Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công

Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã phát huy hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn; từng bước tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lấy người dân làm thước đo chất lượng phục vụ

Xác định cải cách hành chính là động lực phát triển và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ, Trung tâm luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, để người dân đến thực hiện thủ tục hành chính sẽ cảm thấy thoải mái.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục thẩm định xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, anh Đỗ Anh Tuấn - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kiến trúc đô thị mới rất hài lòng trước không gian hiện đại cũng như cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình của nhân viên ở đây. Anh Tuấn cho biết, trước đây, khi đến các Sở, ngành của tỉnh để làm thủ tục hành chính, anh thấy khá ngại vì phải đi lại nhiều chỗ, qua nhiều công đoạn, gây mất thời gian, chậm trễ trong việc thẩm định, giải quyết hồ sơ. Hiện nay, chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, lấy số thứ tự, đợi gọi tên trên loa thông báo, rồi đến khu vực cần giải quyết hồ sơ, thời gian thực hiện rất nhanh gọn.

Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2020. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN
Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2020. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Với phương châm "Bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian"; Trung tâm đã niêm yết công khai, kịp thời, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng công vụ.

Chị Bùi Thanh Loan thường xuyên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Khi đến đây, toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả bằng hệ thống phần mềm “một cửa” hiện đại, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, rõ ràng và đúng lịch hẹn.

Ông Phạm Cao Sơn, Trưởng bộ phận Hành chính tổng hợp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái chia sẻ: Toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát có kết nối với Phòng Kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Trung tâm còn thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân và tổ chức khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, hầu hết người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công đều cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ chuyên nghiệp cũng như quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ. Quý I/2020, tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đặc biệt, đối với những người thực hiện thủ tục hành chính liên thông, liên quan đến nhiều Sở, ngành, thì việc đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giúp người dân tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại. Từ khi Trung tâm đi vào hoạt động đến nay, chưa xảy ra việc người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị, có đơn thư khiếu kiện.

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã trở thành đầu mối tập trung của 15 sở, 3 cơ quan trực thuộc Trung ương (Công an tỉnh, Cục Thuế và Bảo hiểm xã hội tỉnh) và 2 doanh nghiệp (Công ty Điện lực, Bưu điện tỉnh). Với chức năng là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, đội ngũ cán bộ các sở, ngành được cử ra làm việc tại Trung tâm đã không ngừng phát huy năng lực, nâng cao trình độ, trách nhiệm với công việc nhằm phục vụ nhu cầu của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Sở Công Thương cho biết: Xác định giải quyết thủ tục hành chính phải chính xác, chặt chẽ nên các đơn vị căn cứ vào số lượng hồ sơ, cử đủ cán bộ, thường xuyên tập huấn nâng cao kĩ năng, trình độ chuyên môn để phục vụ tốt nhất cho công việc.

Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN
Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, Trung tâm đã yêu cầu các Sở, ngành rà soát chức năng phần mềm, đôn đốc sử dụng phần mềm hệ thống thông tin “một cửa” điện tử và dịch vụ công để mọi hồ sơ được giải quyết thuận lợi; phối hợp với VNPT Yên Bái triển khai dịch vụ nhắn tin thông báo tình trạng, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và tiến hành cập nhật, tích hợp danh mục các thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là nộp thủ tục hành chính mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia; làm tốt công tác tích hợp giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh và dịch vụ công quốc gia phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm thực hiện trả kết quả qua đường bưu điện và hỗ trợ tư vấn qua điện thoại để giải đáp các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, chỉnh sửa một số chức năng cho phù hợp; tiếp tục thực hiện gửi tin nhắn cho các lãnh đạo, chuyên viên văn phòng khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, số lượng người dân đến Trung tâm ngày một tăng, lúc mới đầu đi vào hoạt động trung bình mỗi ngày khoảng 50-70 người, đến nay có trên 100 người. Từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/4/2020, toàn tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận vào hệ thống 236.958 hồ sơ, đã giải quyết trên 204.569 hồ sơ; trong đó số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,98%. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 29.887 hồ sơ, đã giải quyết 24.248 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,9%.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể: Bố trí, sắp xếp cán bộ công chức làm việc theo đúng quy định phòng, chống dịch; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc việc rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc; tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc đông người....

Ông Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái cho biết: Sau thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm đã từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức cũng như phương pháp giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước; tạo cơ chế minh bạch, công khai, rõ ràng đúng quy định. Từ kết quả trên, Trung tâm được Văn phòng Chính phủ đánh giá là một trong những điểm sáng trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, nộp hồ sơ tra kết quả qua bưu chính công ích; đề xuất UBND tỉnh xem xét lựa chọn một số thủ tục hành chính có tần suất giao dịch nhiều sẽ giao cho cấp huyện, xã tiếp nhận, sau đó mới chuyển về Trung tâm nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp; rà soát, hoàn thiện Cổng dịch công của tỉnh để tăng cường tích hợp thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Việt Dũng - Đinh Thùy
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang, tính từ ngày 5/7 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi, tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy bắt buộc từ ngày 5/7 đến ngày 25/7 là 9.864 con, tổng khối lượng trên 544,3 tấn.

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị bảo vệ biên giới, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê (tỉnh Đắk Lắk) còn đẩy mạnh thực hiện phương châm “Gần dân, sát dân” và nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt, vào chiều tối và đêm 26 rạng sáng 27/7 đã xuất hiện lũ ống, lũ quét gây thiệt hại về người, tài sản, hoa màu của nhân dân. Tình trạng ngập úng, sạt lở đất, đá xảy tại nhiều địa phương khiến các hộ dân phải di rời khẩn cấp.

Xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cấp cho sản phẩm OCOP

Xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cấp cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Đồng Nai hiện có 439 sản phẩm của 146 chủ thể được công nhận và xếp hạng từ 3 sao trở lên; trong đó,11 sản phẩm được Trung ương công nhận đạt 5 sao. Các sản phẩm OCOP đều có chất lượng cao, tiêu chuẩn kỹ thuật bảo đảm, bao bì sản phẩm bắt mắt.

Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Ngày 26/7, thông tin từ Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn) cho biết, đơn vị vừa nhận được thư công tác số 71-2025 ngày 25/7/2025 của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) thông tin về thời gian thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh và Lối thông quan Cốc Nam.

Nghệ An: Tình người trong lũ dữ

Nghệ An: Tình người trong lũ dữ

Từ tối 22 đến sáng ngày 23/7, ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, trên địa bàn miền núi, biên giới tỉnh Nghệ An liên tục có mưa to, cùng với nước lũ lên nhanh trên các dòng sông Lam, Nậm Mộ, Nậm Nơn đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa, tài sản của nhân dân.

Đắk Lắk: Xóa nhà tạm, dựng mái ấm cho người có công

Đắk Lắk: Xóa nhà tạm, dựng mái ấm cho người có công

Thực hiện chủ trương “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực từng ngày để tri ân sâu sắc những người đã hy sinh, cống hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đồng Tháp: Đổi tên ấp do trùng, giúp giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi

Đồng Tháp: Đổi tên ấp do trùng, giúp giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi

Thực hiện Công văn của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy và chuẩn bị cho đơn vị hành chính cấp xã mới hoạt động theo Công văn số 4168/BNV-CQĐP ngày 23/6/2025 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp đã đổi tên các ấp do trùng tên.

Nghệ An: Nỗ lực thông tuyến Quốc lộ 7 đến tâm lũ Tương Dương, Mường Xén

Nghệ An: Nỗ lực thông tuyến Quốc lộ 7 đến tâm lũ Tương Dương, Mường Xén

Từ tối ngày 19/7 đến sáng ngày 23/7, do ảnh hưởng của mưa cường suất lớn, diễn ra trong nhiều giờ liền và lũ lớn trên sông Lam dâng cao vượt mốc lịch sử, tuyến quốc lộ 7 nối địa bàn các xã miền xuôi với các xã biên giới Tương Dương, Mường Xén đi cửa khẩu Nậm Cắn (tỉnh Nghệ An) đã xuất hiện hàng chục điểm ngập lụt, chia cắt giao thông nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ trọng yếu, huyết mạch.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa tới từng gia đình, khu phố

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa tới từng gia đình, khu phố

Sáng 25/7, phường Phan Thiết tổ chức Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đây là địa phương được Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng và Ban chỉ đạo “Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Trung ương chọn tổ chức điểm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2025.

Hơn 100 hộ dân bị cô lập ở bản sát biên giới Cha Nga (Nghệ An) vẫn an toàn sau lũ dữ

Hơn 100 hộ dân bị cô lập ở bản sát biên giới Cha Nga (Nghệ An) vẫn an toàn sau lũ dữ

Ngày 25/7, Thiếu tá Phan Đức Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý (Bộ đội biên phòng Nghệ An) cho biết: Bước đầu, đơn vị đã nắm được thông tin cơ bản về tình hình bản Cha Nga (xã Mỹ Lý) và khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại 103 hộ dân là dân tộc Thái của bản này đều an toàn về người trong đợt lũ mạnh hoành hoành nhiều xã trên địa bàn miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An vừa qua.

Tháo gỡ khó khăn, chăm lo sức khỏe tốt nhất cho người dân vùng sâu, vùng xa

Tháo gỡ khó khăn, chăm lo sức khỏe tốt nhất cho người dân vùng sâu, vùng xa

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Y tế tỉnh Long An đã thực hiện nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2024, chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trong những tháng còn lại của năm, ngành tập trung thực hiện Đề án thành lập Sở Y tế tỉnh Tây Ninh trên cơ sở hợp nhất Sở Y tế Long An và Sở Y tế Tây Ninh (cũ) nhằm ổn định cơ cấu tổ chức, tháo gỡ khó khăn, tiếp tục chăm lo tốt nhất cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Hơn 1.000 căn nhà thuộc nguồn vốn của Bộ Công an được xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên

Hơn 1.000 căn nhà thuộc nguồn vốn của Bộ Công an được xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên

Chiều 24/7, Bộ Công an phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khởi công “điểm” thực hiện Đề án “Xây dựng 1.000 căn nhà ở cho nhân dân thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sau sáp nhập tỉnh từ nguồn kinh phí đề nghị Bộ Công an hỗ trợ”.

Na Sang quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2030

Na Sang quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2030

Trong các ngày từ 23 - 24/7, Đảng bộ xã Na Sang (tỉnh Điện Biên) tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Đại hội được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên chọn tổ chức điểm ở cấp xã.

Lào Cai khẩn trương di dời dân vùng nguy cơ sạt lở, ngập úng

Lào Cai khẩn trương di dời dân vùng nguy cơ sạt lở, ngập úng

Từ đêm 23 đến rạng sáng 24/7, trên trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa lớn kéo dài, gây ngập úng, sạt lở một số tuyến đường và thiệt hại đến nông nghiệp của người dân. Cùng đó, nhiều hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cũng đã được chính quyền địa phương di dời đến nơi an toàn.

Đại hội đảng bộ xã không nhận hoa, kêu gọi ủng hộ chương trình phát triển cây trồng

Đại hội đảng bộ xã không nhận hoa, kêu gọi ủng hộ chương trình phát triển cây trồng

Ngày 24/7, Đảng bộ xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Đại hội Đảng bộ cấp xã có ý nghĩa đặc biệt khi không nhận hoa chúc mừng, mà kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ hiện vật như cây giống, phân bón, vật tư nông nghiệp hoặc kinh phí... để góp phần thực hiện chương trình “Ươm mầm tương lai - Phát triển cây trồng bền vững Tu Mơ Rông”.

Xã Măng Ri (Quảng Ngãi) thiệt hại nặng do bão số 3

Xã Măng Ri (Quảng Ngãi) thiệt hại nặng do bão số 3

Tối 23/7, ông Phạm Xuân Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn xã đã xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to, gió mạnh, khiến hàng chục căn nhà bị tốc mái, nhiều công trình bị hư hỏng và gần 3.800 cây sâm Ngọc Linh bị thiệt hại. Ước tính tổng thiệt hại gần 5,6 tỷ đồng.

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở Thanh Hóa và Nghệ An

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở Thanh Hóa và Nghệ An

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, từ 19 giờ 30 phút ngày 23/7 đến 12 giờ 30 phút ngày 24/7, khu vực các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa với lượng mưa tích luỹ phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.