Yên Bái đột phá phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

Yên Bái đột phá phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

Hàng nghìn kilômét đường giao thông liên xã, liên thôn đã được kết nối, những con đường này đang mang lại một sức sống mới, diện mạo mới cho nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa, góp phần quan trọng thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Yên Bái trong những năm qua.

Yên Bái đột phá phát triển hạ tầng giao thông nông thôn ảnh 1Thi công Dự án đường tránh ngập tại xã Giới Phiên (Yên Bái). Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Huy động, lồng ghép mọi nguồn lực

Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn của tỉnh Yên Bái còn khó khăn gấp bội khi địa hình đồi núi cao, bị chia cắt, độ dốc lớn, mật độ dân cư phân bố không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, mọi nguồn lực đã được huy động với nhiều cách làm sáng tạo đã hình thành được mạng lưới giao thông nông thôn rộng khắp, liên hoàn trong toàn tỉnh.

Điển hình như huyện vùng cao, đặc biệt khó khăn Mù Cang Chải, chỉ tính riêng trong năm 2021 đã huy động được gần 33 tỷ đồng, xây dựng được hơn 65 km đường giao thông nông thôn, 42 công trình thoát nước. Trong số đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư gần 24 km đường bê tông đạt tiêu chuẩn; huy động từ sự đóng góp của người dân như nhân công, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị… để làm được 41 km đường bê tông loại 2, với chiều rộng mặt đường 1,5 m, chiều dày 15 cm tại 13 xã.

Ông Lê Trọng Khang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải cho biết, với sự tham gia đóng góp của nhân dân theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, kết hợp các nguồn tài trợ, phong trào phát triển giao thông nông thôn ở Mù Cang Chải đạt được kết quả rất tích cực, nhất là phong trào bê tông đường đặc thù liên bản. Đến nay, các bản đều có đường xe máy đến trung tâm, nhiều đường liên bản đã được bê tông cứng hóa, giúp nhân dân đi lại thuận lợi, làm thay đổi cuộc sống của người dân.

Nằm ở địa bàn thuận lợi hơn, trong năm 2021, huyện miền núi Trấn Yên đã huy động được trên 63 tỷ đồng để kiên cố hóa được gần 74 km; trong đó, đáng chú ý là nguồn huy động đóng góp của nhân dân đạt trên 30 tỷ đồng. Ông Trần Nhật Tân, Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cho biết, nhờ sự đóng góp rất lớn của người dân, toàn huyện đã có đường thôn bản nối đường xã, đường xã nối đường huyện, đường tỉnh và nối với quốc lộ tạo thành một mạng lưới giao thông liên hoàn.

Trước kia, không có đường giao thông, nông sản phẩm sản xuất ra chủ yếu là tự sản tự tiêu, chi phí cho cước vận tải quá cao, vì thế kinh tế khó phát triển. Nay giao thông thông suốt, thương lái tới tận nơi để đưa sản phẩm đi khắp nơi tiêu thụ. Nhờ đó, giá trị hàng hóa tăng cao làm cho thu nhập của người dân cũng liên tục tăng, kích thích kinh tế phát triển.

Sau hơn 10 năm tập trung phát triển hệ thống giao thông nông thôn, tỉnh Yên Bái đã huy động được tổng kinh phí trên toàn tỉnh đã huy động trên 4.700 tỷ đồng. Theo đó, vốn nhà nước 2.700 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 100 tỷ đồng, vốn hợp pháp khác trên 1.900 tỷ đồng. Đặc biệt, phong trào tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình có giá trị hàng 100 tỷ đồng đã lan tỏa sâu rộng, trở thành ý thức tự giác của mỗi hộ gia đình khi có tuyến đường đi qua.

Chủ trương đúng kết hợp với cách làm sáng tạo

Xác định giao thông nông thôn là huyết mạch quan trọng, yếu tố quyết định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh, chỉ sau hơn 10 năm qua, tỉnh Yên Bái đã ban hành 3 đề án phát triển giao thông nông thôn cho 3 giai đoạn phát triển khác nhau. Nhờ có cơ chế, chính sách hỗ trợ từ những đề án này, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn có những bước phát triển đột phá.

Yên Bái đột phá phát triển hạ tầng giao thông nông thôn ảnh 2Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tham gia làm đường giao thông nông thôn cùng người dân tại thôn Khe Loóng, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Theo đó, các xã thuộc khu vực III và các thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc các xã khu vực II được nhà nước hỗ trợ vật liệu chính, như xi măng, cát, sỏi; các xã còn lại được nhà nước hỗ trợ xi măng đến chân công trình. Các địa phương huy động nhân dân đóng góp vật liệu phụ, thuê máy trộn bê tông, nhân công, hiến đất, tự giải phóng mặt bằng…

Đối với đường mở mới, nhà nước hỗ trợ nền đường loại bề rộng tối thiểu bằng 3,5m là 70 triệu đồng/km; đối với loại đường mở rộng nền, nhà nước hỗ trợ mở rộng thêm nền đường lên tới 3,5 m. Tại mỗi địa hình khác nhau, sự hỗ trợ của nhà nước cũng có sự thay đổi cho phù hợp suất đầu tư thực tế.

Bà Hoàng Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái cho biết, qua giám sát cho thấy, mọi nguồn hỗ trợ của nhà nước được công khai, minh bạch trên các phương tiên thông tin đại chúng. Tại mỗi địa phương, người dân tự đứng ra thu, chi, bầu ra một nhóm gồm trưởng nhóm, kế toán, giám sát thi công, nhận bàn giao công trình và tự thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng. Chính quyền và đơn vị chức năng chỉ đứng ra hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn nên các tuyến đường được triển khai nhanh chóng, đồng thuận.

Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện cụ thể, mỗi địa phương đã có những cách làm riêng để huy động, vận động nhân dân tham gia làm đường, ngoài đóng góp bằng tiền mặt, người dân còn đóng góp bằng nhân công, vật liệu xây dựng tại chỗ, thiết bị thi công…Đặc biệt, hàng trăm héc - ta đất đã được hiến cho làm đường, nhiều công trình kiến trúc, cây cối hoa màu được người dân tự động tháo dỡ mà không đòi hỏi tiền đền bù, hỗ trợ.

Ngoài những tuyến đường nông thôn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, nhiều địa phương đã có những sáng tạo, phù hợp với địa hình thực tế. Điển hình như những huyện vùng cao, để cứng hóa, bảo đảm nhu cầu đi lại cho nhân dân các thôn, bản vùng cao, huyện đã triển khai xây dựng các tuyến đường đặc thù với quy mô bề rộng 1m, dày 12cm. Ưu điểm của kiểu đường này là suất đầu tư thu nhỏ, trong khi chiều dài cứng hóa được tăng lên để phục vụ được nhân dân tại nhiều thôn, bản.

Từ nhiều cách làm sáng tạo, huy động mọi nguồn lực cho phát triển giao thông nông thôn, đến nay tỉnh Yên Bái đã kiên cố hóa được gần 2.800 km mặt đường bê tông xi măng, mở mới 2.160 km đường đất, xây dựng trên 3.000 công trình thoát nước và 51 cầu dân sinh đạt tiêu chuẩn. Giờ đây hệ thống giao thông nông thôn toàn tỉnh đã cơ bản được kết nối, 100% địa phương đã có đường ô tô đến trung tâm xã, giao thông đi lại được cả 4 mùa.

Ông Đỗ Việt Bách, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết, phong trào làm đường giao thông nông thôn của tỉnh Yên Bái nhận được sự đồng tình ủng hộ, đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, lan tỏa từ những huyện vùng thấp đến các huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, đâu đâu cũng là "đại công trường” giao thông. Những thành tựu đạt được thực sự là bước đột phá cả trong chủ trương, chính sách đến ý thức, nhận thức của người dân. Giao thông nông thôn thực sự đã mang lại những đổi thay rõ nét, sự phát triển vượt bậc về mọi mặt cho người dân nông thôn tỉnh Yên Bái.

Tiến Khánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.