Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công

Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã phát huy hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn; từng bước tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lấy người dân làm thước đo chất lượng phục vụ

Xác định cải cách hành chính là động lực phát triển và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ, Trung tâm luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, để người dân đến thực hiện thủ tục hành chính sẽ cảm thấy thoải mái.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục thẩm định xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, anh Đỗ Anh Tuấn - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kiến trúc đô thị mới rất hài lòng trước không gian hiện đại cũng như cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình của nhân viên ở đây. Anh Tuấn cho biết, trước đây, khi đến các Sở, ngành của tỉnh để làm thủ tục hành chính, anh thấy khá ngại vì phải đi lại nhiều chỗ, qua nhiều công đoạn, gây mất thời gian, chậm trễ trong việc thẩm định, giải quyết hồ sơ. Hiện nay, chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, lấy số thứ tự, đợi gọi tên trên loa thông báo, rồi đến khu vực cần giải quyết hồ sơ, thời gian thực hiện rất nhanh gọn.

Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2020. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN
Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2020. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Với phương châm "Bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian"; Trung tâm đã niêm yết công khai, kịp thời, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng công vụ.

Chị Bùi Thanh Loan thường xuyên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Khi đến đây, toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả bằng hệ thống phần mềm “một cửa” hiện đại, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, rõ ràng và đúng lịch hẹn.

Ông Phạm Cao Sơn, Trưởng bộ phận Hành chính tổng hợp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái chia sẻ: Toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát có kết nối với Phòng Kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Trung tâm còn thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân và tổ chức khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, hầu hết người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công đều cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ chuyên nghiệp cũng như quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ. Quý I/2020, tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đặc biệt, đối với những người thực hiện thủ tục hành chính liên thông, liên quan đến nhiều Sở, ngành, thì việc đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giúp người dân tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại. Từ khi Trung tâm đi vào hoạt động đến nay, chưa xảy ra việc người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị, có đơn thư khiếu kiện.

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã trở thành đầu mối tập trung của 15 sở, 3 cơ quan trực thuộc Trung ương (Công an tỉnh, Cục Thuế và Bảo hiểm xã hội tỉnh) và 2 doanh nghiệp (Công ty Điện lực, Bưu điện tỉnh). Với chức năng là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, đội ngũ cán bộ các sở, ngành được cử ra làm việc tại Trung tâm đã không ngừng phát huy năng lực, nâng cao trình độ, trách nhiệm với công việc nhằm phục vụ nhu cầu của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Sở Công Thương cho biết: Xác định giải quyết thủ tục hành chính phải chính xác, chặt chẽ nên các đơn vị căn cứ vào số lượng hồ sơ, cử đủ cán bộ, thường xuyên tập huấn nâng cao kĩ năng, trình độ chuyên môn để phục vụ tốt nhất cho công việc.

Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN
Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, Trung tâm đã yêu cầu các Sở, ngành rà soát chức năng phần mềm, đôn đốc sử dụng phần mềm hệ thống thông tin “một cửa” điện tử và dịch vụ công để mọi hồ sơ được giải quyết thuận lợi; phối hợp với VNPT Yên Bái triển khai dịch vụ nhắn tin thông báo tình trạng, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và tiến hành cập nhật, tích hợp danh mục các thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là nộp thủ tục hành chính mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia; làm tốt công tác tích hợp giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh và dịch vụ công quốc gia phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm thực hiện trả kết quả qua đường bưu điện và hỗ trợ tư vấn qua điện thoại để giải đáp các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, chỉnh sửa một số chức năng cho phù hợp; tiếp tục thực hiện gửi tin nhắn cho các lãnh đạo, chuyên viên văn phòng khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, số lượng người dân đến Trung tâm ngày một tăng, lúc mới đầu đi vào hoạt động trung bình mỗi ngày khoảng 50-70 người, đến nay có trên 100 người. Từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/4/2020, toàn tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận vào hệ thống 236.958 hồ sơ, đã giải quyết trên 204.569 hồ sơ; trong đó số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,98%. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 29.887 hồ sơ, đã giải quyết 24.248 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,9%.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể: Bố trí, sắp xếp cán bộ công chức làm việc theo đúng quy định phòng, chống dịch; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc việc rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc; tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc đông người....

Ông Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái cho biết: Sau thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm đã từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức cũng như phương pháp giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước; tạo cơ chế minh bạch, công khai, rõ ràng đúng quy định. Từ kết quả trên, Trung tâm được Văn phòng Chính phủ đánh giá là một trong những điểm sáng trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, nộp hồ sơ tra kết quả qua bưu chính công ích; đề xuất UBND tỉnh xem xét lựa chọn một số thủ tục hành chính có tần suất giao dịch nhiều sẽ giao cho cấp huyện, xã tiếp nhận, sau đó mới chuyển về Trung tâm nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp; rà soát, hoàn thiện Cổng dịch công của tỉnh để tăng cường tích hợp thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Việt Dũng - Đinh Thùy
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.