Độc đáo sản phẩm hồng sấy dẻo bằng công nghệ Hàn Quốc

Độc đáo sản phẩm hồng sấy dẻo bằng công nghệ Hàn Quốc
Những trái hồng tuyển chọn sau khi gọt vỏ được xếp cẩn thận vào khay nhựa trước khi sấy. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN
Những trái hồng tuyển chọn sau khi gọt vỏ được xếp cẩn thận vào khay nhựa trước khi sấy. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

“Duyên nợ” với nghề sấy hồng dẻo đối với bà Trịnh Thị Liên, chủ cơ sở sản xuất Ha Na, đường Khe Sanh, Phường 10, thành phố Đà Lạt khi bà cùng chồng là người Hàn Quốc đến phố núi Đà Lạt an dưỡng tuổi già.

Nhà của ông bà nằm ngay trong vùng trồng hồng nổi tiếng của Đà Lạt nên mỗi mùa hồng, bà Liên chứng kiến những quả hồng chín đỏ trên cây, trong khi những hộ gia đình sấy hồng dẻo bằng phương pháp thủ công (dùng than đá) khá ô nhiễm và chưa đảm bảo vệ sinh. Nghĩ tiếc cho vùng nguyên liệu hồng dồi dào, bà đã cất công đến vùng trồng hồng nổi tiếng của Hàn Quốc, tìm hiểu về công nghệ sấy hồng dẻo để đưa về Đà Lạt.

“Khi biết tôi muốn làm hồng sấy, ông xã cứ ngăn cản sợ tôi mệt nên phải năn nỉ dữ lắm. Năm nay là mùa hồng thứ 2 cơ sở Ha Na này cho thành phẩm đưa ra thị trường rồi đó” – bà Liên chia sẻ.

Hồng sấy bằng công nghệ Hàn Quốc có màu vàng, bên trong ruột hồng vẫn vàng đậm, hơi đỏ và mềm dẻo . Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN
Hồng sấy bằng công nghệ Hàn Quốc có màu vàng, bên trong ruột hồng vẫn vàng đậm, hơi đỏ và mềm dẻo . Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Dù đã ở ngoài tuổi lục tuần, hàng ngày bà Liên vẫn miệt mài ở dưới xưởng chế biến, quản lý và phụ giúp nhân công làm hồng sấy. Để đảm bảo cho hồng sấy đều đẹp, ngay từ đầu vào, cơ sở phải nhập hồng tuyển chọn ở huyện Đơn Dương về.

Những trái hồng phải ngả hết màu vàng, đảm bảo chưa chín mềm, sau đó được gọt vỏ sạch sẽ, xếp ngay ngắn vào khay đựng và các trái hồng không được chạm vào nhau. Chị Nguyễn Thị Thuý, nhân công Cơ sở Ha Na cho biết: “Dù có máy gọt hồng tự động nhưng chúng tôi vẫn gọt bằng tay bởi máy gọt hay làm thịt quả hồng bị dập, thâm đen làm ảnh hưởng đến chất lượng hồng sấy. Tôi từng làm ở những cơ sở hồng sấy truyền thống của Đà Lạt thì thấy ở đây khác hẳn, việc nhẹ nhàng và các công đoạn đều đảm bảo vệ sinh sạch sẽ”.

Những khay hồng gọt vỏ được đưa vào 4 tủ sấy tự động nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với công nghệ sấy nhiệt nhẹ. Sau khoảng 5 ngày (đối với hồng nguyên trái) sẽ cho ra thành phẩm, đối với hồng trái lớn hơn mất 7 ngày, còn hồng chẻ miếng mất thời gian 3 ngày sấy.

Ông Choi, chồng bà Liên giải thích, máy sấy này rất đặc biệt vì mô phỏng nhiệt độ và độ ẩm giống như thời tiết bên ngoài. Hai ngày đầu tủ sấy luôn ở mức 45 độ C, sau đó giảm còn 35 độ và 30 độ, máy cũng có hệ thống thoát hơi, thoát khí giúp độ ẩm bên trong chỉ tầm dưới 50%.

Hồng thành phẩm được đóng gói , sau đó đưa vào bảo quản cấp đông ở nhiệt độ - 40 độ C và có thể bảo quản được nhiều năm . Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN
Hồng thành phẩm được đóng gói , sau đó đưa vào bảo quản cấp đông ở nhiệt độ - 40 độ C và có thể bảo quản được nhiều năm . Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

“Trước đây ở những vùng chuyên trồng hồng ở Hàn Quốc người dân cũng sấy trong điều kiện tự nhiên với nhiệt độ lý tưởng từ 8 – 20 độ C, độ ẩm dưới 50% trong nhiều ngày liền. Tuy nhiên, do thời tiết, khí hậu biến đổi nên hiện nay người dân phải sấy bằng máy tự động mô phỏng quy trình sấy như trong tự nhiên nên đảm bảo được trái hồng sấy dẻo thơm ngon, bên trong mềm ngọt giống như hồng chín cây” – ông Choi cho biết.

Hồng sấy khi ra lò có màu sắc vàng như lúc đầu, cắt ra bên trong ruột hồng vẫn vàng đậm, hơi đỏ và mềm dẻo không khác hồng chín cây là mấy. Hồng thành phẩm được đóng gói cẩn thận, sau đó đưa vào kho lạnh bảo quản cấp đông ở nhiệt độ - 40 độ C.

Bà Liên giải thích: “Cách bảo quản này rất hữu hiệu giúp cho trái hồng luôn giữ được màu sắc, vị ngon như khi mới sấy xong. Với phương pháp này ở Hàn Quốc người ta bảo quản được đến tận 10 năm, còn ở Đà Lạt chúng tôi để hồng sấy từ mùa năm trước đến năm nay vẫn ăn ngon như thường”.

Bắt đầu thực hiện từ mùa hồng năm 2017, cơ sở Ha Na chỉ sản xuất được vài tấn hồng sấy dẻo cung cấp cho thị trường. Không chạy theo số lượng, mùa hồng năm nay cơ sở cũng không tăng thêm số lượng mà chú trọng vào tuyển chọn hồng ngon, những quả đẹp và ưu tiên tiêu chí sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu. Hiện Cơ sở Ha Na đã được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng cấp chứng nhận an toàn thực phẩm đối với sản phẩm hồng sấy dẻo.

Với sản phẩm hồng sấy dẻo nguyên trái, hồng sấy chẻ miếng, cơ sở Ha Na hiện cung cấp cho thị trường Tp. Hồ Chí Minh và bán lẻ trên nhiều kênh phân phối. Mức giá cho những sản phẩm hồng khá cao, dao động từ 450.000 – 520.000 đồng/kg hồng nguyên trái hoặc hồng chẻ miếng.

So với sản phẩm hồng sấy thủ công hay hồng treo sấy gió Nhật Bản, hồng sấy Hàn Quốc có mức giá cao hơn gấp 2 – 3 lần. “Giá bán cao do chúng tôi áp dụng quy trình hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh và bảo quản hoàn toàn trong kho lạnh từ lúc thành phẩm đến khi tới tay người tiêu dùng. Sau khi thử nghiệm thành công tôi sẵn sàng chia sẻ công nghệ này cho những hộ dân có nhu cầu, tuy nhiên chi phí vận hành của công nghệ sấy Hàn Quốc quá cao cũng là một khó khăn để nhân rộng mô hình này và đây cũng là lúc cần đến sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước” – bà Liên chia sẻ.
Nguyễn Dũng


 

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.