Lai Châu đẩy nhanh tiến độ thi công đường hành lang biên giới

Lai Châu đẩy nhanh tiến độ thi công đường hành lang biên giới

Bước qua mùa mưa lũ, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tỉnh Lai Châu đang chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án đường hành lang biên giới đoạn Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) - Bát Xát (tỉnh Lào Cai) nhằm sớm đưa vào sử dụng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.

Lai Châu đẩy nhanh tiến độ thi công đường hành lang biên giới ảnh 1 Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân được giao thực hiện thi công gói thầu số 17, đoạn đường từ Km6+800 đến Km12+200 với chiều dài 5,4 km. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Những ngày giữa tháng 8, dù thời tiết thỉnh thoảng có mưa nhưng không khí lao động tại công trường, đoạn chạy qua xã Sin Suối Hồ - nơi đang thi công dự án đường hành lang biên giới đoạn Phong Thổ, tỉnh Lai Châu - Bát Xát, tỉnh Lào Cai vẫn diễn ra sôi động. Tại đây, có nhiều máy móc như máy xúc, ô tô, máy lu… của các nhà thầu: Công ty TNHH một thành viên Thanh Tuyền, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân… nối tiếp nhau làm việc. 

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân được giao thực hiện thi công gói thầu số 17, đoạn đường từ km6+800 đến km12+200 với chiều dài 5,4 km, gồm các hạng mục nền, kè, cống, công trình thoát nước, biển báo đảm bảo an toàn giao thông.

Từ khi khởi công, công ty luôn duy trì hơn 60 lao động, 15 máy xúc, máy ủi, xe lu, máy san nền và ô tô tải và chia thành 3 tổ làm việc trên công trình, cố gắng hoàn thành công việc theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Lai Châu đẩy nhanh tiến độ thi công đường hành lang biên giới ảnh 2Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân tập trung nhân lực máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Anh Ngô Xuân Tân - Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân chia sẻ: “Để đảo bảo việc thi công theo đúng tiến độ và chất lượng công trình, tôi luôn có mặt tại hiện trường, bám sát công trình, hướng dẫn, giám sát các tổ, đội thực hiện đúng phần việc được phân công; nhắc nhở anh em làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo thời gian, kỹ thuật cũng như chất lượng công trình.”

Đến nay, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân đã hoàn thành được 80% khối lượng nền đường, 30% khối lượng công trình thoát nước; trong đó, từ Km6+800 - Km 9+500 đã hoàn thành xong 100% khối lượng nền đường, công trình thoát nước, hiện đang hoàn thiện lớp K98 để chuẩn bị ra cấp phối đá dăm lớp dưới. Từ Km9+500 -Km12+200 đang thi công nền đường và công trình thoát nước trên tuyến.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân cho biết, gói thầu số 17 thuộc dự án đường hành lang biên giới đoạn Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) - Bát Xát (tỉnh Lào Cai) có giá trị gần 43,3 tỷ đồng, thực hiện trong 24 tháng.

Trong quá trình thi công, công ty gặp nhiều khó khăn do biến động giá cả thị trường, giá xăng, dầu, vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến chi phí phát sinh lớn; do diễn biến thời tiết thất thường, năm nay mưa sớm và kéo dài từ tháng 3 đến nay; việc giải phóng mặt bằng chưa xong làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công.

Khắc phục khó khăn, công ty phấn đấu cuối năm 2022 sẽ hoàn tất 100% công việc, bàn giao đoạn đường cho chủ đầu tư (vượt trước kế hoạch 1 năm) nhằm tạo thuận lợi cho khách du lịch tới thăm bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ. Để đẩy nhanh tiến, hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất, công ty đang tăng cường huy động máy móc, tập trung nhân lực tranh thủ thời tiết khô ráo thực hiện các phần việc còn lại.

Lai Châu đẩy nhanh tiến độ thi công đường hành lang biên giới ảnh 3 Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân tập trung nhân lực máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Dự án đường hành lang biên giới đoạn Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) - Bát Xát (tỉnh Lào Cai) được thiết kế có công trình thoát nước, công trình phòng hộ, hệ thống an toàn giao thông với kinh phí đầu tư 300 tỷ đồng, từ vốn ngân sách Trung ương, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, 2021-2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư, thực hiện trong thời gian từ 2021-2023.

Dự án được đầu tư mở mới và nâng cấp, cải tạo với 4 đoạn tuyến có tổng chiều dài 24,3km; trong đó, đoạn 1, mở mới 2,2 km từ điểm giao với đường Nậm Xe - Sin Suối Hồ; đoạn 2, nâng cấp, cải tạo từ xã Thèn Sin giao với đường tỉnh 130 đến ngã ba trung tâm xã Sin Suối Hồ có chiều dài 16,4km. Hai đoạn đường này thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi (bề rộng nền đường 6m, mặt đường láng nhựa 3 lớp, vận tốc thiết kế 20km/giờ).

Đối với đoạn 3 và 4, lần lượt cải tạo đoạn đường từ trung tâm xã Sin Suối Hồ đến bản Chí Sáng với 3,7 km và cải tạo đoạn từ bản Trung Hồ đến đầu tuyến đoạn 1 khoảng 2km; hai đoạn này thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn B (bề rộng nền đường 5m, mặt đường láng nhựa 3 lớp, vận tốc thiết kế 15km/giờ).

Dự án khi đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuần tra, bảo vệ biên giới, đảm bảo quốc phòng - an ninh; thúc đẩy phát triển du lịch trong khu như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái xã Sin Suối Hồ, đường đá cổ Pavi, kết nối tour, tuyến du lịch với huyện Bát Xát. Đồng thời, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế biên mậu. Từ đó, góp phần cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo cho nhân dân khu vực dự án và vùng phụ cận.

Ông Phùng Văn Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu cho hay, dự án được khởi công từ tháng 12/2021. Để dự án đảm bảo chất lượng, sớm hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, việc lựa chọn nhà thầu thi công được quan tâm trên tinh thần khách quan, lựa chọn đơn vị có đủ năng lực.

Chủ đầu tư sớm chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công bằng việc huy động tối đa phương tiện máy móc, con người, tiến hành chia tổ, tăng ca và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thi công.

Chủ đầu tư thường xuyên cử cán bộ có mặt tại hiện trường giám sát việc thi công, kiểm tra vật tư, vật liệu đầu vào và nghiệm thu đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật và thiết kế được duyệt.

Cùng đó, chủ đầu tư tăng cường trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nhờ đó, sau hơn 8 tháng thi công, nhiều đoạn đường trong dự án đã hoàn thành cơ bản hạng mục nền đường và xây dựng công trình thoát nước.

Dự kiến đến tháng 12/2022, chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu hoàn thành phần nền đường rải đá răm lớp mặt, hoàn chỉnh công trình thoát nước. Từ đó, tạo đà hoàn thành toàn bộ dự án đảm bảo trước kế hoạch ban đầu, để sớm đưa vào sử dụng, góp phần mở ra cơ hội phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân và làm tốt công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, an ninh biên giới quốc gia.

Nguyễn Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.