Gieo hạt giống tri thức tại vùng dân tộc thiểu số

Là vùng đất Tây Nguyên với sự đa dạng văn hóa của 49 dân tộc anh em, những năm qua, tỉnh Đắk Lắk nỗ lực từng bước xây dựng nền tảng tri thức giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số. Những nỗ lực không ngừng của các đơn vị đã giúp ngành Giáo dục tỉnh đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và bảo tồn bản sắc văn hóa.

potal-chap-canh-khoi-nghiep-cho-hoc-sinh-dak-lak-7467280.jpg
Nhóm học sinh lớp 10 đến từ THCS & THPT Đông Du (thành phố Buôn Ma Thuột) nghiên cứu thành công Dự án “Sản xuất muối đồng bào vùng Tây Nguyên - Muối Amrêč”. Ảnh: Nguyên Dung - TTXVN

*Nền tảng cho sự phát triển bền vững

Đắk Lắk hiện có gần 500.000 học sinh, trong đó hơn 168.000 em là học sinh dân tộc thiểu số. Để đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào, tỉnh đã xây dựng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú khá toàn diện. Hiện nay, Đắk Lắk có 2 trường trung học phổ thông dân tộc nội trú, 15 trường dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở và 18 trường phổ thông có học sinh bán trú với hơn 8.000 học sinh dân tộc thiểu số theo học. Những ngôi trường này không chỉ cung cấp nền tảng kiến thức mà còn hỗ trợ điều kiện ăn ở, sinh hoạt, giúp học sinh dân tộc thiểu số yên tâm học tập.

potal-dak-lak-chuan-bi-san-sang-cho-nam-hoc-moi-2024-2025-7559201.jpg
Dãy nhà 2 tầng, 10 phòng học của trường Tiểu học Kim Đồng (xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) mới được xây dựng khang trang. Ảnh: Nguyên Dung - TTXVN

Nằm tại trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng là một trong những cơ sở giáo dục tiêu biểu. Với hơn 90% học sinh thuộc 21 dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, nhà trường không chỉ chú trọng vào chất lượng giáo dục mà còn đảm bảo các điều kiện giúp các em yên tâm học tập.

Ông Bùi Xuân Lễ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng cho biết, với đặc điểm mang tính chất chuyên biệt, ngoài thực hiện định hướng chung của ngành, nhà trường có những giải pháp và hình thức giáo dục dạy học phục vụ cho các đối tượng học sinh.

Các em học sinh ở nội trú, quy mô 35 em/lớp nên trường có điều kiện thuận lợi phát triển lớp học. Trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, nhà trường đã có nhiều cải tiến, đổi mới như: Cải tiến phương pháp dạy học phù hợp đối tượng học sinh dân tộc thiểu số; xây dựng phong trào học sinh tự học có hiệu quả; coi trọng và nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp; đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục, nhất là giáo dục ngoài giờ lên lớp phong phú, đa dạng, có tác dụng thiết thực trong việc giáo dục toàn diện học sinh... Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường định hướng cho các em lựa chọn chuyên đề học tập phù hợp với định hướng môn học thi tốt nghiệp để có kết quả tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

potal-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2024-thi-sinh-hoan-thanh-bai-thi-mon-toan-7453084.jpg
Cô Đinh Châu Thể Ngọc, giáo viên môn Toán Trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) trao đổi với các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Nhờ đó, năm học 2023-2024, trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông 100%; nhiều môn thi tốt nghiệp có điểm số đứng vị thứ cao trong top 5, top 10 của tỉnh. Học sinh của trường tích cực tham gia các hoạt động phong trào của ngành Giáo dục tỉnh, đặc biệt là các kỳ thi và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trường Trung học phổ thông Võ Nguyên Giáp (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), dù mới thành lập năm 2020, đã nhanh chóng khẳng định vị trí trong hệ thống giáo dục tỉnh. Với hơn 34% học sinh dân tộc thiểu số, nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với bảo tồn văn hóa và phát triển năng lực cá nhân.

Thầy Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, cùng với việc tạo điều kiện cho giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nhà trường xây dựng chủ trương phát triển phẩm chất năng lực người học trên tinh thần động viên, khích lệ học sinh để các em nỗ lực vươn lên. Nhờ đó, nhiều học sinh dân tộc thiểu số tại trường có thành tích cao trong học tập. Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông của trường năm học 2023-2024 đạt 100%; nhiều em giành giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.

*Thách thức và giải pháp đổi mới

Qua hơn 10 năm thực hiện đổi mới, ngành Giáo dục của tỉnh đã đạt những thành tựu nổi bật. Chất lượng giáo dục đại trà từng bước được nâng lên, thành tích học sinh giỏi quốc gia cao so trong khu vực 10 tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Trong các cuộc thi khoa học và kỹ thuật dành cho học sinh trung học đã có những dự án đoạt giải Nhất và có dự án tham dự kỳ thi Khoa học kỹ thuật (ISEP) tại Mỹ. Giáo dục dân tộc được chú trọng, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú được duy trì và phát triển đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao trình độ văn hóa cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, là nơi tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn thiếu và không đồng bộ, nhất là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ trường học kiên cố vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Hơn nữa, Đắk Lắk là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, có nhiều học sinh người dân tộc thiểu số, nhiều điểm trường lẻ ở cấp mầm non và tiểu học ở vùng khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến việc học của học sinh.

potal-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2024-thi-sinh-hoan-thanh-bai-thi-mon-toan-7453080.jpg
Các em học sinh cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sau một kỳ thi ởTrường THPT Buôn Ma Thuột thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Bà Lê Thị Thảo, Trưởng Phòng trung học phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho rằng, việc đổi mới giáo dục dân tộc thiểu số cần tập trung vào xây dựng kế hoạch bài giảng sáng tạo, tăng cường tính chủ động, tự học của học sinh. Đồng thời, các trường cần chú trọng phát triển năng lực chuyên biệt cho học sinh và giáo dục ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc.

Theo Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, để giải quyết những rào cản này, tỉnh cần tập trung vào các giải pháp đồng bộ. Trong đó, tỉnh cần nâng cao đội ngũ nhà giáo, đặc biệt giáo viên dân tộc thiểu số, tăng cường năng lực trình độ, phẩm chất để đáp ứng dạy và học có hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào nhà trường. Đắk Lắk cũng cần rà soát mạng lưới trường lớp, xóa bỏ điểm trường, xây dựng cơ sở học tập từ việc huy động các lực lượng xã hội phục vụ việc đổi mới, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa; quan tâm học sinh nghèo, yếu thế, hiếu học, học sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để các em có thể được đến trường..., ông Hiệp nhấn mạnh.

potal-dak-lak-hon-7800-thi-sinh-du-thi-tuyen-sinh-lop-10-7417579.jpg
Học sinh Trường Trung học Phổ thông Buôn Ma Thuột trong một tiết học. Ảnh: Nguyên Dung - TTXVN

Những nỗ lực trong phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho Đắk Lắk. Không chỉ giúp học sinh dân tộc thiểu số có cơ hội học tập bình đẳng, giáo dục còn là chìa khóa để nâng cao nhận thức cộng đồng, cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế bền vững tại địa phương. Với định hướng chiến lược và sự chung tay của cả hệ thống chính trị, Đắk Lắk đang từng bước gieo trồng những “hạt giống tri thức” quý giá, góp phần kiến tạo một tương lai tươi sáng cho các thế hệ học sinh dân tộc thiểu số trên mảnh đất Tây Nguyên giàu bản sắc.

Nguyên Dung

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Ngày 1/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập (Đồng Nai) và Trung tâm Dữ liệu phi chính phủ nước ngoài tổ chức khởi công xây dựng 10 căn nhà hữu nghị cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” tại xã biên giới Bù Gia Mập.

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Sáng 1/11, ông Lô Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn (tỉnh Nghệ An) cho biết, liên quan đến vụ việc trâu lạ xuất hiện trên bản Quăn liên tục tấn công người, chính quyền địa phương đã lùa con trâu này ra khu vực mé rừng, biệt lập với cộng đồng dân cư.

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Sáng 1/11, ông Mạc Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin, ngày 31/10, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức bốc thăm, bàn giao mặt bằng tái định cư cho 35 hộ gia đình có nhà cửa, đồ đạc bị cuốn trôi nhà hoàn toàn trong đợt lũ ống, lũ quét với mực nước dâng và lưu tốc vượt đỉnh mốc lịch sử đã xảy ra vào cuối tháng 7/2025 vừa qua.

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn số 2740/SXD-KCHT bản gửi Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã Măng Đen, Kon Plông và Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum về việc phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24.

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék Đỗ Đăng Dự thông tin, lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông bị nước cuốn trôi, mất tích khi đang đánh bắt cá tại khu vực sông Pô Kô, đoạn đi qua thôn 14A, xã Đăk Pék. Nạn nhân là ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú).

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhất là từ đêm 28/10 đến ngày 29/10, khiến vùng núi cao của các xã Trà My, Trà Tân, Trà Giáp, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nhiều nơi. Hàng loạt tuyến giao thông vừa mới khôi phục, tạm thông tuyến đã tiếp tục bị sạt lở nặng, tái diễn tình trạng ách tắc. Lũ quét và sạt lở núi khiến nhiều người bị thương.

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Sau 4 ngày mưa lớn kéo dài vùng núi của tỉnh Quảng Ngãi đã “no nước” gây sạt lở hàng trăm vị trí; những dòng nước lũ “đỏ ngầu” “cuồn cuộn” đang tiếp tục đổ về xuôi khiến nhiều khu vực khu dân cư vùng hạ lưu các sông bị ngập sâu, chia cắt.

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Sáng 29/10, ông Đinh Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn xã có 1 trường hợp là anh A Pôr (sinh năm 1994, trú thôn Làng Đung) không may bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.