Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

cot-co-lung-cu.jpg
Cột cờ Lũng Cú có độ cao khoảng 1.470 m so với mực nước biển, thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (cũ) nay là tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Ông Dương Ngọc Đức, Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: “Lũng Cú hôm nay đã khác xưa rất nhiều, nhưng vẫn còn không ít gian nan. Chúng tôi xác định giữ vững chủ quyền biên giới và nâng cao đời sống nhân dân là hai nhiệm vụ song hành, xuyên suốt”. Đó cũng là quyết tâm của cả hệ thống chính trị và hơn 15.000 người dân nơi đây để viết tiếp câu chuyện mới trên mảnh đất thiêng liêng này.

Bền gan vượt khó, dựng xây biên cương

Từ trên Cột cờ có thể ngắm cảnh núi non trùng điệp, hùng vĩ nơi địa đầu Tổ quốc. Ảnh: Phương Lan/TTXVN

Từ trên Cột cờ có thể ngắm cảnh núi non trùng điệp, hùng vĩ nơi địa đầu Tổ quốc. Ảnh: Phương Lan/TTXVN

Lũng Cú được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba xã Lũng Cú, Lũng Táo và Ma Lé, với tổng diện tích hơn 95 km², có 37 thôn, trên 15.000 dân, gồm 12 dân tộc cùng sinh sống, trong đó người Mông chiếm tới 92,7%. Đây là địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh, với hơn 30 km đường biên giới và 36 mốc giới.

Xuất phát điểm của xã rất thấp, hạ tầng thiếu đồng bộ, nguồn lực đầu tư hạn chế. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn: Thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt, điều kiện giao thông gian nan. Cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức 33,7%, hộ cận nghèo 14,7%... Một số hủ tục lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết vẫn tồn tại. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị còn hạn chế, nguy cơ tái nghèo cao.

Thế nhưng, trong khó khăn ấy, tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên của Đảng bộ và nhân dân đã được khơi dậy mạnh mẽ. Nhờ sự quan tâm đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2020-2025, xã đã xóa được 280 nhà tạm, hoàn thành tái định cư cho 53 hộ dân ở những nơi có nguy cơ thiên tai. 100% thôn có đường bê tông đến trung tâm, 100% hộ dân có điện lưới quốc gia, 90% hộ dân có đủ nước sinh hoạt. Sáu trong 8 trường học đạt chuẩn quốc gia, không còn lớp ghép.

Du lịch bước đầu khởi sắc, với các điểm đến nổi bật như Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải, làng văn hóa tiêu biểu Ma Lé. Hệ thống homestay, bungalow được đầu tư, doanh thu từ dịch vụ du lịch cả nhiệm kỳ đạt hơn 15 tỷ đồng, xã đón 780.000 lượt khách... Tuy nhiên, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có sự kết nối bài bản.

Ông Trần Đức Chung, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú, cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn, nhưng sự đồng lòng của cán bộ và nhân dân chính là sức mạnh để Lũng Cú thay đổi từng ngày. Từ nền kinh tế nông nghiệp tự cung tự cấp, chúng tôi đang từng bước chuyển sang kinh tế du lịch, dịch vụ, hướng tới một Lũng Cú phát triển bền vững”.

Bên cạnh phát triển kinh tế, công tác giữ gìn an ninh biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ luôn được chú trọng. Toàn bộ các thôn đã thành lập tổ bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, quan hệ giao lưu hữu nghị với các địa phương giáp biên của Trung Quốc được duy trì, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác, phát triển.

Hướng tới trung tâm du lịch của Cao nguyên đá Đồng Văn

cao-nguyen-da-dong-van.jpg
Toàn cảnh núi non trùng điệp ở xã Pả Vì (huyện Mèo Vạc). Ảnh: Đức Thọ/TTXVN

Đại hội Đảng bộ xã Lũng Cú lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 đã xác định mục tiêu: Đến năm 2030, Lũng Cú trở thành trung tâm du lịch của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, thu hút 1 triệu lượt khách mỗi nhiệm kỳ và đến năm 2045 là xã phát triển khá của vùng lõi Cao nguyên đá Đồng Văn.

Để hiện thực hóa mục tiêu ấy, Đảng ủy xã Lũng Cú tập trung đột phá phát triển du lịch “Xanh - bản sắc - an toàn - thân thiện”. Trong đó, xã chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các điểm du lịch, xây dựng bãi đỗ xe, điểm ngắm cảnh, hệ thống biển chỉ dẫn hiện đại; khuyến khích người dân phát triển homestay, nhà nghỉ, khách sạn đạt chuẩn, đảm bảo vệ sinh và thân thiện môi trường.

Một loạt công trình trọng điểm sẽ được hoàn thành như cụm văn hóa tâm linh, Nhà cổ Há Súng, điểm dừng chân mũi Cực Bắc, làng du lịch cộng đồng Thèn Pả. Du lịch cộng đồng sẽ được nâng tầm với các sản phẩm trải nghiệm như dệt thổ cẩm, chế biến ẩm thực truyền thống, lễ hội dân gian, các chương trình văn nghệ đặc sắc.

Ông Sình Dỉ Gai, Trưởng thôn Lô Lô Chải, người tiên phong trong phát triển du lịch cộng đồng, bày tỏ: “Bà con mong muốn vừa bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Lô Lô, vừa phát triển du lịch để có cuộc sống tốt hơn. Khi du khách đến đây, họ không chỉ được tham quan mà còn hòa mình vào đời sống của người dân, cảm nhận sự chân thành, mộc mạc của vùng cực Bắc”.

Bên cạnh du lịch, Lũng Cú tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch, hình thành các vùng chuyên canh cây gừng, cây lê, lúa đặc sản; tăng cường chăn nuôi theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị sản phẩm trên mỗi đơn vị diện tích. Các làng nghề truyền thống như thêu, dệt, chế tác sản phẩm lưu niệm sẽ được bảo tồn và gắn với phát triển du lịch.

Lũng Cú cũng đặc biệt chú trọng công tác giảm nghèo bền vững. Mục tiêu đến năm 2030 giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5 - 6% mỗi năm, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 35%, tỷ lệ dân cư sử dụng nước sinh hoạt đạt 95%; cải thiện chất lượng giáo dục, y tế, an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Cùng nhau viết tiếp câu chuyện đổi thay

dinh-thu-vua-meo.jpg
Khu dinh thự của vua Mèo (Dinh thự họ Vương, hay còn được gọi với tên Nhà Vương) tọa lạc trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Khu dinh thự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp vào hạng di tích quốc gia, là điểm du lịch không thể thiếu đối với du khách khi tới Hà Giang (cũ) nay là tỉnh Tuyên Quang. Trọng Đạt/TTXVN

Từ vùng đất nghèo khó, Lũng Cú đang từng bước vươn mình mạnh mẽ. Mỗi công trình, con đường, mỗi mái nhà mới dựng lên đều là minh chứng cho sự đổi thay. Đằng sau đó là ý chí, khát vọng của hàng nghìn người dân nơi đây - những người không cam chịu đói nghèo, luôn hướng tới tương lai tươi sáng.

Bí thư Đảng ủy xã Dương Ngọc Đức khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân. Đến năm 2030, Lũng Cú sẽ thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, là trung tâm du lịch của Cao nguyên đá Đồng Văn”.

Trên đỉnh Cột cờ Lũng Cú, lá cờ đỏ sao vàng vẫn không ngừng tung bay, giữa trời biên viễn lộng gió, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và tiếp thêm sức mạnh cho những người con nơi địa đầu. Nhìn từ xa, màu cờ rực rỡ như soi sáng cả vùng núi đá xám trập trùng, như khơi dậy niềm tự hào và thôi thúc mỗi người dân nơi đây nỗ lực vươn lên.

Hôm nay, Lũng Cú không chỉ là nơi khởi đầu của non sông, nơi dấu chân người lữ khách dừng lại để ngước nhìn lá cờ Tổ quốc giữa lưng trời, mà còn là nơi khởi đầu của những ước mơ đổi thay. Mỗi con đường mới mở, mỗi ngôi nhà kiên cố mọc lên, mỗi nụ cười rạng rỡ của đồng bào các dân tộc chính là minh chứng sống động cho hành trình đi lên từ gian khó.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, vùng cực Bắc này đang viết tiếp câu chuyện mới về một Lũng Cú giàu bản sắc văn hóa, vững vàng nơi phên dậu Tổ quốc và khát vọng vươn mình hội nhập. Từ nơi địa đầu, khát vọng ấy sẽ lan tỏa, trở thành niềm tin, thành động lực để mảnh đất thiêng liêng này vững bước trên con đường phát triển, hòa nhịp cùng sự hưng thịnh của tỉnh Tuyên Quang và đất nước./.

Dân tộc Lô Lô

Tên tự gọi: Lô Lô.

Tên gọi khác: Mùn Di, Di, Màn Di, La La, Qua La, Ô Man, Lu Lộc Màn.

Nhóm địa phương: Lô Lô hoa và Lô Lô đen.

Dân số: 4.541 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng-Miến (ngữ hệ Hán-Tạng), gần với Miến hơn.

Lịch sử: Họ là cư dân có mặt rất sớm ở vùng cực bắc của Hà Giang.

Hoạt động sản xuất: Người Lô Lô chủ yếu làm ruộng nước và nương định canh với các cây trồng chính như lúa nếp, lúa tẻ và ngô. Chăn nuôi gia đình tương đối phát triển và là một nguồn lợi đáng kể.

Ăn: Người Lô Lô chủ yếu ăn ngô bằng cách xay thành bột đồ chín. Bữa ăn phải có canh. Họ thường dùng bát và thìa bằng gỗ.

Mặc: Phụ nữ có nhóm mặc áo cổ tròn, xẻ ngực, có nhóm mặc áo cổ vuông chui đầu, quần chân què, có nơi bên ngoài còn quấn xà cạp. Trang trí trên y phục bằng hoa văn chắp ghép những mảng vải màu to. Họ có sử dụng hoa văn in bằng sáp ong.

Lò Thị Vân (dân tộc Lô Lô, Mèo Vạc, Hà Giang).jpg
Lò Thị Vân (dân tộc Lô Lô, Mèo Vạc, Hà Giang)

: Tuỳ từng nơi họ sống trong ba loại nhà: nhà trệt, nhà sàn hoặc nhà nửa sàn nửa đất ở các huyện Ðồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), Bảo Lạc (Cao Bằng), Mường Khương (Lào Cai).

Phương tiện vận chuyển: Người Lô Lô quen dùng gùi đan bằng mây, giang, có hai quai để chuyên chở; địu trẻ em trên lưng khi đi xa hoặc lúc làm việc.

Quan hệ xã hội: Người Lô Lô sống tập trung trong các bản tương đối ổn định. Tính cộng đồng tộc người thể hiện rõ nét.

Có hơn 30 dòng họ khác nhau. Mỗi dòng họ thường quần tụ trong phạm vi một làng bản, thờ cúng chung một ông tổ và có một khu nghĩa địa riêng nằm trong nghĩa địa chung của công xã. Người Lô Lô thích các quan hệ hôn nhân nội tộc người và thực hiện nguyên tắc ngoại hôn giữa các dòng họ.

Cưới xin: Phong tục cưới xin của người Lô Lô mang nặng tính gả bán với việc thách cưới cao (bạc trắng, rượu, thịt...). Sau hôn nhân, cô dâu cư trú bên chồng. Con trai cô có thể lấy con gái cậu song không được ngược lại.

Sinh đẻ: Phụ nữ khi mang thai phải kiêng kỵ nhiều trong chế độ ăn uống và sản xuất. Sản phụ đẻ ở nhà với sự giúp đỡ của bà mụ trong bản. Sau 12 ngày làm lễ đặt tên cho con và có thể đổi tên nếu đứa trẻ hay khóc hoặc chậm lớn.

Ma chay: Tang ma có nhiều lễ thức độc đáo như hoá trang, nhảy múa, đánh lộn... Dấu vết của tục săn đầu còn thể hiện khá rõ ở hiện tượng một người luôn đeo chiếc túi vải có đựng khúc gỗ hay quả bầu có vẽ mặt người trong tang lễ.

Thờ cúng: Người Lô Lô thờ cúng tổ tiên, bố mẹ và những người thân đã mất. Trên bàn thờ có những bài vị hình nhân bằng gỗ, vẽ mặt bằng than đen. Linh hồn giữ vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh.

Lễ tết: Tết Nguyên đán như người Hán và người Việt. Ngoài ra còn có tục ăn Cơm mới, tết Ðoan ngọ, Rằm tháng Bảy...

Lịch: Họ sử dụng lịch truyền miệng chia năm thành 11 tháng, mỗi tháng tương ứng với một con vật.

Học: Khoảng thế kỷ thứ 14 người Lô Lô đã có chữ tượng hình với 140 bộ thủ. Người ta dùng phương pháp ghép bộ thủ để diễn đạt nghĩa. Chữ được ghi trên các tấm gỗ mỏng, trên da thú hoặc loại giấy dày, thô. Tới nay chỉ có một số gia đình còn giữ lại được một vài mảnh có ghi lại loại chữ đó mà ít ai đọc được.

Văn nghệ: Là một trong số ít các dân tộc ở nước ta hiện nay còn sử dụng trống đồng trong sinh hoạt. Trống đồng là một nhạc cụ truyền thống của người Lô Lô gắn liền với huyền thoại về nạn hồng thuỷ. Truyện kể rằng: xưa có nạn lụt lớn, nước dâng cao đến tận trời. Có hai chị em nhờ trời cứu để chị vào trống đồng to, em vào trống đồng nhỏ. Hai chị em thoát chết nhờ trống nổi lên mặt nước. Hết lụt họ ở trên núi, sống với nhau thành vợ, thành chồng. Họ là thuỷ tổ của loài người tái sinh.

Trống đồng với tư cách là nhạc khí chỉ được dùng trong đám tang, giữ nhịp cho các điệu múa dân gian của cộng đồng. Quan niệm về âm dương, sự sinh sôi nảy nở có lẽ còn được bảo tồn rõ ràng với lối hoà tấu hai trống đực và cái cùng một lúc. Trống treo trên giá đặt ở phía chân người chết; mặt của hai trống quay lại với nhau. Người đánh trống đứng ở giữa, cầm dùi đánh bằng hai đầu, cứ một đầu dùi đánh một trống. Chỉ những người đàn ông chưa vợ hoặc có vợ không ở trong thời kỳ thai nghén mới được đánh trống.

Trống đồng không những là một tài sản quý, một nhạc cụ độc đáo mà còn là một khí cụ mang tính chất tôn giáo. Có tiếng trống đồng thì hồn người chết mới tìm được đường về nơi sinh tụ đầu tiên của tổ tiên. Chỉ có trong đám ma mới đánh trống đồng. Ngày thường, người ra chôn trống dưới đất ở nơi sạch sẽ, kín đáo.

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Lô Lô

Có thể bạn quan tâm

Động lực phát triển bền vững vùng cao

Động lực phát triển bền vững vùng cao

Ngày 21/12 tại xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ tổ chức “Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2025”. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc trong xã cùng du khách thập phương tham dự.

Thi đua yêu nước: Chuyện của những người nông dân biết 'đi cùng nhau'

Thi đua yêu nước: Chuyện của những người nông dân biết 'đi cùng nhau'

Từ một thôn nghèo nơi địa đầu Tổ quốc, Lô Lô Chải (Tuyên Quang) đã vươn mình trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới”, minh chứng sinh động cho hiệu quả của phát triển nông thôn mới gắn với bảo tồn bản sắc và du lịch cộng đồng. Câu chuyện “đi cùng nhau” của người dân Lô Lô Chải là lát cắt tiêu biểu cho phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, nơi người dân thực sự trở thành chủ thể, động lực và trung tâm của phát triển bền vững.

Thiên đường du lịch và trải nghiệm văn hóa ở 'công trình thế kỷ'

Thiên đường du lịch và trải nghiệm văn hóa ở 'công trình thế kỷ'

Giữa núi non trùng điệp của Tây Bắc, nơi dòng sông Đà hùng vĩ được ngăn dòng để tạo nên công trình thủy điện mang tầm vóc thế kỷ, hồ Hòa Bình (tỉnh Phú Thọ) hiện lên như một bức tranh sơn thủy khổng lồ, vừa khoáng đạt, vừa thơ mộng. Không chỉ mang ý nghĩa to lớn về kinh tế - năng lượng, hồ Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa hấp dẫn bậc nhất vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Làm du lịch cộng đồng hiệu quả từ khai thác văn hóa của đồng bào

Làm du lịch cộng đồng hiệu quả từ khai thác văn hóa của đồng bào

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719) được triển khai sâu rộng tại Đắk Lắk, giúp đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng cao. Các dự án phát triển du lịch cộng đồng tại miền núi đã tạo sinh kế, giúp đồng bào ở các buôn làng có thêm thu nhập từ dịch vụ du lịch, văn hóa, sản phẩm thủ công và ẩm thực.

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Những ngày cuối năm, “thủ phủ cam, bưởi” của Bắc Ninh bước vào vụ chín rộ, phủ lên triền đồi sắc vàng óng ả đặc trưng. Những vườn cây trĩu nặng, từng chùm quả căng mọng đung đưa trong nắng nhẹ hấp dẫn du khách dừng chân tham quan, trải nghiệm. Sắc vàng ấy không chỉ báo hiệu một mùa vàng bội thu mà còn mở ra cơ hội để địa phương phát triển du lịch nông nghiệp, xây dựng các sản phẩm trải nghiệm gần gũi, gắn với lợi thế vùng cây ăn quả.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Vùng đất Mai Châu (Hòa Bình cũ) nay là tỉnh Phú Thọ từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, khí hậu trong lành cùng không gian văn hóa độc đáo của đồng bào người Thái. Sau sáp nhập, chính quyền xã Mai Châu đang từng bước định hình phát triển không gian du lịch cộng đồng mới song hành với bảo tồn bản sắc văn hóa bền vững, đưa Mai Châu trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch cộng đồng miền núi phía bắc.

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tốc độ đô thị hóa nhanh, áp lực du lịch ngày càng lớn, hạ tầng chưa đồng bộ, nguy cơ sạt lở, suy giảm cảnh quan, bản sắc văn hóa đang là những vấn đề cấp bách đặt ra cho phường Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Việc giữ gìn, phục dựng và phát huy bản sắc văn hóa bản địa không chỉ góp phần bảo tồn di sản mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế, xã hội bền vững cho người dân, đặc biệt tại các buôn làng.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng. Trong ánh bình minh vàng óng, những dãy núi nối tiếp nhau hiện lên mờ ảo, tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Vẻ đẹp nguyên sơ ấy khiến Keo Lôm trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách và những người yêu cảnh quan núi rừng Tây Bắc.

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Khi những cơn gió đông đầu mùa khe khẽ lùa qua các khe núi, Cao nguyên đá Đồng Văn lại thức dậy trong một vẻ đẹp rất riêng. Đá vẫn xám, núi vẫn cao, nhưng sắc hoa Tam giác mạch trải xuống những thung lũng, triền đá, khiến cả vùng biên ải như khoác lên tấm áo mỏng phớt hồng - tím - trắng, mềm mại đến ngỡ ngàng. Từ Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc, loài hoa nhỏ bé ấy như sợi chỉ nối những tầng đá lạnh thành một miền ký ức dịu dàng.

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Ngày 29/11, giữa không gian hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo dựng đứng và thung lũng nhỏ xen giữa mùa cỏ xanh, xã Phố Bảng (Tuyên Quang) tổ chức hội thi "Bò đẹp lần thứ I năm 2025". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoa Tam giác mạch Đồng Văn năm 2025.

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Giữa thung lũng xanh mướt của xã Sủng Là (tỉnh Tuyên Quang), thôn Lũng Cẩm hiện lên như một mảnh ghép độc đáo giữa "miền đá xám". Nơi đây từ lâu là chốn cư trú của cộng đồng người Mông, cùng một số hộ Hoa, Nùng, Giáy…, tạo nên sự phong phú về văn hóa và nếp sống. Những ngôi nhà trình tường dày màu đất vàng, những hàng rào đá xếp tay qua nhiều thế hệ và cánh đồng hoa trải rộng đã làm nên bản sắc riêng biệt của vùng đất này.

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ mới không chỉ là vùng đất Tổ linh thiêng mà còn là vùng đất có bề dày về những giá trị lịch sử, văn hóa đa sắc tộc cùng với cảnh quan thiên nhiên và hàng loạt các mô hình du lịch cộng đồng, giải trí và nghỉ dưỡng hiện đại. Phú Thọ đang từng bước định hình vị thế là trung tâm du lịch mới của miền Bắc, nơi văn hóa và du lịch song hành, tạo nên sức hút riêng biệt.

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Phát triển du lịch cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một trong những hướng đi chiến lược, gắn bảo tồn bản sắc văn hóa với thiên nhiên, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Tỉnh Quảng Ngãi sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch miền núi nhưng vẫn đang ở giai đoạn khai mở, chưa tương xứng với dư địa. Chính vì vậy, việc tìm được những giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng bền vững là nhiệm vụ quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch địa phương trong những năm tới.

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Ngày 22/11, Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, trong khuôn khổ Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 và “Ngày hội Văn hóa Mường lần thứ II”.

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Ngày 22/11, tại Khu du lịch Tam Cốc, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra chương trình “Sắc hồng Tam Cốc 2025 - Bản tình ca mùa thu”. Sự kiện nhằm tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người vùng đất cố đô, đồng thời khẳng định Tam Cốc là điểm đến lễ hội bốn mùa của Việt Nam.

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

Giữa những giải mây bảng lảng và những dãy núi trùng điệp của núi rừng Tây Bắc, xã Vân Sơn, còn được gọi là “nóc nhà xứ Mường” của tỉnh Phú Thọ, hiện lên như một bản giao hòa của thiên nhiên, con người. Với cảnh sắc nguyên sơ, khí hậu mát lành và những giá trị văn hóa của vùng Mường cổ được lưu giữ vẹn nguyên, xã Vân Sơn đang trở thành điểm sáng du lịch mới của tỉnh Phú Thọ.

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Vùng đất cổ Mường Bi là vùng Mường lớn nhất trong bốn Mường (Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động). Nơi đây với những nếp nhà sàn cổ, thửa ruộng bậc thang cùng các điệu múa Mường trong thanh âm trầm hùng của chiêng Mường vẫn đang lưu giữ nhiều nét văn hóa nguyên bản của dân tộc Mường Hòa Bình cũ, được xem như “trái tim” của người Mường.

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Tối 7/11, UBND xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025 và công bố giải thưởng Làng du lịch tốt nhất năm 2025 của tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đối với Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới”; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.