Mở rộng thị trường cho thương hiệu mật ong Hòa Bình

Mở rộng thị trường cho thương hiệu mật ong Hòa Bình

Tỉnh Hòa Bình đã xây dựng thành công thương hiệu mật ong với các sản phẩm chủ lực như mật hoa rừng, mật bánh tổ, phấn hoa và sữa ong chúa. Để phát triển, mở rộng thị trường thương hiệu mật ong Hòa Bình, các hộ sản xuất, hợp tác xã nuôi ong đã sử dụng nhãn hiệu chứng nhận đúng quy định và nỗ lực chuẩn hóa sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Năm 2018, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong Hòa Bình” cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình.

Mở rộng thị trường cho thương hiệu mật ong Hòa Bình ảnh 1 Giám đốc Hợp tác xã Green Life Đinh Công Thuần cùng sản phẩm mật ong Hợp Tiến tại buổi trưng bày, đánh giá sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình năm 2022. Ảnh: Vũ Hà- TTXVN

Hòa Bình được biết đến với khí hậu trong lành và điều kiện tự nhiên, diện tích rừng khá lớn, phù hợp để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Người dân Hòa Bình thường thuần hóa giống ong rừng và nhân đàn để nuôi nên mật ong có chất lượng và hương vị đặc biệt.

Bên cạnh đó, cùng với sự tỉ mỉ trong từng công đoạn nên mật ong giữ được hương thơm, vị ngọt tự nhiên và thuần khiết. Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã khảo sát, hỗ trợ các chủ thể chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Hiện nay, nghề nuôi ong lấy mật tập trung chủ yếu tại các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Thủy và thành phố Hòa Bình.

Mở rộng thị trường cho thương hiệu mật ong Hòa Bình ảnh 2 Thành viên HTX Green Life thực hiện quy trình quay lấy mật đảm bảo tiêu chuẩn OCOP. Ảnh: Vũ Hà- TTXVN

Có thể kể đến xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) nổi tiếng với khu rừng bảo tồn rộng hơn 5.000 ha. Ngoài một số loài hoa rừng (hoa chó đẻ, ngũ gia bì) thì nơi đây còn có loại cây dược liệu quý như hoa cây xạ đen, ba kích… nên đã đem về cho người nuôi ong nguồn mật rất có giá trị và có tác dụng như một vị thuốc nam. Tận dụng thế mạnh của địa phương, cùng với 7 thành viên, Hợp tác xã Green Life, xã Hợp Tiến còn ký hợp đồng liên kết với 4 hộ nuôi ong trong xã tạo ra sản phẩm mật ong rừng đặc trưng riêng của địa phương mình. Năm 2022, sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến đã được xếp hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Anh Đinh Công Thuần, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Green Life cho biết, với quy mô trên 3.000 đàn ong nuôi tự nhiên, trung bình mỗi năm sản lượng mật ong của Hợp tác xã đạt gần 40 nghìn lít, với tổng thu nhập khoảng 6 tỷ đồng/năm. Việc quay lấy mật được Hợp tác xã thực hiện theo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng. Sản phẩm được gắn nhãn mác, tem truy suất nguồn gốc và đóng lọ thủy tinh với thể tích là 350- 500 ml. Mẫu mã, hình thức đẹp mắt, sang trọng. Hiện nay, mật ong rừng và các sản phẩm sản xuất từ mật ong (nến sáp ong, rượu mật ong) được tiêu thụ tại các cửa hàng thực phẩm sạch ở thành phố Hòa Bình, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Mở rộng thị trường cho thương hiệu mật ong Hòa Bình ảnh 3Mật ong rừng Hợp Tiến, huyện Kim Bôi và các sản phẩm sản xuất từ mật ong (nến sáp ong, rượu mật ong) có mặt ở hàng trăm hội chợ trong nước. Ảnh: Vũ Hà. TTXVN

Giám đốc Hợp tác xã Green Life Đinh Công Thuần chia sẻ thêm, Hợp tác xã được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11/2021 đến nay, với quy mô và kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, thiếu máy móc xử lý nên sản phẩm trên thị trường còn hạn chế. Đây cũng là khó khăn lớn nhất của Hợp tác xã Green Life sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP.

Thời gian tới, để hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa và đưa thương hiệu mật ong Hợp Tiến của huyện Kim Bôi (Hòa Bình) vươn xa ra thị trường trong nước và nước ngoài. Hợp tác xã sẽ tiếp tục vay vốn đầu tư máy tách thủy phần- loại máy tách lượng nước có trong mật để hạn chế bọt ga, khử men, nấm và lọc cặn; mua tháp trưng cất rượu mật ong.

Mở rộng thị trường cho thương hiệu mật ong Hòa Bình ảnh 4Quy trình kiểm tra ong định kỳ của Hợp tác xã Green Life. Ảnh: Vũ Hà- TTXVN

Đồng thời, sẽ tiếp tục mở rộng liên kết với các hộ dân nuôi ong địa phương và các huyện trên địa bàn tỉnh, thu mua sản phẩm mật ong để trưng cất rượu… Đặc biệt là Hợp tác xã đang triển khai xây dựng quy trình theo yêu cầu của người sử dụng thị trường Nhật Bản và các nước châu Âu (Úc, New Zealand, Pháp).

Do đó, Hợp tác xã Green Life cũng rất cần các cấp, ngành liên quan tạo điều kiện hơn nữa về vốn đầu tư để Hợp tác xã xây dựng, mở rộng và phát triển thêm những sản phẩm từ mật ong như dược phẩm tinh bột nghệ mật ong, bánh, kẹo và mỹ phẩm (son dưỡng, kem dưỡng da, sữa tắm)…

Mở rộng thị trường cho thương hiệu mật ong Hòa Bình ảnh 5Thương hiệu "Mật ong Hợp Tiến", huyện Kim Bôi (Hòa Bình) đáp ứng được thị hiếu, nhu cầu thị trường và chiếm được lòng tin của khách hàng. Ảnh: Vũ Hà. TTXVN

Ông Hoàng Văn Tuân, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện nay toàn tỉnh Hòa Bình có 9 sản phẩm mật ong được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh gồm có mật ong Hợp tác xã nuôi ong Văn Tiến, phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình; mật ong Hợp tác xã nuôi ong xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy; mật ong Hợp tác xã Yên Tân, xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy; mật ong Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đại Lợi, xã Đoàn Kết, huyện Yên Thủy; mật ong Hợp tác xã nông nghiệp xã Lạc Sỹ, huyện Yên Thủy; mật ong Hợp tác xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn; mật ong Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Thành An, xã Mỹ Thành, huyện Lạc Sơn; mật ong rừng Hợp tác xã Green Life và mật ong Thượng Tiến - Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến, xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi.

Tỉnh Hòa Bình đã và đang có nhiều giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất các sản phẩm OCOP thông qua những cơ chế, chính sách hỗ trợ về xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, sàn thương mại điện tử quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, tiến tới ký hợp đồng hợp tác dài hạn.

Cùng với đó, kết nối người dân, nhà quản lý, nhà khoa học và hỗ trợ vốn vay xây dựng nhà xưởng, đầu tư công nghệ... để từng bước cải thiện năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, OCOP và sản phẩm đặc trưng của địa phương; trong đó có sản phẩm thương hiệu “Mật ong Hòa Bình”

Ông Hoàng Văn Tuân cho biết thêm, thời gian tới, từ nguồn vốn hỗ trợ, tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục thực hiện hỗ trợ những hợp tác xã, doanh nghiệp hợp lý để giúp các đơn vị có sự đầu tư, hiện đại hóa sản xuất, nâng cao chất lượng các sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu, nhu cầu thị trường và chiếm được lòng tin của khách hàng.

Vũ Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.