Quay lại

Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung của người Ê đê

Lễ hội cúng Bến nước đã tồn tại lâu đời, là một nét đẹp truyền thống của người dân tộc Ê Đê tại Buôn Đung, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Đây là nghi lễ truyền thống, biểu hiện lòng biết ơn và kính trọng của dân làng đối với Thần nước, mang lại may mắn và cầu nguyện cho mùa màng thuận lợi, cầu mong sức khỏe dồi dào cho cộng đồng. Lễ hội thường diễn ra vào tháng Giêng hằng năm.

1.jpg
Nghi thức cúng cầu sức khỏe chủ bến nước của nhân dân tại Nhà sinh hoạt cộng đồng Buôn Đung. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
VT IMG_5411.JPG
Nghi thức cúng trong nhà văn hoá cộng đồng. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
VT IMG_5510.jpg
Đoàn rước lễ vật cúng bến nước. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
QQQ2 IMG_5756.jpg cac thieu nu E de.jpg
Các cô gái Ê Đê tham dự lễ hội. Ảnh: Đặng Tuấn-TTXVN
vna_potal_gin_giu_net_dep_van_hoa_qua_le_hoi_cung_ben_nuoc_cua_nguoi_e_de__7240517.jpg
Phụ nữ Ê đê lấy nước suối về phục vụ lễ hội. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
vna_potal_gin_giu_net_dep_van_hoa_qua_le_hoi_cung_ben_nuoc_cua_nguoi_e_de__7240515.jpg
Thiếu nữ Ê đê lấy nước thờ cúng tổ tiên trong lễ hội. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
vna_potal_gin_giu_net_dep_van_hoa_qua_le_hoi_cung_ben_nuoc_cua_nguoi_e_de__7240522 (1).jpg
Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung được tổ chức tại Buôn Đung (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa). Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
vna_potal_gin_giu_net_dep_van_hoa_qua_le_hoi_cung_ben_nuoc_cua_nguoi_e_de__7240512.jpg
Nghi thức bảo vệ nguồn nước. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
vna_potal_gin_giu_net_dep_van_hoa_qua_le_hoi_cung_ben_nuoc_cua_nguoi_e_de__7240510.jpg
Nghi thức xua đuổi kẻ xấu, bảo vệ nguồn nước. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Đặng Anh Tuấn

(TTXVN)
Dân tộc Ê Đê

Tên tự gọi: Anăk Ea Ðê, Ra Ðê (hay Rhađê), ê Ðê, êgar, Ðê.

Nhóm địa phương: Kpă, Adham, Krung, Mđhur, Ktul, Dliê, Hruê, Bih, Blô, Kah, Kdrao, Dong Kay, Dong Mak, Ening, Arul, Hwing, Ktlê, Êpan... 

Dân số: 331.194 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng nói của người Ê Đê thuộc nhóm ngôn ngữ Malayô-Pôlinêxia (ngữ hệ Nam Ðảo).

Lịch sử: Người Ê Đê là cư dân đã có mặt lâu đời ở miền trung Tây Nguyên. Dấu vết về nguồn gốc hải đảo của dân tộc Ê Đê đã phản ánh lên từ các sử thi và trong nghệ thuật kiến trúc, nghệ thuật tạo hình dân gian. Cho đến nay, cộng đồng Ê Đê vẫn còn là một xã hội đang tồn tại những truyền thống đậm nét mẫu hệ ở nước ta.

Hoạt động sản xuất: Người Ê Đê chủ yếu trồng lúa rẫy theo chế độ luân khoảnh. Rẫy sau một thời gian canh tác thì bỏ hoá cho rừng tái sinh rồi mới trở lại phát, đốt. Chu kỳ canh tác khoảng từ 5-8 năm tuỳ theo chất đất và khả năng hồi phục của đất. Rẫy đa canh và mỗi năm chỉ trồng một vụ. Ruộng nước trâu quần chỉ có ít nhiều ở vùng Bih ven hồ Lắc.

Gia súc được nuôi nhiều hơn cả là lợn và trâu, gia cầm được nuôi nhiều là gà, nhưng chăn nuôi chủ yếu chỉ để phục vụ cho tín ngưỡng. Nghề thủ công gia đình phổ biến có nghề đan lát mây tre làm đồ gia dụng, nghề trồng bông dệt vải bằng khung dệt kiểu Inđônêdiêng cổ xưa. Nghề gốm và rèn không phát triển lắm. Trước đây việc mua bán, trao đổi bằng phương thức hàng đổi hàng.

Ăn: Người Ê Đê ăn cơm tẻ bằng cách nấu trong nồi đất nung hay nồi đồng cỡ lớn. Thức ăn có muối ớt, măng, rau, củ do hái lượm, cá, thịt, chim thú do săn bắn. Thức uống có rượu cần ủ trong các vò sành. Xôi nếp chỉ dùng trong dịp cúng thần. Nam nữ đều có tục ăn trầu cau.

Mặc: Trang phục truyền thống là phụ nữ quấn váy tấm dài đến gót, mùa hè thì ở trần hay mặc áo ngắn chui đầu. Nam giới thì đóng khố, mặc áo cánh ngắn chui đầu. Mùa lạnh, nam nữ thường choàng thêm một tấm mền. Ðồ trang sức có chuỗi hạt, vòng đồng, vòng kền đeo ở cổ và tay, chân. Nam nữ đều có tục cà răng-căng tai và nhuộm đen răng. Ðội đầu có khăn, nón.

: Ðịa bàn cư trú chủ yếu hiện nay là tỉnh Ðắk Lắk, phía nam tỉnh Gia Lai và miền tây Phú Yên, Khánh Hòa. Ngôi nhà truyền thống của người Ê Đê là nhà sàn dài, kiến trúc mô phỏng hình thuyền với 2 đặc trưng cơ bản là: hai vách dọc dựng thượng thách - hạ thu; hai đầu mái nhô ra. Nhà chỉ có hai hàng cột ngang, kết cấu theo vì cột, không kết cấu theo vì kèo. Không gian nội thất chia ra làm hai phần theo chiều dọc. Phần đầu gọi là Gah, vừa là phòng khách, vừa là nơi sinh hoạt cộng đồng của cả đại gia đình mẫu hệ. Phần cuối gọi là ôk, dành cho các cặp hôn nhân ở trong từng buồng có vách ngăn bằng phên nứa.

Phương tiện vận chuyển: Chủ yếu là gùi đan cõng trên lưng bằng đôi quai quàng qua vai. ở vùng Krông Băk phổ biến có loại gùi cao cẳng. Vận chuyển trên bộ thì có voi nhưng không phổ biến lắm.

Quan hệ xã hội: Gia đình Ê Đê là gia đình mẫu hệ, hôn nhân cư trú phía nhà vợ, con mang họ mẹ, con gái út là người thừa kế. Xã hội Ê Đê vận hành theo tập quán pháp truyền của tổ chức gia đình mẫu hệ. Cả cộng đồng được chia làm hai hệ dòng để thực hiện hôn nhân trao đổi. Làng gọi là buôn và là đơn vị cư trú cơ bản, cũng là tổ chức xã hội duy nhất. Người trong một buôn thuộc về nhiều chi họ của cả hai hệ dòng nhưng vẫn có một chi họ là hạt nhân. Ðứng đầu mỗi làng có một người được gọi là chủ bến nước (Pô pin ca) thay mặt vợ điều hành mọi hoạt động của cộng đồng.

Cưới xin: Người phụ nữ chủ động trong việc hôn nhân, nhờ mai mối hỏi chồng và cưới chồng về ở rể. Khi một trong hai người qua đời thì gia đình và dòng họ của người quá cố phải có người đứng ra thay thế theo tục "nối dòng" (chuê nuê) để cho người sống không bao giờ đơn lẻ, sợi dây luyến ái giữa hai dòng họ Niê và Mlô không có chỗ nào bị đứt theo lời truyền bảo của ông bà xưa.

Ma chay: Khi có người chết thì tục nối dòng phải được thực hiện. Người chết già và chết bệnh thì tang lễ được tổ chức tại nhà rồi đưa ra nghĩa địa thổ táng. Xưa kia có tục người trong một dòng họ chết trong một thời gian gần nhau thì các quan tài được chôn chung một huyệt. Vì quan niệm thế giới bên kia là sự tái hiện thế giới bên này nên người chết được chia tài sản đặt ở nhà mồ. Khi dựng nhà mồ, lễ bỏ mả được tổ chức linh đình, sau đó là sự kết thúc việc săn sóc vong linh và phần mộ.

Nhà mới: Việc làm nhà được cả làng quan tâm. Sự giúp đỡ lẫn nhau về nguyên vật liệu: gỗ, tre, nứa và tranh lợp cũng như ngày công thông qua hình thức gọi là H’rim zít (tổ chức "giúp công" lao động hay "đổi công" trong làng). Lễ khánh thành được tiến hành sau khi dựng xong hàng cây chân vách. Nhưng việc dọn lên nhà mới có thể được thực hiện trước đó một thời gian dài khi các điều kiện để khánh thành nhà chưa cho phép. Nữ giới là đoàn người đầu tiên được bước lên sàn nhà mới. Họ mang theo nước và lửa để sưởi ấm và tưới mát cho nơi cư trú mới mẻ này. Ðó là cách chúc phúc cho ngôi nhà và các thành viên của gia chủ. Dẫn đầu các thành viên nữ là một khoa sang – bà chủ của gia đình mẫu hệ.

Lễ Tết: Người Ê Đê ăn tết vào tháng chạp (tháng 12 lịch âm) khi mùa màng đã thu hoạch xong (không vào một ngày nhất định, tuỳ theo từng buôn). Sau tế ăn mừng cơm mới (hmạ ngắt) rồi mới đến tết (mnăm thun) ăn mừng vụ mùa bội thu. Ðó là tết lớn nhất, nhà giàu có khi mổ trâu, bò để cúng thần lúa; nhà khác thì mổ lợn gà. Vị thần lớn nhất là đấng sáng tạo Aê Ðiê và Aê Ðu rồi đến thần đất (yang lăn), thần lúa (yang mđiê) và các thần linh khác. Phổ biến quan niệm vạn vật hữu linh. Các vị thần nông được coi là phúc thần. Sấm, sét, giông bão, lũ lụt và ma quái được coi là ác thần. Nghi lễ theo đuổi cả đời người và lễ cầu phúc, lễ mừng sức khoẻ cho từng cá nhân. Ai tổ chức được nhiều nghi lễ này và nhất là những nghi lễ lớn hiến sinh bằng nhiều trâu, bò, chè quý (vò ủ rượu cần) thì người đó càng được dân làng kính nể.

Lịch: Nông lịch cổ truyền Ê Đê được tính theo tuần trăng: một năm có 12 tháng và được chia làm 9 mùa tương ứng với 9 công đoạn trong chu kỳ nông nghiệp rẫy: mùa phát rẫy, mùa đốt rẫy mới, mùa xới đất, mùa diệt cỏ... Mỗi tháng có 30 ngày.

Học: Việc học tập (học nghề, truyền bá kiến thức...) theo lối làm mẫu, bắt chước và nhập tâm, truyền khẩu. Ðến năm 1923 mới xuất hiện chữ Ê Đê theo bộ vần chữ cái La-tinh.

Văn nghệ: Có hình thức kể khan rất hấp dẫn. Về văn chương, khan là sử thi, trường ca cổ xưa; về hình thức biểu diễn là loại ngâm kể kèm theo một số động tác để truyền cảm. Về dân ca có hát đối đáp, hát đố, hát kể gia phả... Nền âm nhạc Ê Đê nổi tiếng ở bộ cồng chiêng gồm 6 chiêng bằng, 3 chiêng núm, một chiêng giữ nhịp và một trống cái mặt da. Không có một lễ hội nào, một sinh hoạt văn hoá nào của cộng đồng lại có thể vắng mặt tiếng cồng chiêng. Bên cạnh cồng chiêng là các loại nhạc cụ bằng tre nứa, vỏ bầu khô như các dân tộc khác ở Trường Sơn, Tây Nguyên, nhưng với ít nhiều kỹ thuật riêng mang tính độc đáo.

Chơi: Trẻ em thường thích chơi cù quay, thả diều vằng có sáo trúc. Trò chơi đi cà kheo trên cao nguyên cũng lôi cuốn không ít thiếu niên Ê Đê ở nhiều nơi. Trò bịt mắt dê, ném lao (ném xa và ném trúng mục tiêu cũng được nhiều trẻ em Ê Đê ưa thích.

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Ê Đê

Có thể bạn quan tâm

Những bóng hồng đội nắng thắng mưa luyện tập cho lễ duyệt binh

Những bóng hồng đội nắng thắng mưa luyện tập cho lễ duyệt binh

Gần 3 tháng qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, các thành viên đội hình Nữ Chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, Nữ Du kích miền Nam, Nữ Dân quân tự vệ tham gia lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Vẻ đẹp cánh đồng rong biển ở Ninh Thuận

Vẻ đẹp cánh đồng rong biển ở Ninh Thuận

Cánh đồng rong biển ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đang vào thời điểm đẹp nhất trong năm. Khi thủy triều rút, rong biển xanh mướt hiện lên trên nền bãi rạn rộng hơn 500 m và kéo dài khoảng 4km, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Hợp luyện chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hợp luyện chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sáng 4/3/2025, tại Trung tâm huấn luyện Quân sự 4 Miếu Môn (Hà Nội), Bộ Quốc phòng tổ chức hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo.

Chiến dịch Tây Nguyên mở ra thời cơ tổng tiến công chiến lược trên toàn miền Nam

Chiến dịch Tây Nguyên mở ra thời cơ tổng tiến công chiến lược trên toàn miền Nam

Chiến dịch Tây Nguyên diễn ra từ ngày 4/3 đến 3/4/1975, mở đầu cho Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, tạo nên bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh. Thắng lợi của Chiến dịch Tây Nguyên đã tiêu diệt và làm tan rã một lực lượng lớn quân địch phòng ngự, tạo bước ngoặt quyết định, phát triển cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đi đến thắng lợi hoàn toàn.

46 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc: Tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, cao cả Việt Nam – Campuchia

46 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc: Tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, cao cả Việt Nam – Campuchia

46 năm trước, ngày 7/1/1979 đã đi vào lịch sử như là mốc son của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung, tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Campuchia. Nhờ sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam, Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot và bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên hòa bình, hòa hợp dân tộc và phát triển.

Thế giới mừng đón Năm mới 2025

Thế giới mừng đón Năm mới 2025

Các quốc gia trên thế giới tưng bừng đón Năm mới 2025 với ước vọng về một nền hoà bình bền vững, hạnh phúc và thịnh vượng đến với muôn nhà.

Thành phố Hồ Chí Minh rộn ràng đón Giáng sinh năm 2024

Thành phố Hồ Chí Minh rộn ràng đón Giáng sinh năm 2024

Những ngày này, người dân Thành phố Hồ Chí Minh hân hoan chào đón một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp với hy vọng một năm mới đạt nhiều thành tựu kinh tế-xã hội, có nhiều sự đột phá về chính sách, cơ chế đặc thù cho sự phát triển Thành phố.

Quân đội nhân dân Việt Nam luôn phát huy tinh thần quốc tế trong sáng

Quân đội nhân dân Việt Nam luôn phát huy tinh thần quốc tế trong sáng

Thực hiện phương châm đối ngoại của Đảng, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế của mình, cùng lực lượng quân đội và nhân dân nước bạn chiến đấu chống lại giặc ngoại xâm, chống thiên tai, dịch bệnh, thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ trong thời bình, đóng góp cho việc gìn giữ hoà bình trên thế giới…., góp phần tô đẹp thêm truyền thống của quân đội Việt Nam, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế.

"Tự hào một dải biên cương": vinh danh tác phẩm ảnh bảo vệ độc lập chủ quyền, giữ gìn bờ cõi thiêng liêng

"Tự hào một dải biên cương": vinh danh tác phẩm ảnh bảo vệ độc lập chủ quyền, giữ gìn bờ cõi thiêng liêng

Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tự hào một dải biên cương” được tổ chức 2 năm một lần với mục đích quảng bá vẻ đẹp tự nhiên nên thơ, hùng vĩ, những nét văn hóa độc đáo của đồng bào vùng biên, khắc họa cuộc sống, lao động, sinh hoạt, rèn luyện chiến đấu của quân và dân khu vực biên cương của Tổ quốc, góp phần khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào về cơ đồ, vị thế của đất nước, trách nhiệm với quê hương, đất nước trong các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước.

Đồi cỏ đẹp như phim cổ tích ở Hạ Lang, Cao Bằng

Đồi cỏ đẹp như phim cổ tích ở Hạ Lang, Cao Bằng

Tại xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng có một khu vực đồi núi trập trùng, đẹp như tranh vẽ, được người dân địa phương gọi là Đồi cỏ Ba Quáng. Mùa Xuân và Hạ, những đồi cỏ có màu xanh mướt như những thảo nguyên ở Mông Cổ và chuyển màu vàng cháy vào mùa Đông.

Kiến trúc châu Âu huyền bí trong lòng đại học trăm tuổi

Kiến trúc châu Âu huyền bí trong lòng đại học trăm tuổi

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024, nhiều du khách địa phương và nước ngoài đã lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp vô cùng độc đáo của kiến trúc tòa nhà Đại học Tổng hợp (trước đây là trụ sở Viện Đại học Đông Dương).

Hàng trăm nghệ sỹ, nghệ nhân Khmer cùng hòa mình vào không gian văn hóa truyền thống với dàn nhạc Ngũ âm tại chương trình diễn Nhạc ngũ âm của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: An Hiếu

Hoành tráng màn đồng diễn nhạc Ngũ âm dân tộc Khmer có quy mô lớn nhất Việt Nam

Nằm trong chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I năm 2024, tối 11/11, tại Quảng trường Bạch Đằng (Sóc Trăng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức chương trình trình diễn nhạc Ngũ âm dân tộc Khmer có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Hoa dã quỳ rực nở đón Festival hoa Đà Lạt 2024

Hoa dã quỳ rực nở đón Festival hoa Đà Lạt 2024

Sau một năm “ngủ đông”, hoa dã quỳ bắt đầu nở rộ khoe sắc vàng rực rỡ khắp phố núi Đà Lạt và các vùng ven ở các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương (Lâm Đồng). Đây là thời điểm báo hiệu mùa đẹp nhất trong năm của thành phố ngàn hoa và chào đón Festival hoa lần thứ 10 năm 2024 sắp khai hội với hàng chục chương trình, hoạt động hấp dẫn.

Mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang Miền Đồi

Mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang Miền Đồi

Thời điểm cuối tháng 10 hằng năm cũng là lúc trên khắp các triền núi, thửa ruộng bậc thang của vùng đất xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình bắt đầu khoác lên mình tấm áo vàng óng của mùa lúa chín hòa vào cùng sắc màu của bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nơi đây.

 Đồng bào Khmer Hậu Giang mừng Lễ Dâng y Kathina

Đồng bào Khmer Hậu Giang mừng Lễ Dâng y Kathina

Từ 15/9 – 15/10/2024 âm lịch, đồng bào Khmer trong tỉnh Hậu Giang rộn ràng mừng Lễ Dâng y Kathina. Nghi lễ này được tổ chức trang nghiêm tại các chùa sau 3 tháng an cư kiết hạ, là dịp để đồng bào phật tử thành kính dâng y Casa, dâng bông các vật dụng thiết yếu đến chư Tăng.

“Ngày của người chết” – Lễ hội thấm đẫm tính nhân văn của người dân Mexico

“Ngày của người chết” – Lễ hội thấm đẫm tính nhân văn của người dân Mexico

Hàng trăm vũ công trong trang phục dân gian sặc sỡ cùng khuôn mặt trang điểm tựa những xác chết đã tham gia diễu hành trên những đại lộ chính tại thủ đô Mexico City hôm 2/11/2024, nhân “Ngày của người chết” – một trong những lễ hội tâm linh quan trọng nhất tại Mexico cũng như một số quốc gia Mỹ Latinh.

Những thầy, cô giáo trẻ "gieo chữ" nơi vùng cao biên giới

Những thầy, cô giáo trẻ "gieo chữ" nơi vùng cao biên giới

Không ngại khó khăn vất vả, đường sá xa xôi, bất đồng ngôn ngữ, với tình yêu nghề, cảm thông với những thiệt thòi của học sinh vùng cao, các thầy, cô giáo dù phải băng rừng, vượt đèo dốc cheo leo bên sườn núi vẫn kiên trì bám trường, bám lớp “cõng chữ” lên vùng non cao để mang ánh sáng tri thức đến với trẻ em và bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Triển lãm ảnh "Tia sáng kỳ diệu" - cảm xúc mãnh liệt với trẻ rối loạn phát triển

Triển lãm ảnh "Tia sáng kỳ diệu" - cảm xúc mãnh liệt với trẻ rối loạn phát triển

Ngày 27/10/2024, tại không gian Vườn cổ tích Liam, Hoàng Lê Gia Garden ở xã Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Tiến Dũng, nguyên Trưởng ban Biên tập ảnh Báo chí (Thông tấn xã Việt Nam), nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh, đã tổ chức triển lãm ảnh riêng với chủ đề đặc biệt về trẻ rối loạn phát triển...

Bình minh rực rỡ sắc tím hoa Jacaranda ở thủ đô Pretoria, Nam Phi

Bình minh rực rỡ sắc tím hoa Jacaranda ở thủ đô Pretoria, Nam Phi

Thủ đô Pretoria của Nam Phi nổi tiếng với những cây phượng tím Jacaranda, khiến thành phố này có biệt danh là “Thành phố hoa phượng tím”. Từ khoảng đầu tháng 10 đến giữa tháng 11 hằng năm là mùa xuân tại đất nước Nam Bán cầu, những hàng cây Jacaranda tại thủ đô Pretoria lại khoe sắc, phủ sắc tím trên các nẻo đường, mang lại vẻ đẹp rực rỡ cho thủ đô. Đặc biệt, mỗi buổi sáng sớm khi xe cộ còn chưa đi lại, nhiều con đường ở thủ đô lại được trải thảm tím trên đường.

Đường Hồ Chí Minh trên biển: Con đường huyền thoại trong kháng chiến

Đường Hồ Chí Minh trên biển: Con đường huyền thoại trong kháng chiến

Đường Hồ Chí Minh trên biển là kỳ tích “có một không hai” trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Hơn 6 thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày chiếc “tàu không số” đầu tiên rời bến chở vũ khí, hàng hóa phục vụ chiến trường miền Nam, nhưng dấu ấn khai mở con đường và những chiến công hiển hách của đoàn “tàu không số” vẫn còn vang vọng cho đến hôm nay.

Mùa vàng ở huyện biên giới Mường Nhé

Mùa vàng ở huyện biên giới Mường Nhé

Cách thành phố Điện Biên Phủ 200 km, Mường Nhé là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên, nơi được biết đến với cột mốc 3 cạnh tiếp giáp Lào và Trung Quốc. Tuy nhiên, không nhiều người biết đến ở huyện biên giới này còn có một cánh đồng ruộng bậc thang mang vẻ đẹp lãng mạn, đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.