Công nhân Công ty cà phê Thắng Lợi, đơn vị có sử dụng chỉ dẫn địa lý thu hái cà phê chín. Ảnh: Phạm Cường |
Công đoạn phơi cà phê trước khi chế biến thành sản phẩm. Ảnh: Phạm Cường |
Theo Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, đã có 11 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cà phê nằm trong vùng địa danh được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột; có 15 dòng sản phẩm cà phê rang xay của 11 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn, chất lượng được đưa ra thị trường với chỉ dẫn, logo Cà phê Buôn Ma Thuột.
Logo chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột (bên phải màu xanh). Ảnh: Phạm Cường |
Cà phê mang chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột đang từng bước khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường thế giới. Ảnh: Phạm Cường |
Đắk Lắk đã phối hợp với đoàn chuyên gia của Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của Liên minh châu Âu (EU - Mutrap), xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột vào thị trường EU. Hiện đã có 10 quốc gia đồng ý bảo hộ thương hiệu “Buôn Ma Thuột Coffee” gồm: Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Italia, Singapore, Trung Quốc và Thái Lan.
Đắk Lắk hiện có 11 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột với tổng diện tích 15.300 ha, sản lượng đăng ký hàng năm 47.500 tấn. Ảnh: Phạm Cường |
Việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột là một cách để khai thác thị trường hàng hóa cấp cao, nâng cao giá trị xuất khẩu của mặt hàng này. Ảnh: Phạm Cường |
Đến nay, đã có 10 quốc gia đồng ý bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: Phạm Cường |
Cà phê nhân mang chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột được sản xuất theo quy trình sản xuất bền vững, thực hành nông nghiệp tốt. Ảnh: Phạm Cường |
Với lợi thế về đất đai, khí hậu và bề dày lịch sử, các sản phẩm mang thương hiệu, chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột sẽ ngày càng khẳng định được vị trí trên thị trường, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới.