Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập

Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 62-KL/TW (ngày 2/10/2023) về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (Nghị quyết 19).

Tăng tính tự chủ, công khai, minh bạch

Bộ Chính trị kết luận: Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 19 đạt được một số kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an sinh, thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội. Các đơn vị sự nghiệp công lập được sắp xếp, tổ chức lại, tinh giản đầu mối và biên chế, tăng tính tự chủ, công khai, minh bạch; phát huy được vai trò chủ đạo, nâng cao chất lượng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo. Kết quả thực hiện chủ trương xã hội hóa đã góp phần tăng thêm nguồn lực, giảm áp lực cho các đơn vị sự nghiệp công lập, từng bước hình thành thị trường dịch vụ sự nghiệp công lành mạnh.

Bên cạnh đó, còn một số hạn chế, yếu kém đó là, chưa thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, đồng bộ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp; cơ chế tự chủ tài chính; định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở để định giá dịch vụ sự nghiệp công; trách nhiệm công khai, minh bạch, giải trình. Một số nơi sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế còn máy móc, cào bằng, chưa gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức. Hiệu quả hoạt động của nhiều đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp chưa đáp ứng yêu cầu. Chính sách xã hội hóa chưa thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công. Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập chưa được quan tâm đúng mức, một số cá nhân, đơn vị còn vi phạm pháp luật.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do nhận thức, trách nhiệm của một bộ phận cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu chưa sâu sắc, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 19. Công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra chưa thường xuyên; một số nơi còn thụ động, tư tưởng bao cấp, ỷ lại Nhà nước còn phổ biến; chưa phát huy được vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập

Để tiếp tục thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Theo đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan chức năng, đơn vị sự nghiệp công lập và nhân dân, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 19; kịp thời phát hiện, nhân rộng mô hình đơn vị sự nghiệp công lập điển hình, có cách làm năng động, sáng tạo, hiệu quả; khen thưởng, biểu dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; kiểm điểm tổ chức, cá nhân không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị quyết 19 gắn với các chủ trương của Đảng có liên quan, nhất là về tổ chức bộ máy, tiêu chí và điều kiện sắp xếp, nhân lực và cơ cấu đội ngũ, chế độ, chính sách, chú trọng chính sách thu hút nhân tài, người có chuyên môn nghiệp vụ giỏi; cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, chính sách tiền lương phù hợp với đặc thù của ngành, lĩnh vực sự nghiệp; định mức kinh tế - kỹ thuật để định giá từng loại hình dịch vụ sự nghiệp công, hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công, xác định rõ chính sách phúc lợi, chính sách an sinh trong giá dịch vụ sự nghiệp công; cơ chế kiểm tra, kiểm soát, giám sát, quản trị theo hướng tăng cường dân chủ, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình; hoạt động kiểm định, định giá, đánh giá độc lập chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; chính sách xã hội hoá phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước. Nghiên cứu xây dựng, ban hành văn bản pháp luật điều chỉnh chung đối với đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện Nghị quyết 19.

Bộ Chính trị yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, góp phần bảo đảm an sinh, tiến bộ và công bằng xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng ngân sách nhà nước và đổi mới việc phân bổ theo hướng tập trung cho dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, thực hiện nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước; cho địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách, người gặp khó khăn trong cuộc sống, đồng thời đẩy mạnh cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ, đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Ngoài ra, phân cấp, phân quyền cụ thể, rành mạch giữa Trung ương và địa phương, giữa cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành với cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính; nâng cao năng lực quản lý, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập, gắn quyền hạn với trách nhiệm, quyền lợi với hiệu quả công việc.

Trên cơ sở xác định các dịch vụ sự nghiệp công do Nhà nước giữ vai trò chủ đạo; điều kiện, khả năng và mức độ tự chủ của các đơn vị để xây dựng kế hoạch, lộ trình tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập từ nay đến năm 2030 theo mục tiêu Nghị quyết 19. Các đơn vị sau sắp xếp phải có tổ chức bộ máy phù hợp, cơ cấu đội ngũ cán bộ, viên chức gắn với vị trí việc làm; phương thức quản lý theo hướng tiên tiến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - công nghệ; hiệu quả hoạt động được đánh giá dựa trên sản phẩm, kết quả công việc. Các đơn vị bảo đảm xuyên suốt việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, nhất là dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho nhân dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; tạo thuận lợi cho nhân dân trong tiếp cận dịch vụ sự nghiệp công. Đồng thời, tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ; chính sách thí điểm xã hội hóa các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; thi tuyển và thuê giám đốc điều hành đơn vị sự nghiệp công lập.

Kết luận nêu rõ: Nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương xã hội hóa, nhất là chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, phí, tín dụng, thu hút đầu tư đối với dịch vụ sự nghiệp công. Các chính sách xã hội hóa phải sát với thực tiễn, khả thi, bình đẳng để phát triển nhanh các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, y tế, khoa học - công nghệ ở những nơi có đủ điều kiện, các thành phố, đô thị lớn có dân số tăng nhanh; hoàn thành việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ bệnh viện và trường học). Phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 19, nhất là điều kiện tiếp cận và chất lượng cung ứng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập.

Bộ Chính trị yêu cầu các ban đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, đảng ủy, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương nghiêm túc quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận này; xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; lồng ghép việc thực hiện trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của bộ, ngành, địa phương; thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện.

Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật có liên quan. Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Kết luận này; sơ kết, tổng kết mô hình thí điểm; sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản pháp luật theo thẩm quyền.

Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị kết quả thực hiện Nghị quyết 19 và Kết luận này.

TTXVN

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Quản lý chặt địa bàn, ngăn chặn buôn lậu qua biên giới

Quản lý chặt địa bàn, ngăn chặn buôn lậu qua biên giới

Tuyến biên giới giữa hai tỉnh Đồng Tháp (Việt Nam) và Prey Veng (Campuchia) dài hơn 50km, trong đó có khoảng 40km biên giới trên sông. Trước diễn biến phức tạp của tình hình buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, nhất là trong mùa lũ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và ổn định tuyến biên giới.

Nhận diện thủ đoạn buôn lậu trên tuyến biên giới Lạng Sơn

Nhận diện thủ đoạn buôn lậu trên tuyến biên giới Lạng Sơn

Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn được các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát trong thời gian qua. Tuy nhiên, với tuyến biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc với địa hình, địa vật phức tạp, do đó vẫn có nhiều thời điểm, các đối tượng vận chuyển hàng hóa xuất lậu, nhập lậu qua biên giới bằng các phương thức, thủ đoạn khác nhau.

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Qua nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên tỉnh Sơn La đồng tình, đánh giá cao dự thảo các văn kiện được chuẩn bị công phu, có tính khái quát, lý luận và tính thực tiễn cao, thể hiện được tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Ngày 25/10, tại xã Bắc Hà (Lào Cai), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Tổ chức Aide et Action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển, tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”, với sự tham dự của gần 200 cá nhân, tập thể, doanh nghiệp phụ nữ, thanh niên làm chủ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Phú Thọ.

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngày 25/10, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị thông tin, các lực lượng thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) vừa đấu tranh thành công chuyên án QT925, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới.

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Phú Thọ, trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Phú Thọ sẽ huy động 6.603 tỷ đồng để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ (trong đó 4.530 tỷ đồng vốn đầu tư công, 2.072 tỷ đồng vốn sự nghiệp).

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Chiều 23/10, tại phường Nha Trang, đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Trung ương Hội làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa về các vấn đề hoạt động của Hội và kiểm tra, giám sát Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" năm 2025.

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tại Quảng Ngãi hiện còn nhiều bến đò (dọc sông) chưa được cấp phép; nhiều phương tiện vận chuyển thiếu an toàn nên nguy cơ tai nạn đường thủy luôn rình rập. Để hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn trên những tuyến đường thủy.

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Tại tỉnh Đắk Lắk, qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo ổn định, thông suốt. Hồ sơ của công dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến và số hóa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao sự hài lòng.

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Tại tỉnh Đắk Lắk, tài lưu trữ cấp huyện (cũ) trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy còn khá nhiều. Trước yêu cầu cấp thiết phải bảo đảm an toàn, khai thác hiệu quả tài liệu lưu trữ, UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương để triển khai số hóa tài liệu.

Đắk Lắk: Nhiều trường học gặp khó khi áp dụng định mức dịch vụ bán trú lạc hậu

Đắk Lắk: Nhiều trường học gặp khó khi áp dụng định mức dịch vụ bán trú lạc hậu

Năm học mới đã bắt đầu được hơn một tháng nhưng đến ngày 30/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk mới ban hành văn bản số 892/SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2025 - 2026. Việc “chậm trễ” và “bất cập” trong văn bản trên khiến nhiều trường học tại địa phương gặp khó khăn.

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số vùng biên giới

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số vùng biên giới

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 3516 /QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại một số tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Tiếp sức sinh viên 8 tỉnh miền núi phía Bắc vượt khó đến trường

Tiếp sức sinh viên 8 tỉnh miền núi phía Bắc vượt khó đến trường

Chiều 8/10, Báo Tuổi trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai và các đơn vị tài trợ tổ chức Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho tân sinh viên vượt khó, học giỏi của 8 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc (Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn) năm 2025.

'Trợ lực' để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

'Trợ lực' để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

Được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đã có cơ hội đầu tư các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.