Các sản phẩm OCOP đặc sản đắt khách mùa Tết

Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhiều món đặc sản Xứ Đông được chứng nhận OCOP đều có sản lượng tiêu thụ tăng cao.

potal-hai-duong-san-luong-tieu-thu-dip-tet-cua-banh-dau-xanh-ocop-5-sao-tang-15-20-7829746.jpg
Mẫu mâm lễ bánh đậu xanh có giá trên 2 triệu đồng. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

Bánh đậu xanh từ lâu là sản phẩm mang tính biểu tượng cho vùng đất Xứ Đông- Hải Dương. Mới đây, sản phẩm bánh đậu xanh thương hiệu Rồng Vàng Hoàng Gia là đơn vị đầu tiên có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, bên cạnh các dòng sản phẩm với mẫu mã truyền thống, doanh nghiệp cũng chú trọng cải tiến mẫu mã cung cấp ra thị trường.

Vụ hàng Tết của bánh đậu xanh đã sôi động từ 3 tháng trước. Sau khi sản phẩm được chứng nhận OCOP 5 sao, thị trường có tín hiệu tăng trưởng. Dự kiến, lượng hàng tiêu thụ Tết này tăng khoảng 15-20% so với Tết năm trước. Tết năm nay, dòng sản phẩm chủ đạo doanh nghiệp tập trung là dòng sản phẩm OCOP 5 sao với bao bì, mẫu mã được cải tiến, gồm hộp tre thượng hạng được khắc chạm tinh xảo, hộp quà OCOP 5 sao, sen vàng tứ vị. Hiện doanh nghiệp đã kết nối, tiếp cận giới thiệu sản phẩm sang 10 nước trên thế giới.

Ông Đào Quang Chuyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Giang, doanh nghiệp đã và đang không ngừng hoàn thiện quy trình sản xuát, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, các tiêu chuẩn xuất khẩu để đưa đặc sản Hải Dương vươn xa. Hiện ngoài dòng bánh đậu xanh truyền thống, doanh nghiệp có dòng bánh hương vị cốm, vị dừa, vị sen, vị khoai môn. Về kiểu cách đóng gói, ngoài hộp vuông thông dụng, bánh đậu xanh có hộp tứ vị, hộp tròn các vị trái cây, hộp lẻ nhỏ phù hợp xếp lên khay dâng lễ.

potal-hai-duong-san-luong-tieu-thu-dip-tet-cua-banh-dau-xanh-ocop-5-sao-tang-15-20-7829751.jpg
Các mẫu mã như chĩnh rồng vàng, giỏ quà vinh hoa phú quý, giỏ quà thần tài, giỏ quà long phụng liên hoa, chĩnh vàng thần tài, chĩnh lộc vàng, hoa đào Tết, hồ lô hút lộc, bánh chưng vàng… đều nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

Còn tại huyện Tứ Kỳ, các sản phẩm OCOP từ rươi cũng được ưa chuộng dịp Tết. Anh Phạm Đức Đồng, xã An Thanh cho biết, mắm rươi, rươi đốt, chả rươi của các hộ sản xuất trên địa bàn đều bán đắt hàng.

Ông Hà Văn Bẩy, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản rươi – cáy Hà Tiến, thôn An Định, xã An Thanh (huyện Tứ Kỳ) cho biết, ngoài các sản phẩm chủ lực là chả rươi, rươi đốt, nem rươi, năm nay cơ sở anh có thêm rươi đông lạnh. Đến ngày 27 Tết, lượng tiêu thụ đạt khoảng 70% so với cùng thời điểm này năm trước. Hiện doanh nghiệp đang tập trung cải tiến mẫu mã. Sản phẩm OCOP rươi Hà Tiến được ban tại các kênh siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, thương mại điện tử, giá bán không chênh so với ngày thường.

Tương tự, tại huyện Ninh Giang, lượng tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. Bánh gai, bánh gấc Nga Tới (OCOP 4 sao) những ngày gần Tết đang bán ra khoảng 10.000 cái/ngày; ổi lê Hiệp Lực (OCOP 4 sao) đang tiêu thụ khoảng 1,5 tấn/ngày; giò chả làng Bói (OCOP 4 sao) tiêu thụ 300kg/ngày; nếp cái hoa vàng làng Chuông (OCOP 3 sao) cũng tiêu thụ tốt. Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, dịp Tết, ước lượng tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn tăng khoảng 70% so với ngày thường.

Cùng với việc đổi mới mẫu mã, các chủ thể OCOP đã nắm bắt tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng và kỳ công biến tấu sản phẩm vào những set quà Tết sang trọng, lịch thiệp, phù hợp với khách hàng mua làm quà biếu. Các phần quà Tết độc đáo cũng là điểm mới để hút khách, góp phần tăng sản lượng tiêu thụ mùa Tết cho sản phẩm. Ở Công ty cổ phần Hoàng Giang, các mẫu mã như chĩnh rồng vàng, giỏ quà vinh hoa phú quý, giỏ quà thần tài, giỏ quà long phụng liên hoa, chĩnh vàng thần tài, chĩnh lộc vàng, hoa đào Tết, hồ lô hút lộc, bánh chưng vàng… đều nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Những mẫu giỏ quà, mâm lễ sắp xếp xen kẽ nhiều dòng sản phẩm để khách chọn, giá dao động từ 450 nghìn đến 2 triệu đồng.

Các chủ thể OCOP ở Hải Dương có đầu tư đổi mới cách thức quảng bá, tiêu thụ nên lượng hàng bán ra dịp Tết tăng mạnh. Nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng online ngày càng phổ biến, thời gian qua, các cơ sở đã đẩy mạnh bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Tại công ty cổ phần Hoàng Giang, công ty TNHH Đặc sản rươi cáy Hà Tiến, tỷ lệ khách hàng đặt mua qua các kênh facebook, zalo, website tăng. Quản lý showroom của nhãn hàng bánh đậu xanh Rồng Vàng Hoàng Gia cho biết, ngoài các đại lý phân phối ở các tỉnh thành, doanh nghiệp cũng có nhiều đơn hàng đặt hàng online. Không chỉ đáp ứng cho khách những sản phẩm có sẵn, doanh nghiệp cũng có nhiều đơn khách đặt sản phẩm giỏ quà, mâm lễ bày biện theo ý tưởng khách hàng.

potal-hai-duong-san-luong-tieu-thu-dip-tet-cua-banh-dau-xanh-ocop-5-sao-tang-15-20-7829747.jpg
Một trong những mẫu giỏ quà sản phẩm đắt hàng dịp Tết năm 2025 của Rồng Vàng Hoàng Gia. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

Tương tự, bánh gai, bánh gấc Ninh Giang OCOP 4 sao, ổi lê Hiệp Lực, nếp cái hoa vàng làng Chuông, giò, chả làng Bói cũng được bán online ngày càng nhiều.

Theo Phòng kinh tế huyện Ninh Giang, với sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, các phẩm OCOP của huyện đều được bán qua sàn thương mại điện tử. Đến nay, lượng sản phẩm được tiêu thụ qua online và sàn thương mại điện tử chiếm 65%.

Có thể nói, việc tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm đã và đang khẳng định hiệu quả tích cực trong quảng bá, nâng tầm nông sản đặc sản của các địa phương trong tỉnh Hải Dương. Những tín hiệu tích cực trong dịp Tết càng minh chứng hướng đi đúng đắn trong xây dựng sản phẩm OCOP và giúp cho thương hiệu sản phẩm vươn xa, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người sản xuất.

Mạnh Minh

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.