Tuyển sinh Đại học 2022: Phối hợp sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực góp phần nâng cao chất lượng đầu vào

Tuyển sinh Đại học 2022: Phối hợp sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực góp phần nâng cao chất lượng đầu vào

Sáng 17/12, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội nghị khai thác sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực học sinh Trung học Phổ thông phục vụ tuyển sinh đại học. Hội nghị có sự tham gia của gần 50 cơ sở giáo dục đại học, gồm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 3 Đại học Vùng, Cục Nhà trường - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và một số trường đại học khu vực phía Bắc đến Đà Nẵng.

Chia sẻ về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022, ông Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được thiết kế để đánh giá 3 nhóm năng lực chính của học sinh tốt nghiệp Trung học Phổ thông gồm: Sáng tạo và giải quyết vấn đề; Năng lực Toán, Tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; Tự khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học.

Bài thi gồm 150 câu, tương ứng với 150 điểm, tổng thời gian làm bài 195 phút. Trong đó, 50 câu đánh giá tư duy định lượng (Toán học, thống kê và xử lý số liệu), thời gian 75 phút; 50 câu tư duy định tính (Văn học – Ngôn ngữ), thời gian 60 phút và 50 câu Khoa học Tự nhiên – Xã hội (Lý – Hóa – Sinh – Sử - Địa), thời gian 60 phút.

Năm 2022, kỳ thi tiếp tục được tổ chức theo quy trình thi chuẩn hóa trên máy tính. Các đợt thi được thực hiện từ tháng 2- tháng 8 tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như: Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… tùy theo mức độ kiểm soát dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Tiến Thảo chia sẻ: Phổ điểm kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 cho thấy độ phân hóa cao, đánh giá được toàn diện năng lực học sinh Trung học Phổ thông, dần tiệm cận theo một số chuẩn mực quốc tế. Mức điểm trung bình thí sinh đạt được là 86,8/150 (tương đương 5,8/10). Khoảng 11% thí sinh đạt điểm trên 105 (7/10); trong đó, xấp xỉ 1% thí sinh đạt điểm trên 120/150 (tương đương 8/10). Với phổ điểm này, các cơ sở giáo dục đại học có thể sử dụng để tuyển sinh những chương trình đào tạo chất lượng cao, các ngành có tính cạnh tranh, phân loại thí sinh.

Năm 2022, với xu hướng đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, nhiều trường đại học dự kiến bổ sung nguồn tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đến thời điểm này, hơn 30 cơ sở giáo dục đại học đã có văn bản đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ tài nguyên, kết quả thi đánh giá năng lực phục vụ công tác tuyển sinh.

Về phương án phối hợp tuyển sinh, Đại học Quốc gia Hà Nội đề xuất các cơ sở giáo dục đại học có sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển cần công bố trên Đề án tuyển sinh của mỗi trường số lượng chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức này. Đồng thời, các trường hỗ trợ Đại học Quốc gia Hà Nội trong công tác tổ chức thi trên diện rộng (nếu có). Các trường có thể tham gia xét tuyển theo đợt chung hoặc theo kế hoạch xét tuyển riêng của từng trường.

Tại hội nghị, đại diện nhiều trường đại học đã trao đổi, làm rõ hơn về quy mô kỳ thi, công tác tổ chức và quy chế phối hợp để sử dụng kết quả kỳ thi này.

Bà Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết: Từ năm 2021, Trường Đại học Ngoại thương đã sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Các thí sinh trúng tuyển bằng phương thức này được đánh giá có chất lượng tốt. Qua đó, nhà trường có chủ trương sẽ chuyển dịch dần chỉ tiêu tuyển sinh từ kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông sang kết quả thi đánh giá năng lực. Bên cạnh đó, việc tuyển sinh của Trường Đại học Ngoại thương không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc xét tuyển vào trường mà còn có sự phân định để xét tuyển vào các chương trình đào tạo đặc thù, chất lượng cao. Vì vậy, trong thời gian tới, hy vọng bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội có thể nhận diện, tách bạch được các phần đánh giá để các trường thuận lợi khi sử dụng kết quả.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trần Thị Vân Hoa bày tỏ mong muốn Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi này đảm bảo chất lượng và tính phân loại cao, khách quan, công bằng để các trường yên tâm, tin tưởng sử dụng kết quả bài thi phục vụ tuyển sinh. Hiện nay, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đang sử dụng đa dạng các phương thức tuyển sinh, mục tiêu là giảm dần chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Do đó, năm nay, nhà trường bổ sung thêm một phương thức tuyển sinh là sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đồng thời, mong muốn được hợp tác để cùng phối hợp tổ chức kỳ thi này.

Tại khu vực phía Nam, đại diện Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Tuy cách thức tổ chức thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có một số điểm khác nhau nhưng định hướng, mục tiêu của cả hai kỳ thi là như nhau, đều nhằm đánh giá năng lực toàn diện của thí sinh, góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào. Vì vậy, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn cùng phối hợp, công nhận lẫn nhau và sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của cả hai Đại học để phục vụ tuyển sinh. Trong Đề án tuyển sinh năm 2022 và những năm tiếp theo, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và các trường đại học thành viên dự kiến sẽ dành một phần chỉ tiêu để xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Để hiện thực hóa được Đề án này, hai Đại học cần xác lập cơ chế phối hợp cụ thể hơn. Cùng với đó, Đại học Quốc gia Hà Nội và các trường đại học khu vực phía Bắc cũng có thể sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh để xét tuyển.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék Đỗ Đăng Dự thông tin, lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông bị nước cuốn trôi, mất tích khi đang đánh bắt cá tại khu vực sông Pô Kô, đoạn đi qua thôn 14A, xã Đăk Pék. Nạn nhân là ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú).

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhất là từ đêm 28/10 đến ngày 29/10, khiến vùng núi cao của các xã Trà My, Trà Tân, Trà Giáp, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nhiều nơi. Hàng loạt tuyến giao thông vừa mới khôi phục, tạm thông tuyến đã tiếp tục bị sạt lở nặng, tái diễn tình trạng ách tắc. Lũ quét và sạt lở núi khiến nhiều người bị thương.

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Sau 4 ngày mưa lớn kéo dài vùng núi của tỉnh Quảng Ngãi đã “no nước” gây sạt lở hàng trăm vị trí; những dòng nước lũ “đỏ ngầu” “cuồn cuộn” đang tiếp tục đổ về xuôi khiến nhiều khu vực khu dân cư vùng hạ lưu các sông bị ngập sâu, chia cắt.

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Sáng 29/10, ông Đinh Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn xã có 1 trường hợp là anh A Pôr (sinh năm 1994, trú thôn Làng Đung) không may bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến Tỉnh lộ 9 lên các xã miền núi Khánh Hòa

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến Tỉnh lộ 9 lên các xã miền núi Khánh Hòa

Chiều 28/10, ông Nguyễn Văn Vinh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoảng 14 giờ cùng ngày, 4 vị trí từ Km23 - Km26, thuộc Tỉnh lộ 9 đi qua các xã khu vực miền núi của tỉnh đã xảy ra sạt lở khiến một lượng đất, đá chắn ngang đường làm các phương tiện không thể lưu thông qua khu vực này.

Điện Biên đề nghị bố trí thêm vốn nâng cấp tuyến đường kết nối vùng tái định cư

Điện Biên đề nghị bố trí thêm vốn nâng cấp tuyến đường kết nối vùng tái định cư

Sáng 28/10, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Võ Văn Hưng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về kết quả thực hiện bố trí dân cư vùng thiên tai cấp bách; điều chỉnh Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La (Đề án 666) và kết quả thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Điện Biên.