Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.

Sau vụ thu hoạch lúa mùa và vụ ngô trên nương, nhiều thôn bản người Mông bước vào mùa nông nhàn. Đây cũng là lúc người đàn ông mải mê chế tác khèn, luyện những điệu khèn để chờ mùa Xuân đến cùng bạn bè biểu diễn. Đối với phụ nữ, khoảng thời gian này lại gắn liền với công việc hoàn thiện những bộ váy áo mới để diện trong dịp Tết. Hình ảnh chị em bên hiên nhà tỉ mỉ thêu từng đường kim, mũi chỉ, chuẩn bị cho mùa xuân thêm rực rỡ đã trở thành nét đẹp quen thuộc trong bản làng.

Chị Hồ Thị Sầu (xã Na Sang) cho biết, làm trang phục là công việc quanh năm, nhưng vào những tháng cuối năm, phụ nữ Mông tập trung hoàn thiện váy áo để kịp đón Xuân. Công việc này đã được truyền dạy từ rất sớm. Người Mông từ 5 - 6 tuổi đã theo mẹ, bà học làm váy áo. Đến 11 - 12 tuổi, con gái có thể tự thêu cho mình, cho mẹ và các chị em; đi làm đồng cũng mang theo, tranh thủ lúc nghỉ ngồi thêu. Việc này đã trở thành thói quen trong đời sống.

Để hoàn thiện một bộ trang phục, phụ nữ Mông phải kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau như dệt, thêu, ghép vải; đặc biệt là vẽ sáp ong trên nền vải. Hầu hết công đoạn đều làm thủ công, chỉ có khâu ghép nối các mảnh vải thêu mới dùng đến máy khâu để tiết kiệm thời gian. Trong các kỹ thuật, vẽ hoa văn bằng sáp ong được xem là tinh xảo và khó nhất.

Theo bà Giàng Thị Tàng (xã Na Sang), vẽ sáp ong có từ xa xưa. Hoa văn vẽ ra không có mẫu sẵn mà theo trí nhớ, thói quen từ khi còn nhỏ. Vải sau khi vẽ được nhuộm chàm nhiều lần rồi phơi khô. Cuối cùng, các chị, các mẹ mang tấm vải mang luộc, sáp ong tan ra để lộ những đường trắng trên nền chàm xanh. Đó chính là phần thân trên của chiếc váy Mông.

Hoa văn trên trang phục Mông được lấy cảm hứng từ thiên nhiên, từ lao động và cuộc sống thường ngày. Đó có thể là hình học, hình núi, hình rẻ quạt, răng cưa, chấm tròn, đường gạch song song, xoắn ốc hay ô trám. Màu sắc chủ đạo gồm đỏ, vàng, trắng, xanh lơ, tùy từng ngành Mông, được phối trộn rực rỡ, hài hòa, tạo nên tổng thể vừa bắt mắt vừa nền nã. Nhiều bí quyết độc đáo trong thêu hoa văn được lưu truyền, không có bản vẽ sẵn, thêu bằng trí nhớ, thêu từ mặt trái để hoa văn hiện lên ở mặt phải vải với bố cục cân đối, tinh xảo.

Chị Hồ Thị Dợ (xã Na Sang) chia sẻ, hoa văn trong trang phục dân tộc Mông có hình trái tim, hoa đào, hoa lá… Chị được mẹ dạy thêu từ khi hơn 10 tuổi, sau này lấy chồng, sinh con lại tiếp tục dạy con thêu. Nghỉ hè, các cháu về nhà cũng được học, tạo sự tiếp nối từ đời này sang đời khác.

Nhờ sự trao truyền từ mẹ sang con, từ bà sang cháu, ngày nay, trong nhiều bản làng người Mông, váy áo truyền thống vẫn được giữ gìn nguyên vẹn. Trong nhịp sống hiện đại, đồng bào Mông còn khéo léo đưa trang phục truyền thống trở thành sản phẩm du lịch. Ở bản Lồng, xã Quài Tở, chị em không chỉ may váy áo cho gia đình mà còn chuẩn bị nhiều bộ trang phục phục vụ khách du lịch. Chị Lầu Thị Khua cho biết, bản Lồng làm du lịch nên chị em may nhiều váy áo để khách trải nghiệm và cảm nhận bản sắc dân tộc.

trang-phuc2-031025.jpg
Những dải lụa với họa tiết đầy sắc màu của người Mông. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Trang phục truyền thống của người Mông không chỉ là quần áo, mà còn là ký ức văn hóa, niềm tự hào dân tộc. Mỗi hoa văn, đường kim mũi chỉ đều gửi gắm tình yêu quê hương, sự gắn bó với cội nguồn và khát vọng về một cuộc sống tươi đẹp. Việc giữ gìn, phát huy giá trị trang phục truyền thống không chỉ làm phong phú thêm đời sống văn hóa của đồng bào, mà còn góp phần tạo sức hút trong phát triển du lịch cộng đồng, đưa bản sắc Mông đến gần hơn với bạn bè bốn phương.

Trong dòng chảy hội nhập, sắc màu truyền thống trên những bộ váy Mông vẫn rực rỡ hiện diện trong đời sống thường nhật và trong những lễ hội, Tết đến Xuân về. Đó là minh chứng cho sự bền bỉ của giá trị văn hóa được gìn giữ qua nhiều thế hệ, khẳng định niềm tự hào và ý thức bảo tồn bản sắc dân tộc của đồng bào Mông - nơi miền sơn cước Điện Biên./.

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Tiến tới Đại hội XIV của Đảng: Khát vọng phát triển Tuyên Quang trong kỷ nguyên mới

Tiến tới Đại hội XIV của Đảng: Khát vọng phát triển Tuyên Quang trong kỷ nguyên mới

Những ngày này, từ các tuyến phố trung tâm cho đến tận các thôn bản nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh Tuyên Quang đều rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ, băng rôn chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là kỳ Đại hội đầu tiên sau khi hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, là sự kiện chính trị trọng đại, thể hiện ý chí, niềm tin và khát vọng của gần 1,9 triệu đồng bào các dân tộc trong tỉnh cùng hướng tới tương lai.

Đồng bào Khmer Cà Mau phấn khởi đón lễ Sene Dolta

Đồng bào Khmer Cà Mau phấn khởi đón lễ Sene Dolta

Đồng bào Khmer tỉnh Cà Mau hiện có trên 32 nghìn hộ với gần 140 nghìn nhân khẩu, chiếm gần 6,5% dân số toàn tỉnh. Những ngày này, tại các địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống, không khí chào đón lễ Sene Dolta, một trong những lễ hội truyền thống quan trọng và mang đậm bản sắc văn hóa của người Khmer, diễn ra rộn ràng. 

Khát khao phục hồi, phổ biến các làn điệu dân ca H’rê

Khát khao phục hồi, phổ biến các làn điệu dân ca H’rê

Tại miền đất Quảng Ngãi, các làn điệu dân ca H’rê không chỉ là Di sản văn hóa phi vật thể mà còn là tiếng lòng của cả một dân tộc. Để những giai điệu này không bị lãng quên, vai trò của người phụ nữ dân tộc H’rê vô cùng to lớn. Họ là những nghệ nhân thầm lặng, miệt mài gìn giữ và lan tỏa tình yêu với âm nhạc truyền thống, biến những lời ca thành sợi dây kết nối mạnh mẽ giữa quá khứ và hiện tại.

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Giữ gìn, phát huy văn hóa Mường trong không gian mới

Trong không gian bảng lảng khói sương của núi rừng, của bản làng, bên những ngôi nhà sàn gỗ, những mế (phụ nữ lớn tuổi), ẻm (cô gái trẻ) trong trang phục áo pắn (áo ngắn), váy dài quấn kết hợp với cạp váy dệt hoa văn tinh xảo, đeo tênh (thắt lưng), xà tích và vấn khăn trắng trên đầu. Tiếng chiêng mường vang vọng cùng lời mo rì rầm đưa con người về lại với cội nguồn, về với những giá trị cốt lõi từ ngàn xưa… Đó là văn hóa Mường, là di sản, kho báu tinh thần của cộng đồng người Mường Hòa Bình cũ, nay là tỉnh Phú Thọ.

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu của dân tộc Dao đỏ ở Lai Châu

Lễ rước dâu là một nghi thức quan trọng trong lễ cưới của đồng bào Dao đỏ ở bản Nậm Sáng, xã Mường Than, tỉnh Lai Châu. Trải qua thời gian cùng những thăng trầm của lịch sử, đến nay, người Dao đỏ nơi đây vẫn giữ được nghi thức truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Cô dâu mặc trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu. Đoàn đón dâu nhà trai phải chuẩn bị một đội kèn trống gồm 4 người, đây là phần không thể thiếu trong nghi lễ đón dâu. Tiếng kèn, trống, chiêng, chũm chọe để chào mừng và thông báo cho tổ tiên, đất trời về sự kiện trọng đại này.

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram - Ngôi chùa độc đáo tại Cà Mau

Chùa Ghositaram tại ấp Cù Lao, xã Hưng Hội (Cà Mau) như một "bảo tàng mỹ thuật" thể hiện tài năng của các nghệ nhân Khmer. Ngôi chùa cũng là một trong những điểm đến văn hóa vô cùng độc đáo tại Cà Mau.