Không làm theo phong trào trong thực hiện mô hình trường học mới

Không làm theo phong trào trong thực hiện mô hình trường học mới

VNEN là mô hình tốt, tạo ra thay đổi tích cực 

Dự án triển khai thí điểm VNEN tại Việt Nam được Quỹ Hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên hợp quốc tài trợ không hoàn lại 84,6 triệu USD. Mô hình này khởi nguồn từ Colombia những năm 1995-2000 để dạy học sinh trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. 

Theo ông Đặng Tự Ân - Chuyên gia trưởng dự án mô hình trường học mới (VNEN): Mô hình VNEN là mô hình nhà trường hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện qua một số đặc điểm cơ bản: học sinh được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân. Nội dung học thiết thực, gắn kết với đời sống thực tiễn hàng ngày của học sinh; kế hoạch dạy học linh hoạt. Môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể; tài liệu có tính tương tác cao và là tài liệu hướng dẫn học sinh tự học. Mô hình này chú trọng kĩ năng làm việc theo nhóm hợp tác; phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh, cộng đồng và nhà trường; tăng quyền chủ động cho giáo viên và nhà trường, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo của các cấp quản lý giáo dục địa phương. 

Học sinh huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) trong giờ học theo mô hình trường học mới. Ảnh: Nguyễn Dũng- TTXVN
Học sinh huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) trong giờ học theo mô hình trường học mới. Ảnh: Nguyễn Dũng- TTXVN

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng cho rằng: Dự án này đã chuyển đổi vai trò của người thầy từ truyền thụ tri thức sang hướng dẫn tổ chức học sinh thực hiện; còn học sinh từ vai trò thụ động, nghe giảng, chép bài và phát biểu ý kiến đã chuyển sang vai trò chủ động, tự hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức. Mô hình trường học mới (VNEN) là kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo bầu không khí học tập nhẹ nhàng, thân thiện. Giáo viên phải tự trau dồi, nâng cao trình độ. Học sinh sẽ không học thụ động mà bắt buộc phải có sự trao đổi, tư duy với giáo viên và các bạn cùng lớp, từ đó nâng cao hiệu quả tiếp nhận đối với học sinh. 

Trong năm học mới, vẫn có địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này ở bậc tiểu học và trung học cơ sở trên tinh thần tự nguyện của nhà trường và phụ huynh học sinh như Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh… 

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang cho biết: Bắt đầu triển khai thực hiện từ năm học 2012 – 2013, năm học 2015 - 2016 đã có 48/225 trường triển khai mô hình VNEN, rải đều tại 10/11 huyện (thị, thành) trong toàn tỉnh. Sau 2 năm thí điểm, thực tế cho thấy chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Giáo viên thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp giảng dạy; học sinh giao tiếp mạnh dạn hơn, làm quen với phương pháp tự học và kết quả học tập so với chương trình hiện hành được nâng lên… 

Năm học 2016 - 2017, Bắc Ninh sẽ tiếp tục triển khai mô hình trường học mới. Theo đó, 9 trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ thực hiện mô hình trường học mới đối với học sinh khối lớp 6 và 7. Năm học 2012-2013, Bắc Ninh được Bộ giáo dục và Đào tạo cho thí điểm mô hình VNEN tại Trường Tiểu học Võ Cường (thành phố Bắc Ninh). Đến năm học 2015-2016, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh quyết định nhân rộng VNEN đến 77 trường tiểu học (chiếm 50% số trường tiểu học của tỉnh). Riêng khối trung học cơ sở mới thực hiện thí điểm tại Trường Trung học cơ sở Phú Lương (Lương Tài) cho học sinh khối lớp 6. 

Những bước đi thận trọng 

Với nhiều ưu điểm thiết thực, tiên tiến song trong quá trình thực hiện, mô hình VNEN cũng bộc lộ một số điểm chưa phù hợp với điều kiện thực tế của một số địa phương. Bất cập lớn nhất là một số địa phương phát triển quá nhanh mô hình, theo phong trào. Vì vậy năm học mới 2016 -2017, Bộ Giáo dục Đào tạo khuyến khích các cơ sở phát huy các điểm tích cực của mô hình nhưng cần làm thực chất để mô hình đi vào nề nếp chứ không theo phong trào. 

Trong thực tế, những nơi đã triển khai mô hình VNEN thì vẫn tiếp tục triển khai. Đa số các địa phương như: Lâm Đồng, Bắc Giang,.... vẫn tiếp tục nhân rộng mô hình sau khi có tập huấn kỹ cho giáo viên và chuẩn bị tâm thế cho học sinh, phụ huynh. Một số địa phương khác đưa ra các tạm ngừng nhân rộng mô hình với l ý do là trình độ giáo viên chưa đáp ứng, nhiều giáo viên chưa được tập huấn, chưa hiểu thấu đáo về mô hình dẫn đến cách vận dụng sai, gây ra các phản ứng dây truyền cho phụ huynh, xã hội. Bên cạnh đó còn một nguyên nhân thực tế là dự án kết thúc từ ngày 31/5/2016 và kinh phí hỗ trợ cho cơ sở cũng không còn nên một số địa phương thấy không đủ năng lực , điều kiện để nhân rộng mô hình . Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cho biết một phần nguyên nhân dừng triển khai đại trà mô hình VNEN này là nguồn kinh phí khi dự án kết thúc. Ngay ở những địa phương tiếp tục nhân rộng VNEN cũng sẽ vấp phải khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, VNEN đòi hỏi các trường phải dạy 2 buổi/ngày, trong khi điều kiện cơ sở vật chất ở nhiều trường chưa thể đáp ứng…

 

Cùng với đó là kết quả học tập của học sinh không cao, nhiều giáo viên không bắt kịp với mô hình mới nên lãnh đạo các địa phương lo ngại về việc chất lượng giáo dục thấp. Phụ huynh cũng phản đối mô hình do thấy kết quả của con em mình không cao, có phần kém hơn so với mô hình cũ. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho biết: Kết quả học tập của một số học sinh theo học mô hình mới này hay bị đánh giá là kém… nhưng đó lại là thành công của mô hình vì đã giúp giáo viên nhận diện được nhóm học sinh này. Với cách dạy học cũ, những học sinh yếu kém bị lẫn với đám đông khi chỉ ngồi đọc chép. Cách tổ chức dạy học mới không sinh ra số lượng học sinh yếu kém này mà chỉ giúp phát hiện ra các em để bồi dưỡng, giúp đỡ. Tương tự, trình độ giáo viên cũng sẽ bộc lộ rõ qua mô hình này thay vì chỉ đánh giá qua bằng cấp. Vì thế, cần nhìn nhận vào thực tế để thấy mô hình đã thành công, từ đó mới có cách cải tiến, phát triển. 

Thực tế cho thấy, việc dừng VNEN trước hết là vì kết thúc dự án và sau nữa, do việc thực hiện VNEN ở nhiều địa phương còn chưa linh hoạt. Như vậy, việc đánh giá đây là mô hình không phù hợp, không nên triển khai đại trà là chưa hoàn toàn đúng. Các địa phương thông báo dừng áp dụng mô hình này là d ừng áp dụng đại trà, không nhân rộng thêm chứ không phải là bỏ mô hình này. Hầu hết đều vẫn tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình VNEN ở những trường, lớp đã triển khai trước đây. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết: Sau 3 năm làm thí điểm, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết đây là mô hình tốt, rút kinh nghiệm để áp dụng trên từng địa phương khác nhau. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện VNEN, nhưng không áp đặt. Các địa phương có thể áp dụng một phần, còn bỏ tất cả là cực đoan. Bất kỳ mô hình mới nào cũng phải có sự chuẩn bị về tư tưởng, tâm thế, cơ sở vật chất, chuyên môn nghiệp vụ. Cái mới nào cũng phải có lộ trình, cứ làm tốt thì sẽ có người theo. 

Việc “không áp đặt” của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng là hướng đi phù hợp để mô hình trường học mới trở thành “nền nếp” chứ không phải làm theo phong trào. Cùng với đó là những bước đi thận trọng, linh hoạt từ phía các địa phương về việc tuyên truyền để phụ huynh, giáo viên, học sinh hiểu rõ bản chất mô hình, linh hoạt lựa chọn những nội dung phù hợp để triển khai, không áp đặt để phù hợp thực tế địa phương…/. 

Có thể bạn quan tâm

Sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 6

Sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 6

Theo thông tin từ Phòng Cảnh giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 14/12, tại Km124+300, đèo Thung Khe (Quốc lộ 6), đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ xảy ra vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng khiến mặt đường bị vùi lấp hoàn toàn, gây ách tắc giao thông.

Người phụ nữ Khmer giữ nét vẽ tranh trên kiếng ở xã Thuận Hòa

Người phụ nữ Khmer giữ nét vẽ tranh trên kiếng ở xã Thuận Hòa

Nghệ nhân Triệu Thị Vui, 67 tuổi, ở xã Thuận Hòa (TP Cần Thơ), được biết đến như “người giữ lửa” của nghề vẽ tranh trên kiếng truyền thống, một nét nghệ thuật đặc trưng của văn hóa Khmer Nam Bộ. Qua từng nét vẽ tinh tế, bà tái hiện các tích Phật, mang giá trị nghệ thuật và đậm tính tâm linh, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ sắc màu tranh kiếng Khmer đang ngày càng hiếm người theo loại tranh thủ công này.

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, tiếp sức đến trường cho học sinh dân tộc Khmer

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, tiếp sức đến trường cho học sinh dân tộc Khmer

Sáng 13/12, hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành đoàn Cần Thơ phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Mỹ Tú tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân, trẻ em tại địa phương.

Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân ở Đắk Lắk và vùng lân cận

Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân ở Đắk Lắk và vùng lân cận

Sáng 13/12, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trẻ em tỉnh Đắk Lắk (Sở Y tế) phối hợp với Tổ chức Phẫu thuật nụ cười Operation Smile Việt Nam và Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột tổ chức Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định hỗ trợ xây mới và sửa chữa khẩn cấp 650 nhà dân bị sập, đổ, trôi hoặc hư hỏng do bão số 13 (Kalmaegi) và đợt mưa lớn từ ngày 15 - 20/11/2025. Tổng kinh phí dự kiến hơn 110 tỷ đồng (khoảng 170 triệu đồng/nhà), được huy động từ nguồn vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh Đắk Lắk.

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 25% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, nhờ triển khai linh hoạt các Chương trình Mục tiêu Quốc gia, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ. Người dân được hỗ trợ đa chiều về nhà ở, cây con giống, vốn vay ưu đãi, tạo thêm điều kiện để vươn lên, cuộc sống vật chất lẫn tinh thần không ngừng phát triển, khởi sắc.

Lực lượng quân y Binh đoàn 15 thăm, khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai). Ảnh: Quang Thái/TTXVN

Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ an sinh cho người dân vùng lũ Gia Lai

Trong ngày 11-12/12, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và trao quà an sinh cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

Giao rừng gắn với giao đất cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích đảm bảo toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đều có chủ rừng cụ thể. Tại Quảng Ngãi, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện giao, khoán bảo vệ rừng cho khoảng hơn 5.600 hộ gia đình và 500 cộng đồng dân cư với tổng diện tích lên tới hơn 204.000 ha. Chính sách này đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, trôi do bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 11 vừa qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Đắk Lắk cùng sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an… đang huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ 38 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp. Vấn đề về xả lũ của các thủy điện trong mùa mưa lũ, giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, trồng rừng, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả châu Phi được nhiều đại biểu quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang được tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai. Tại xã biên giới Hưng Phước, niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của bà con dân tộc thiểu số khi các đoàn y tế tìm đến từng ấp để thăm khám sức khỏe.

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Xã Tân Hòa, tỉnh Tây Ninh là địa bàn biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó người Khmer chiếm tỷ lệ lớn với gần 200 hộ, tập trung chủ yếu tại ấp Con Trăn. Những năm qua, đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân.

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Ngày 10/12, tại xã Càng Long, tỉnh Vĩnh Long, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức trao học bổng năm học 2025 - 2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo và con sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Đang vào chính vụ mùa thu hoạch quýt Nam Sơn, xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Từ vùng trồng quýt cổ, đến việc áp dụng mở rộng diện tích trồng cam canh, đang được chính quyền địa phương triển khai bài bản, khoa học. Qua đó, rà soát các cây đầu dòng chất lượng cao để nhân giống, áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ, sử dụng phân vi sinh nhằm khôi phục độ phì đất và nâng cao sức đề kháng cho cây.

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Tại các xã biên giới của tỉnh Gia Lai, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang mang lại chuyển biến rõ nét. Những hỗ trợ thiết thực như cây giống, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật và vốn ưu đãi đã tạo điểm tựa để đồng bào cải thiện thu nhập, ổn định đời sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Với quyết tâm cao và sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, người dân, xã vùng cao biên giới Phong Thổ của tỉnh Lai Châu hướng đến mục tiêu mọi hộ dân trên địa bàn đều có nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp. Địa phương này đang khẩn trương triển khai xóa nhà tạm, dột nát đợt 2 để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng cao.

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đơn giản, không cầu kỳ trong cách chế biến, cũng không kén chọn nguyên liệu, ẩm thực của người Cơ Tu hiện diện như hơi thở tự nhiên của núi rừng, mộc mạc mà tinh tế, giản dị nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào mình.

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Các địa phương phía Đông tỉnh Đắk Lắk vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử vào giữa tháng 11 với thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đến nay, các dịch vụ, hạ tầng thiết yếu đã được khôi phục, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.