Những nữ “doanh nhân bất đắc dĩ" ở xã vùng sâu Bình Phước

Những nữ “doanh nhân bất đắc dĩ" ở xã vùng sâu Bình Phước
Đường 10 là xã vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn duy nhất của huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Cuộc sống khó khăn, nông sản rớt giá không tiêu thụ được, thất nghiệp nhiều nhưng trong "cái khó ló cái khôn”, vài năm trở lại đây, hơn 300 hội viên Hội Phụ nữ trong xã học cách sử dụng internet và trở thành những “doanh nhân bất đắc dĩ" vươn lên thoát nghèo, góp phần giới thiệu đặc sản nông sản địa phương đến với mọi miền Tổ quốc.

Doanh nhân bất đắc dĩ

Chị Đỗ Thị Mừng, hội viên Hội Phụ nữ xã, ngụ tại thôn 2, xã Đường 10, huyện Bù Đăng (Bình Phước) chia sẻ: Một năm trước, giống như nhiều gia đình trong xã, tôi trồng điều và tiêu nhưng cả hai loại nông sản này liên tục rớt giá. Cuộc sống của phụ nữ trong xã hầu hết gặp khó khăn, nhiều người đi làm thuê nhưng công việc cũng không ổn định. Nhờ biết đến internet, bán hàng online và đặc biệt nhờ có sản phẩm hạt điều Bình Phước, cuộc sống của chị em trong Hội đều khá lên.

Chị Mừng cho biết thêm, trong Hội Phụ nữ, người đi trước chỉ cho người đi sau, cứ như thế đến nay, phần lớn hội viên đã trở thành những “doanh nhân bất đắc dĩ" vừa giới thiệu đặc sản nông sản địa phương, vừa có việc làm, thu nhập ổn định. “Trung bình mỗi chị có thu nhập từ 300 - 400.000 đồng/người/ngày, người làm tốt có thể kiếm tiền triệu”, chị Đỗ Thị Mừng phấn khởi.

Theo chị Vũ Thị Lê, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đường 10, Đường 10 là xã duy nhất của huyện Bù Đăng nằm trong diện xã đặc biệt khó khăn, hơn 70% dân số trong xã là người dân tộc thiểu số. Người dân chủ yếu trồng điều, tiêu, cao su. Những năm gần đây, giá một số nông sản xuống thấp, thu nhập bấp bênh, đời sống sinh hoạt của người dân trong xã lại càng khó khăn. Tuy nhiên, khoảng một năm trở lại đây, nhờ tiếp cận được mô hình bán hàng online thông qua internet, hiện 4/6 chi Hội Phụ nữ trong xã tham gia bán hàng với hơn 300 hội viên trực tiếp giới thiệu, bán những mặt hàng là đặc sản địa phương.

“Nhận thấy sản phẩm hạt điều Bình Phước là đặc sản được đánh giá là ngon nhất thế giới, các hội viên Hội Phụ nữ tập trung bán các sản phẩm đặc thù của địa phương, trong đó chủ yếu là hạt điều, hạt tiêu, các mặt hàng dệt thổ cẩm của bà con dân tộc. Với cách làm này, ngoài tạo việc làm, tăng thu nhập cho mình, chị em còn giúp quảng bá mặt hàng nông sản đặc thù của địa phương, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay”, chị Lê cho biết.

Giúp quảng bá và tiêu thụ nông sản địa phương
Xã Đường 10 có hơn 2.200 hộ dân với gần 9.200 nhân khẩu, trong đó có gần 200 hộ nghèo, hơn 30 hộ cận nghèo. Trên địa bàn xã cũng có 15 dân tộc cùng sinh sống. Nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn cao là do người dân không có hoặc có ít đất sản xuất; hộ người dân tộc lại thường sinh nhiều con.

“Thời gian qua, tình hình tiêu thụ nông sản nói chung và hạt điều nói riêng bị ngưng trệ, người dân không bán được hàng. Nếu bán được, giá lại thấp. Qua quá trình tìm hiểu, một số chị trong xã đã tiếp cận được mô hình bán hàng trên mạng. Đến nay, toàn xã đã có hàng trăm chị tham gia bán hàng trên internet giúp tạo được việc làm, thu nhập người dân, giúp quảng bá hàng nông sản đặc sản của địa phương đến với người tiêu dùng. Cách làm của phụ nữ xã Đường 10 trước hết là mua các gói dịch vụ bán hàng của mạng xã hội Facebook, sau đó livestream giới thiệu và bán các sản phẩm đặc sản của địa phương. Khi các đơn hàng được chốt, người bán hàng hợp tác với các đại lý giao nhận để vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng”- chị Nguyễn Thị Lan, xã Đường 10 tâm sự.

"Nhờ mạng, trung bình mỗi ngày, tôi nhận được 100 đơn hàng, có ngày được tới 200 đơn hàng. Đơn hàng nhỏ nhất từ 2-3kg, đơn nhiều hàng chục kg; số lượng điều bán ra từ 2-4 tạ/ ngày", chị Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đường 10 Vũ Thị Lê, sản phẩm hạt điều Bình Phước ngon và được bảo quản tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm, khách hàng sau khi mua một lần lại tiếp tục đặt hàng. Nhờ đó, mỗi ngày, phụ nữ xã Đường 10 trực tiếp giới thiệu và bán được cả chục tấn hạt điều. Trong xã, những người lớn tuổi không có khả năng tiếp xúc với công nghệ, không bán được hàng trên internet, sẽ làm những việc như phụ đóng gói, giao hàng. Lực lượng thanh niên có thể làm việc cho các đơn vị giao nhận hàng. Với phương thức bán hàng online này, khoảng 1 năm trở lại đây, thu nhập trung bình của phụ nữ trong xã Đường 10 giao động từ 10 - 20 triệu đồng/người/tháng. Một số chị em “có duyên” bán hàng, thu nhập mỗi tháng từ 30-40 triệu đồng.

"Cũng nhờ mô hình bán hàng đặc sản địa phương qua internet mà khoảng 1 năm nay, nhiều công ty, đại lý vận chuyển hàng hóa đã mở chi nhánh, đội giao dịch tại xã Đường 10 để vận chuyển hàng. Nếu như một năm trước, địa bàn chỉ có bưu điện và Công ty Viettel Post nhận vận chuyển, giao hàng, hiện nay có thêm 6 công ty giao hàng, vận chuyển hàng hóa mở chi nhánh tại xã Đường 10 để vận chuyển các đơn hàng nông sản bán online đến các vùng miền trên khắp cả nước", chị Vũ Thị Lê chia sẻ.

Hàng ngày, hình ảnh đội ngũ những “shipper” tấp nập xếp những thùng hàng lên xe để giao cho khách hàng trên mọi miền Tổ quốc, người dân “xã đặc biệt khó khăn” Đường 10 lại nghĩ về một tương lai gần, thoát đói nghèo, vươn lên làm giàu, cùng chung tay quảng bá những đặc sản địa phương đến với người dân cả nước.
Sỹ Tuyên – K Gửi H
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.