Thịt bò khô - món quà Tết mang tình cảm của người Việt xa xứ

Thịt bò khô - món quà Tết mang tình cảm của người Việt xa xứ
Cộng đồng người Việt dù sinh sống ở bất kỳ đâu trên thế giới đều chịu thương chịu khó, luôn tìm cách làm ăn và mang những bí quyết về nghề truyền thống của gia đình mình để phát triển trên đất bạn. Tại Vientiane - thủ đô của nước bạn Lào, có một món ăn mà chắc hắn người Việt nào ở đây cũng biết đến và những người Việt khi đi công tác hay du lịch đến Lào đều được giới thiệu và mua về làm quà cho người thân - đó là món thịt bò khô.

Trong chuyến công tác mới đây tại Lào, chúng tôi được giới thiệu đến tìm hiểu về cơ sở sản xuất thịt bò khô Tâm An do ông Trần Quốc An và vợ là bà Phương làm chủ. Cơ sở của ông bà hoạt động tới nay đã được hơn 10 năm và sản phẩm chính là thịt bò khô được làm ra từ thịt bò chăn thả tự nhiên tại Lào kết hợp với những bí quyết chế biến mang đậm hương vị Việt.

Thịt bò khô - món quà Tết mang tình cảm của người Việt xa xứ ảnh 1
Thịt bò Lào dai, có vị thơm ngon đặc biệt

Nói về cái duyên gắn bó với nghề này, bà Phương kể: Khoảng hơn 10 năm trước, ông bà sang thăm vợ chồng anh con trai làm công nhân xây dựng tại Lào và được ăn thử món thịt bò khô do người Lào làm. Ăn thử thấy ngon, trong đầu bà nảy ra ý tưởng tại sao mình không thử chế biến món bò khô theo hương vị Việt. Nghĩ là làm, sẵn có nghề làm giò chả và chân giò hun khói mà gia đình thường làm ở Việt Nam, ông bà xây lò làm thử và cũng không ngờ là sản phẩm làm ra được nhiều người đón nhận và đánh giá cao hương vị của nó.

“Hai vợ chồng là cán bộ nhà nước nghỉ hưu, lúc đầy chỉ định sang thăm con cái làm ăn bên này rồi về, nhưng như một cái duyên, vợ chồng tôi đã gắn bó với nước Lào đã hơn 10 năm và cũng gắn với nghề chế biến thịt bò khô này. Con cái giờ đã về Việt Nam nhưng vợ chồng tôi quyết định ở lại một phần cũng yêu môi trường và cách sống của người dân đất nước này, một phần cũng tìm được một nghề có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống và phụ giúp các con ở nhà”, bà Phương kể.

Thịt bò Lào có tiếng là thơm ngon do được chăn thả tự nhiên với khí hậu và thiên nhiên ưu đãi, không vỗ béo và cũng không được nuôi bằng thức ăn tăng trọng. Bà Phương cho biết sau một thời gian làm nghề này, ông bà có ý định lập một cơ sở chế biến ở TP HCM, chế biến bò khô từ thịt bò Việt Nam, nhằm giảm giá thành so với vận chuyển sản phẩm từ Lào về bán tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, xây lò sấy rồi lại phải đập bỏ bởi thịt bò Việt Nam nhão, mềm nên khi sấy thịt bị bở, không dai như thịt bò ở Lào.

Buổi sáng sớm là khoảng thời gian bận rộn nhất của ông bà, thịt bò tươi được vận chuyển từ các lò mổ về để bắt đầu công đoạn chế biến. Chia sẻ với chúng tôi, bà Phương bảo, để làm ra món thịt bò khô thơm ngon, cả con bò chỉ chọn được 2 bắp đùi sau vì thịt ở những bộ phận khác nhiều gân, dai sẽ không ngon. Công đoạn lựa chọn này là khâu quyết định nhất đến chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Thịt bò khô - món quà Tết mang tình cảm của người Việt xa xứ ảnh 2
Mỗi mẻ thịt bò sấy mất khoảng 10 - 12 tiếng

Một công đoạn tỉ mẩn khác mất khá nhiều thời gian là việc lọc thịt, loại bỏ tối đa màng và gân trên miếng thịt bò. Tiếp đó thịt sẽ được pha chế thành những miếng nhỏ theo đúng thớ, nếu thái không đúng khi sấy thịt sẽ bị bở. Tiếp đó, thịt được tẩm ướp gia vị theo một bí quyết riêng của ông bà. Theo bà Phương, khâu ướp gia vị rất quan trọng, phải có gừng để khử mùi tanh của bò, muối, mỳ chính, đường, tiêu bắp, nước mắm, ớt... và đặc biệt phải có mắc khén mới dậy hương vị đặc trưng của bò Lào.

Sau khi ướp gia vị chừng 2 tiếng, thịt bò sẽ được sấy trên lò than. Việc sấy thịt bò phải rất chú ý đến lửa và thời gian vì thịt bò khô có mềm và ngon hay không đều phụ thuộc vào quá trình này. Thịt bò sau đó được xiên vào cái xiên sắt và cho vào lò sấy. Thông thường, mỗi mẻ sấy thịt bò mất khoảng 10 - 12 tiếng. Trong thời gian này, người sấy phải canh lửa vừa đủ để thịt bò ngót dần, đảm bảo khô nhưng miếng thịt vẫn mềm và giữ được chất lượng và hương vị. 

“Kích cỡ và kiểu dáng của lò sấy thì tùy từng cơ sở, ý thích của mỗi. Tôi chỉ xây lò đơn giản, gác cái xiên sắt lên. Sau khi sấy bằng than củi cơ bản chín, thịt được rút ra khỏi xiên và dải lên sàn bằng sắt trong lò và sấy lại lần nữa. Sản phẩm sau khi sấy được để nguội, đóng gói hút chân không để đảm bảo không cho vi khuẩn xâm nhập và để được lâu, vận chuyển thuận tiện”, ông An cho biết.

Sản phẩm thịt bò khô của cơ sở Sản xuất Tâm An luôn được bà con người Việt tại Lào đón nhận bởi chất lượng sản phẩm cũng như mang đậm hương vị Việt Nam. Không những thế, “tiếng lành đồn xa”, sản phẩm bò khô của cơ sở cũng được người trong nước biết đến và lượng hàng đặt chuyển về Việt Nam cũng tăng nhanh. Bà Phương cho biết, khách hàng của ông bà đặt nhiều nhất là vào dịp Tết, từ tết Dương lịch đến tết Âm lịch. Trung bình một ngày cơ sở Tâm An chế biến hơn 1 tạ thịt bò tươi.

Thịt bò khô - món quà Tết mang tình cảm của người Việt xa xứ ảnh 3
Du khách sang Lào công tác hoặc du lịch đều không quên mua thịt bò khô về làm quà

Anh Châu, một cán bộ sang công tác tại Lào chia sẻ với chúng tôi: qua bạn bè giới thiệu, anh tìm đến cơ sở sản xuất thịt bò này. Sau khi ăn thử thấy rất ngon nên anh quyết định mua về làm quà cho gia đình và bạn bè. “Ở Việt Nam tôi thường ăn thịt bò khô, hiếm khi thấy bán thịt bò tẩm ướp và nướng kiểu này. Thịt bò này có vị cay của ớt, vị ngọt của thịt, món này rất hợp khi nhâm nhi cùng bạn bè, đặc biệt trong tiết trời se lạnh của dịp Tết này”, anh Châu nói.

Theo chia sẻ của ông An, bà Phương, thời gian tới, cơ sở sản xuất Tâm An sẽ mở rộng quy mô sản xuất. Ông bà sẽ kêu gọi thêm những lao động Việt tại Vientiane cùng tham gia để vừa tạo ra công ăn việc làm cho những người Việt tại đây, vừa để phát triển thương hiệu thịt bò mang hương vị Việt Nam trên nước bạn Lào./.
Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.