Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công

Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã phát huy hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn; từng bước tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lấy người dân làm thước đo chất lượng phục vụ

Xác định cải cách hành chính là động lực phát triển và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ, Trung tâm luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, để người dân đến thực hiện thủ tục hành chính sẽ cảm thấy thoải mái.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục thẩm định xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, anh Đỗ Anh Tuấn - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kiến trúc đô thị mới rất hài lòng trước không gian hiện đại cũng như cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình của nhân viên ở đây. Anh Tuấn cho biết, trước đây, khi đến các Sở, ngành của tỉnh để làm thủ tục hành chính, anh thấy khá ngại vì phải đi lại nhiều chỗ, qua nhiều công đoạn, gây mất thời gian, chậm trễ trong việc thẩm định, giải quyết hồ sơ. Hiện nay, chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, lấy số thứ tự, đợi gọi tên trên loa thông báo, rồi đến khu vực cần giải quyết hồ sơ, thời gian thực hiện rất nhanh gọn.

Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2020. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN
Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2020. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Với phương châm "Bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian"; Trung tâm đã niêm yết công khai, kịp thời, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng công vụ.

Chị Bùi Thanh Loan thường xuyên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Khi đến đây, toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả bằng hệ thống phần mềm “một cửa” hiện đại, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, rõ ràng và đúng lịch hẹn.

Ông Phạm Cao Sơn, Trưởng bộ phận Hành chính tổng hợp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái chia sẻ: Toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát có kết nối với Phòng Kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Trung tâm còn thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân và tổ chức khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, hầu hết người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công đều cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ chuyên nghiệp cũng như quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ. Quý I/2020, tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đặc biệt, đối với những người thực hiện thủ tục hành chính liên thông, liên quan đến nhiều Sở, ngành, thì việc đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giúp người dân tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại. Từ khi Trung tâm đi vào hoạt động đến nay, chưa xảy ra việc người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị, có đơn thư khiếu kiện.

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã trở thành đầu mối tập trung của 15 sở, 3 cơ quan trực thuộc Trung ương (Công an tỉnh, Cục Thuế và Bảo hiểm xã hội tỉnh) và 2 doanh nghiệp (Công ty Điện lực, Bưu điện tỉnh). Với chức năng là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, đội ngũ cán bộ các sở, ngành được cử ra làm việc tại Trung tâm đã không ngừng phát huy năng lực, nâng cao trình độ, trách nhiệm với công việc nhằm phục vụ nhu cầu của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Sở Công Thương cho biết: Xác định giải quyết thủ tục hành chính phải chính xác, chặt chẽ nên các đơn vị căn cứ vào số lượng hồ sơ, cử đủ cán bộ, thường xuyên tập huấn nâng cao kĩ năng, trình độ chuyên môn để phục vụ tốt nhất cho công việc.

Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN
Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, Trung tâm đã yêu cầu các Sở, ngành rà soát chức năng phần mềm, đôn đốc sử dụng phần mềm hệ thống thông tin “một cửa” điện tử và dịch vụ công để mọi hồ sơ được giải quyết thuận lợi; phối hợp với VNPT Yên Bái triển khai dịch vụ nhắn tin thông báo tình trạng, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và tiến hành cập nhật, tích hợp danh mục các thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là nộp thủ tục hành chính mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia; làm tốt công tác tích hợp giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh và dịch vụ công quốc gia phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm thực hiện trả kết quả qua đường bưu điện và hỗ trợ tư vấn qua điện thoại để giải đáp các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, chỉnh sửa một số chức năng cho phù hợp; tiếp tục thực hiện gửi tin nhắn cho các lãnh đạo, chuyên viên văn phòng khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, số lượng người dân đến Trung tâm ngày một tăng, lúc mới đầu đi vào hoạt động trung bình mỗi ngày khoảng 50-70 người, đến nay có trên 100 người. Từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/4/2020, toàn tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận vào hệ thống 236.958 hồ sơ, đã giải quyết trên 204.569 hồ sơ; trong đó số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,98%. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 29.887 hồ sơ, đã giải quyết 24.248 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,9%.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể: Bố trí, sắp xếp cán bộ công chức làm việc theo đúng quy định phòng, chống dịch; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc việc rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc; tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc đông người....

Ông Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái cho biết: Sau thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm đã từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức cũng như phương pháp giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước; tạo cơ chế minh bạch, công khai, rõ ràng đúng quy định. Từ kết quả trên, Trung tâm được Văn phòng Chính phủ đánh giá là một trong những điểm sáng trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, nộp hồ sơ tra kết quả qua bưu chính công ích; đề xuất UBND tỉnh xem xét lựa chọn một số thủ tục hành chính có tần suất giao dịch nhiều sẽ giao cho cấp huyện, xã tiếp nhận, sau đó mới chuyển về Trung tâm nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp; rà soát, hoàn thiện Cổng dịch công của tỉnh để tăng cường tích hợp thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Việt Dũng - Đinh Thùy
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék Đỗ Đăng Dự thông tin, lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông bị nước cuốn trôi, mất tích khi đang đánh bắt cá tại khu vực sông Pô Kô, đoạn đi qua thôn 14A, xã Đăk Pék. Nạn nhân là ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú).

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhất là từ đêm 28/10 đến ngày 29/10, khiến vùng núi cao của các xã Trà My, Trà Tân, Trà Giáp, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nhiều nơi. Hàng loạt tuyến giao thông vừa mới khôi phục, tạm thông tuyến đã tiếp tục bị sạt lở nặng, tái diễn tình trạng ách tắc. Lũ quét và sạt lở núi khiến nhiều người bị thương.

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Sau 4 ngày mưa lớn kéo dài vùng núi của tỉnh Quảng Ngãi đã “no nước” gây sạt lở hàng trăm vị trí; những dòng nước lũ “đỏ ngầu” “cuồn cuộn” đang tiếp tục đổ về xuôi khiến nhiều khu vực khu dân cư vùng hạ lưu các sông bị ngập sâu, chia cắt.

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Sáng 29/10, ông Đinh Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn xã có 1 trường hợp là anh A Pôr (sinh năm 1994, trú thôn Làng Đung) không may bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến Tỉnh lộ 9 lên các xã miền núi Khánh Hòa

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến Tỉnh lộ 9 lên các xã miền núi Khánh Hòa

Chiều 28/10, ông Nguyễn Văn Vinh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoảng 14 giờ cùng ngày, 4 vị trí từ Km23 - Km26, thuộc Tỉnh lộ 9 đi qua các xã khu vực miền núi của tỉnh đã xảy ra sạt lở khiến một lượng đất, đá chắn ngang đường làm các phương tiện không thể lưu thông qua khu vực này.

Điện Biên đề nghị bố trí thêm vốn nâng cấp tuyến đường kết nối vùng tái định cư

Điện Biên đề nghị bố trí thêm vốn nâng cấp tuyến đường kết nối vùng tái định cư

Sáng 28/10, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Võ Văn Hưng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về kết quả thực hiện bố trí dân cư vùng thiên tai cấp bách; điều chỉnh Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La (Đề án 666) và kết quả thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Bộ đội Biên phòng giúp đỡ người dân di chuyển khỏi vùng nguy hiểm do mưa lũ

Bộ đội Biên phòng giúp đỡ người dân di chuyển khỏi vùng nguy hiểm do mưa lũ

Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, Ban Chỉ huy Biên phòng TP Huế, trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng ngày 28/10/2025, đơn vị đã cử 3 tổ với 9 đồng chí phối hợp với chính quyền địa phương cùng các lực lượng trên địa bàn triển khai khắc phục thông tuyến đường từ Lâm Đớt vào xã A Roàng (cũ) đang bị chia cắt.

Tây Ninh: Hỗ trợ tối đa 15 tháng lương cho người làm việc tại các Hội khi nghỉ việc

Tây Ninh: Hỗ trợ tối đa 15 tháng lương cho người làm việc tại các Hội khi nghỉ việc

Tại Kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra ngày 28/10, HĐND tỉnh Tây Ninh đã thông qua Nghị quyết Quy định chính sách, chế độ trợ cấp một lần đối với người làm việc ngoài chỉ tiêu biên chế tại các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh, cấp huyện trước thời điểm ngày 1/7/2025 chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận số 183-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên địa bàn tỉnh.

Đắk Lắk cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Đắk Lắk cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, từ chiều 27/10 đến tối 29/10, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 180mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông, suối tại một số khu vực ở các xã Đồng Xuân, Tuy An Bắc, Xuân Phước.

Tìm thấy thi thể nữ giáo viên tiểu học bị lũ cuốn trôi

Tìm thấy thi thể nữ giáo viên tiểu học bị lũ cuốn trôi

Rạng sáng 28/10, sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, các lực lượng chức năng xã D’ran (Lâm Đồng) đã tìm thấy thi thể nữ giáo viên Nguyễn Thị Hồng Bảo Hân (26 tuổi, giáo viên trường Tiểu học Ka Đô 2, xã D’ran) bị nước cuốn trôi vào tối hôm trước.

Tìm kiếm nạn nhân mất tích khi đánh cá trên sông

Tìm kiếm nạn nhân mất tích khi đánh cá trên sông

Chiều 27/10, Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 4 - Bàn Thạch (Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng) cho biết đang cùng các lực lượng địa phương xã Núi Thành, thành phố Đà Nẵng tìm kiếm một người mất tích khi đi đánh cá trên sông.

Lâm Đồng: Mưa lớn gây ngập cục bộ nhiều khu vực

Lâm Đồng: Mưa lớn gây ngập cục bộ nhiều khu vực

Đêm 26/10 và rạng sáng 27/10, tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn đã gây ngập cục bộ nhiều diện tích hoa màu, đặc biệt là thanh long, bị thiệt hại nặng nề. Cơn mưa cũng khiến mực nước các sông, suối dâng cao, các hồ chứa Cà Giây, Sông Lũy… phải điều tiết, xả lũ. Chính quyền và người dân đang khẩn trương nỗ lực khắc phục hậu quả.