Giám sát về Đổi mới giáo dục phổ thông tại Lai Châu: Kiến nghị phân cấp, giao quyền tự chủ về đội ngũ và tài chính

Giám sát về Đổi mới giáo dục phổ thông tại Lai Châu: Kiến nghị phân cấp, giao quyền tự chủ về đội ngũ và tài chính

Chiều 30/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội dẫn đầu, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lai Châu về việc thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Giám sát về Đổi mới giáo dục phổ thông tại Lai Châu: Kiến nghị phân cấp, giao quyền tự chủ về đội ngũ và tài chính ảnh 1Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào đạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu Đinh Trung Tuấn đã báo cáo tình hình thực hiện việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc triển khai, quán triệt Nghị quyết 88/2014/QH13, Nghị quyết 51/2017/QH14 (Nghị quyết 88, Nghị quyết 51) của Quốc hội cũng như quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa được tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh Lai Châu có 227 trường phổ thông và Trung tâm giáo dục thường xuyên. Đối với việc tuyên truyền đổi mới chương trình, sách giáo khoa, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố thông tin, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, đúng đường lối, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đa dạng hóa về hình thức, phù hợp với từng đối tượng trong việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Giám sát về Đổi mới giáo dục phổ thông tại Lai Châu: Kiến nghị phân cấp, giao quyền tự chủ về đội ngũ và tài chính ảnh 2Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Thị Thanh kết luận buổi làm việc. Ảnh: Đinh Thùy – TTXVN

Sau hai năm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và đang triển khai thực hiện đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 trên địa bàn tỉnh Lai Châu, kết quả cho thấy chương trình phù hợp với điều kiện của địa phương về giảng dạy, học sinh học hai buổi/ngày; cơ sở vật chất, đội ngũ cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới. 100% các cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nghiêm túc, linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của từng địa phương, điều kiện thực hiện của mỗi nhà trường.

Việc lựa chọn sách giáo khoa tại các cơ sở giáo dục phổ thông được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, theo đúng hướng dẫn của các cấp. Sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp điều kiện của địa phương. Việc tổ chức thực hiện quy trình lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định. 100% học sinh có đủ sách giáo khoa trước khi bước vào năm học mới. Về đội ngũ giáo viên, đến ngày 15/11/2022, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn tỉnh Lai Châu là 8.369 người. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ được đào tạo trở lên đạt 78,81%...

Giám sát về Đổi mới giáo dục phổ thông tại Lai Châu: Kiến nghị phân cấp, giao quyền tự chủ về đội ngũ và tài chính ảnh 3Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đinh Thùy – TTXVN

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Lai Châu còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình như: Học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm hơn 80% nên một số yêu cầu về năng lực còn cao so với học sinh. Một số cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường ở năm đầu tiên triển khai còn lúng túng. Một số giáo viên chưa tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học chưa linh hoạt, chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Thiết bị dạy học ở một số cơ sở giáo dục chưa đồng bộ. Nhiều trường học thiếu các phòng học chức năng, phòng học bộ môn, diện tích sân chơi, bãi tập chưa đảm bảo…

Tỉnh Lai Châu kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành, cơ quan Trung ương đẩy mạnh phân cấp, giao quyền tự chủ cho ngành giáo dục, nhất là tự chủ về đội ngũ và tài chính; có chính sách hỗ trợ sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương sử dụng chung cho học sinh vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi. Đối với Bộ Nội vụ, giao bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục cho tỉnh Lai Châu giai đoạn 2022 - 2026 đảm bảo định mức số lượng người làm việc theo quy định. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cơ chế đảm bảo sinh viên được đào tạo đặt hàng sau tốt nghiệp trở về địa phương.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn Giám sát đã làm rõ một số nội dung liên quan đến tình trạng thiếu giáo viên, giải pháp khắc phục, công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên; thiếu cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dạy học môn tích hợp; ảnh hưởng của việc sáp nhập các đơn vị trường đối với việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đại biểu tỉnh Lai Châu cũng đã trao đổi, trả lời những ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát quan tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đánh giá cao các vấn đề Đoàn Giám sát đã nêu đối với việc thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Dù ngân sách khó khăn nhưng tỉnh luôn quan tâm đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đề xuất với Đoàn Giám sát có đề án dành cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh, Tin học; quan tâm có chính sách hỗ trợ cho học sinh, giáo viên ở xã vùng 1.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó trưởng Đoàn Giám sát Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao công tác chuẩn bị và sự chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lai Châu trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Phó trưởng Đoàn Giám sát đề nghị tỉnh Lai Châu tiếp tục rà soát hệ thống các văn bản chỉ đạo của tỉnh để kịp thời điều chỉnh những văn bản bất cập, không phù hợp và chồng chéo nhằm thực hiện hiệu quả hơn.

Giám sát về Đổi mới giáo dục phổ thông tại Lai Châu: Kiến nghị phân cấp, giao quyền tự chủ về đội ngũ và tài chính ảnh 4Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu Đinh Trung Tuấn báo cáo việc thực hiện chương trình, giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đinh Thùy – TTXVN

Đồng thời, Lai Châu nên tích hợp thực hiện hiệu quả hơn nữa nguồn lực cho công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và đầu tư hệ thống cơ sở vật chất; rà soát, bố trí giáo viên và tập trung cao độ cho việc tuyển dụng giáo viên. Tuy nhiên, không vì thiếu giáo viên mà hạ tiêu chuẩn tuyển dụng; chú trọng nâng cấp và đào tạo chất lượng cho khoa sư phạm của Trường Cao đẳng Cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và xã hội. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp đầy đủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội rồi đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của tỉnh.

Dịp này, Đoàn Giám sát và Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn tặng 8 ngôi nhà đoàn kết (60 triệu đồng/ngôi nhà) và 150 triệu đồng tiền mặt cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Trước đó, ngày 29 và sáng 30/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đến làm việc với UBND huyện Phong Thổ và một số trường học trên địa bàn tỉnh Lai Châu về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Việc xóa nhà tạm, nhà dột nát tại Đắk Nông có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định đời sống cho người dân, trong bối cảnh tỉnh còn nhiều khó khăn và địa hình đồi dốc, chia cắt mạnh. Ảnh: TTXVN phát

Đắk Nông tháo gỡ khó khăn về đất đai, hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm

Việc xóa nhà tạm, dột nát, đẩy nhanh hỗ trợ đất ở, nhà ở cho các hộ dân là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Đắk Nông hiện nay. Với sự quan tâm của Trung ương và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, địa phương đặt mục tiêu xóa toàn bộ nhà tạm, dột nát trước ngày 31/12 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phân bổ hơn 4.557 tỷ đồng để xoá nhà tạm, nhà dột nát

Phân bổ hơn 4.557 tỷ đồng để xoá nhà tạm, nhà dột nát

Thông tin ngày 30/3 từ Bộ Dân tộc và Tôn giáo cho hay, căn cứ Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép sử dụng từ nguồn tiết kiệm 5% kinh phí chi thường xuyên năm 2024 để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phân bổ 4.557,773 tỷ đồng để các địa phương triển khai chương trình này trên địa bàn. Đến nay, các địa phương đã nhận được 2.836,8 tỷ đồng từ các bộ, ngành, địa phương, ngân hàng, tập đoàn, đạt gần 82% theo phương án phân công của Ban Chỉ đạo trung ương.

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt kiểm soát lây nhiễm sởi trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt kiểm soát lây nhiễm sởi trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Ngày 29/3, Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc gửi Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thủ trưởng Y tế các Bộ về việc tăng cường công tác phân luồng, thu dung, điều trị và kiểm soát lây nhiễm sởi trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng ủng hộ Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Ninh Thuận phải quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ninh Thuận phải cố gắng nỗ lực để là 1 trong 5 tỉnh, thành phố hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân khó khăn về nhà ở trong năm 2025. Đó là mong muốn, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng trong chuyến công tác tại Ninh Thuận, Lễ phát động chiến dịch 90 ngày đêm “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do tỉnh tổ chức sáng 29/3.

Đoàn đại biểu Quốc thảo luận ở tổ về cải cách tiền lương. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2025: Quy định mới về tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước

Trong tháng 4/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Đóng góp đề xuất dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc

Đóng góp đề xuất dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc

Ngày 27/3, Thường trực Hội đồng Dân tộc Quốc hội phối hợp với Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố Huế tổ chức khai mạc Hội thảo "Chính sách phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số và miền núi; thực trạng và những đề xuất cho dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc".

Khuyến khích đặt tên xã, phường theo số thứ tự để thuận lợi cho việc số hóa

Khuyến khích đặt tên xã, phường theo số thứ tự để thuận lợi cho việc số hóa

Để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và tạo cơ sở pháp lý thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp; trên cơ sở kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời gian qua, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.

Các đối tượng được hưởng ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng

Các đối tượng được hưởng ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng

Theo hướng dẫn một số nội dung tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, trong thời hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp (từ 21/4 đến 17 giờ ngày 28/4), thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng để hưởng ưu tiên trong xét tuyển.