7 niềm tự hào của ẩm thực Việt từng đứng 'top' thế giới

7 niềm tự hào của ẩm thực Việt từng đứng 'top' thế giới
Phở

Nếu hỏi một vị khách nước ngoài về món ăn Việt, nhiều khả năng câu trả lời bạn nhận được đầu tiên sẽ là phở. Phở gắn liền với hình ảnh Việt Nam, đặc trưng cho văn hóa Việt Nam cũng như chiếc áo dài, vành nón lá...
 
7 niềm tự hào của ẩm thực Việt từng đứng 'top' thế giới ảnh 1
Phở Việt Nam - Món ăn của thiên đường

Phở tràn ngập trong các tạp chí ẩm thực, được những đầu bếp hàng đầu thế giới ca ngợi, xuất hiện trong thực đơn của những nhà hàng cao cấp bậc nhất. Phở còn chiếm vị trí 28/50 món ăn ngon nhất thế giới do trang thông tin uy tín CNN bình chọn năm 2011. Năm 2013, trang Bussiness Insider đã xếp phở của Việt Nam đứng thứ nhất trong top 40 món ăn bạn nên thử một lần trong đời. Trên tạp chí The Huffing Post, du khách nước ngoài còn dùng mĩ từ đặc biệt cho phở - "Món ăn của thiên đường".

Phở có mặt ở khắp mọi nẻo đường trên đất nước. Tô phở ngon sẽ thơm mùi nước dùng, có vị ngọt từ xương, ăn cùng với bánh phở mềm thơm mùi gạo khiến nhiều vị khách nước ngoài mê mẩn ngay từ lần thử đầu tiên.

Bún chả
 
7 niềm tự hào của ẩm thực Việt từng đứng 'top' thế giới ảnh 2
Đây là món ăn ngon, mát, bổ được người Việt Nam ưa chuộng bậc nhất trong mùa hè

Trong danh sách Các món ăn ngon nhất mùa hè do tạp chí CNN bình chọn năm 2012, bún chả của Việt Nam đã vinh dự có mặt. Đến năm 2014, món ăn quen thuộc của người Hà Nội lại một lần nữa lọt vào danh sách 10 món đường phố tuyệt nhất thế giới qua kết quả bình chọn của du khách trên National Geographic.

Công thức làm bún chả không hề khó, nhưng làm sao để có được những miếng chả tẩm ướp đậm đà, nướng vừa chín tới lại không dễ. Khi thực khách gọi món, miếng chả còn nóng hổi sẽ được bỏ nhanh vào bát nước mắm chua ngọt. Trong mỗi miếng ăn, bạn sẽ cảm nhận được các nguyên liệu hòa quyện, tác động đến mọi giác quan, cho cảm giác vừa thơm, vừa mềm, vừa đậm đà và thật sảng khoái. Ngoài nước chấm có thể đun nóng, hầu hết các nguyên liệu còn lại trong món bún chả như bún, rau sống... đều được phục vụ tươi mát.

Bún chả là món ăn gắn liền với Hà Nội. Món ăn cũng có nhiều nét tương tự món bún thịt nướng Huế hay các tỉnh miền Nam.

Bánh mì

Nếu đã từng đến Việt Nam mà không thưởng thức bánh mỳ thì quả là một thiếu sót lớn. Năm 2013, bánh mì được tạp chí National Geographic bình chọn là một trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Ngoài ra, món ăn này cũng là cái tên đứng đầu danh sách 12 món ăn đường phố do tạp chí du lịch Mỹ Conde' Nast Traveler bầu chọn. Món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt cũng nhận được nhiều lời ca ngợi từ bạn bè quốc tế.
 
7 niềm tự hào của ẩm thực Việt từng đứng 'top' thế giới ảnh 3
Bánh mì Việt Nam đã chinh phục cả Thế giới

Trong năm 2016, bánh mì cùng với phở và bún chả đã chính thức lọt Top 100 món ăn nổi tiếng thế giới do Liên minh Kỷ lục Thế giới - Wordkings và Viện Top Thế giới công bố. Wordkings giới thiệu: “Bánh mì là một món ăn phổ biến của người Việt, rất dễ dàng tìm thấy bánh mì trên đường phố. Người Việt dùng bánh mì cho bất cứ bữa ăn nào trong ngày, đặc biệt là bữa sáng...”.

Bánh mì Việt Nam mỗi miền mỗi khác, nhưng dù là ở Hà Nội, Đà Nẵng hay Sài Gòn thì chiếc bánh mì đầy đặn với hàng chục loại nhân, từ thịt, pate đến rau, nộm, nước sốt,… cũng khiến thực khách ngất ngây. Chưa kể giá của món này cũng khá rẻ, trung bình chỉ 15.000 đồng cho một chiếc bánh no căng bụng.

Cà phê trứng

Tháng 11/2014, trang Buzzfeed đã xếp cà phê trứng Việt Nam đứng đầu danh sách Các loại đồ uống được pha chế từ cà phê bạn nên thử trong đời. Thức uống này là sự kết hợp giữa lòng đỏ trứng gà, sữa, đường, bơ... Tất cả được đánh mịn và sánh lên rồi thưởng thức cùng cà phê nóng. Cà phê trứng lạnh cũng là loại đồ uống được nhiều du khách nước ngoài đánh giá cao.
 
7 niềm tự hào của ẩm thực Việt từng đứng 'top' thế giới ảnh 4
Cà phê trứng là loại đồ uống được nhiều du khách nước ngoài đánh giá cao

Thoạt tiên, mới nghe tên gọi, chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy lạ lùng và e ngại mùi tanh của trứng. Nhưng khi thử qua một lần, phần lớn đều “nghiện” ngay tức khắc. Nhiều người ví von loại cà phê này với món tiramisu vừa ngọt, vừa đăng đắng và béo ngậy.

Cách đây vài tháng, thức uống đặc biệt này lại một lần nữa xuất hiện trên sóng truyền hình CNN của Mỹ. Video dài hơn một phút đã giúp du khách quốc tế có hình dung rõ hơn về văn hóa uống cà phê nói chung và cà phê trứng nói riêng của người Hà Nội.

Chuối nếp nướng
 
7 niềm tự hào của ẩm thực Việt từng đứng 'top' thế giới ảnh 5
Chuối nếp nướng - món ăn dân dã mà ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu

Tại Lễ hội ẩm thực đường phố thế giới - World Street Food Congress (WSFC) tổ chức năm 2013, món bánh chuối nướng nước cốt dừa đã được bình chọn là Món ăn đường phố được ưa thích nhất. Đây là món ăn bình dị nhưng sở hữu hương vị tuyệt ngon, có nguồn gốc từ Nam Bộ.

Chuối nếp nướng được làm từ chuối sứ Mỹ Tho. Vỏ xôi nếp bọc bên ngoài trái chuối đã được trộn nước cốt dừa nên khi nướng lên ăn vừa giòn vừa béo. Không những thế, món chuối nướng này còn được chan lên nước cốt dừa thơm phức cùng với mè rang vàng. Vị chuối ngọt, xôi nếp dẻo, hương thơm từ dừa, lạc là yếu tố khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi. Món ăn này phổ biến trên các đường phố ở miền Nam.

Bún riêu

Năm 2012, bún riêu cua đã được CNN bình chọn là một trong những món ăn hấp dẫn nhất châu Á. Bún riêu cua là món ăn truyền thống Việt Nam được biết đến rộng rãi trong nước và quốc tế.
 
7 niềm tự hào của ẩm thực Việt từng đứng 'top' thế giới ảnh 6
Bún riêu là món ăn có vị chua thanh, ăn mùa hè rất mát nên được người Việt Nam rất ưa thích

Món ăn này gồm bún (bún rối hoặc bún lá) và riêu cua. Riêu cua là canh chua được nấu từ gạch cua, thân cua giã và lọc cùng với quả dọc, cà chua, mỡ nước, mẻ ngấu, nước mắm, muối, hành hoa. Bún riêu thường thêm chút mắm tôm để tăng thêm vị đậm đà, ăn kèm với rau ghém (rau diếp thái nhỏ hay cọng rau muống chẻ).

Gỏi cuốn

Cùng với phở, gỏi cuốn thường xuyên xuất hiện trong top các món ăn ngon nhất thế giới do CNN bình chọn. Gỏi cuốn Việt Nam rất đa dạng bởi nhân bên trong có thể thay đổi tùy vào khẩu vị người ăn.
 
7 niềm tự hào của ẩm thực Việt từng đứng 'top' thế giới ảnh 7
Món gỏi cuốn có thể dễ dàng chiều lòng mọi thực khách

Món ăn này có mặt ở khắp nơi, từ quán ăn lề đường hay trong nhà hàng sang trọng, trải dài suốt từ Nam tới Bắc với nhiều loại rau, thịt, hải sản đặc trưng cho từng vùng miền. Gỏi cuốn có thể ăn quanh năm nhưng thích hợp để thưởng thức hơn cả là vào mùa hè. Ngoài vị ngon tuyệt đỉnh, gỏi cuốn còn được lòng thực khách nhờ thanh mát, dễ ăn, ít béo và giá rất rẻ./.
Theo Dantri

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.