Hà Nội phục dựng các di sản kiến trúc cung điện tại Hoàng thành Thăng Long

Hà Nội phục dựng các di sản kiến trúc cung điện tại Hoàng thành Thăng Long

20 năm qua, kể từ thời điểm đầu tiên thực hiện cuộc khai quật tại Di chỉ khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long nhận được sự quan tâm đặc biệt, không chỉ với các cơ quan quản lý Hà Nội mà còn rất đông các nhà khoa học trong và ngoài nước, nhất là khi, Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Đó không chỉ là niềm vinh dự mà còn là trách nhiệm lớn của thành phố Hà Nội trong việc gìn giữ, phát huy di sản quý.

Đến nay, những người quản lý di sản đều tự tin khẳng định, Hà Nội đã cơ bản thực hiện đầy đủ các cam kết của Thủ tướng Chính phủ với UNESCO và đang tích cực nghiên cứu, bảo tồn, tôn tạo di sản, từng bước xây dựng phương án phục dựng và tái hiện các di sản kiến trúc cung điện trong thời gian tới.

Hà Nội phục dựng các di sản kiến trúc cung điện tại Hoàng thành Thăng Long ảnh 1Sân chầu nhìn từ Điện Kính Thiên trong quần thể Di sản Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN


Bảo tồn các giá trị nổi bật toàn cầu


Các cuộc khai quật khảo cổ học tại 18 Hoàng Diệu trong các năm từ 2002-2004 đã phát lộ dấu tích kiến trúc cung điện cùng vô số loại hình hiện vật phong phú của Hoàng cung Thăng Long qua các triều đại. Phát hiện quan trọng này đã minh chứng sinh động cho lịch sử Hà Nội và lịch sử Kinh thành Thăng Long khoảng 1.300 năm, từ các thời kỳ tiền Thăng Long, qua các thời kỳ Lý, Trần, Lê Sơ, Mạc, Lê Trung Hưng, Sơn Tây và thành Hà Nội thời Nguyễn. Danh hiệu Di sản văn hóa thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long do UNESCO trao tặng đã khẳng định những giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc đặc biệt của khu di sản, nơi từng là trung tâm quyền lực cao nhất của nước Đại Việt kéo dài 13 thế kỷ.

Hơn một thập kỷ Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được vinh danh Di sản văn hóa thế giới, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Những giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản gồm: Chiều dài lịch sử văn hóa suốt 13 thế kỷ; tính liên tục của di sản với tư cách là một trung tâm quyền lực; các tầng di tích, di vật đa dạng, phong phú, sinh động, được trân trọng và bảo tồn một cách tối đa.

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (đơn vị đại diện) luôn chú trọng công tác bảo tồn đối với các di tích kiến trúc, di chỉ khảo cổ học, bảo quản và phục chế nhiều di vật khảo cổ học... Trong đó, Trung tâm phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành bảo quản các di tích kiến trúc hiện còn, khu Khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, di tích khảo cổ học Đoan Môn, di tích tế lễ Trời - Đất của các Hoàng đế đầu thời Lý tại khu khai quật Vườn Hồng, đảm bảo di tích giữ nguyên được yếu tố nguyên gốc, duy trì sự ổn định phục vụ công tác nghiên cứu và tiếp đón khách tham quan.

Tại khu Khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, trên phạm vi các hố khảo cổ bảo tồn nguyên trạng, công tác bảo tồn tiến hành thường niên với các công việc chuyên môn, như: Chống rêu mốc, tiêu thoát nước và các tác nhân gây hại đến các di tích được bảo tồn nguyên trạng, trưng bày tại chỗ, đồng thời tiến hành phân tích các điều kiện về môi trường, tính chất cơ lý, cơ hóa và thành phần hóa học nhằm xác định các phương pháp bảo tồn phù hợp với điều kiện tự nhiên và khí hậu tại khu vực… Trung tâm còn phối hợp Viện Bảo tồn di tích triển khai kế hoạch nghiên cứu, tu bổ và xây dựng quy trình bảo tồn, bảo quản các di tích hiện còn trên mặt đất…

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội Nguyễn Thanh Quang cho biết: Một trong ba dự án trọng điểm triển khai trong giai đoạn 2021-2025 chinh là dự án Bảo tồn khu vực khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, xây dựng Bảo tàng trưng bày tại chỗ theo Quy hoạch Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long tại 18 Hoàng Diệu thành phố Hà Nội (tỷ lệ 1/500) đã được phê duyệt.

Trong công tác bảo tồn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội thực hiện hợp tác quốc tế để triển khai công việc này. Đơn vị phối hợp các chuyên gia vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ), vùng Ile de France (Pháp), chuyên gia khảo cổ học Nhật Bản trao đổi học tập kinh nghiệm bảo tồn di tích khảo cổ học, đánh giá tác động môi trường đến di tích khảo cổ học, bảo quản di vật gỗ trong khai quật khảo cổ học.

Tiến sĩ Tomoda Masahiko, Viện Nghiên cứu Quốc gia Tokyo về Di sản Văn hóa cho biết: Từ năm 2006, Nhật Bản và Việt Nam đã hợp tác song phương để bảo tồn Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Giai đoạn đầu tập trung vào chuyển giao kỹ thuật về phương pháp khảo sát khảo cổ và nghiên cứu bảo tồn các hiện vật đã khai quật tại dấu tích của cung điện cổ đại, chủ yếu là phần còn lại của nền móng các tòa nhà bằng gỗ bị vùi đất dưới lòng đất. Sau đó, dự án Quỹ tín thác UNESCO-Nhật Bản bắt đầu từ năm 2010, đã tập trung vào việc đánh giá khu di sản thông qua các nghiên cứu khoa học và xác định các phương pháp cơ bản để bảo tồn, phát huy di sản.

Bên cạnh bảo tồn, công tác phát huy giá trị cũng thực hiện tốt với các hoạt động tuyên truyền quảng bá giá trị khu di sản, tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm, giáo dục di sản... thu hút đông đảo khách tham quan.

Nghiên cứu, phục dựng kiến trúc cung điện

Mối quan tâm lớn của các nhà quản lý di sản, nhà khoa học là, sau hơn một thập kỷ Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được công nhận Di sản văn hóa thế giới, việc phục dựng kiến trúc cung điện mới dừng ở bước nghiên cứu. Dù rất nhiều cuộc hội thảo liên tục diễn ra với những ý kiến mong mỏi hoàn trả lại hình hài cho khu di sản. Các nhà khoa học cũng cho rằng, việc nghiên cứu hoàn trả lại không gian Điện Kính Thiên là công việc hết sức cấp thiết, có ý nghĩa và giá trị văn hóa sâu sắc không chỉ đối với Thăng Long - Hà Nội mà còn với cả nước.

Sau 20 năm khảo cổ học Kinh đô Thăng Long (2002-2022), các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra dấu tích kiến trúc qua các thời kỳ lịch sử, từ thời kỳ tiền Thăng Long, phát hiện dấu tích kiến trúc Thăng Long thời Lý, Trần, Lê Sơ, Lê Trung Hưng, di vật thời Tây Sơn và kiến trúc thành Hà Nội thời Nguyễn. Riêng khảo cổ học khu vực Trung tâm Hoàng thành Thăng Long và không gian Chính điện Kính Thiên đã mang lại những cơ sở ban đầu trong việc khôi phục kiến trúc cung điện.

Không gian Chính điện Kính Thiên thời Lê là không gian thiêng quan trọng nhất của Kinh đô Thăng Long và của Việt Nam trên các phương diện quy hoạch Kinh đô, kiến trúc, nghệ thuật, mỹ thuật, tâm linh, vị trí và chức năng. Không gian này được cấu trúc bởi ba thành phần: Chính điện Kính Thiên, sân Đan Trì và Đoan Môn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam cho biết: Qua kết quả thám sát khảo cổ học và nghiên cứu một số thư tịch cổ Lê – Nguyễn, bước đầu chúng ta thấy dấu tích không gian Chính điện Kính Thiên còn lại rất ít và đã được tu sửa qua rất nhiều thời kỳ khác nhau. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, không gian Chính điện Kính Thiên có thể lớn hơn với không gian Chính điện Thái Hòa (Huế). Qua các tài liệu cổ cho thấy, tòa Chính điện thời Nguyễn gọi là Điện Long Thiên gồm 2 kiến trúc song song với nhau. “Phải chăng không gian Chính điện Kính Thiên của nhà Nguyễn phản ánh phần nào quy mô không gian Chính điện Kính Thiên thời Lê? Điều này chúng ta cần kiểm nghiệm qua các cuộc nghiên cứu khảo cổ học trong tương lai” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tống Trung Tín đặt vấn đề.

Cũng là người quan tâm đặc biệt đến việc phục dựng kiến trúc cung điện tại Hoàng thành Thăng Long, Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Hội Sử học Hà Nội đề xuất: Để có cứ liệu phục dựng Điện Kính Thiên cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu trên các lĩnh vực: Khảo cổ học, sử học, kiến trúc, mỹ thuật... Trước hết, đối với khu vực Chính điện Kính Thiên cần làm rõ quy mô cấu trúc của Chính điện. Việc này cần đẩy mạnh công tác khảo cổ học ở khu vực này, gồm: Sân Long Trì – Đan Trì, khu vực thềm Rồng, khu vực nhà N31, N33 và khu vực nhà N23, N26 nhằm làm rõ nền móng và phân gian của Chính điện Kính Thiên. Cần nghiên cứu về hình thức và thiết kế, chất liệu và vật liệu, cách sử dụng và chức năng, truyền thống và kỹ thuật... Từ kết quả nghiên cứu sẽ cho phép dựng lên chiều dài nghệ thuật, lịch sử, xã hội và khoa học của Chính điện Kính Thiên. Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn: “Nếu việc này được tiến hành liên tục trong 3 – 5 năm thì hy vọng trong vòng 10 năm tới chúng ta có thể phục dựng được Điện Kính Thiên”.

Việc nghiên cứu hoàn trả không gian Điện Kính Thiên và Chính điện Kính Thiên có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định rõ hơn giá trị di sản. Các nhà khoa học cũng cho rằng, khi chưa phục dựng được Chính điện Kính Thiên thì chưa nối lại được mạch nguồn chủ chốt của văn hóa Đại Việt. Chính bởi vậy, thành phố Hà Nội cũng đang tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án phục dựng và tái hiện các kiến trúc cung điện trong thời gian tới, hoàn trả lại diện mạo cho khu di sản, đưa Hoàng thành Thăng Long thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Đinh Thuận

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Những ngày cuối năm, “thủ phủ cam, bưởi” của Bắc Ninh bước vào vụ chín rộ, phủ lên triền đồi sắc vàng óng ả đặc trưng. Những vườn cây trĩu nặng, từng chùm quả căng mọng đung đưa trong nắng nhẹ hấp dẫn du khách dừng chân tham quan, trải nghiệm. Sắc vàng ấy không chỉ báo hiệu một mùa vàng bội thu mà còn mở ra cơ hội để địa phương phát triển du lịch nông nghiệp, xây dựng các sản phẩm trải nghiệm gần gũi, gắn với lợi thế vùng cây ăn quả.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Vùng đất Mai Châu (Hòa Bình cũ) nay là tỉnh Phú Thọ từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, khí hậu trong lành cùng không gian văn hóa độc đáo của đồng bào người Thái. Sau sáp nhập, chính quyền xã Mai Châu đang từng bước định hình phát triển không gian du lịch cộng đồng mới song hành với bảo tồn bản sắc văn hóa bền vững, đưa Mai Châu trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch cộng đồng miền núi phía bắc.

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tốc độ đô thị hóa nhanh, áp lực du lịch ngày càng lớn, hạ tầng chưa đồng bộ, nguy cơ sạt lở, suy giảm cảnh quan, bản sắc văn hóa đang là những vấn đề cấp bách đặt ra cho phường Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Việc giữ gìn, phục dựng và phát huy bản sắc văn hóa bản địa không chỉ góp phần bảo tồn di sản mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế, xã hội bền vững cho người dân, đặc biệt tại các buôn làng.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng. Trong ánh bình minh vàng óng, những dãy núi nối tiếp nhau hiện lên mờ ảo, tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Vẻ đẹp nguyên sơ ấy khiến Keo Lôm trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách và những người yêu cảnh quan núi rừng Tây Bắc.

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Khi những cơn gió đông đầu mùa khe khẽ lùa qua các khe núi, Cao nguyên đá Đồng Văn lại thức dậy trong một vẻ đẹp rất riêng. Đá vẫn xám, núi vẫn cao, nhưng sắc hoa Tam giác mạch trải xuống những thung lũng, triền đá, khiến cả vùng biên ải như khoác lên tấm áo mỏng phớt hồng - tím - trắng, mềm mại đến ngỡ ngàng. Từ Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc, loài hoa nhỏ bé ấy như sợi chỉ nối những tầng đá lạnh thành một miền ký ức dịu dàng.

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Ngày 29/11, giữa không gian hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo dựng đứng và thung lũng nhỏ xen giữa mùa cỏ xanh, xã Phố Bảng (Tuyên Quang) tổ chức hội thi "Bò đẹp lần thứ I năm 2025". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoa Tam giác mạch Đồng Văn năm 2025.

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Giữa thung lũng xanh mướt của xã Sủng Là (tỉnh Tuyên Quang), thôn Lũng Cẩm hiện lên như một mảnh ghép độc đáo giữa "miền đá xám". Nơi đây từ lâu là chốn cư trú của cộng đồng người Mông, cùng một số hộ Hoa, Nùng, Giáy…, tạo nên sự phong phú về văn hóa và nếp sống. Những ngôi nhà trình tường dày màu đất vàng, những hàng rào đá xếp tay qua nhiều thế hệ và cánh đồng hoa trải rộng đã làm nên bản sắc riêng biệt của vùng đất này.

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ mới không chỉ là vùng đất Tổ linh thiêng mà còn là vùng đất có bề dày về những giá trị lịch sử, văn hóa đa sắc tộc cùng với cảnh quan thiên nhiên và hàng loạt các mô hình du lịch cộng đồng, giải trí và nghỉ dưỡng hiện đại. Phú Thọ đang từng bước định hình vị thế là trung tâm du lịch mới của miền Bắc, nơi văn hóa và du lịch song hành, tạo nên sức hút riêng biệt.

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Phát triển du lịch cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một trong những hướng đi chiến lược, gắn bảo tồn bản sắc văn hóa với thiên nhiên, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Tỉnh Quảng Ngãi sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch miền núi nhưng vẫn đang ở giai đoạn khai mở, chưa tương xứng với dư địa. Chính vì vậy, việc tìm được những giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng bền vững là nhiệm vụ quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch địa phương trong những năm tới.

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Ngày 22/11, Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, trong khuôn khổ Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 và “Ngày hội Văn hóa Mường lần thứ II”.

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Ngày 22/11, tại Khu du lịch Tam Cốc, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra chương trình “Sắc hồng Tam Cốc 2025 - Bản tình ca mùa thu”. Sự kiện nhằm tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người vùng đất cố đô, đồng thời khẳng định Tam Cốc là điểm đến lễ hội bốn mùa của Việt Nam.

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

Giữa những giải mây bảng lảng và những dãy núi trùng điệp của núi rừng Tây Bắc, xã Vân Sơn, còn được gọi là “nóc nhà xứ Mường” của tỉnh Phú Thọ, hiện lên như một bản giao hòa của thiên nhiên, con người. Với cảnh sắc nguyên sơ, khí hậu mát lành và những giá trị văn hóa của vùng Mường cổ được lưu giữ vẹn nguyên, xã Vân Sơn đang trở thành điểm sáng du lịch mới của tỉnh Phú Thọ.

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Vùng đất cổ Mường Bi là vùng Mường lớn nhất trong bốn Mường (Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động). Nơi đây với những nếp nhà sàn cổ, thửa ruộng bậc thang cùng các điệu múa Mường trong thanh âm trầm hùng của chiêng Mường vẫn đang lưu giữ nhiều nét văn hóa nguyên bản của dân tộc Mường Hòa Bình cũ, được xem như “trái tim” của người Mường.

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Tối 7/11, UBND xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025 và công bố giải thưởng Làng du lịch tốt nhất năm 2025 của tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đối với Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới”; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Hằng năm, vào tháng 9 - 10, thời điểm đẹp nhất trong năm khi những thửa ruộng bậc thang ở các xã Mù Cang Chải, Púng Luông (tỉnh Lào Cai) chuyển màu vàng óng, rực rỡ cả núi rừng Tây Bắc. Sắc vàng trải dài uốn lượn theo triền núi tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng giữa núi rừng. Đây là thời điểm thu hút hàng nghìn du khách và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng và cảm nhận.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Được mệnh danh là “Sa Pa thứ hai” của vùng Tây Bắc, Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu) không chỉ hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh quan hùng vĩ, mà còn là nơi lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Dao. Những năm gần đây, xã Sìn Hồ đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và bản sắc văn hóa, từng bước đưa du lịch trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những điển hình về công tác bảo tồn di sản sống gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn ở vùng nông thôn Việt Nam. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống vùng nông thôn tươi đẹp của văn hóa người Tày; trải nghiệm cuộc sống hằng ngày với các hoạt động như làm thuốc nam, nấu rượu, xay thóc, giã gạo, chơi đàn tính và các trò chơi dân gian…

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.