Hiện đại hạ tầng giao thông, Lào Cai tạo đột phá để bước vào kỷ nguyên mới

Tỉnh Lào Cai không ngừng vươn lên khẳng định vị thế là trung tâm kết nối giao thương khu vực phía Bắc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Với mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mạnh của khu vực, Lào Cai đang tích cực chuẩn bị hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng cho những bước đột phá lớn vào năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.

potal-thanh-pho-lao-cai-doi-thay-tung-ngay-sau-30-nam-tai-lap-tinh-5687707.jpg
Lào Cai đang tích cực chuẩn bị hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng cho những bước đột phá lớn vào năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Ông Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai là cửa ngõ quốc tế quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc, nằm ở trung tâm hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với vị trí địa chiến lược, Lào Cai không chỉ đóng vai trò cầu nối giao thương mà còn là trung tâm logistics tiềm năng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển, Lào Cai nhận thức rõ phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt. Giao thông thuận lợi không chỉ giúp thu hút đầu tư, tăng cường liên kết vùng mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân.

Ngay trong năm 2025, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có các dự án trọng điểm quốc gia. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông của địa phương, đưa Lào Cai trở thành trung tâm logistics hiện đại và cửa ngõ giao thương quốc tế. Quan trọng nhất phải kể đến hiện nay là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Mới đây, dự án vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với một loạt cơ chế, chính sách đặc thù, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh Lào Cai và khu vực. Theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai cùng các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương phối hợp thực hiện các bước lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định khung, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng… nhằm đáp ứng các yêu cầu về tiến độ.Mục tiêu đặt ra là đảm bảo dự án có thể khởi công vào cuối năm 2025, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối vùng giữa miền núi phía Bắc với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài ra, còn phải nhắc tới Dự án cầu bắc qua sông Hồng Bản Vược (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Sau rất nhiều nỗ lực của cả 2 bên, hai bên đã hoàn tất các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị khởi công công trình vào cuối tháng 3/2025. Về đường bộ, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai) theo quy mô 4 làn xe, các bộ, ngành liên quan đang nghiên cứu, làm rõ khả năng thực hiện, khó khăn, vướng mắc, cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định dự án.

Trên cơ sở kiến nghị của tỉnh Lào Cai, nhân chuyến công tác ngày 22/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng xác định rõ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án, đề xuất phương án đầu tư khả thi để khởi công dự án trong năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2025. Trường hợp đầu tư theo hình thức đầu tư công, Thủ tướng chỉ đạo giao cho tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện.

Ông Phí Công Hoan, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết thêm, hiện nay Sở Xây dựng đang tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai các nội dung cần thiết để thúc đẩy tiến độ hoàn thành các thủ tục và khởi công công trình trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai đang tiếp tục tập trung nguồn lực cải tạo, nâng cấp, xây dựng theo quy hoạch các tuyến đường tỉnh; các tuyến đường kết nối đến Cảng hàng không Sa Pa, khu kinh tế, khu du lịch, các khu vực có tiềm năng phát triển; các tuyến đường kết nối ga đường sắt đến các cảng cạn, cảng đường thủy nội địa, đường cao tốc, các tuyến đường trục chính của tỉnh để tạo kết nối liên hoàn và đồng bộ giữa các phương thức vận tải.

Về đường hàng không, dự án Cảng hàng không Sa Pa sau nhiều năm gặp khó khăn trong tìm nhà đầu tư thì đến năm 2024 đã có giải pháp tháo gỡ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 21/12/2024, với tổng mức đầu tư 6.949 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP); trong đó, phần vốn nhà nước trong dự án chiếm 49,16% tổng mức đầu tư. Tỉnh Lào Cai phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm trước năm 2030. Giai đoạn đến năm 2050, đạt công suất tối thiểu 5 triệu hành khách/năm, nghiên cứu nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế.

Về đường thủy, Lào Cai đang nghiên cứu đề xuất đầu tư và lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp đối với tuyến giao thông thủy nội địa từ Yên Bái đến ngã ba Nậm Thi thuộc hành lang vận tải thủy Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai; cụm cảng hàng hóa thuộc địa bàn Lào Cai trên sông Hồng; xây dựng Cảng cạn Phố Mới tại vị trí thông quan nội địa Lào Cai, Cảng cạn Kim Thành - Bản Vược, Cảng cạn gắn với Cảng hàng không Sa Pa và cảng khác theo nhu cầu thực tế.

Các dự án hạ tầng giao thông tại Lào Cai không chỉ tập trung vào việc xây dựng mà còn chú trọng đến tính bền vững, đồng bộ và hiện đại. Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh, thân thiện với môi trường, đồng thời tích hợp công nghệ thông minh để tối ưu hóa hiệu quả vận hành. Bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng giao thông sẽ đi đôi với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn diện. Các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu và các trung tâm logistics sẽ được đầu tư đồng bộ, tạo động lực cho toàn bộ khu vực phát triển.

Sự chuẩn bị chu đáo đã khẳng định quyết tâm cao độ của tỉnh Lào Cai trong hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng kinh tế của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng đang được địa phương này triển khai sẽ là nền tảng để tỉnh Lào Cai tăng cường kết nối, thúc đẩy giao thương và khẳng định vai trò trung tâm logistics quốc gia và hướng tới mục tiêu là trung tâm logistics quốc tế.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gieo mầm yêu thương và gặt hái hạnh phúc

Gieo mầm yêu thương và gặt hái hạnh phúc

Thời gian qua, đồng bào Công giáo cả nước bằng những hành động, việc làm cụ thể luôn "Sống đạo hôm nay" đặt trên nền tảng bác ái yêu thương. Điều đó đã mang lại niềm tin tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, dấn thân phục vụ, chung lòng phát huy tinh thần sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thi đua xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, xây dựng quê hương, đất nước trong công cuộc đổi mới. Đại hội thi đua toàn quốc biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ VI, giai đoạn 2020-2025 là nơi hội tụ của những tấm lòng đang cần mẫn gieo mầm yêu thương để gặt hái hạnh phúc.

Lâm Đồng hỗ trợ người dân khắc phục sạt lở do mưa, lũ

Lâm Đồng hỗ trợ người dân khắc phục sạt lở do mưa, lũ

Ngày 11/9, ông Thạch Cảnh Tịnh, Chủ tịch UBND phường Đông Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng cho biết, phường đã tổ chức giăng dây, cắm biển, bảng cảnh báo sạt lở nguy hiểm tại các khu vực sạt lở tại tổ dân phố 6, đồng thời hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Vĩnh Long hỗ trợ người trồng lúa giữa vụ mùa thất thu

Vĩnh Long hỗ trợ người trồng lúa giữa vụ mùa thất thu

Từ đầu vụ thu hoạch lúa Hè Thu 2025 đến nay, giá lúa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long liên tục giảm mạnh, thường xuyên duy trì ở mức thấp khiến nông dân thất thu nặng nề. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn, ngành chức năng và một số hợp tác xã đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ đầu ra lúa hàng hóa cho nông dân.

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Theo ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, những năm gần đây, nhiều chương trình, đề án phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được tỉnh ban hành, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 10/9, tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Quốc hội khóa XV về thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình khuyến nghị: cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) được Bộ Quốc phòng giao là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện nội dung 2 “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” thuộc Tiểu dự án 3.

Sạt lở Quốc lộ 32 gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ

Sạt lở Quốc lộ 32 gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ

Sáng 10/9, ông Bùi Quốc Hương, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I, Lào Cai, thông tin, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, vào khoảng 17 giờ chiều 9/9, tại Km 290+100 trên tuyến Quốc lộ 32, đoạn qua địa phận xã Púng Luông xảy ra sạt lở đất đá, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.

Lũ bất ngờ tràn về, nhiều khu vực ở phường Bình Phước ngập trong biển nước

Lũ bất ngờ tràn về, nhiều khu vực ở phường Bình Phước ngập trong biển nước

Cơn mưa lớn kéo từ chiều 8/9 đến rạng sáng 9/9, kéo theo nước lũ bất ngờ tràn về gây thiệt hại nhiều tài sản, cây trồng của người dân sinh sống tại phường Bình Phước và xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai. Khu vực ngập nặng chủ yếu nằm 2 bên suối Rạt, giáp ranh giữa phường Bình Phước và xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai.

Triển khai Quy hoạch phát triển đô thị hơn 11.500 ha hai bên bờ sông Lô

Triển khai Quy hoạch phát triển đô thị hơn 11.500 ha hai bên bờ sông Lô

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa chỉ đạo quy hoạch phát triển đô thị hai bên bờ Sông Lô với diện tích hơn 11.500 ha. Động thái này đang mở ra viễn cảnh hình thành một không gian đô thị sinh thái, hiện đại, gắn với lợi thế ngã ba sông đặc trưng của Việt Trì. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là những thách thức về quản lý, đồng bộ hạ tầng và bản sắc đô thị.

Khó giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Đắk Lắk

Khó giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Đắk Lắk

Tại Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương, trong đó có tỉnh Đắk Lắk, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển. Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn kết nối xã Tuy An Đông với phường Bình Kiến được khởi công từ năm 2025 nhưng đang gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng.

Xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững

Xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững

Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La luôn phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên những thắng lợi vẻ vang. Đặc biệt, Sơn La đã góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Góp ý kiến vào các nội dung quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XV

Góp ý kiến vào các nội dung quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XV

Ngày 9/9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị chuyên đề đóng góp ý kiến vào các nội dung quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự có đại diện Vụ Địa phương I (Ban Tổ chức Trung ương), Vụ Địa phương I (Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương), Vụ Địa bàn II (Ủy ban Kiểm tra Trung ương).

Nhiều học sinh được cứu thoát khỏi lũ ống ở Thàng Tín

Nhiều học sinh được cứu thoát khỏi lũ ống ở Thàng Tín

Do mưa lớn kéo dài, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 9/9, trên địa bàn xã Thàng Tín, tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra lũ ống cục bộ. Ngay trong đêm, bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương cùng các lực lượng, đoàn thể đã đưa 301 học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Thàng Tín đến nơi tránh trú an toàn.

Đánh bắt 'lộc trời' mùa nước nổi

Đánh bắt 'lộc trời' mùa nước nổi

Đối với người dân Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các địa phương vùng đầu nguồn biên giới Tây Nam như An Giang, Đồng Tháp, mùa nước nổi (mùa lũ) về mang theo nhiều sản vật cá tôm nhưng thứ được bà con trông chờ hơn cả là cá linh non - một đặc sản trứ danh, riêng chỉ có ở miền Tây Nam Bộ.

Xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông ở Tam Nông

Xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông ở Tam Nông

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5 kết hợp mưa lớn trên thượng nguồn, mực nước sông Thao và sông Đà dâng cao, dòng chảy xiết đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn xã Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Mang trường mới về với vùng cao biên giới

Mang trường mới về với vùng cao biên giới

Trường Hà, một xã vùng cao biên giới của tỉnh Cao Bằng, nơi cuộc sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhiều năm qua, ngôi Trường Mầm non Sóc Hà, xã Trường Hà đã xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi lo canh cánh của biết bao thế hệ thầy cô và người dân nơi đây. Thiếu phòng học, thiếu phòng chức năng, sân chơi chật hẹp, tất cả đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục những mầm non tương lai của quê hương. Thế nhưng, trong khó khăn, vẫn luôn le lói những tia sáng của niềm tin và sự sẻ chia.

Xóa nhà tạm: Bài học từ sự đoàn kết và đồng thuận

Xóa nhà tạm: Bài học từ sự đoàn kết và đồng thuận

Tuyên Quang là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn. Việc hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát cho hơn 15.000 hộ dân không chỉ là nỗ lực lớn mà còn là một kỳ tích của cả hệ thống chính trị. Thành quả này thể hiện rõ sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Theo Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Hầu A Lềnh, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân là yếu tố quyết định thành công của chương trình.

An Giang: Thiên tai gây thiệt hại hơn 15,5 tỷ đồng

An Giang: Thiên tai gây thiệt hại hơn 15,5 tỷ đồng

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường An Giang, thiên tai xảy ra trong 8 tháng qua đã gây nhiều thiệt hại cho các đị phương. Cụ thể, mưa lớn, dông lốc, sét đã làm 1 người chết (do sét đánh) trên địa bàn xã Bình Mỹ, 26 căn nhà đổ sập, 218 căn nhà tốc mái, 5 phương tiện đánh bắt thủy hải sản bị sóng lớn đánh chìm và nhiều thiệt hại tài sản khác của Nhà nước và nhân dân; ước giá trị thiệt hại về vật chất hơn 7,2 tỷ đồng.

Khẩn cấp đưa người dân bản Lở (Nghệ An) đến nơi an toàn

Khẩn cấp đưa người dân bản Lở (Nghệ An) đến nơi an toàn

Ngày 8/9, ông Nguyễn Hồng Tài, Chủ tịch UBND xã Tương Dương (Nghệ An) cho biết, trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực đồi đối diện Cầu treo Khe Ngậu, thuộc bản Lở, xã Tương Dương, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương đã triển khai phương án khẩn cấp đưa các hộ dân sinh sống và kinh doanh dưới chân đồi đến nơi an toàn.