Đại hội XIII của Đảng: Đổi mới sáng tạo là thời cơ cho giáo dục Việt Nam “cất cánh”

Đại hội XIII của Đảng: Đổi mới sáng tạo là thời cơ cho giáo dục Việt Nam “cất cánh”

Bên lề Đại hội XIII của Đảng, chiều 28/1, đại biểu Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời phỏng vấn báo chí về quan điểm đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được nêu trong dự thảo các Văn kiện trình Đại hội; đồng thời khẳng định, đổi mới sáng tạo là thời cơ cho giáo dục Việt Nam “cất cánh”, tạo ra chuyển biến tích cực trong toàn ngành.

Đại hội XIII của Đảng: Đổi mới sáng tạo là thời cơ cho giáo dục Việt Nam “cất cánh” ảnh 1Đại biểu Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời phỏng vấn của phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí. Ảnh: TTXVN

Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025, xin ông cho biết, Nghị quyết đã được thể chế hóa và cụ thể, áp dụng trong thực tiễn như thế nào?

- Triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn và nguồn lực còn hạn hẹp, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước ta đã tạo được chuyển biến căn bản về chất lượng, hiệu quả, được các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Với hệ thống cơ chế, chính sách trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cơ bản được hoàn thiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, trình Chính phủ, Quốc hội ban hành theo thẩm quyền cơ chế, chính sách khắc phục hạn chế, bất cập tồn tại từ nhiều năm trước. Lần đầu tiên trong 2 năm liên tiếp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018 và Luật Giáo dục (sửa đổi, ban hành mới) năm 2019, giải quyết những “nút thắt” và tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.

Cùng với đó, ngành Giáo dục đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học và Trung học Cơ sở. Chỉ tiêu về đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non trên toàn quốc cho trẻ 5 tuổi đã hoàn thành ngay từ đầu năm 2017 với tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,98%. Có thể nói, đây là một kết quả lớn với hệ thống chính trị và đất nước ta, trong bối cảnh thu nhập ở mức trung bình, điều kiện giao thông cách trở và còn nhiều vùng kinh tế khó khăn. Đây cũng là điểm sáng trong đổi mới giáo dục của nước ta và được các nước và tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Cả nước đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, trong đó có 18/63 tỉnh, thành phố đạt mức độ 3 (năm 2016 mới có 12/63 tỉnh); đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1, trong đó có 19/63 tỉnh, thành phố đạt mức độ 2, mức độ 3. Chỉ số về tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99%, được đánh giá cao trong khu vực, đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN, sau Singapore.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành và tích cực triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, được xây dựng bài bản, tiếp cận quốc tế, theo quy trình chặt chẽ, từ chương trình tổng thể đến các môn học ở các cấp học, lớp học. Chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành cuối năm 2018 được kỳ vọng giải quyết căn bản những hạn chế của chương trình hiện hành, trong đó, cách tiếp cận chuyển từ phương thức truyền đạt kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Đáng chú ý, chất lượng giáo dục mũi nhọn được thế giới đánh giá cao trên đấu trường quốc tế. Kết quả thi Olympic của học sinh Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020 có bước tiến bộ vượt bậc với 49 huy chương vàng, so với 27 huy chương Vàng giai đoạn 2011-2015. Nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số cao nhất ở các nội dung thi, trong đó, phần thi thực hành có sự cải thiện đáng kể; qua đó, khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam sánh ngang với các nước có nền giáo dục tiên tiến.

Việc tự chủ đại học được đẩy mạnh, chất lượng đào tạo đại học có nhiều chuyển biến tích cực. Đào tạo đại học đã gắn kết hơn với nhu cầu lao động của địa phương, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động; quan tâm, hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Năm 2019, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam xếp thứ 68/196 quốc gia trên thế giới, tăng 12 bậc so với năm 2018. Lần đầu tiên, Việt Nam có 4 cơ sở giáo dục đại học được vào top 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới; 11 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam nằm trong danh sách 500 trường đại học hàng đầu châu Á.

Kinh nghiệm rút ra là phải kiên trì đổi mới. Cho đến nay, điểm sáng rất quan trọng là chúng ta đã đi đúng hướng, đổi mới từ mầm non, phổ thông cho đến đại học. Nói một cách dễ hiểu, sau một lớp học, năm học hay khóa học, thay vì được hỏi “biết cái gì” sẽ chuyển sang tập trung giải quyết câu hỏi “học sinh biết làm gì”. Điều này đã khắc phục rất căn bản thực trạng học lý thuyết không gắn với thực hành, trải nghiệm.

Trong số 5 nhóm giải pháp cơ bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt giải pháp đột phá “đổi mới cơ chế quản lý nhà nước và quản trị nhà trường”. Từ việc hoàn thành nhiệm vụ đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong thời gian qua, giai đoạn 2021-2025, ngành Giáo dục tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách mới hiệu quả, khắc phục căn bản các hạn chế, bất cập gây bức xúc xã hội; qua đó, tháo gỡ những nút thắt, rào cản đổi mới giáo dục hiện nay.

* Cùng với những kết quả đã đạt được, có ý kiến cho rằng, công tác đổi mới đang “nghiêng về đào tạo nhiều hơn giáo dục”. Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giáo dục, ông nhận định vấn đề này như thế nào?

- Tôi thấy ý kiến đó có cơ sở. Lĩnh vực giáo dục đào tạo rất rộng lớn, liên quan đến mọi người, mọi nhà và không chỉ trong phạm vi một quốc gia. Giáo dục luôn luôn phát triển. Kỳ vọng của mỗi người đi học cũng như gia đình rất lớn trong khi điều kiện thực hiện cũng ở các mức độ khác nhau. Do đó, dù là nước có mức thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đang tích cực thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện để chất lượng giáo dục tiến nhanh với những nền giáo dục tiên tiến.

Với mục tiêu là toàn diện, chúng ta có rất nhiều yếu tố cộng hưởng. Việt Nam có một truyền thống khoa bảng. Nhưng bên cạnh việc có kiến thức, vấn đề giáo dục về kỹ năng, đặc biệt kỹ năng mềm, đạo đức, cách ứng xử, giáo dục thể chất để tầm vóc, hoạt động thể lực của các em vẫn còn hạn chế. Do đó, có ý kiến nói rằng, chúng ta thiên nhiều về đào tạo mà tập trung cho giáo dục là có cơ sở.

Tuy nhiên cũng nên nghĩ một cách công bằng. Đối với cấp Trung học Phổ thông, Việt Nam tập trung nhiều về giáo dục, hướng tới sự toàn diện nhưng với bậc đại học phải tập trung đào tạo chuyên sâu. Công tác này đang ở trong giai đoạn hoàn thiện, việc tạo môi trường để sinh viên phát triển kỹ năng, tiếp cận với môi trường việc làm, doanh nghiệp vẫn còn yếu.

Thực hiện đề án Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (gọi tắt là Đề án 1665), sau 3 năm, kết quả đạt được rất tốt. Tốt ở đây không hẳn là mỗi năm có khoảng 600 đề án, ý tưởng sáng tạo mà còn tạo ra môi trường để sinh viên trải nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt, đường hướng và những vấn đề mạnh-yếu đã được kiểm duyệt. Do vậy, đào tạo không chỉ được hiểu theo kiến thức nghề nghiệp mà phải đi kèm với các ứng xử, kỹ năng nghề nghiệp.

Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát huy những kết quả đã làm được, tập trung khắc phục những hạn chế, phần “trũng”, “yếu” để có những chính sách chỉ đạo tốt hơn mà không cần tập trung quá nhiều nguồn lực. Mạnh dạn đổi mới cơ chế quản lý, quản trị nhà trường, giải phóng nguồn lực của các trường và xã hội, tôi tin rằng, 5 năm tới đây, giáo dục đại học sẽ có nhiều chuyển biến, còn giáo dục phổ thông cố gắng ổn định, từng bước đi theo hướng toàn diện.

* Ông có đánh giá như thế nào về quan điểm đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được nêu trong dự thảo các Văn kiện trình Đại hội?

- Quan điểm đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không phải ngẫu nhiên mà là quá trình tập hợp nhiều ý kiến trí tuệ của những người tham gia soạn thảo, giới khoa học, các trường đại học...

Có thể nói, đổi mới sáng tạo là một trong những đường hướng hồn cốt của các trường đại học. Khi nói đến khoa học, có nghĩa nói đến đổi mới sáng tạo. Đổi mới, sáng tạo ở đây không phải làm khác cũ mà có một phương pháp, tư duy, phương thức đổi mới trong hoạt động dạy và học, đổi mới ngay cả trong phương thức kết hợp giữa các trường đại học và doanh nghiệp.

Nhiều người nghĩ rằng, đổi mới sáng tạo là khoa học công nghệ. Điều này là đúng nhưng khi hiểu rộng ra, đổi mới sáng tạo phải thực hiện ngay cả trong tư duy đến hành động, không phải đổi mới theo nghĩa kỹ thuật mà còn đổi mới công nghệ về đào tạo. Việc xác định nhu cầu nguồn nhân lực sẽ phân tích và xây dựng chương trình đào tạo, là giải pháp đưa ra thị trường “một sản phẩm” được chấp nhận.

Thuật ngữ đổi mới sáng tạo là một trong những điểm nhấn của dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Tôi tin rằng, nhiệm kỳ 2021-2026, khoa học - công nghệ có vai trò quan trọng trong đổi mới sáng tạo của lực lượng trí thức. Khi đi đúng xu hướng, mọi người sẽ nâng cao ý thức, chủ động để bắt kịp cơ hội. Giai đoạn tới là thời cơ cho giáo dục Việt Nam cất cánh bởi chúng ta có đường hướng rõ ràng, sự trợ giúp của công nghệ thông tin và chuyển đổi số cùng quyết tâm của toàn ngành để tạo ra những chuyển biến tích cực.

Ví dụ, theo tư duy truyền thống, mọi người đang băn khoăn về thiếu giáo viên tiếng Anh. Nhưng với tư duy mới, việc áp dụng công nghệ thông tin thông qua dạy trực tuyến và các bài giảng từ nguồn tài nguyên số, các trường học, cơ sở đào tạo không nhất thiết phải có nhiều giáo viên. Đặc biệt, trẻ em ở các vùng khó khăn, xa xôi được tiếp cận ngay với phiên bản gốc của các bài giảng. Hoặc, các phòng thí nghiệm trong phương pháp dạy học truyền thống trước đây phải có máy móc, nhân lực, dụng cụ, giáo cụ... nhưng đến nay, có rất nhiều phòng thí nghiệm ảo, mô phỏng, học sinh và giáo viên rất hào hứng tham gia giảng dạy và học tập.

Như vậy, với sự áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mạnh mẽ, nguồn tài nguyên số chia sẻ, chất lượng giáo dục tăng lên, giảm các nguồn lực theo phương pháp truyền thống. Tôi tin rằng, chất lượng nguồn nhân lực của đất nước sẽ rất khác, Việt Nam sẽ là một trong những nước thuộc nhóm đầu chuyển đổi số giáo dục. Tôi tin vào thế hệ trẻ Việt Nam, các bạn học giỏi môn Toán, đam mê công nghệ, đổi mới nhanh nên đây sẽ là một cơ hội, xu hướng mà chúng ta phải có trách nhiệm bắt kịp, quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, thực hiện đổi mới thường đi kèm với những khó khăn, do đó, chúng ta hết sức bình tĩnh, kiên nhẫn, thực hiện từng bước. Nếu đã vào đúng đường lối, khắc phục những mặt trái ở mức nhỏ nhất để những thành quả vươn lên.

Cũng giống như một vườn rau, khi mà rau tốt lên rồi, cỏ sẽ ít đi, không nên loay hoay nhặt cỏ mà không chú trọng đến chăm sóc. Đổi mới công tác giáo dục cũng tương tự như vậy, tôi và toàn ngành Giáo dục quan tâm nhiều hơn đến công tác “trồng cấy, chăm sóc” để bớt đi những “cỏ dại”.

* Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Diệp Tùng Đức (thực hiện)

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang, tính từ ngày 5/7 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi, tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy bắt buộc từ ngày 5/7 đến ngày 25/7 là 9.864 con, tổng khối lượng trên 544,3 tấn.

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị bảo vệ biên giới, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê (tỉnh Đắk Lắk) còn đẩy mạnh thực hiện phương châm “Gần dân, sát dân” và nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt, vào chiều tối và đêm 26 rạng sáng 27/7 đã xuất hiện lũ ống, lũ quét gây thiệt hại về người, tài sản, hoa màu của nhân dân. Tình trạng ngập úng, sạt lở đất, đá xảy tại nhiều địa phương khiến các hộ dân phải di rời khẩn cấp.

Xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cấp cho sản phẩm OCOP

Xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cấp cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Đồng Nai hiện có 439 sản phẩm của 146 chủ thể được công nhận và xếp hạng từ 3 sao trở lên; trong đó,11 sản phẩm được Trung ương công nhận đạt 5 sao. Các sản phẩm OCOP đều có chất lượng cao, tiêu chuẩn kỹ thuật bảo đảm, bao bì sản phẩm bắt mắt.

Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu

Ngày 26/7, thông tin từ Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn) cho biết, đơn vị vừa nhận được thư công tác số 71-2025 ngày 25/7/2025 của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) thông tin về thời gian thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh và Lối thông quan Cốc Nam.

Nghệ An: Tình người trong lũ dữ

Nghệ An: Tình người trong lũ dữ

Từ tối 22 đến sáng ngày 23/7, ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, trên địa bàn miền núi, biên giới tỉnh Nghệ An liên tục có mưa to, cùng với nước lũ lên nhanh trên các dòng sông Lam, Nậm Mộ, Nậm Nơn đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa, tài sản của nhân dân.

Đắk Lắk: Xóa nhà tạm, dựng mái ấm cho người có công

Đắk Lắk: Xóa nhà tạm, dựng mái ấm cho người có công

Thực hiện chủ trương “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực từng ngày để tri ân sâu sắc những người đã hy sinh, cống hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đồng Tháp: Đổi tên ấp do trùng, giúp giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi

Đồng Tháp: Đổi tên ấp do trùng, giúp giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi

Thực hiện Công văn của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy và chuẩn bị cho đơn vị hành chính cấp xã mới hoạt động theo Công văn số 4168/BNV-CQĐP ngày 23/6/2025 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp đã đổi tên các ấp do trùng tên.

Nghệ An: Nỗ lực thông tuyến Quốc lộ 7 đến tâm lũ Tương Dương, Mường Xén

Nghệ An: Nỗ lực thông tuyến Quốc lộ 7 đến tâm lũ Tương Dương, Mường Xén

Từ tối ngày 19/7 đến sáng ngày 23/7, do ảnh hưởng của mưa cường suất lớn, diễn ra trong nhiều giờ liền và lũ lớn trên sông Lam dâng cao vượt mốc lịch sử, tuyến quốc lộ 7 nối địa bàn các xã miền xuôi với các xã biên giới Tương Dương, Mường Xén đi cửa khẩu Nậm Cắn (tỉnh Nghệ An) đã xuất hiện hàng chục điểm ngập lụt, chia cắt giao thông nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ trọng yếu, huyết mạch.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa tới từng gia đình, khu phố

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa tới từng gia đình, khu phố

Sáng 25/7, phường Phan Thiết tổ chức Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đây là địa phương được Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng và Ban chỉ đạo “Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Trung ương chọn tổ chức điểm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2025.

Hơn 100 hộ dân bị cô lập ở bản sát biên giới Cha Nga (Nghệ An) vẫn an toàn sau lũ dữ

Hơn 100 hộ dân bị cô lập ở bản sát biên giới Cha Nga (Nghệ An) vẫn an toàn sau lũ dữ

Ngày 25/7, Thiếu tá Phan Đức Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý (Bộ đội biên phòng Nghệ An) cho biết: Bước đầu, đơn vị đã nắm được thông tin cơ bản về tình hình bản Cha Nga (xã Mỹ Lý) và khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại 103 hộ dân là dân tộc Thái của bản này đều an toàn về người trong đợt lũ mạnh hoành hoành nhiều xã trên địa bàn miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An vừa qua.

Tháo gỡ khó khăn, chăm lo sức khỏe tốt nhất cho người dân vùng sâu, vùng xa

Tháo gỡ khó khăn, chăm lo sức khỏe tốt nhất cho người dân vùng sâu, vùng xa

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Y tế tỉnh Long An đã thực hiện nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2024, chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trong những tháng còn lại của năm, ngành tập trung thực hiện Đề án thành lập Sở Y tế tỉnh Tây Ninh trên cơ sở hợp nhất Sở Y tế Long An và Sở Y tế Tây Ninh (cũ) nhằm ổn định cơ cấu tổ chức, tháo gỡ khó khăn, tiếp tục chăm lo tốt nhất cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Hơn 1.000 căn nhà thuộc nguồn vốn của Bộ Công an được xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên

Hơn 1.000 căn nhà thuộc nguồn vốn của Bộ Công an được xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên

Chiều 24/7, Bộ Công an phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khởi công “điểm” thực hiện Đề án “Xây dựng 1.000 căn nhà ở cho nhân dân thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sau sáp nhập tỉnh từ nguồn kinh phí đề nghị Bộ Công an hỗ trợ”.

Na Sang quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2030

Na Sang quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2030

Trong các ngày từ 23 - 24/7, Đảng bộ xã Na Sang (tỉnh Điện Biên) tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Đại hội được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên chọn tổ chức điểm ở cấp xã.

Lào Cai khẩn trương di dời dân vùng nguy cơ sạt lở, ngập úng

Lào Cai khẩn trương di dời dân vùng nguy cơ sạt lở, ngập úng

Từ đêm 23 đến rạng sáng 24/7, trên trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa lớn kéo dài, gây ngập úng, sạt lở một số tuyến đường và thiệt hại đến nông nghiệp của người dân. Cùng đó, nhiều hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cũng đã được chính quyền địa phương di dời đến nơi an toàn.

Đại hội đảng bộ xã không nhận hoa, kêu gọi ủng hộ chương trình phát triển cây trồng

Đại hội đảng bộ xã không nhận hoa, kêu gọi ủng hộ chương trình phát triển cây trồng

Ngày 24/7, Đảng bộ xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Đại hội Đảng bộ cấp xã có ý nghĩa đặc biệt khi không nhận hoa chúc mừng, mà kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ hiện vật như cây giống, phân bón, vật tư nông nghiệp hoặc kinh phí... để góp phần thực hiện chương trình “Ươm mầm tương lai - Phát triển cây trồng bền vững Tu Mơ Rông”.

Xã Măng Ri (Quảng Ngãi) thiệt hại nặng do bão số 3

Xã Măng Ri (Quảng Ngãi) thiệt hại nặng do bão số 3

Tối 23/7, ông Phạm Xuân Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn xã đã xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to, gió mạnh, khiến hàng chục căn nhà bị tốc mái, nhiều công trình bị hư hỏng và gần 3.800 cây sâm Ngọc Linh bị thiệt hại. Ước tính tổng thiệt hại gần 5,6 tỷ đồng.

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở Thanh Hóa và Nghệ An

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở Thanh Hóa và Nghệ An

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, từ 19 giờ 30 phút ngày 23/7 đến 12 giờ 30 phút ngày 24/7, khu vực các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa với lượng mưa tích luỹ phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.