Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công

Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã phát huy hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn; từng bước tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lấy người dân làm thước đo chất lượng phục vụ

Xác định cải cách hành chính là động lực phát triển và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ, Trung tâm luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, để người dân đến thực hiện thủ tục hành chính sẽ cảm thấy thoải mái.

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục thẩm định xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, anh Đỗ Anh Tuấn - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kiến trúc đô thị mới rất hài lòng trước không gian hiện đại cũng như cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình của nhân viên ở đây. Anh Tuấn cho biết, trước đây, khi đến các Sở, ngành của tỉnh để làm thủ tục hành chính, anh thấy khá ngại vì phải đi lại nhiều chỗ, qua nhiều công đoạn, gây mất thời gian, chậm trễ trong việc thẩm định, giải quyết hồ sơ. Hiện nay, chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, lấy số thứ tự, đợi gọi tên trên loa thông báo, rồi đến khu vực cần giải quyết hồ sơ, thời gian thực hiện rất nhanh gọn.

Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2020. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN
Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2020. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Với phương châm "Bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian"; Trung tâm đã niêm yết công khai, kịp thời, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng công vụ.

Chị Bùi Thanh Loan thường xuyên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Khi đến đây, toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả bằng hệ thống phần mềm “một cửa” hiện đại, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, rõ ràng và đúng lịch hẹn.

Ông Phạm Cao Sơn, Trưởng bộ phận Hành chính tổng hợp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái chia sẻ: Toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát có kết nối với Phòng Kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Trung tâm còn thực hiện lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân và tổ chức khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, hầu hết người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công đều cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ chuyên nghiệp cũng như quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ. Quý I/2020, tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100% số lượng người khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đặc biệt, đối với những người thực hiện thủ tục hành chính liên thông, liên quan đến nhiều Sở, ngành, thì việc đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giúp người dân tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại. Từ khi Trung tâm đi vào hoạt động đến nay, chưa xảy ra việc người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị, có đơn thư khiếu kiện.

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã trở thành đầu mối tập trung của 15 sở, 3 cơ quan trực thuộc Trung ương (Công an tỉnh, Cục Thuế và Bảo hiểm xã hội tỉnh) và 2 doanh nghiệp (Công ty Điện lực, Bưu điện tỉnh). Với chức năng là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, đội ngũ cán bộ các sở, ngành được cử ra làm việc tại Trung tâm đã không ngừng phát huy năng lực, nâng cao trình độ, trách nhiệm với công việc nhằm phục vụ nhu cầu của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Sở Công Thương cho biết: Xác định giải quyết thủ tục hành chính phải chính xác, chặt chẽ nên các đơn vị căn cứ vào số lượng hồ sơ, cử đủ cán bộ, thường xuyên tập huấn nâng cao kĩ năng, trình độ chuyên môn để phục vụ tốt nhất cho công việc.

Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN
Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng người dân có ý kiến phản ánh, kiến nghị. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, Trung tâm đã yêu cầu các Sở, ngành rà soát chức năng phần mềm, đôn đốc sử dụng phần mềm hệ thống thông tin “một cửa” điện tử và dịch vụ công để mọi hồ sơ được giải quyết thuận lợi; phối hợp với VNPT Yên Bái triển khai dịch vụ nhắn tin thông báo tình trạng, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và tiến hành cập nhật, tích hợp danh mục các thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là nộp thủ tục hành chính mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia; làm tốt công tác tích hợp giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh và dịch vụ công quốc gia phục vụ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm thực hiện trả kết quả qua đường bưu điện và hỗ trợ tư vấn qua điện thoại để giải đáp các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát, chỉnh sửa một số chức năng cho phù hợp; tiếp tục thực hiện gửi tin nhắn cho các lãnh đạo, chuyên viên văn phòng khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua đó, số lượng người dân đến Trung tâm ngày một tăng, lúc mới đầu đi vào hoạt động trung bình mỗi ngày khoảng 50-70 người, đến nay có trên 100 người. Từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/4/2020, toàn tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận vào hệ thống 236.958 hồ sơ, đã giải quyết trên 204.569 hồ sơ; trong đó số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,98%. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 29.887 hồ sơ, đã giải quyết 24.248 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,9%.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể: Bố trí, sắp xếp cán bộ công chức làm việc theo đúng quy định phòng, chống dịch; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc việc rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc; tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc đông người....

Ông Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái cho biết: Sau thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm đã từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức cũng như phương pháp giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước; tạo cơ chế minh bạch, công khai, rõ ràng đúng quy định. Từ kết quả trên, Trung tâm được Văn phòng Chính phủ đánh giá là một trong những điểm sáng trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, nộp hồ sơ tra kết quả qua bưu chính công ích; đề xuất UBND tỉnh xem xét lựa chọn một số thủ tục hành chính có tần suất giao dịch nhiều sẽ giao cho cấp huyện, xã tiếp nhận, sau đó mới chuyển về Trung tâm nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp; rà soát, hoàn thiện Cổng dịch công của tỉnh để tăng cường tích hợp thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Việt Dũng - Đinh Thùy
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Cô giáo 'trồng người' trên non cao

Cô giáo 'trồng người' trên non cao

Gắn bó 16 năm công tác với học sinh người Mông vùng cao, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cô giáo Nguyễn Thanh Thùy, giáo viên Trường Mầm non Hồng Ca, xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai luôn tận tụy chăm sóc, dạy dỗ học sinh.

Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở các xã khó khăn

Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở các xã khó khăn

Kon Plông và Tu Mơ Rông là hai xã của tỉnh Kon Tum (cũ) thuộc diện hưởng chính sách 30a của Chính phủ. Những năm qua, từ nguồn hỗ trợ của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, chính quyền của hai địa phương đã triển khai đến từng thôn, làng, bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích.

Thanh niên Cơ Tu thoát nghèo từ cây dược liệu

Thanh niên Cơ Tu thoát nghèo từ cây dược liệu

Xã miền núi Tây Giang cách trung tâm thành phố Đà Nẵng hơn 100km về phía Tây, toàn xã có 23 thôn với trên 9.063 nhân khẩu; trong đó hơn 90% là đồng bào dân tộc Cơ Tu. Với tỷ lệ độ che phủ rừng trên 74%, hệ sinh thái đa dạng sinh học, đồng bào Cơ Tu nơi đây đã tận dụng những thế mạnh sẵn có để xây dựng nhiều mô hình kinh tế bền vững, trong đó có lĩnh vực trồng và sản xuất dược liệu.

Xây dựng thương hiệu quýt Chiềng Cơi gắn với du lịch trải nghiệm

Xây dựng thương hiệu quýt Chiềng Cơi gắn với du lịch trải nghiệm

Những ngày này, vườn quýt của người dân ở bản Muông Yên, bản Hùn, bản Hôm thuộc phường Chiềng Cơi, tỉnh Sơn La đang vào thời kỳ chín rộ. Những chùm quả trĩu cành, vàng óng, tỏa hương thơm dịu nhẹ, báo hiệu một mùa bội thu, no ấm đối với các hộ trồng quýt nơi đây.

Cây cầu mới cho đồng bào Khmer trước thềm năm mới

Cây cầu mới cho đồng bào Khmer trước thềm năm mới

Ấp Rạch Rê là địa bàn đặc thù với đông đảo đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Do điều kiện địa hình nhiều kênh rạch, hạ tầng giao thông nông thôn tại đây còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con.

Quảng Trị: 100% thôn, bản có điện lưới

Quảng Trị: 100% thôn, bản có điện lưới

Ngày 15/12, tại bản Rìn Rìn, xã Trường Sơn (Quảng Trị), Công ty Điện lực Quảng Trị đã tổ chức Lễ khánh thành công trình cấp điện cho các thôn, bản lõm sóng, lõm điện trên địa bàn tỉnh.

'Vượt nắng, thắng mưa', nước rút hoàn thành các công trình vùng biên viễn

'Vượt nắng, thắng mưa', nước rút hoàn thành các công trình vùng biên viễn

Năm 2025 chuẩn bị kết thúc, nơi miền biên viễn Lai Châu, các dự án, công trình cũng đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và nhà thầu thi công gấp rút, khẩn trương hoàn thành. Dù thời tiết khó khăn lúc nắng, khi mưa hay giá rét nhưng trên công trường vẫn luôn rộn ràng tiếng máy, tiếng cười nói của cán bộ kỹ thuật, công nhân đang ngày đêm thực hiện các phần việc.

Niềm vui đến với đồng bào Khmer Cần Thơ trước thềm năm mới

Niềm vui đến với đồng bào Khmer Cần Thơ trước thềm năm mới

Ngày 15/12, tại ấp Rạch Rê, xã Mỹ Tú, Thành đoàn Cần Thơ phối hợp cùng Báo Tiền Phong và chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Sáu Dừa. Đây là công trình dân sinh thiết thực, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân địa phương ngay trước thềm năm mới 2026.

Điện Biên tăng cường 108 cán bộ y tế về tuyến xã

Điện Biên tăng cường 108 cán bộ y tế về tuyến xã

Ngày 15/12, Sở Y tế tỉnh Điện Biên tổ chức lễ ra quân tăng cường 108 cán bộ y tế về hỗ trợ các trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh. Đây được xác định là giải pháp cụ thể, kịp thời nhằm củng cố năng lực y tế cơ sở, nhất là trong giai đoạn đầu triển khai Thông tư số 43/2025/TT-BYT ngày 15/11/2025 của Bộ Y tế.

Sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 6

Sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 6

Theo thông tin từ Phòng Cảnh giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 14/12, tại Km124+300, đèo Thung Khe (Quốc lộ 6), đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ xảy ra vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng khiến mặt đường bị vùi lấp hoàn toàn, gây ách tắc giao thông.

Người phụ nữ Khmer giữ nét vẽ tranh trên kiếng ở xã Thuận Hòa

Người phụ nữ Khmer giữ nét vẽ tranh trên kiếng ở xã Thuận Hòa

Nghệ nhân Triệu Thị Vui, 67 tuổi, ở xã Thuận Hòa (TP Cần Thơ), được biết đến như “người giữ lửa” của nghề vẽ tranh trên kiếng truyền thống, một nét nghệ thuật đặc trưng của văn hóa Khmer Nam Bộ. Qua từng nét vẽ tinh tế, bà tái hiện các tích Phật, mang giá trị nghệ thuật và đậm tính tâm linh, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ sắc màu tranh kiếng Khmer đang ngày càng hiếm người theo loại tranh thủ công này.

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, tiếp sức đến trường cho học sinh dân tộc Khmer

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, tiếp sức đến trường cho học sinh dân tộc Khmer

Sáng 13/12, hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành đoàn Cần Thơ phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Mỹ Tú tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân, trẻ em tại địa phương.

Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân ở Đắk Lắk và vùng lân cận

Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân ở Đắk Lắk và vùng lân cận

Sáng 13/12, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trẻ em tỉnh Đắk Lắk (Sở Y tế) phối hợp với Tổ chức Phẫu thuật nụ cười Operation Smile Việt Nam và Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột tổ chức Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định hỗ trợ xây mới và sửa chữa khẩn cấp 650 nhà dân bị sập, đổ, trôi hoặc hư hỏng do bão số 13 (Kalmaegi) và đợt mưa lớn từ ngày 15 - 20/11/2025. Tổng kinh phí dự kiến hơn 110 tỷ đồng (khoảng 170 triệu đồng/nhà), được huy động từ nguồn vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh Đắk Lắk.

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 25% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, nhờ triển khai linh hoạt các Chương trình Mục tiêu Quốc gia, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ. Người dân được hỗ trợ đa chiều về nhà ở, cây con giống, vốn vay ưu đãi, tạo thêm điều kiện để vươn lên, cuộc sống vật chất lẫn tinh thần không ngừng phát triển, khởi sắc.

Lực lượng quân y Binh đoàn 15 thăm, khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai). Ảnh: Quang Thái/TTXVN

Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ an sinh cho người dân vùng lũ Gia Lai

Trong ngày 11-12/12, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và trao quà an sinh cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

Giao rừng gắn với giao đất cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích đảm bảo toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đều có chủ rừng cụ thể. Tại Quảng Ngãi, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện giao, khoán bảo vệ rừng cho khoảng hơn 5.600 hộ gia đình và 500 cộng đồng dân cư với tổng diện tích lên tới hơn 204.000 ha. Chính sách này đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, trôi do bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 11 vừa qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Đắk Lắk cùng sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an… đang huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ 38 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp. Vấn đề về xả lũ của các thủy điện trong mùa mưa lũ, giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, trồng rừng, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả châu Phi được nhiều đại biểu quan tâm.