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng kết nối cao tốc Bắc - Nam với cảng tổng hợp Cà Ná, nối tuyến quốc lộ đến khu công nghiệp, cảng biển, đưa đường vành đai kết nối các vùng trong tỉnh, đường liên vùng kết nối Nam Tây Nguyên đến cảng Cà Ná, các trục chính trong khu đô thị và các trục nối vùng kinh tế trọng điểm… Tỉnh cũng kiến nghị Trung ương đầu tư khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt nối cảng tổng hợp Cà Ná với đường sắt Thống nhất tại Ga Cà Ná.

Ninh Thuận cũng tập trung phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng các cảng biển, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 cảng biển nước sâu Cà Ná có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 300.000 DWT; xây dựng Đề án phát triển Cảng tổng hợp Cà Ná lên cảng loại I, hướng đến hình thành Cảng trung chuyển quốc tế, hình thành Trung tâm dịch vụ Logistics của vùng và khu vực để tạo động lực thúc đẩy phát triển.

Ông Trần Quốc Nam cho hay, hiện tỉnh đang phối hợp cùng Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể Cảng hàng không, sân bay Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ ưu tiên bố trí 100% vốn cho tỉnh từ nguồn ngân sách Trung ương để đầu tư hạ tầng khung kết nối trọng điểm, động lực giai đoạn 2026 - 2030 gồm 4 dự án: Dự án hạ tầng giao thông liên vùng kết nối từ cảng biển Cà Ná, cao tốc Bắc - Nam lên các tỉnh khu vực Nam Tây Nguyên; tuyến đường động lực kết nối cao tốc Bắc - Nam với sân bay Thành Sơn - Trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm - đường ven biển đến khu du lịch Quốc gia Ninh Chữ; thực hiện đường kết nối tuyến đường ven biển với sân bay Cam Ranh; xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu vực khu công nghiệp Cà Ná.

Hạ tầng giao thông được đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh sẽ giúp cho Ninh Thuận có chuỗi kết nối tổng thể, liền mạch, rút ngắn khoảng cách và thời gian, mở rộng không gian phát triển; khơi thông và thúc đẩy tiềm năng các khu vực động lực. Từ đó, đưa Ninh Thuận trở thành địa phương có cực tăng trưởng quan trọng của khu vực Nam Trung Bộ - Tây nguyên và Đông Nam bộ.

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' ở khu dân cư miền núi Dốc Đá Đen

Triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' ở khu dân cư miền núi Dốc Đá Đen

Ngày 20/12, tại khu dân cư Dốc Đá Đen (thôn Ngọc Tu), UBND xã Trà Tân, thành phố Đà Nẵng đã chính thức tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai trong khuôn khổ “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là nỗ lực cấp bách nhằm giúp người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống trước thềm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Thầy giáo số quân hàm xanh

Thầy giáo số quân hàm xanh

Bản Hùng Pèng, xã Phong Thổ là nơi sinh sống của 42 hộ, 165 nhân khẩu người Dao. Tại đây, người dân còn hạn chế về những kỹ năng số khiến việc tiếp cận thông tin, dịch vụ số của người dân gặp nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, những cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tại Lai Châu giúp người dân tiếp cận các kỹ năng số cơ bản.

Giá cà phê giảm chậm, thu nhập nông dân vẫn đảm bảo

Giá cà phê giảm chậm, thu nhập nông dân vẫn đảm bảo

Những ngày này, nông dân các vùng chuyên canh cà phê ở Tây Nguyên đang bước vào cao điểm thu hoạch, không khí lao động diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp trên khắp các nương rẫy. Dù giá cà phê trong nước tiếp tục có xu hướng giảm theo biến động chung của thị trường thế giới, song mức giảm đang chậm lại và mặt bằng giá hiện nay vẫn giúp người trồng cà phê duy trì tâm lý ổn định.

Thiết thực hỗ trợ người dân khu vực vùng cao biên giới Sơn La

Thiết thực hỗ trợ người dân khu vực vùng cao biên giới Sơn La

Ngày 20/12, tại xã Lóng Phiêng, Đồn Biên phòng Chiềng Tương, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La) phối hợp với đoàn thiện nguyện của Bệnh viện mắt Hà Nội - Vĩnh Phúc tổ chức Chương trình thiện nguyện “Xuân biên cương ấm lòng dân bản”.

Hỗ trợ người dân tỉnh Cao Bằng sau thiên tai

Hỗ trợ người dân tỉnh Cao Bằng sau thiên tai

Ngày 20/12, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp Tổ chức CRS tại Việt Nam và Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cao Bằng tổ chức trao tặng tiền mặt đa mục đích cho 363 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại xã Cần Yên, tỉnh Cao Bằng với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

'Bệ đỡ' để hộ nghèo thoát nghèo​

'Bệ đỡ' để hộ nghèo thoát nghèo​

Thiếu thông tin, kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi, làm giàu... đã khiến không ít hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mãi lẩn quẩn trong “vòng lặp” nghèo đói. Xác định, giảm nghèo thông tin là chiến lược quan trọng, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chương trình này nhằm tạo “bệ đỡ” giúp người dân nâng cao nhận thức, có thêm động lực phát triển kinh tế, vượt khó vươn lên làm giàu.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo

Ngày 20/12, tại Lạng Sơn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Chương trình "Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau".

Gia Lai: Hơn 3.500 tỷ đồng xây dựng Nhà ở chung cư hỗn hợp

Gia Lai: Hơn 3.500 tỷ đồng xây dựng Nhà ở chung cư hỗn hợp

Hòa chung không khí cả nước hân hoan tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các Dự án, công trình trọng điểm Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, Công ty cổ phần Arita đã tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ở chung cư hỗn hợp (tên thương mại: Triton) tại địa chỉ 72B Tây Sơn, phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai.

Những mái ấm vững chãi nơi phên dậu Tổ quốc

Những mái ấm vững chãi nơi phên dậu Tổ quốc

Giữa đại ngàn Trường Sơn, cuộc sống của người dân miền núi Quảng Trị hiện nay với những căn nhà mới mọc lên san sát, thắp sáng vùng biên viễn, mở ra hành trình an cư, dựng xây niềm tin cho đồng bào nơi phên dậu Tổ quốc.

Củng cố vững chắc 'thế trận lòng dân' ở biên giới Tây Nam

Củng cố vững chắc 'thế trận lòng dân' ở biên giới Tây Nam

Sáng 19/12, tại Đền tưởng niệm Anh hùng, liệt sĩ và người có công tỉnh An Giang, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Họp mặt kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025) và Lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Chương trình tình nguyện thiết thực hướng về vùng khó khăn, biên giới

Chương trình tình nguyện thiết thực hướng về vùng khó khăn, biên giới

Ngày 19/12, tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lâm Thủy (xã Kim Ngân), Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam tổ chức Chương trình “Tình nguyện mùa Đông năm 2025 - Xuân tình nguyện năm 2026”.

Khánh thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Khánh thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sáng 19/12, tại Quảng trường phía Bắc hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả phối hợp cùng Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân hai tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Đây là một trong những công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Cải thiện nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Cải thiện nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Ngày 18/12, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) phối hợp Trung tâm Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức chương trình truyền thông, hỗ trợ tiền mặt cải thiện nước sạch và vệ sinh cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 10, 11 tại xã Tam Kim, tỉnh Cao Bằng.

Quảng Trị thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà để người dân đón Tết

Quảng Trị thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà để người dân đón Tết

Thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai vừa qua, tỉnh Quảng Trị đã và đang khẩn trương huy động tối đa nhân lực, phương tiện để tổ chức thi công công trình khẩn cấp, chống sụt trượt (công trình) tại khu dân cư đường Hùng Vương, xã Khe Sanh; qua đó giúp người dân sớm sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống, yên tâm đón Tết Nguyên đán trong không khí ấm áp, an vui.

Nông thôn mới nâng cao chất lượng sống cho người dân

Nông thôn mới nâng cao chất lượng sống cho người dân

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa đang tạo chuyển biến rõ nét tại nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tại tỉnh Vĩnh Long, chương trình đã tạo động lực quan trọng cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng sống của người dân. Qua đó, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa đô thị và nông thôn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngày đêm bám công trường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Ngày đêm bám công trường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Trên đại công trường tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, không khí làm việc hết sức khẩn trương, nhộn nhịp. Hàng nghìn cán bộ công nhân sau những nhiều ngày tháng liên tục ăn, ngủ tại công trường để “xẻ núi, bạt đồi” đến nay tuyến giao thông trọng điểm quốc gia này đã thành hình và thông tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12.

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đà Nẵng

Ngày 17/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã ký công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại Km129+130 (T) trên tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, thuộc phạm vi được giao quản lý của Khu quản lý đường bộ III do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài gây ra từ ngày 3/12/2025 đến ngày 5/12/2025.

Đắk Lắk: Phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

Đắk Lắk: Phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

Ngày 17/12, Vườn Quốc gia Yok Đôn tổ chức Diễn tập chữa cháy rừng năm 2025, đây là hoạt động nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành của Ban chỉ huy Phòng cháy chữa cháy rừng Vườn Quốc gia Yok Đôn trong công tác phối hợp hiệp đồng tác chiến với các lực lượng và nhân dân trên địa bàn để xử lý các tình huống cháy rừng trong thực tế.

Chuẩn VietGAP, hữu cơ nâng tầm giá trị cây có múi

Chuẩn VietGAP, hữu cơ nâng tầm giá trị cây có múi

Trước những thách thức về chất lượng, an toàn thực phẩm và yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu, Nghệ An đang quyết liệt chuyển đổi canh tác cây ăn quả có múi, loại cây chủ lực của tỉnh. Việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ không chỉ là giải pháp nâng cao giá trị cạnh tranh, phát triển bền vững mà còn là chìa khóa để khẳng định vị thế thương hiệu nông sản Nghệ An trên bản đồ quốc tế.

Cô giáo 'trồng người' trên non cao

Cô giáo 'trồng người' trên non cao

Gắn bó 16 năm công tác với học sinh người Mông vùng cao, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cô giáo Nguyễn Thanh Thùy, giáo viên Trường Mầm non Hồng Ca, xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai luôn tận tụy chăm sóc, dạy dỗ học sinh.

Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở các xã khó khăn

Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở các xã khó khăn

Kon Plông và Tu Mơ Rông là hai xã của tỉnh Kon Tum (cũ) thuộc diện hưởng chính sách 30a của Chính phủ. Những năm qua, từ nguồn hỗ trợ của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, chính quyền của hai địa phương đã triển khai đến từng thôn, làng, bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích.

Thanh niên Cơ Tu thoát nghèo từ cây dược liệu

Thanh niên Cơ Tu thoát nghèo từ cây dược liệu

Xã miền núi Tây Giang cách trung tâm thành phố Đà Nẵng hơn 100km về phía Tây, toàn xã có 23 thôn với trên 9.063 nhân khẩu; trong đó hơn 90% là đồng bào dân tộc Cơ Tu. Với tỷ lệ độ che phủ rừng trên 74%, hệ sinh thái đa dạng sinh học, đồng bào Cơ Tu nơi đây đã tận dụng những thế mạnh sẵn có để xây dựng nhiều mô hình kinh tế bền vững, trong đó có lĩnh vực trồng và sản xuất dược liệu.

Xây dựng thương hiệu quýt Chiềng Cơi gắn với du lịch trải nghiệm

Xây dựng thương hiệu quýt Chiềng Cơi gắn với du lịch trải nghiệm

Những ngày này, vườn quýt của người dân ở bản Muông Yên, bản Hùn, bản Hôm thuộc phường Chiềng Cơi, tỉnh Sơn La đang vào thời kỳ chín rộ. Những chùm quả trĩu cành, vàng óng, tỏa hương thơm dịu nhẹ, báo hiệu một mùa bội thu, no ấm đối với các hộ trồng quýt nơi đây.