Lào Cai tạo "sức mạnh mềm" cho sản phẩm OCOP

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Lào Cai cơ bản đã phát huy được lợi thế vùng miền, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn sản phẩm chưa phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng lợi thế, đòi hỏi các cấp chính quyền, địa phương có những giải pháp khả thi hơn. Một trong số đó chính là chuyển tải những giá trị văn hóa truyền thống vào sản phẩm OCOP, xây dựng “câu chuyện sản phẩm” thú vị, tạo “sức mạnh mềm” thành đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm.

114339-4-san-pham-cua-tinh-lao-cai-du-o-c-kha-ch-ha-ng-ua-chuong-20220211173145-20230407120852.jpg
Khách hàng lựa chọn mua sản phẩm OCOP của Lào Cai. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

OCOP kể chuyện

Tỉnh Lào Cai hiện có trên 200 sản phẩm OCOP; trong đó, nhiều sản phẩm có thể có quy mô không lớn, nhưng độc đáo, đều mang tính lịch sử và có câu chuyện văn hóa, được tạo ra bằng những kinh nghiệm của người dân cũng như bàn tay của nghệ nhân.

Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Lan Rừng, Sa Pa là một trong những đơn vị tiên phong trong phát triển nghề dệt thêu thổ cẩm theo hướng hàng hoá. Từ những nỗ lực xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đến nay Công ty có 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh; mỗi năm bán ra thị trường trên 700 mã sản phẩm, doanh thu đạt trên 4 tỷ đồng.

Chị Cung Thanh Mai, Giám đốc Công ty cho biết, mỗi tấm vải thổ cẩm là những câu chuyện về đời sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở đây. Ví dụ, những hình thêu cầu kỳ, tinh tế ngoài giá trị sử dụng, tính thẩm mỹ cao còn là những câu chuyện dài về lịch sử cội nguồn dân tộc Dao. Như hoa văn cây thông biểu tượng cho giai đoạn văn hóa chuyển từ vùng sông nước lên vùng núi non, mát mẻ của người Dao; con cá chính là con vật có nhiệm vụ đưa linh hồn người chết về với tổ tiên; con chim có trách nhiệm đưa thư giữa hai cõi, từ trần gian lên thượng giới...

Còn đối với thổ cẩm của người Mông đen, có 3 nhóm hoa văn đặc trưng đó là: họa hình động vật xung quanh; họa hình cây cỏ, hoa lá và họa hình công cụ lao động. Người Mông đen coi thổ cẩm không chỉ là vật bảo vệ con người theo ý nghĩa sinh học thông thường, mà còn là vũ khí chống lại mọi ma tà, hay giúp cho con người có thêm sức mạnh. Có thể dễ dàng nhận ra cả một thế giới thu nhỏ in dấu nhân sinh quan độc đáo của người Mông trên một sản phẩm thổ cẩm.

Chị Mai Anh, du khách Bến Tre khi đến Sa Pa chỉ định mua một chiếc khăn thổ cẩm để choàng giữ ấm. Nhưng sau khi được giới thiệu về ý nghĩa những chi tiết hoa văn, nguyên liệu, kỹ thuật thêu trong từng sản phẩm chị đã quyết định mua hàng loạt về làm quà cho người thân. Chị chia sẻ, bản thân rất xúc động và tự hào khi biết mình đang sở hữu không chỉ một chiếc khăn, mà còn là một sản phẩm mang hồn cốt văn hóa của một tộc người, mang niềm kiêu hãnh của nét đẹp văn hóa từ ngàn xưa cha ông để lại.

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Thế Tuấn, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn với ngành nghề kinh doanh chính là chiết xuất tinh dầu thiên nhiên và hoạt động các dịch vụ liên quan đến nông, lâm nghiệp. Trong đó, tinh dầu đại bi là sản phẩm chủ lực đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao tỉnh Lào Cai năm 2021. Đây là một loại tinh dầu hiếm có trên thị trường, được chiết xuất 100% từ cây đại bi đã được chứng minh có công dụng làm giảm căng thẳng, cảm cúm, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu đau răng, say các chất có cồn, mất ngủ; có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm.

Anh An Văn Tuấn, Giám đốc hợp tác xã chia sẻ, mỗi sản phẩm của Hợp tác xã đều là một bài thuốc và có câu chuyện riêng. Người Tày ở Văn Bàn ai cũng biết vài cây thuốc để chữa bệnh thông thường. Họ truyền tai nhau hoặc chỉ cho nhau biết về cây thuốc trong những lần đi rừng, nhiều người giỏi hơn thì bốc các bài thuốc chữa được bệnh nan y. "Tôi trưởng thành khi quanh nhà ở là những vườn thuốc của gia đình. Từ trẻ nhỏ đến người già khi bị cảm, sốt, ho hen hay đau dạ dày, đại tràng, gout, xương khớp... đều có thể dùng các bài thuốc Nam trong vườn mà không cần đến điều trị bằng thuốc Tây", anh Tuấn cho biết.

“Trên thị trường Việt Nam chưa có sản phẩm nào được sản xuất từ cây đại bi. Philippines và Trung Quốc phát triển khá mạnh về cây dược liệu này, nhưng sản phẩm của họ chủ yếu là dạng bột trà. Dù lượng tinh dầu trong cây đại bi thấp, nhưng lại có nhiều công dụng đã thôi thúc tôi theo đuổi và đưa hợp tác xã trở thành đơn vị duy nhất sản xuất sản phẩm này ở thị trường trong nước”, anh An Văn Tuấn cho biết. Đến nay, từ sản phẩm tinh dầu, Hợp tác xã đã cho ra thêm nhiều loại sản phẩm từ cây đại bi như trà túi lọc, cao lá, tinh chất, tinh dầu, nước súc miệng... và luôn trong tình trạng "cung không đủ cầu".

Các sản phẩm OCOP trên đều mang thông điệp về giá trị văn hóa, thổ nhưỡng, kỹ năng và niềm tự hào của người làm ra. Đây chính là yếu tố then chốt để sản phẩm OCOP có lợi thế khi cạnh tranh trên thương trường bởi nó mang giá trị vô hình, có thể chạm đến cảm xúc và trái tim của khách hàng, thay đổi hành vi của khách hàng, trở thành một phần lý do họ mua hàng. Tuy vậy không phải sản phẩm OCOP nào của Lào Cai cũng làm được điều ấy.

* Gắn với giá trị văn hóa truyền thống

Lào Cai có hàng trăm sản phẩm OCOP nhưng không phải sản phẩm nào cũng phát triển bền vững. Tính riêng năm 2023, Lào Cai có 9 sản phẩm phải đánh giá lại nhưng không tham gia đánh giá lại. Nguyên nhân là một số sản phẩm không duy trì được nguồn nguyên liệu ổn định, không tìm được thị trường; có 8 sản phẩm tụt hạng từ 4 sao xuống 3 sao do chưa có bảo hộ sở hữu trí tuệ hoặc tiêu chuẩn chế biến tiên tiến theo quy định...

Trong những năm qua, Lào Cai đã có nhiều giải pháp và triển khai hiệu quả chương trình OCOP. Đồng hành cùng các chủ thể OCOP, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Theo đó quy định hỗ trợ trực tiếp 15 triệu/sản phẩm 3 sao; 30 triệu/sản phẩm 4 sao đối với sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh; 80 triệu/sản phẩm 5 sao đối với sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai cũng đã triển khai, lồng ghép nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ khác nhau cho các chủ thể khi tham gia Chương trình OCOP như: hỗ trợ tem logo OCOP vào bao bì sản phẩm, hỗ xúc tiến thương mại như tổ chức tham gia trưng bày, xúc tiến thương mại tại các hội chợ thương mại, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm...

Tuy nhiên, theo Chi cục Phát triển nông thôn Lào Cai, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc triển khai Chương trình OCOP, còn coi chứng nhận OCOP là “giấy thông hành” để được đủ điều kiện công nhận xã nông thôn mới nâng cao, chứ chưa coi đó là giải pháp phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế và gia tăng giá trị cũng nhưng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sản vùng miền ở mỗi địa phương.

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy các hộ sản xuất nhỏ, kể cả hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ khó có thể cạnh tranh với các đơn vị sản xuất quy mô lớn về các chiến lược quảng cáo hay thị trường tiêu thụ sản phẩm. Do đó, OCOP Lào Cai đang khai thác tiếp cận thị trường theo một cách khác, đó là dựa vào chính sự đặc sắc có tính bản địa để tạo "sức mạnh mềm" cho sản phẩm với lợi thế tỉnh sở hữu nhiều địa danh du lịch nổi tiếng thu hút từ 5-7 triệu lượt du khách trong và ngoài nước mỗi năm.

Trong năm 2024, Lào Cai xác định lưu ý các chủ thể lựa chọn những sản phẩm tiềm năng, lợi thế của địa phương gắn với giá trị văn hóa truyền thống, làng nghề để tham gia OCOP. Ngoài ra, địa phương chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái nhằm tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc; duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.