Những nữ “doanh nhân bất đắc dĩ" ở xã vùng sâu Bình Phước

Những nữ “doanh nhân bất đắc dĩ" ở xã vùng sâu Bình Phước
Đường 10 là xã vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn duy nhất của huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Cuộc sống khó khăn, nông sản rớt giá không tiêu thụ được, thất nghiệp nhiều nhưng trong "cái khó ló cái khôn”, vài năm trở lại đây, hơn 300 hội viên Hội Phụ nữ trong xã học cách sử dụng internet và trở thành những “doanh nhân bất đắc dĩ" vươn lên thoát nghèo, góp phần giới thiệu đặc sản nông sản địa phương đến với mọi miền Tổ quốc.

Doanh nhân bất đắc dĩ

Chị Đỗ Thị Mừng, hội viên Hội Phụ nữ xã, ngụ tại thôn 2, xã Đường 10, huyện Bù Đăng (Bình Phước) chia sẻ: Một năm trước, giống như nhiều gia đình trong xã, tôi trồng điều và tiêu nhưng cả hai loại nông sản này liên tục rớt giá. Cuộc sống của phụ nữ trong xã hầu hết gặp khó khăn, nhiều người đi làm thuê nhưng công việc cũng không ổn định. Nhờ biết đến internet, bán hàng online và đặc biệt nhờ có sản phẩm hạt điều Bình Phước, cuộc sống của chị em trong Hội đều khá lên.

Chị Mừng cho biết thêm, trong Hội Phụ nữ, người đi trước chỉ cho người đi sau, cứ như thế đến nay, phần lớn hội viên đã trở thành những “doanh nhân bất đắc dĩ" vừa giới thiệu đặc sản nông sản địa phương, vừa có việc làm, thu nhập ổn định. “Trung bình mỗi chị có thu nhập từ 300 - 400.000 đồng/người/ngày, người làm tốt có thể kiếm tiền triệu”, chị Đỗ Thị Mừng phấn khởi.

Theo chị Vũ Thị Lê, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đường 10, Đường 10 là xã duy nhất của huyện Bù Đăng nằm trong diện xã đặc biệt khó khăn, hơn 70% dân số trong xã là người dân tộc thiểu số. Người dân chủ yếu trồng điều, tiêu, cao su. Những năm gần đây, giá một số nông sản xuống thấp, thu nhập bấp bênh, đời sống sinh hoạt của người dân trong xã lại càng khó khăn. Tuy nhiên, khoảng một năm trở lại đây, nhờ tiếp cận được mô hình bán hàng online thông qua internet, hiện 4/6 chi Hội Phụ nữ trong xã tham gia bán hàng với hơn 300 hội viên trực tiếp giới thiệu, bán những mặt hàng là đặc sản địa phương.

“Nhận thấy sản phẩm hạt điều Bình Phước là đặc sản được đánh giá là ngon nhất thế giới, các hội viên Hội Phụ nữ tập trung bán các sản phẩm đặc thù của địa phương, trong đó chủ yếu là hạt điều, hạt tiêu, các mặt hàng dệt thổ cẩm của bà con dân tộc. Với cách làm này, ngoài tạo việc làm, tăng thu nhập cho mình, chị em còn giúp quảng bá mặt hàng nông sản đặc thù của địa phương, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay”, chị Lê cho biết.

Giúp quảng bá và tiêu thụ nông sản địa phương
Xã Đường 10 có hơn 2.200 hộ dân với gần 9.200 nhân khẩu, trong đó có gần 200 hộ nghèo, hơn 30 hộ cận nghèo. Trên địa bàn xã cũng có 15 dân tộc cùng sinh sống. Nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn cao là do người dân không có hoặc có ít đất sản xuất; hộ người dân tộc lại thường sinh nhiều con.

“Thời gian qua, tình hình tiêu thụ nông sản nói chung và hạt điều nói riêng bị ngưng trệ, người dân không bán được hàng. Nếu bán được, giá lại thấp. Qua quá trình tìm hiểu, một số chị trong xã đã tiếp cận được mô hình bán hàng trên mạng. Đến nay, toàn xã đã có hàng trăm chị tham gia bán hàng trên internet giúp tạo được việc làm, thu nhập người dân, giúp quảng bá hàng nông sản đặc sản của địa phương đến với người tiêu dùng. Cách làm của phụ nữ xã Đường 10 trước hết là mua các gói dịch vụ bán hàng của mạng xã hội Facebook, sau đó livestream giới thiệu và bán các sản phẩm đặc sản của địa phương. Khi các đơn hàng được chốt, người bán hàng hợp tác với các đại lý giao nhận để vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng”- chị Nguyễn Thị Lan, xã Đường 10 tâm sự.

"Nhờ mạng, trung bình mỗi ngày, tôi nhận được 100 đơn hàng, có ngày được tới 200 đơn hàng. Đơn hàng nhỏ nhất từ 2-3kg, đơn nhiều hàng chục kg; số lượng điều bán ra từ 2-4 tạ/ ngày", chị Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đường 10 Vũ Thị Lê, sản phẩm hạt điều Bình Phước ngon và được bảo quản tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm, khách hàng sau khi mua một lần lại tiếp tục đặt hàng. Nhờ đó, mỗi ngày, phụ nữ xã Đường 10 trực tiếp giới thiệu và bán được cả chục tấn hạt điều. Trong xã, những người lớn tuổi không có khả năng tiếp xúc với công nghệ, không bán được hàng trên internet, sẽ làm những việc như phụ đóng gói, giao hàng. Lực lượng thanh niên có thể làm việc cho các đơn vị giao nhận hàng. Với phương thức bán hàng online này, khoảng 1 năm trở lại đây, thu nhập trung bình của phụ nữ trong xã Đường 10 giao động từ 10 - 20 triệu đồng/người/tháng. Một số chị em “có duyên” bán hàng, thu nhập mỗi tháng từ 30-40 triệu đồng.

"Cũng nhờ mô hình bán hàng đặc sản địa phương qua internet mà khoảng 1 năm nay, nhiều công ty, đại lý vận chuyển hàng hóa đã mở chi nhánh, đội giao dịch tại xã Đường 10 để vận chuyển hàng. Nếu như một năm trước, địa bàn chỉ có bưu điện và Công ty Viettel Post nhận vận chuyển, giao hàng, hiện nay có thêm 6 công ty giao hàng, vận chuyển hàng hóa mở chi nhánh tại xã Đường 10 để vận chuyển các đơn hàng nông sản bán online đến các vùng miền trên khắp cả nước", chị Vũ Thị Lê chia sẻ.

Hàng ngày, hình ảnh đội ngũ những “shipper” tấp nập xếp những thùng hàng lên xe để giao cho khách hàng trên mọi miền Tổ quốc, người dân “xã đặc biệt khó khăn” Đường 10 lại nghĩ về một tương lai gần, thoát đói nghèo, vươn lên làm giàu, cùng chung tay quảng bá những đặc sản địa phương đến với người dân cả nước.
Sỹ Tuyên – K Gửi H
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đắk Nông: đầu tư hạ tầng, gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng – an ninh tại huyện biên giới Tuy Đức

Đắk Nông: đầu tư hạ tầng, gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng – an ninh tại huyện biên giới Tuy Đức

Mấy năm nay, hệ thống cơ sở hạ tầng tại huyện biên giới Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đã và đang được đầu tư hoàn thiện, góp nâng cao chất lượng đời sống người dân. Đây là kết quả từ việc ưu tiên nguồn lực của trung ương, của tỉnh Đắk Nông cho huyện, cũng là thành quả từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự góp sức của người dân.

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.