Nghệ An tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên

Nghệ An tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên

Thiếu giáo viên là thực trạng diễn ra ở Nghệ An nhiều năm nay. Điều này khiến cho công tác tổ chức dạy và học trong các nhà trường gặp nhiều khó khăn, trong khi đó công tác tuyển dụng giáo viên vẫn còn những bất cập.

Cơ cấu giáo viên chưa hợp lý

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Na Loi nằm ở địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn. Dù điều kiện còn nhiều thiếu thốn nhưng trường đã dạy đủ 2 môn Tin học và Tiếng Anh ở tất cả các khối lớp và được học sinh hào hứng đón nhận. Tuy vậy, việc triển khai chưa đạt được như kỳ vọng bởi vướng mắc lớn nhất hiện nay là thiếu giáo viên.

Thầy giáo Nguyễn Văn Đăng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có 8 lớp với 248 học sinh và có 17 giáo viên, thiếu 1 giáo viên theo định mức. Đó là về số lượng còn về cơ cấu từng bộ môn lại có nhiều bất cập. Ví dụ, trường chưa có giáo viên Tin học nên buộc phải bố trí Hiệu phó vốn chuyên môn chính là Địa lý để dạy Tin học. Giáo viên công nghệ cũng đã chuyển công tác về xuôi nên phải bố trí giáo viên văn hóa dạy bù. Riêng giáo viên Tiếng Anh theo yêu cầu trường phải có 2 giáo viên nhưng hiện tại chỉ có một giáo viên nên một mình thầy phải phụ trách 8 lớp và nhiều buổi phải dạy một lúc 2 lớp.

Nghệ An tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên ảnh 1 Tại trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Na Loi, huyện Kỳ Sơn, thầy giáo tiếng Anh Ngô Kiên Vinh phải phụ trách 8 lớp và nhiều buổi học giáo viên phải dạy kiêm nhiệm một lúc 2 lớp. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Theo ông Phan Văn Thiết – Trưởng phòng Phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn, huyện đang thiếu 19 giáo viên Tiếng Anh nhưng chỉ có 4 hồ sơ đăng ký. Toàn huyện gần như "trắng" giáo viên dạy giỏi bởi những giáo viên có năng lực, có chuyên môn tốt đã xin chuyển về xuôi.

Trường Trung học Cơ sở Châu Cam ở vùng biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Con Cuông và nhiều năm nay cũng rơi vào tình trạng thiếu giáo viên. Với môn Tin học, trường chỉ có một giáo viên nên chỉ bố trí giáo viên để dạy khối 6,7 và tạm thời chưa triển khai với học sinh khối 8,9. Trong khi giáo viên không đủ để đứng lớp, nhà trường còn phải "gánh thêm" môn Tin học cho Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Cam Lâm vì trường này chưa có giáo viên môn này.

Thầy giáo Huỳnh Tuấn Anh – giáo viên Tin học của Trường Trung học Cơ sở Châu Cam mỗi tuần dạy 12 tiết ở trường Trung học Cơ sở và 6 tiết ở trường Tiểu học. Vì thế trường nào cũng khó có thể dạy trọn chương trình vì không đủ giáo viên để bố trí đủ tiết. Tình thế này buộc giáo viên phải lược bớt hoặc tinh giảm, không đảm bảo đúng theo khung chương trình.

Tình trạng thiếu giáo viên không chỉ diễn ra trong một trường mà còn diễn ra giữa liên trường. Thế nên ở Trường Trung học Cơ sở Châu Cam, không chỉ giáo viên Tin học mà một số giáo viên khác phải kiêm nhiệm cùng một lúc hai trường như giáo viên Âm nhạc phải kiêm nhiệm dạy thêm một số tiết ở Trường Trung học Cơ sở Chi Khê, giáo viên Hóa học phải dạy thêm ở Trường Trung học Cơ sở Yên Khê. Trong khi đó, trường thiếu giáo viên Giáo dục công dân và Công nghệ nên một số giáo viên dạy Ngữ văn, Toán phải dạy kiêm nhiệm thêm số tiết dù không đúng chuyên môn.

Cô giáo Đinh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Châu Cam cho biết thêm, trường không tổ chức được nhiều các hoạt động ngoại khóa hoặc sinh hoạt chuyên môn vì để tập hợp đầy đủ giáo viên rất vất vả.

Linh hoạt bố trí sắp xếp giáo viên

Việc thiếu giáo viên đã diễn ra nhiều năm nay ở nhiều địa phương trên toàn địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong bối cảnh đó, các nhà trường buộc phải linh hoạt trong sắp xếp bố trí giáo viên dù đôi khi chất lượng chưa thực sự đảm bảo.

Nghệ An tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên ảnh 2Giáo viên phải phụ trách nhiều lớp và dạy kiêm nhiệm một lúc 2 lớp nên đôi khi chất lượng chưa thực sự được đảm bảo. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Năm học 2021-2022, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hữu Khuông, huyện Tương Dương tuyển dụng 1 giáo viên Tiếng Anh để làm tiền đề thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, vì điều kiện cơ sở vật chất chưa đủ nên tạm thời trường này vẫn chưa thể triển khai dạy Tiếng Anh. Trước tình thế đó, giáo viên này lại được điều sang Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Hữu Khuông để dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 6.

Ông Kha Văn Lập, Trưởng phòng Phòng Giáo dục huyện Tương Dương chia sẻ những năm trở lại đây, nhiều giáo viên của huyện, trong đó có giáo viên Tiếng Anh xin chuyển về xuôi công tác khiến tình trạng thiếu giáo viên ở các trường lại diễn ra trầm trọng. Huyện không đủ giáo viên để bố trí tối thiểu 1 giáo viên/trường. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi buộc phải luân chuyển giáo viên hoặc bố trí một giáo viên kiêm nhiệm nhiều trường, nhiều bậc học dù biết điều đó sẽ khó cho cả giáo viên và nhà trường.

So với nhiều địa phương khác, Tân Kỳ là một trong ít huyện đưa môn Tin học vào Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và có học sinh tham dự Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh với. Dù là huyện miền núi nhưng 18/18 trường Trung học Cơ sở trong toàn huyện đã triển khai dạy môn Tin học. Tuy vậy, giáo viên đúng chuyên ngành Sư phạm Tin học thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thay vào đó, phụ trách môn học này chủ yếu được đào tạo Toán – Tin của chương trình Cao đẳng sư phạm. Trước đó, những giáo viên này vốn đã có nhiều năm dạy môn Toán nhưng một thời gian dài huyện diễn ra tình trạng thừa giáo viên bậc Trung học Cơ sở mà phần lớn là môn Toán, Ngữ văn nên các trường vận động các giáo viên chuyển sang phụ trách Tin học.

Để hỗ trợ giáo viên, hàng năm Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Kỳ đã thống kê danh sách giáo viên có nhu cầu, phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng, cấp chứng chỉ “Tin học ứng dụng cơ bản” nhằm trang bị kỹ năng, phương pháp, chương trình môn Tin theo phân phối của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Tin học trở thành môn bắt buộc và các yêu cầu về kiến thức lẫn phương pháp có nhiều thay đổi nên để nâng cao chất lượng dạy học ở các nhà trường là điều khó khăn.

Ông Phạm Tân Phương, Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tần Kỳ cho biết, phòng đã đề xuất tuyển dụng mới giáo viên đại học chuyên ngành Sư phạm Tin học phù hợp chuẩn giáo viên mới nhưng vì giáo viên bậc Trung học Cơ sở đang thừa nhiều nên phương án này khó triển khai trong một vài năm tới. Giải pháp tối ưu nhất hiện nay là tiếp tục bồi dưỡng giáo viên môn Tin học và sẽ đặt hàng các trường sư phạm để đào tạo theo đúng khung chương trình mới.

Hiện, Nghệ An còn thiếu trên 7.000 giáo viên ở tất cả các bậc học, trong đó tập trung nhiều nhất là ở bậc Tiểu học, Mầm non và giáo viên ở các môn đặc thù. Năm học 2021-2022, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc Mầm non và Tiểu học phải học 2 buổi/ngày; môn Tiếng Anh và Tin học bậc Tiểu học là bắt buộc. Đồng thời, tỉnh tiếp tục thực hiện lộ trình thay sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6 nên nhu cầu bổ sung biên chế giáo viên càng trở nên cấp bách.

Trong khi chờ Trung ương bổ sung biên chế cho tỉnh, để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, các địa phương linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có; điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục bảo đảm hợp lý, sử dụng tối đa biên chế được giao; có lộ trình cụ thể, phù hợp để bố trí đủ giáo viên cho những trường, môn học còn thiếu. Trong đó, ưu tiên cho những khối lớp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; có kế hoạch bồi dưỡng, ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho những môn học mới theo Chương trình. Đồng thời, các địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở theo kế hoạch; sáp nhập các trường có quy mô nhỏ trên cùng địa bàn xã hoặc trên một trục đường; đẩy mạnh việc nhập lớp, giảm điểm trường, điều chỉnh quy mô lớp học hợp lý, bảo đảm sĩ số học sinh tối đa trên 1 lớp đối với từng bậc học...

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định hỗ trợ xây mới và sửa chữa khẩn cấp 650 nhà dân bị sập, đổ, trôi hoặc hư hỏng do bão số 13 (Kalmaegi) và đợt mưa lớn từ ngày 15 - 20/11/2025. Tổng kinh phí dự kiến hơn 110 tỷ đồng (khoảng 170 triệu đồng/nhà), được huy động từ nguồn vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh Đắk Lắk.

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 25% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, nhờ triển khai linh hoạt các Chương trình Mục tiêu Quốc gia, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ. Người dân được hỗ trợ đa chiều về nhà ở, cây con giống, vốn vay ưu đãi, tạo thêm điều kiện để vươn lên, cuộc sống vật chất lẫn tinh thần không ngừng phát triển, khởi sắc.

Lực lượng quân y Binh đoàn 15 thăm, khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai). Ảnh: Quang Thái/TTXVN

Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ an sinh cho người dân vùng lũ Gia Lai

Trong ngày 11-12/12, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và trao quà an sinh cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

Giao rừng gắn với giao đất cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích đảm bảo toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đều có chủ rừng cụ thể. Tại Quảng Ngãi, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện giao, khoán bảo vệ rừng cho khoảng hơn 5.600 hộ gia đình và 500 cộng đồng dân cư với tổng diện tích lên tới hơn 204.000 ha. Chính sách này đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, trôi do bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 11 vừa qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Đắk Lắk cùng sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an… đang huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ 38 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp. Vấn đề về xả lũ của các thủy điện trong mùa mưa lũ, giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, trồng rừng, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả châu Phi được nhiều đại biểu quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang được tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai. Tại xã biên giới Hưng Phước, niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của bà con dân tộc thiểu số khi các đoàn y tế tìm đến từng ấp để thăm khám sức khỏe.

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Xã Tân Hòa, tỉnh Tây Ninh là địa bàn biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó người Khmer chiếm tỷ lệ lớn với gần 200 hộ, tập trung chủ yếu tại ấp Con Trăn. Những năm qua, đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân.

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Ngày 10/12, tại xã Càng Long, tỉnh Vĩnh Long, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức trao học bổng năm học 2025 - 2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo và con sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Đang vào chính vụ mùa thu hoạch quýt Nam Sơn, xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Từ vùng trồng quýt cổ, đến việc áp dụng mở rộng diện tích trồng cam canh, đang được chính quyền địa phương triển khai bài bản, khoa học. Qua đó, rà soát các cây đầu dòng chất lượng cao để nhân giống, áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ, sử dụng phân vi sinh nhằm khôi phục độ phì đất và nâng cao sức đề kháng cho cây.

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Tại các xã biên giới của tỉnh Gia Lai, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang mang lại chuyển biến rõ nét. Những hỗ trợ thiết thực như cây giống, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật và vốn ưu đãi đã tạo điểm tựa để đồng bào cải thiện thu nhập, ổn định đời sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Với quyết tâm cao và sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, người dân, xã vùng cao biên giới Phong Thổ của tỉnh Lai Châu hướng đến mục tiêu mọi hộ dân trên địa bàn đều có nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp. Địa phương này đang khẩn trương triển khai xóa nhà tạm, dột nát đợt 2 để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng cao.

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đơn giản, không cầu kỳ trong cách chế biến, cũng không kén chọn nguyên liệu, ẩm thực của người Cơ Tu hiện diện như hơi thở tự nhiên của núi rừng, mộc mạc mà tinh tế, giản dị nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào mình.

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Các địa phương phía Đông tỉnh Đắk Lắk vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử vào giữa tháng 11 với thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đến nay, các dịch vụ, hạ tầng thiết yếu đã được khôi phục, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Chiều 9/12, Đồn Biên phòng Phú Mỹ (thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) tổ chức gặp mặt, trao quà và học bổng cho học sinh thuộc chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng” và dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” trên địa bàn xã Giang Thành (tỉnh An Giang) và huyện Kampong Trach, tỉnh Kampot (Vương quốc Campuchia).

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Chiều 9/12, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An (phường Đông Kinh, tỉnh Lạng Sơn) đã diễn ra lễ phát động điểm “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Đây là trường đầu tiên tại Lạng Sơn được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn chọn triển khai mô hình này trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng chính quyền liêm chính vì nhân dân phục vụ

Xây dựng chính quyền liêm chính vì nhân dân phục vụ

Chiều 9/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk, khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 4 để xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2025 và năm 2026.

Tìm hướng chăn nuôi hiệu quả, ổn định sinh kế

Tìm hướng chăn nuôi hiệu quả, ổn định sinh kế

Từ mô hình nhỏ lẻ của vài hộ dân ở ấp Kiến Bình 2, xã Chợ Mới, tỉnh An Giang, đến nay Tổ hợp tác chăn nuôi bò thương phẩm ấp Kiến Bình 2 do anh Huỳnh Hữu Đức Tinh (sinh năm 1991) khởi xướng đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, giúp nhiều hộ dân vươn lên khá, giàu bền vững.