Gìn giữ danh thơm cho làng hương xạ

Trên cả nước có nhiều nơi làm hương, nhưng ở thôn Cao, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) được xem là nơi phát tích của nghề làm hương với truyền thuyết vào thế kỷ XVIII, người con gái tài, sắc họ Đào đi buôn bán và học được nghề làm hương, khi trở về đã truyền dạy lại cho người dân trong làng. Trước sự biến đổi của xã hội, nghề làm hương không bị mai một mà ngày càng được mở rộng phát triển. Điều làm nên tên tuổi thương hiệu chính ở việc người dân biết giữ danh thơm cho nghề làm hương, không vì lợi nhuận mà đánh đổi chất lượng.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815693.jpg
Hương xạ Cao thôn được sản xuất theo phương thức thủ công, gia truyền. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Những ngày cuối năm khi Tết đến Xuân về, đi trên tuyến Quốc lộ 39 dẫn vào thành phố Hưng Yên, đến địa phận thôn Cao dù không chủ tâm, người ta cũng dễ dàng nhận ra mùi thơm nhẹ, dễ chịu từ thuốc Bắc lan tỏa khắp nơi. Đó là chỉ dấu cho thấy một làng làm hương lớn nhất miền Bắc đang độ vào mùa sản xuất với quy mô lớn nhất.

Khi ánh nắng mặt trời bắt đầu chiếu rọi, cũng là lúc người làng thôn Cao mang các sản phẩm từ hương ra phơi trên con đường làng, bãi đất trống. Theo kinh nghiệm của dân gian, ánh nắng tự nhiên sẽ làm hương thơm, đượm tàn hơn so với dùng nhiệt để sấy khô hương. Khi phơi, mỗi cây hương đều được người thợ đảo, lật giở một cách tỷ mỷ cho khô thật đều.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815699.jpg
Hương xạ thôn Cao được phơi dưới nắng tự nhiên sẽ thơm hơn so với sấy khô bằng nhiệt. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Cây hương thôn Cao thường được cấu tạo bởi 3 thành phần chính; tăm hương được làm từ thân cây tre được tách nhỏ, bột hương gồm hỗn hợp của bột gỗ được nghiền từ nhiều cây: trầm hương, quế chi, hương bài, thảo dược…. vả chất kết dính được làm từ keo của cây tràm.

Tuy nhiên, mùi thơm của mỗi loại hương lại tùy thuộc vào “bí kíp” riêng của mỗi hộ gia đình; theo mức độ đắt rẻ của dòng sản phẩm.

Hiện thôn Cao có khoảng gần 200 hộ tham gia làm hương; trong đó, 83 hộ ra nhập Hội làng nghề hương xạ thôn Cao. Ông Nguyễn Như Khanh, Chủ tịch Hội làng nghề hương xạ thôn Cao cho biết, ra đời từ năm 2008, hội có quy chế hoạt động; trong đó, chú trọng đến việc gìn giữ thương hiệu hương xạ.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815694.jpg
Hương xạ Cao thôn được sản xuất theo phương thức thủ công, gia truyền. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Hàng tháng, hội đều họp quán triệt tới hội viên, giữ nghề, giữ tiếng thơm của làng, chấp hành đúng các nội quy tập thể đã đề ra. Để giám sát các hội viên được nghiêm ngặt, hội đã cắt cử 2 hội viên làm thanh tra, giám sát xem trong quá trình sản xuất có vi phạm, đưa hóa chất tạo mùi vào hương hay không, nếu phát hiện sẽ báo cáo với lãnh đạo hội để xem xét xử lý. Nhờ triển khai một cách quyết liệt, mà từ trước tới nay, chưa phát hiện hội viên nào dùng hóa chất để làm hương.

Theo ông Khanh, không như ngành nghề khác, làm hương là công việc liên quan đến tâm linh nên những người làm hương phải có tâm cao trước, các công đoạn phải được triển khai cẩn trọng, không được cẩu thả.

“Ở đâu đó có thể người ta trộn hương với hóa chất nhưng ở thôn Cao làm hương bằng thảo mộc. Nếu phát hiện ra hội viên nào làm hương thơm bằng hóa chất chúng tôi sẽ tẩy chay. Ngoài ra Hội sẽ đưa lên loa truyền thanh bêu tên, người đã làm ảnh hưởng tới các hội viên khác cũng như thương hiệu hương thôn Cao mà bao đời nay, người làng nghề đã gây dựng”, vị Chủ tịch Hội làng nghề hương xạ thôn Cao nhấn mạnh.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815691.jpg
Hương nén (que) là dòng sản phẩm chủ đạo của thôn Cao. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Ông Nguyễn Như Khanh cho biết thêm, trường hợp đưa hóa chất vào hương, trước tiên người sản xuất sẽ bị ảnh hưởng, sau đó mới đến người tiêu dùng. Hơn nữa kiếm tiền bằng cách đưa hóa chất vào hương sẽ không được bền lâu, khi bị phát hiện thì tai tiếng lắm, nhất là ở trong làng, người làm nghề họ rè bỉu mãi.

Nén hương là thể hiện lòng thành kính nên việc sử dụng hương phải hết sức cẩn trọng, ông Khanh khuyến nghị, người dân nên mua hương ở những nơi có ghề truyền thống; thông tin trên bao bì, nhãn mác phải rõ ràng, không mua hàng trôi nổi trên thị trường, có thể “dính” sản phẩm chất lượng không tốt.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815696.jpg
Người làm hương xạ thôn Cao làm các giá để phơi hương. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Nghề làm hương đem lại công việc và thu nhập ổn định nên ngày nay nhiều người trẻ ở thôn Cao đã quan tâm đến việc giữ gìn và phát triển nghề sản xuất hương. Hiện toàn xã có khoảng 180 hộ làm các công việc liên quan đến hương; tạo việc làm cho khoảng 500 lao động. Riêng số lao động làm việc tại làng nghề vào dịp trước Tết Nguyên đán cổ truyền khoảng 1.000 – 1.200 lao động.

Cũng như nhiều gia đình trong thôn, những ngày giáp tháng Chạp, ông Đào Đức Triệu tất bật, hối hả đóng gói, vận chuyển hương đi tiêu thụ.

Ông Triệu giới thiệu, trước kia các cụ truyền nghề lại cho con cháu chỉ là làm hương que và hương vòng. Nhưng nay, nhờ sự sáng tạo của thế hệ sau mà mẫu mã sản phẩm hương xạ thôn Cao ngày càng phong phú, có tới hàng chục loại sản phẩm khác nhau, hợp với xu hướng của xã hội hiện đại.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815702.jpg
Ông Đào Đức Triệu thôn Cao, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên đang kiểm tra hương trong quá trình phơi nắng. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Năm 2020, 2021 khi dịch COVID-19 xuất hiện, người làm hương thôn Cao đã sáng tạo ra hương ngải cứu, hương bồ kết và một số loại sản phẩm khác để người dân có thể sử dụng sát khuẩn và bảo vệ sức khỏe. Nhờ sự năng động, sáng tạo mà nghề làm hương đã trở thành nghề làm giầu ở thôn Cao.

Ông Nguyễn Ngọc Hoan, Chủ tịch UBND xã Bảo Khê thông tin nhanh, nghề làm hương của địa phương vài năm trở lại đây rất phát triển. Hương xạ của xã đã được đưa đi tiêu thụ ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Có một số hộ bước đầu đưa hương ra nước ngoài như: Ấn Độ, Trung Quốc…tiêu thụ. Doanh số thu từ hương khoảng 36 tỷ đồng/năm.

Xã Bảo Khê và các hội đoàn thể của địa phương cũng đã tổ chức các lớp truyền nghề cho thế hệ sau và cả những người địa phương khác để nghề ngày càng được mở rộng, phát triển; thị trường tiêu thụ hương cũng vươn xa hơn.

Ngoài ra, xã cũng chủ động thông qua các chương trình của các cấp, ngành tổ chức đưa sản phẩm của làng nghề tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hương xạ thôn Cao. Từ đó thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815697.jpg
Dịp cuối năm nghề làm hương xạ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn người. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Nghề hương xạ thôn Cao đã ra đời cách nay chừng 300 năm. Quãng thời gian ấy biết bao nhiêu biến thiên của quê hương đất nước. Nhưng nén hương xạ thôn Cao vẫn giữ nguyên giá trị tỏa hương thơm ngát. Mỗi khi lễ, Tết người Việt có tục truyền tỏ lòng thành kính, tri ân sâu sắc, dâng nén hương lên các bậc thần, thánh linh thiêng, tổ tiên. Làn khói hương tựa sợi dây tâm linh kết nối giữa hiện tại với quá khứ. Từ ý nghĩa đó, nghề hương xạ thôn Cao đang góp phần giữ gìn, lưu truyền những giá trị văn hóa, tâm linh truyền thống của dân tộc ta.

Mạnh Khánh

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.