Ngày hội Yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, dịch vụ hỗ trợ nông dân

Từ ngày 15-21/4, Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức Ngày hội Yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân tại Quảng trường thành phố Đồng Xoài (Bình Phước). Trong ngày hội, Hội Nông dân tỉnh Bình Phước thành lập và ra mắt Câu Lạc bộ “Yến sào Bình Phước”.

vna_potal_ngay_hoi_yen_sao_va_trung_bay_quang_ba_nong_san_thuong_mai_dich_vu_ho_tro_nong_dan_binh_phuoc_7325594.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng yến sào. Ảnh: K GỬIH-TTXVN

Ngày hội thu hút đông đảo tổ chức, doanh nghiệp, hộ nông dân... nuôi, khai thác, chế biến và kinh doanh tổ yến trên địa bàn tỉnh Bình Phước và các địa phương trong cả nước. Hơn 200 gian hàng với các sản phẩm yến sào và nông sản chất lượng cao với món ăn, thức uống chế biến từ tổ yến, trái cây đặc sản nhiều vùng miền.Ngày hội nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của các mô hình nông dân nuôi chim Yến và ngành công nghiệp Yến sào tại tỉnh Bình Phước, hướng đến phát triển đa dạng các sản phẩm từ tổ Yến, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng cường xuất khẩu tổ Yến chính ngạch.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Phước Trần Văn Vinh cho biết, tại tỉnh Bình Phước từ những năm 2004 đến nay, các mô hình nuôi chim yến trong nhà để lấy tổ đã hình thành và phát triển rộng khắp địa bàn tỉnh. Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.400 nhà dẫn dụ nuôi chim Yến, với tổng đàn hơn 400.000 con. Diện tích sàn nuôi chim yến phổ biến từ 100 - 350 m2. Sản lượng khai thác trung bình của mỗi nhà yến khoảng 4 kg/tháng. Những điều kiện trên đã góp phần đưa Bình Phước trở thành tỉnh có số lượng nhà nuôi chim yến thuộc Top đầu các địa phương khu vực phía Nam.

Ngày hội được tổ chức với kỳ vọng mở ra cơ hội giới thiệu những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của ngành Yến Bình Phước, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương; đẩy mạnh dịch vụ hỗ trợ nông dân. Các Hội thảo được tổ chức xuyên suốt tại ngày hội sẽ tạo được cầu nối gắn kết, mở ra diễn đàn gặp gỡ, giao lưu trực tiếp giữa Hội Nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác, người nông dân với người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà khoa học, chuyên gia để hợp tác, trao đổi thông tin, chuyển giao khoa học công nghệ mới, công nghệ cao, bảo vệ môi trường; tạo tiền đề định hướng, xây dựng chiến lược phát triển bền vững nghề nuôi chim Yến trong tương lai.

Tham gia tại ngày hội, chị Trương Thị Ngọc, gian hàng Yến sào Bình Phước cho biết, đây là cơ hội để các nhà nuôi yến quảng bá sản phẩm yến sào đến người dân trong và ngoài tỉnh những sản phẩm tốt nhất. Chị Trương Thị Ngọc mong muốn phát triển ngành yến gắn với du lịch cộng đồng để tạo kế sinh bền vững cho người dân và môi trường thân thiện. Người dân vừa làm du lịch khép kín từ nuôi và bảo tồn đàn chim, vừa hướng dẫn khách tham quan tất cả các khâu trong quá trình chế biến đến tay khách hàng tiêu thụ. Các cơ quan liên quan cần có cơ chế và bảo vệ các sản phẩm từ tổ yến, có các chủ trương và định hướng ưu tiên cho ngành yến thành một ngành nông nghiệp chất lượng cao, trở thành đặc sản địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh cho biết, ngày hội Yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân là sự kiện lần đầu tiên tổ chức tại Bình Phước có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm từ tổ Yến, tạo không gian kết nối chặt chẽ, bền vững trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm từ Yến sào.Theo bà Trần Tuyết Minh, thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả của các mô hình nuôi, khai thác, chế biến tổ Yến hướng đến phát triển bền vững ngành công nghiệp Yến sào, tỉnh Bình Phước khuyến khích các ngành, hội, đoàn thể, các địa phương, các tổ chức chuyên ngành Yến quan tâm, đầu tư nghiên cứu nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách, giải pháp nuôi hợp lý gắn với cơ sở chế biến đáp ứng yêu cầu thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Đồng thời hướng dẫn kỹ thuật dẫn dụ, khai thác tổ Yến hiệu quả, chuyển giao khoa học, công nghệ mới trong quá trình nuôi, khai thác, chế biến tổ Yến để nâng cao giá trị sản phẩm Yến sào. Đẩy mạnh liên kết sản xuất, chế biến sâu theo chuỗi giá trị các sản phẩm từ tổ Yến để gia tăng giá trị hàng hoá; xây dựng và phát triển thương hiệu cho Yến sào Bình Phước không chỉ ở quy mô doanh nghiệp mà phấn đấu trở thành thương hiệu quốc gia được bảo hộ, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng đến tăng cường xuất khẩu tổ Yến chính ngạch sang các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ông Lê Thành Đại, Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam cho biết, tôn chỉ của Hiệp hội Yến sào Việt Nam là tạo sân chơi và quy tụ những người nuôi chim yến vào tổ chức để có điều kiện giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm. Và đồng thời cũng là cơ hộ để chúng ta liên kết với nhau tạo thành một chuỗi vừa sản xuất, vừa chế biến, kinh doanh, xuất khẩu. Khi có câu lạc bộ sẽ giúp hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có cơ hội tập hợp, giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm và nghề nghiệp của mình. Từ đó sẽ giúp cho từng hộ nông dân phát triển một cách bền vững, có chiều sâu và mang lại giá trị kinh tế cao.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.