Đầu tư Quốc lộ 19 tăng năng lực vận tải khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung

Đầu tư Quốc lộ 19 tăng năng lực vận tải khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung

Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp 18 km Quốc lộ 19 đoạn km90 - km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Như vậy, tổng thể nguồn vốn đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quôc lộ 19 lên đến gần 5.600 tỷ đồng.

Đầu tư Quốc lộ 19 tăng năng lực vận tải khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung ảnh 1Một đoạn đường đang thi công của tuyến Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Cụ thể, dự án BOT nâng cấp hơn 34 km Quốc lộ 19 (đoạn km 17+027-km51 +152) có tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng đã được hoàn thành đưa vào khai thác năm 2016. Trong khi đó, 170 km cũng trên tuyến này đang được Bộ Giao thông Vận tải tải triển khai nâng cấp bằng nguồn vốn ODA của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), có tổng mức đầu tư lên tới 3.600 tỷ đồng. Cùng với 500 tỷ đồng cho 18 km còn lại vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thì Quốc lộ 19 có chiều dài gần 230 km, kết nối Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai) tiếp giáp với Campuchia xuống cảng Quy Nhơn (Bình Định) sẽ được nâng cấp đồng bộ toàn tuyến.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, việc ưu tiên nguồn lực ngân sách giai đoạn 2021-2025 để nâng cấp các đoạn còn lại của Quốc lộ 19 cho thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của Quốc lộ này trong việc tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung.

Có mặt tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 những ngày này, phóng viên TTXVN ghi nhận không khí thi công nhộn nhịp trên toàn tuyến trải dài cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) đến huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định). Những đoạn tuyến được nâng cấp cải tạo, đặc biệt là tuyến tránh thị xã An Khê và tuyến tránh Tp. Pleiku, nhà thầu đã tập trung rất nhiều máy móc, thiết bị để đẩy nhanh thi công.

Trên toàn tuyến, trừ gói thầu nâng cấp cải tạo đèo An Khê thuộc gói thầu XL01vừa vừa ký kết hợp đồng hôm 27/5 nên sản lượng chưa đạt được nhiều, còn lại các gói thầu khác đều triển khai đồng bộ.

Đại diện thi công gói thầu XL01 (thi công cải tạo đèo An Khê) chia sẻ, nhà thầu đã huy động 29 máy móc, thiết bị và tiếp tục huy động thêm thiết bị thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào giữa năm 2023.

Trong khi đó, gói thầu XL02 thi công 13,7 km tuyến tránh thị xã An Khê, đại diện nhà thầu này thông tin, đã hoàn thành phần đào đắp đường, dựng trạm trộn bê tông nhựa để thảm mặt đường trong thời gian tới.

Đối với gói thầu XL03, đại diện Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Quảng Trị đảm nhận thi công phần đường qua thị xã An Khê, Gia Lai chia sẻ: "Ngay sau khi trúng thầu, doanh nghiệp đã huy động máy móc, thiết bị vào công trường. Hiện tại, chúng tôi đã chia ra nhiều mũi thi công đảm bảo hoàn thành gói thầu theo đúng hợp đồng đã ký kết".

Đại diện gói thầu XL05 (liên danh Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 – Công ty TNHHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656) cũng thông tin, đoạn đường nâng cấp thuộc gói thầu này có chiều dài hơn 20km đi qua huyện ChưPrông, tỉnh Gia Lai hiện đã đạt khối lượng đào đắp khoảng 40% nhưng do thời tiết tại Gia Lai năm nay mưa sớm nên đã ảnh hưởng tiến độ của gói thầu.

Có thể nói, Quốc lộ 19 sau thời gian chuẩn bị khá lâu với nhiều khó khăn về khách quan và chủ quan đã chính thức được thi công trên toàn tuyến.

Đánh giá về tiến độ tổng thể của dự án, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, hiện 8 gói thầu của dự án đã đồng loạt triển khai, sản lượng tổng thể đạt gần 10%. Ban đã chỉ đạo nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng mũi thi công bù tiến độ bị chậm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trước đó.

Chia sẻ về niềm vui khi Quốc lộ 19 được nâng cấp, người dân thôn Đồng Tâm, xã Bầu Cạn, huyện ChưPrông chia sẻ, mặc dù việc nâng cấp đường ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nhưng thời gian sẽ sớm qua đi để sau đó có đường to hơn, chúng tôi rất mừng.

Trong khi đó, anh Đồng Tiến Lê (trú tại thành phố Pleiku) - một lái xe vận tải thường xuyên chở hàng hóa từ thành phố Gia Lai xuống cảng Quy Nhơn (Bình Định) chia sẻ, những năm gần đây, Quốc lộ 19 thực sự trở thành nỗi ám ảnh với nhiều lái xe vận tải và người tham gia giao thông bởi tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Anh Đồng Tiến Lê thông tin thêm, do được xây dựng đã lâu và chỉ có quy mô hai làn xe, mặt đường nhỏ hẹp khoảng từ 7 - 9 m chỉ đáp ứng tốc độ di chuyển thấp và thường xuyên xảy ra ùn tắc. Do đường nhỏ hẹp và có nhiều đèo, đặc biệt là đèo An Khê nên lộ trình từ Gia Lai xuống Bình Định mất từ 6-7h cho quãng đường chỉ gần 150 km từ thành phố Pleiku xuống thành phố Quy Nhơn.

"Chúng tôi rất kỳ vọng vào Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 19 đang triển khai. Nếu dự án hoàn thành sẽ giúp lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, đặc biệt là xuống cảng Quy Nhơn, lái xe chúng tôi cũng bớt vất vả cũng như tiết kiệm được tiền xăng dầu. Quan trọng hơn là sự an toàn khi tham gia giao thông, nhất là qua đèo An Khê về đêm", anh Đồng Tiến Lê cho hay.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết, cảng có vai trò kết nối nguồn hàng tại khu vực Tây Nguyên phục vụ xuất khẩu, đồng thời cũng là cảng phục vụ việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của cả vùng Tây Nguyên. Do đó, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 sẽ mở ra cơ hội thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu của cảng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế cho cả vùng.

Còn theo đại diện UBND tỉnh Bình Định, tuyến Quốc lộ 19 nối liền từ Cảng Quy Nhơn đến với các tỉnh Tây Nguyên và kết thúc tại cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) có ý nghĩa chiến lược trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, các nước Lào, Campuchia và Đông Bắc Thái Lan theo trục hành lang Đông - Tây... Nhận thấy tầm quan trọng của tuyến huyết mạch này, đồng thời cũng là điểm nghẽn cần tháo gỡ, tỉnh Bình Định đã đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng xây dựng mới hơn 17 km với 6 làn xe (đã hoàn thành năm 2020) kết nối từ cảng vào Quốc lộ 19.

"Vì vậy, việc Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy mạnh thi công Dự án cải tạo, nâng cấp toàn bộ Quốc lộ 19 cùng với Quốc lộ 19 (mới) mà tỉnh Bình Định đã đầu tư sẽ tạo ra hạ tầng đồng bộ trên toàn tuyến, rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa hai chiều từ cảng lên các tỉnh Tây Nguyên", đại diện UBND tỉnh Bình Định nhìn nhận.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai thông tin, sau nhiều năm khai thác dưới áp lực lưu thông phương tiện lớn, các đoạn ngoài phạm vi đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Việc Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai dự án nâng cấp, cải tạo các đoạn còn lại sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

Cũng theo dại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, về phía địa phương rất quan tâm đến dự án này và luôn chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp nhịp nhàng cùng chủ đầu tư để đảm bảo yêu cầu đề ra. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng được triển khai rất quyết liệt, đảm bảo tiến độ để chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thi công.

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, hiện nay, hầu hết các mặt hàng từ tỉnh Gia Lai, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia xuất khẩu qua cảng Quy Nhơn đều vận chuyển qua Quốc lộ 19.

Như vậy, Quốc lộ 19 được cải tạo không chỉ là câu chuyện của 2 tỉnh Gia Lai, Bình Định được hưởng lợi mà là của toàn khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ. Dự án được hoàn thành sẽ giúp thời gian phương tiện di chuyển chặng Bình Định - Gia Lai rút ngắn chỉ còn khoảng 5 tiếng, kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung dễ dàng hơn rất nhiều.

Là dự án được thi công trong điều kiện vẫn khai thác, đại diện Ban Quản lý dự án 2 khẳng định "Công tác đảm bảo an toàn giao thông sẽ được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu không được lơ là việc đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt phải luôn cắt cử người điều phối giao thông, bố trí biển báo cọc tiêu đầy đủ".

Sau khi Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80 km/h. Thời gian thi công dự án dự kiến trong 24 tháng, hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2023. Đồng thời, tuyến Quốc lộ 19 còn góp phần phát triển hệ thống đường bộ châu Á kết nối Việt Nam với các nước láng giềng; phát triển hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 19 đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn giao thông.

Quang Toàn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Theo bản tin dự báo của Cục Khí tượng Thủy văn, khoảng ngày 5/11, bão KALMAEGI sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm 2025 và có thể đạt cường độ trên cấp 12 khi ở đặc khu Trường Sa. Khoảng ngày 7/11, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, gây gió mạnh và mưa lớn từ đêm 6 - 9/11.

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Ngày 1/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập (Đồng Nai) và Trung tâm Dữ liệu phi chính phủ nước ngoài tổ chức khởi công xây dựng 10 căn nhà hữu nghị cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” tại xã biên giới Bù Gia Mập.

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Sáng 1/11, ông Lô Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn (tỉnh Nghệ An) cho biết, liên quan đến vụ việc trâu lạ xuất hiện trên bản Quăn liên tục tấn công người, chính quyền địa phương đã lùa con trâu này ra khu vực mé rừng, biệt lập với cộng đồng dân cư.

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Sáng 1/11, ông Mạc Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin, ngày 31/10, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức bốc thăm, bàn giao mặt bằng tái định cư cho 35 hộ gia đình có nhà cửa, đồ đạc bị cuốn trôi nhà hoàn toàn trong đợt lũ ống, lũ quét với mực nước dâng và lưu tốc vượt đỉnh mốc lịch sử đã xảy ra vào cuối tháng 7/2025 vừa qua.

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn số 2740/SXD-KCHT bản gửi Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã Măng Đen, Kon Plông và Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum về việc phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24.

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék Đỗ Đăng Dự thông tin, lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông bị nước cuốn trôi, mất tích khi đang đánh bắt cá tại khu vực sông Pô Kô, đoạn đi qua thôn 14A, xã Đăk Pék. Nạn nhân là ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú).

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhất là từ đêm 28/10 đến ngày 29/10, khiến vùng núi cao của các xã Trà My, Trà Tân, Trà Giáp, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nhiều nơi. Hàng loạt tuyến giao thông vừa mới khôi phục, tạm thông tuyến đã tiếp tục bị sạt lở nặng, tái diễn tình trạng ách tắc. Lũ quét và sạt lở núi khiến nhiều người bị thương.