Đầu tư Quốc lộ 19 tăng năng lực vận tải khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung

Đầu tư Quốc lộ 19 tăng năng lực vận tải khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung

Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp 18 km Quốc lộ 19 đoạn km90 - km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Như vậy, tổng thể nguồn vốn đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quôc lộ 19 lên đến gần 5.600 tỷ đồng.

Đầu tư Quốc lộ 19 tăng năng lực vận tải khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung ảnh 1Một đoạn đường đang thi công của tuyến Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Cụ thể, dự án BOT nâng cấp hơn 34 km Quốc lộ 19 (đoạn km 17+027-km51 +152) có tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng đã được hoàn thành đưa vào khai thác năm 2016. Trong khi đó, 170 km cũng trên tuyến này đang được Bộ Giao thông Vận tải tải triển khai nâng cấp bằng nguồn vốn ODA của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), có tổng mức đầu tư lên tới 3.600 tỷ đồng. Cùng với 500 tỷ đồng cho 18 km còn lại vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thì Quốc lộ 19 có chiều dài gần 230 km, kết nối Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai) tiếp giáp với Campuchia xuống cảng Quy Nhơn (Bình Định) sẽ được nâng cấp đồng bộ toàn tuyến.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, việc ưu tiên nguồn lực ngân sách giai đoạn 2021-2025 để nâng cấp các đoạn còn lại của Quốc lộ 19 cho thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của Quốc lộ này trong việc tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung.

Có mặt tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 những ngày này, phóng viên TTXVN ghi nhận không khí thi công nhộn nhịp trên toàn tuyến trải dài cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) đến huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định). Những đoạn tuyến được nâng cấp cải tạo, đặc biệt là tuyến tránh thị xã An Khê và tuyến tránh Tp. Pleiku, nhà thầu đã tập trung rất nhiều máy móc, thiết bị để đẩy nhanh thi công.

Trên toàn tuyến, trừ gói thầu nâng cấp cải tạo đèo An Khê thuộc gói thầu XL01vừa vừa ký kết hợp đồng hôm 27/5 nên sản lượng chưa đạt được nhiều, còn lại các gói thầu khác đều triển khai đồng bộ.

Đại diện thi công gói thầu XL01 (thi công cải tạo đèo An Khê) chia sẻ, nhà thầu đã huy động 29 máy móc, thiết bị và tiếp tục huy động thêm thiết bị thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào giữa năm 2023.

Trong khi đó, gói thầu XL02 thi công 13,7 km tuyến tránh thị xã An Khê, đại diện nhà thầu này thông tin, đã hoàn thành phần đào đắp đường, dựng trạm trộn bê tông nhựa để thảm mặt đường trong thời gian tới.

Đối với gói thầu XL03, đại diện Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Quảng Trị đảm nhận thi công phần đường qua thị xã An Khê, Gia Lai chia sẻ: "Ngay sau khi trúng thầu, doanh nghiệp đã huy động máy móc, thiết bị vào công trường. Hiện tại, chúng tôi đã chia ra nhiều mũi thi công đảm bảo hoàn thành gói thầu theo đúng hợp đồng đã ký kết".

Đại diện gói thầu XL05 (liên danh Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 – Công ty TNHHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656) cũng thông tin, đoạn đường nâng cấp thuộc gói thầu này có chiều dài hơn 20km đi qua huyện ChưPrông, tỉnh Gia Lai hiện đã đạt khối lượng đào đắp khoảng 40% nhưng do thời tiết tại Gia Lai năm nay mưa sớm nên đã ảnh hưởng tiến độ của gói thầu.

Có thể nói, Quốc lộ 19 sau thời gian chuẩn bị khá lâu với nhiều khó khăn về khách quan và chủ quan đã chính thức được thi công trên toàn tuyến.

Đánh giá về tiến độ tổng thể của dự án, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, hiện 8 gói thầu của dự án đã đồng loạt triển khai, sản lượng tổng thể đạt gần 10%. Ban đã chỉ đạo nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng mũi thi công bù tiến độ bị chậm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trước đó.

Chia sẻ về niềm vui khi Quốc lộ 19 được nâng cấp, người dân thôn Đồng Tâm, xã Bầu Cạn, huyện ChưPrông chia sẻ, mặc dù việc nâng cấp đường ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nhưng thời gian sẽ sớm qua đi để sau đó có đường to hơn, chúng tôi rất mừng.

Trong khi đó, anh Đồng Tiến Lê (trú tại thành phố Pleiku) - một lái xe vận tải thường xuyên chở hàng hóa từ thành phố Gia Lai xuống cảng Quy Nhơn (Bình Định) chia sẻ, những năm gần đây, Quốc lộ 19 thực sự trở thành nỗi ám ảnh với nhiều lái xe vận tải và người tham gia giao thông bởi tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Anh Đồng Tiến Lê thông tin thêm, do được xây dựng đã lâu và chỉ có quy mô hai làn xe, mặt đường nhỏ hẹp khoảng từ 7 - 9 m chỉ đáp ứng tốc độ di chuyển thấp và thường xuyên xảy ra ùn tắc. Do đường nhỏ hẹp và có nhiều đèo, đặc biệt là đèo An Khê nên lộ trình từ Gia Lai xuống Bình Định mất từ 6-7h cho quãng đường chỉ gần 150 km từ thành phố Pleiku xuống thành phố Quy Nhơn.

"Chúng tôi rất kỳ vọng vào Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 19 đang triển khai. Nếu dự án hoàn thành sẽ giúp lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, đặc biệt là xuống cảng Quy Nhơn, lái xe chúng tôi cũng bớt vất vả cũng như tiết kiệm được tiền xăng dầu. Quan trọng hơn là sự an toàn khi tham gia giao thông, nhất là qua đèo An Khê về đêm", anh Đồng Tiến Lê cho hay.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết, cảng có vai trò kết nối nguồn hàng tại khu vực Tây Nguyên phục vụ xuất khẩu, đồng thời cũng là cảng phục vụ việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của cả vùng Tây Nguyên. Do đó, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 sẽ mở ra cơ hội thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu của cảng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế cho cả vùng.

Còn theo đại diện UBND tỉnh Bình Định, tuyến Quốc lộ 19 nối liền từ Cảng Quy Nhơn đến với các tỉnh Tây Nguyên và kết thúc tại cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) có ý nghĩa chiến lược trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, các nước Lào, Campuchia và Đông Bắc Thái Lan theo trục hành lang Đông - Tây... Nhận thấy tầm quan trọng của tuyến huyết mạch này, đồng thời cũng là điểm nghẽn cần tháo gỡ, tỉnh Bình Định đã đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng xây dựng mới hơn 17 km với 6 làn xe (đã hoàn thành năm 2020) kết nối từ cảng vào Quốc lộ 19.

"Vì vậy, việc Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy mạnh thi công Dự án cải tạo, nâng cấp toàn bộ Quốc lộ 19 cùng với Quốc lộ 19 (mới) mà tỉnh Bình Định đã đầu tư sẽ tạo ra hạ tầng đồng bộ trên toàn tuyến, rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa hai chiều từ cảng lên các tỉnh Tây Nguyên", đại diện UBND tỉnh Bình Định nhìn nhận.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai thông tin, sau nhiều năm khai thác dưới áp lực lưu thông phương tiện lớn, các đoạn ngoài phạm vi đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Việc Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai dự án nâng cấp, cải tạo các đoạn còn lại sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

Cũng theo dại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, về phía địa phương rất quan tâm đến dự án này và luôn chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp nhịp nhàng cùng chủ đầu tư để đảm bảo yêu cầu đề ra. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng được triển khai rất quyết liệt, đảm bảo tiến độ để chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thi công.

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, hiện nay, hầu hết các mặt hàng từ tỉnh Gia Lai, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia xuất khẩu qua cảng Quy Nhơn đều vận chuyển qua Quốc lộ 19.

Như vậy, Quốc lộ 19 được cải tạo không chỉ là câu chuyện của 2 tỉnh Gia Lai, Bình Định được hưởng lợi mà là của toàn khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ. Dự án được hoàn thành sẽ giúp thời gian phương tiện di chuyển chặng Bình Định - Gia Lai rút ngắn chỉ còn khoảng 5 tiếng, kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung dễ dàng hơn rất nhiều.

Là dự án được thi công trong điều kiện vẫn khai thác, đại diện Ban Quản lý dự án 2 khẳng định "Công tác đảm bảo an toàn giao thông sẽ được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu không được lơ là việc đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt phải luôn cắt cử người điều phối giao thông, bố trí biển báo cọc tiêu đầy đủ".

Sau khi Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80 km/h. Thời gian thi công dự án dự kiến trong 24 tháng, hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2023. Đồng thời, tuyến Quốc lộ 19 còn góp phần phát triển hệ thống đường bộ châu Á kết nối Việt Nam với các nước láng giềng; phát triển hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 19 đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn giao thông.

Quang Toàn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Theo thông tin ban đầu từ huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, do ảnh hưởng của trận mưa lớn vào rạng sáng 9/6, nước lũ đầu nguồn Sông Năng đổ về. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, tại khu vực cầu tràn Bộc Bố - Nhạn Môn thuộc địa bàn xã Bộc Bố nước dâng cao, chảy xiết. Lúc đó, một người dân trong khi đi qua cầu tràn này không may đã bị nước lũ cuốn trôi, tử vong.

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Ngày 9/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gặp mặt, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học và làm theo Bác.

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Ngày 9/6, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái”. Hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ những khó khăn, thiệt thòi và tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái có cơ hội học tập, phát triển bản thân.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.