Nhộn nhịp làng nghề Phù Liễn

Cách trung tâm thành phố Hải Dương chỉ khoảng 5 km, làng nghề trồng hoa, cây cảnh Phù Liễn, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách những năm gần đây trở thành địa điểm mà mỗi người yêu hoa đều tìm đến vào dịp Tết. Nơi đây không chỉ có hoa đào với vẻ đẹp đặc trưng, mà còn có nhiều loại hoa khác cho người tiêu dùng lựa chọn. Đặc biệt, dòng đào ghép từ gốc đào rừng đang thịnh hành và tiêu thụ thuận lợi.

vna_potal_hai_duong_nhon_nhip_lang_nghe_trong_hoa_cay_canh_can_tet_7209589.jpg
Người dân làng nghề Phù Liễn chăm sóc đào. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Đào ghép từ gốc đào rừng đắt khách

Càng gần Tết, không khí tại làng nghề hoa cây cảnh càng nhộn nhip. Con đường làng dẫn ra cánh đồng trồng đào tấp nập khách mua. Xe tải, xe máy nối đuôi nhau xếp dọc con đường sát với ruộng đào. Bên cạnh khách mua, dịp cuối tuần, làng hoa còn đón một lượng lớn du khách tới tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu về nghề trồng hoa và cây cảnh nơi đây.

Các chủ vườn phấn khởi chia sẻ mấy năm gần đây, đường sá mở rộng, giao thông thuận tiện nên việc tiêu thụ thuận lợi. Xe tải vào tận cánh đồng trồng đào. Nông dân chỉ cần đánh gốc và vận chuyển lên xe. Một chủ vườn cho biết, từ đầu tháng Chạp đã có khách buôn các tỉnh lân cận bắt đầu cho xe đến vườn chở đào đi các tỉnh như Quảng Ninh, Thanh Hoá để tiêu thụ. Do thổ nhưỡng phù hợp, bàn tay khéo léo của người dân nơi đây nên hoa đào Phù Liễn có đặc điểm bông to, cánh dày, hoa thắm và bền hoa. Mức giá đa dạng cho người mua lựa chọn, từ đào cành, đào liền thân truyền thống và đào ghép.

Những năm gần đây, bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng, nông dân Phù Liễn đã học hỏi nâng cao tay nghề trồng đào và sản phẩm đào ghép cành trên thân và gốc đào rừng ngày càng đẹp, được người dân ưa chuộng và dễ tiêu thụ.

Gia đình ông Nguyễn Hồng Chiến có 7 sào trồng hơn 500 gốc đào rừng ghép. Với kinh nghiệm 30 năm trồng đào, ông Chiến cho biết, năm nay nhuận 2 tháng Hai âm lịch, cùng với đó, thời tiết những tháng cuối năm ít rét không thuận cho cây đào phát triển nên đòi hỏi nông dân phải tay nghề giỏi mới có thể cho đào nở đúng độ đẹp vào dịp Tết.

vna_potal_hai_duong_nhon_nhip_lang_nghe_trong_hoa_cay_canh_can_tet_7209591.jpg
Người dân làng nghề Phù Liễn chăm sóc đào. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Trong khi các vườn khác khách mua lác đác thì vườn đào ghép của ông Chiến đến nay đã tiêu thụ được khoảng 80%, vừa cho thuê vừa bán. Theo ông Chiến, gia đình ông 10 năm nay đã chuyên tâm theo hướng trồng đào ghép từ gốc đào rừng. Những cây đào ghép có gốc cổ kính, xù xì của gốc đào rừng và sai nụ, sai hoa, bông thắm nên hầu như năm nào cũng cháy hàng trước so với dòng đào liền thân, đào cành. Hiện tại, vườn nhà ông Chiến đã tiêu thụ được hơn 400 gốc đào ghép trong tổng số hơn 500 gốc.

Mặc dù so lượng khách mua buôn không bằng cùng thời điểm năm trước, giá bán giảm khoảng 30% nhưng ông Chiến cũng cảm thấy hài lòng trong bối cảnh chung Tết năm nay do kinh tế khó khăn, sức mua các mặt hàng đều không cao. Những cây đào to đẹp ở vườn ông Chiến có giá tầm trên 10 triệu đồng/gốc, gốc nhỏ hơn tầm 2 triệu đồng/gốc. Ông Chiến dự kiến doanh thu vụ đào Tết năm nay của gia đình đạt khoảng 400 triệu đồng.

Trưởng thôn Phù Liễn Đặng Xuân Tuyên cho biết, trước kia người dân Phù Liễn bắt đầu trồng đào truyền thống nhưng mấy năm gần đây bằng sự chịu khó cần cù học hỏi sáng tạo, tay nghề của các hộ nông dân càng ngày càng nâng cao. Sau những người đi tiên phong như ông Nguyễn Đình Chiến, đến nay gần như toàn bộ các hộ trồng đào ở Phù Liễn đều đã trồng được đào ghép cung cấp ra thị trường.

Giữ gìn, phát huy nghề truyền thống

Ông Đặng Xuân Tuyên nhớ lại, nghề trồng hoa Phù Liễn bắt đầu khởi nguồn từ những năm 1997- 1998. Nhận thấy canh tác cây lúa bấp bênh, thu nhập thấp, một số người đã tìm hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp. Người dân vào tận xứ sở hoa Đà Lạt tìm hiểu phương thức chăm sóc các loài hoa, đưa các giống hoa về trồng. Sau đó nhận thấy thổ nhưỡng ở địa phương phù hợp nhất với cây đào nên cây đào vẫn là cây hoa Tết chính được người dân tập trung chăm sóc.

Bên cạnh hoa đào, Phù Liễn còn cung cấp ra thị trường nhiều loại hoa khác đa dạng về sắc màu, chủng loại, như: hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa ly, lay ơn, violet... Bằng sự cần cù, chịu khó học hỏi khoa học, kỹ thuật, nghề trồng hoa, cây cảnh đã mang lại cho người dân Phù Liễn cuộc sống sung túc, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại.

vna_potal_hai_duong_nhon_nhip_lang_nghe_trong_hoa_cay_canh_can_tet_090040097_7209578.jpg
Người dân tìm đến làng nghề Phù Liễn chọn hoa. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Làng nghề hoa, cây cảnh Phù Liễn nay có gần 400 hộ với diện tích trồng hoa, cây cảnh hiện khoảng 22 ha; trong đó, 70% diện tích là trồng đào. Tay nghề trồng đào của người làng Phù Liễn ngày càng cao, hoa đào Phù Liễn ngày càng có tiếng. Có những vườn đẹp, khách đặt mua toàn bộ vườn từ khi đào còn chưa tuốt lá. Ước tính, lợi nhuận từ trồng hoa đào gấp 10-15 lần trồng lúa. Thu nhập từ nghề trồng hoa mang lại cho người dân đạt từ 100-120 triệu đồng/sào/năm.

Theo ông Vương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, năm 2019, UBND tỉnh Hải Dương chính thức công nhận Phù Liễn là làng nghề truyền thống hoa, cây cảnh. Những năm gần đây, thị trường của hoa Phù Liễn ngày càng mở rộng.

Ông Giang cho biết, đầu năm 2024, UBND xã Hồng Phong đã có văn bản đề nghị UBND huyện Nam Sách quan tâm hướng dẫn hỗ trợ địa phương xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho sản phẩm hoa đào để nâng cao giá trị thương hiệu cây đào Phù Liễn. Với những nông dân tay nghề giỏi như ông Nguyễn Hồng Chiến và nhiều hộ dân làng nghề, đây là một tin vui đầu Xuân. Hy vọng với việc xây dựng thành công sản phẩm OCOP hoa đào Phù Liễn, thị trường của cây đào Tết Phù Liễn nói riêng và hoa, cây cảnh nói chung của làng nghề sẽ tiếp tục được mở rộng, không chỉ trong tỉnh mà còn có thể thêm nhiều địa phương khác trong cả nước, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Mạnh Minh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.