Hiện đại hạ tầng giao thông, Lào Cai tạo đột phá để bước vào kỷ nguyên mới

Tỉnh Lào Cai không ngừng vươn lên khẳng định vị thế là trung tâm kết nối giao thương khu vực phía Bắc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Với mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mạnh của khu vực, Lào Cai đang tích cực chuẩn bị hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng cho những bước đột phá lớn vào năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.

potal-thanh-pho-lao-cai-doi-thay-tung-ngay-sau-30-nam-tai-lap-tinh-5687707.jpg
Lào Cai đang tích cực chuẩn bị hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng cho những bước đột phá lớn vào năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Ông Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai là cửa ngõ quốc tế quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc, nằm ở trung tâm hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với vị trí địa chiến lược, Lào Cai không chỉ đóng vai trò cầu nối giao thương mà còn là trung tâm logistics tiềm năng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển, Lào Cai nhận thức rõ phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt. Giao thông thuận lợi không chỉ giúp thu hút đầu tư, tăng cường liên kết vùng mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân.

Ngay trong năm 2025, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có các dự án trọng điểm quốc gia. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông của địa phương, đưa Lào Cai trở thành trung tâm logistics hiện đại và cửa ngõ giao thương quốc tế. Quan trọng nhất phải kể đến hiện nay là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Mới đây, dự án vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với một loạt cơ chế, chính sách đặc thù, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh Lào Cai và khu vực. Theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai cùng các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương phối hợp thực hiện các bước lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định khung, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng… nhằm đáp ứng các yêu cầu về tiến độ.Mục tiêu đặt ra là đảm bảo dự án có thể khởi công vào cuối năm 2025, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối vùng giữa miền núi phía Bắc với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài ra, còn phải nhắc tới Dự án cầu bắc qua sông Hồng Bản Vược (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Sau rất nhiều nỗ lực của cả 2 bên, hai bên đã hoàn tất các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị khởi công công trình vào cuối tháng 3/2025. Về đường bộ, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai) theo quy mô 4 làn xe, các bộ, ngành liên quan đang nghiên cứu, làm rõ khả năng thực hiện, khó khăn, vướng mắc, cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định dự án.

Trên cơ sở kiến nghị của tỉnh Lào Cai, nhân chuyến công tác ngày 22/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng xác định rõ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án, đề xuất phương án đầu tư khả thi để khởi công dự án trong năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2025. Trường hợp đầu tư theo hình thức đầu tư công, Thủ tướng chỉ đạo giao cho tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện.

Ông Phí Công Hoan, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết thêm, hiện nay Sở Xây dựng đang tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai các nội dung cần thiết để thúc đẩy tiến độ hoàn thành các thủ tục và khởi công công trình trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai đang tiếp tục tập trung nguồn lực cải tạo, nâng cấp, xây dựng theo quy hoạch các tuyến đường tỉnh; các tuyến đường kết nối đến Cảng hàng không Sa Pa, khu kinh tế, khu du lịch, các khu vực có tiềm năng phát triển; các tuyến đường kết nối ga đường sắt đến các cảng cạn, cảng đường thủy nội địa, đường cao tốc, các tuyến đường trục chính của tỉnh để tạo kết nối liên hoàn và đồng bộ giữa các phương thức vận tải.

Về đường hàng không, dự án Cảng hàng không Sa Pa sau nhiều năm gặp khó khăn trong tìm nhà đầu tư thì đến năm 2024 đã có giải pháp tháo gỡ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 21/12/2024, với tổng mức đầu tư 6.949 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP); trong đó, phần vốn nhà nước trong dự án chiếm 49,16% tổng mức đầu tư. Tỉnh Lào Cai phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm trước năm 2030. Giai đoạn đến năm 2050, đạt công suất tối thiểu 5 triệu hành khách/năm, nghiên cứu nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế.

Về đường thủy, Lào Cai đang nghiên cứu đề xuất đầu tư và lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp đối với tuyến giao thông thủy nội địa từ Yên Bái đến ngã ba Nậm Thi thuộc hành lang vận tải thủy Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai; cụm cảng hàng hóa thuộc địa bàn Lào Cai trên sông Hồng; xây dựng Cảng cạn Phố Mới tại vị trí thông quan nội địa Lào Cai, Cảng cạn Kim Thành - Bản Vược, Cảng cạn gắn với Cảng hàng không Sa Pa và cảng khác theo nhu cầu thực tế.

Các dự án hạ tầng giao thông tại Lào Cai không chỉ tập trung vào việc xây dựng mà còn chú trọng đến tính bền vững, đồng bộ và hiện đại. Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh, thân thiện với môi trường, đồng thời tích hợp công nghệ thông minh để tối ưu hóa hiệu quả vận hành. Bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng giao thông sẽ đi đôi với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn diện. Các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu và các trung tâm logistics sẽ được đầu tư đồng bộ, tạo động lực cho toàn bộ khu vực phát triển.

Sự chuẩn bị chu đáo đã khẳng định quyết tâm cao độ của tỉnh Lào Cai trong hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng kinh tế của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng đang được địa phương này triển khai sẽ là nền tảng để tỉnh Lào Cai tăng cường kết nối, thúc đẩy giao thương và khẳng định vai trò trung tâm logistics quốc gia và hướng tới mục tiêu là trung tâm logistics quốc tế.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ngãi: Mở đường vào 5 thôn bị cô lập

Quảng Ngãi: Mở đường vào 5 thôn bị cô lập

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 10, Quân đoàn 34 đã vào xã Ngọc Linh, tìm giải pháp mở đường vào 5 thôn bị cô lập của xã là Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng.

Quảng Trị đảm bảo lương thực cho đồng bào Rục bị chia cắt do mưa lũ

Quảng Trị đảm bảo lương thực cho đồng bào Rục bị chia cắt do mưa lũ

Trước tình hình mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến các bản đồng bào Rục ở xã Kim Phú (tỉnh Quảng Trị) bị ngập sâu, chia cắt hoàn toàn, ngày 3/11, đồng chí Trần Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Trị, đã trực tiếp đến kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ và thăm hỏi, động viên đồng bào đang bị cô lập tại địa phương.

Lung linh sắc màu Lôi Protip và ghe Cà Hâu 2025 của đồng bào Khmer

Lung linh sắc màu Lôi Protip và ghe Cà Hâu 2025 của đồng bào Khmer

Tối 3/11, trong khuôn khổ Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025, trên sông Maspero (phường Phú Lợi và phường Sóc Trăng, TP Cần Thơ) đã diễn ra chương trình trình diễn Lôi Protip (thả đèn nước) và ghe Cà Hâu. Hoạt động có sự tham gia của đại diện các chùa, xã, phường trên địa bàn với 20 chiếc đèn nước và 4 ghe Cà Hâu đồng loạt thắp sáng, tạo nên không gian lung linh sắc màu, thu hút đông đảo người dân và du khách đến chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn.

Tây Ninh thúc đẩy giao thương với ba tỉnh biên giới Campuchia

Tây Ninh thúc đẩy giao thương với ba tỉnh biên giới Campuchia

Sáng 3/11, tại Tây Ninh, Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh và ba tỉnh Svay Riêng, Prey Veng, Tboung Khmum (Vương quốc Campuchia) được tổ chức để các địa phương hai nước tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị và thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Theo bản tin dự báo của Cục Khí tượng Thủy văn, khoảng ngày 5/11, bão KALMAEGI sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm 2025 và có thể đạt cường độ trên cấp 12 khi ở đặc khu Trường Sa. Khoảng ngày 7/11, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, gây gió mạnh và mưa lớn từ đêm 6 - 9/11.

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Ngày 1/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập (Đồng Nai) và Trung tâm Dữ liệu phi chính phủ nước ngoài tổ chức khởi công xây dựng 10 căn nhà hữu nghị cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” tại xã biên giới Bù Gia Mập.

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Sáng 1/11, ông Lô Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn (tỉnh Nghệ An) cho biết, liên quan đến vụ việc trâu lạ xuất hiện trên bản Quăn liên tục tấn công người, chính quyền địa phương đã lùa con trâu này ra khu vực mé rừng, biệt lập với cộng đồng dân cư.

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Sáng 1/11, ông Mạc Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin, ngày 31/10, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức bốc thăm, bàn giao mặt bằng tái định cư cho 35 hộ gia đình có nhà cửa, đồ đạc bị cuốn trôi nhà hoàn toàn trong đợt lũ ống, lũ quét với mực nước dâng và lưu tốc vượt đỉnh mốc lịch sử đã xảy ra vào cuối tháng 7/2025 vừa qua.

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn số 2740/SXD-KCHT bản gửi Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã Măng Đen, Kon Plông và Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum về việc phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24.

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.