Đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với chương trình, sách giáo khoa mới ở Thành phố Hồ Chí Minh

Sử dụng giáo trình điện tử đem lại khá nhiều điều mới mẻ trong dạy và học. cho học sinh lớp 1. Ảnh: Bích Huệ-TTXVN
Sử dụng giáo trình điện tử đem lại khá nhiều điều mới mẻ trong dạy và học. cho học sinh lớp 1. Ảnh: Bích Huệ-TTXVN

Sau 2 tháng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới ở Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, dù cả giáo viên và học sinh đều gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận nhưng đã dần ổn định, học sinh theo kịp bài học. Theo lãnh đạo ngành Giáo dục Thành phố, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) là hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đòi hỏi phải có quá trình, không nên nóng vội thực hiện sẽ đi chệch mục tiêu đề ra.

Đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với chương trình, sách giáo khoa mới ở Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1Sử dụng giáo trình điện tử đem lại khá nhiều điều mới mẻ trong dạy và học. cho học sinh lớp 1. Ảnh: Bích Huệ-TTXVN

Còn khó khăn

Theo nhiều phụ huynh, trong tuần học đầu tiên, học sinh khá vất vả với việc làm quen chữ viết, nhiều em cũng chưa quen với môi trường học lớp 1. Đến tuần thứ 2, tình hình dần được cải thiện. Sau gần 2 tháng, dù còn rất nhiều khó khăn nhưng hầu hết học sinh đã theo kịp được bài học. Có con đang học lớp 1, chị Võ Kim Khánh (Quận 6), cho biết những ngày đầu con khá khó khăn với phần học viết chữ nhưng sách giáo khoa khá sinh động, nhiều hình ảnh nên cũng tạo hứng thú cho trẻ với việc học. Hiện con tiếp thu khá tốt chương trình.

Từ thực tế giảng dạy, cô Đặng Thị Kiều Diễm Dung, giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Hòa Bình (Quận 1) cho biết, lượng kiến thức chương trình mới không tăng so với chương trình trước mà tăng tính trải nghiệm, thực hành, vận dụng trong từng môn học và hoạt động giáo dục để hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh. Nội dung các bài đọc trong sách đều nhấn mạnh vào các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm - những phẩm chất học sinh cần hình thành, rèn luyện để đạt được theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong quá trình dạy và học theo sách giáo khoa mới, giáo viên và học sinh gặp một số khó khăn như số lượng chữ trong một số bài đọc còn nhiều làm cho việc khai thác hết ý nghĩa của câu chuyện còn hạn chế; sách có một vài ngữ liệu và hình ảnh chưa phù hợp với đối tượng học sinh.

Cô Lý Khánh Hoa, giáo viên Trường Tiểu học Hiệp Tân (quận Tân Phú) cho biết giáo viên hiện đang gặp khó khăn trong việc sử dụng thiết bị dạy học phù hợp với sách giáo khoa mới. Bởi danh mục thiết bị dạy học được xây dựng theo chương trình giáo dục chứ không xây dựng riêng cho một bộ sách giáo khoa. Đây lại là năm đầu tiên thực hiện chương trình mới, giáo viên cũng đang từng bước tiếp cận với chương trình và sách giáo khoa mới, nên còn khá lúng túng khi sử dụng các thiết bị dạy và học. Trong khi đó, với học sinh lớp 1, được thực hành và trải nghiệm trực tiếp trên các đồ dùng, thiết bị dạy và học sẽ giúp các em hứng thú tham gia vào giờ học, tiếp thu kiến thức một cách chủ động, sáng tạo. Vì vậy, mỗi thầy cô giáo cần chủ động, nghiên cứu, phát huy tối đa hiệu quả của các thiết bị dạy và học.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, việc dạy học theo chương trình mới, sách giáo khoa mới ở lớp 1 còn gặp khó khăn, nhất là trong 2 tuần đầu của năm học. Cùng với việc năm học 2020-2021 bắt đầu muộn hơn các năm trước khiến học sinh ít có thời gian làm quen với môi trường mới, thực tế một số giáo viên vẫn còn lúng túng khi dạy học theo chương trình và sách giáo khoa mới. Qua nắm bắt tình hình thực tế, Sở đã kịp thời có giải pháp tháo gỡ về mặt chuyên môn; trong đó giao quyền tự chủ cho giáo viên. Giáo viên chủ động thay thế các ngữ liệu không phù hợp trong sách giáo khoa, điều chỉnh tiến độ thực hiện chương trình, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, bám sát thực tiễn học sinh, không nóng vội. Nhờ vậy, tình hình dạy và học lớp 1 đã dần ổn định, khắc phục các khó khăn, không gây áp lực cho học sinh.

"Thực tế, có những khó khăn khi thực hiện chương trình mới. Có thể kết quả học tập của học sinh năm nay không bằng những năm trước ở cùng thời điểm này nhưng không nên so sánh do yêu cầu, mục tiêu của chương trình mới có những điểm khác. Việc hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh đòi hỏi phải có quá trình. Do đó, phụ huynh không nên so sánh giữa chương trình mới và chương trình cũ; giáo viên cũng không nóng vội mà cần bám sát các chuẩn kiến thức, kỹ năng để chủ động điều chỉnh theo thực tế lớp học”, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Năm học 2020 - 2021, Thành phố Hồ Chí Minh có 560 trường Tiểu học, trong đó 74,6% học sinh học 2 buổi/ngày; đảm bảo đủ giáo viên dạy lớp 1; tỷ lệ phòng học/lớp không đồng đều giữa các quận, huyện; nhiều địa phương còn rất khó khăn về cơ sở vật chất. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học (học 2 buổi/ngày) là thách thức lớn đối với một số quận, huyện có tỷ lệ phòng học/lớp thấp, tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đáp ứng được yêu cầu. Cùng với đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số giáo viên chưa đồng đều, cơ cấu đội ngũ chưa hợp lý, còn thiếu giáo viên các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục... cũng là trở ngại trong quá trình tổ chức dạy chương trình, sách giáo khoa mới.

Giáo viên cần mạnh dạn đổi mới

Ông Nguyễn Thành Văn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10 cho biết, năm nay sách giáo khoa đến với phụ huynh và giáo viên khá muộn nên không có nhiều thời gian nghiên cứu, giáo viên cũng còn nhiều bỡ ngỡ do năm đầu thực hiện. Lường trước được những khó khăn này, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 10 đã chỉ đạo Ban giám hiệu các trường phải thường xuyên dự giờ khối lớp 1, tham dự buổi họp tổ chuyên môn để có chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời; tổ chức chuyên đề trong trường để có đánh giá rút kinh nghiệm. Hiện vẫn còn nhiều giáo viên mang nặng tư duy của phương pháp dạy học trước đây nên khi vận dụng vào chương trình mới cảm thấy khó khăn, áp lực. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố nên tổ chức các buổi chuyên đề chung cho tất cả các trường, tạo điều kiện để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, sớm có định hướng giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 2 vào năm tới.

Thầy Cao Xuân Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Đồng (Quận 3) chia sẻ, hiện nay giáo viên được tạo điều kiện rất nhiều trong tổ chức dạy học. Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên được quyền chủ động trong công tác thực hiện chương trình, thiết kế bài học phù hợp cho từng đối tượng. Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn còn chưa đủ tự tin, mạnh dạn trong việc thiết kế, đổi mới phương pháp dạy học. Vì vậy, để việc dạy và học chương trình mới hiệu quả, lãnh đạo các trường cần sâu sát hơn, hỗ trợ kịp thời cho giáo viên về mặt chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn nên được đổi mới theo hướng nghiên cứu bài học, để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm.

Thực tế giảng dạy, nhiều giáo viên cho rằng, để thực hiện tốt chương trình mới này giáo viên phải luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy học, trong đó cần chú ý tổ chức dạy học phù hợp với tiến trình, năng lực nhận thức, cách thức học tập khác nhau của từng học sinh. Mặt khác, cùng với nỗ lực của giáo viên, phụ huynh cũng cần phối hợp tích cực trong việc cùng chơi và học của học sinh tại nhà một cách phù hợp.

Từ những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm sửa đổi Thông tư số 16/2017/TT-BGDDT năm 2017 về ban hành danh mục khung vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông công lập phù hợp với các môn học/hoạt động giáo dục đặc thù của từng cấp học, đáp ứng yêu cầu biên chế chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó cần đặc biệt chú ý đến giáo viên các môn tiếng Anh, Tin học, Công nghệ, Nhạc, Họa, Mĩ thuật…

Mặt khác, trước yêu cầu mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là đối với các trường Tiểu học không thu học phí, việc trường tự cân đối nguồn kinh phí phát triển sự nghiệp để hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng giáo viên là không phù hợp. Ngoài ra, việc bồi dưỡng lí luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên cũng sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, Sở kiến nghị cần điều chỉnh Thông tư số 36/2018/TT-BTC năm 2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc lập dự toán, quản lí, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức bởi nội dung hiện hành có quy định không chi kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản để tạo cơ sở pháp lý cho các cơ sở giáo dục thực hiện việc xã hội hóa tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trong đó xác định môn tự chọn ở cấp Tiểu học là khoản thu thỏa thuận, bán trú là khâu dịch vụ trong trường học...

Thu Hoài

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Theo thông tin ban đầu từ huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, do ảnh hưởng của trận mưa lớn vào rạng sáng 9/6, nước lũ đầu nguồn Sông Năng đổ về. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, tại khu vực cầu tràn Bộc Bố - Nhạn Môn thuộc địa bàn xã Bộc Bố nước dâng cao, chảy xiết. Lúc đó, một người dân trong khi đi qua cầu tràn này không may đã bị nước lũ cuốn trôi, tử vong.

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Ngày 9/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gặp mặt, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học và làm theo Bác.

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Ngày 9/6, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái”. Hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ những khó khăn, thiệt thòi và tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái có cơ hội học tập, phát triển bản thân.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.