Quay lại
Vui hội Ná Nhèm với người Tày ở Lạng Sơn

Vui hội Ná Nhèm với người Tày ở Lạng Sơn

Nổi tiếng bởi màn rước sinh thực khí, Hội Ná Nhèm (Làng Mỏ, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) là một nghi thức độc đáo nhằm cầu may mắn, bình an của bà con dân tộc Tày tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Ná Nhèm trong tiếng Tày nghĩa là “mặt nhọ” và lễ hội gắn với một truyền thuyết chống giặc giữ làng nên phần lớn trai tráng trong làng khi tham gia lễ hội đều phải bôi nhọ lên mặt thể hiện hình dạng bọn giặc xưa kia đến cướp phá dân làng. Họ tin rằng làm như vậy sẽ đánh lạc hướng hồn ma của chúng để không thể đến quấy nhiễu nữa.

Lễ hội Ná Nhèm được tổ chức từ rạng sáng cho tới lúc trời tối. Ngay từ sáng sớm, các nghi thức cúng, tế, và rước nước từ miếu thờ đức vua Miêu Tĩnh tại mỏ nước Bó Vằn về đình làng Mỏ; nghi lễ cúng tế tại đình làng Mỏ (thờ đức vua Cao Quyết “Uy Linh Tỉnh Khuê” và miếu Xa Vùn (thờ đức Thánh Cao Sơn, Quý Minh” được các ông mo, ông hội thực hiện nghiêm cẩn.

01.jpg
Những linh vật cung tiễn không phải là cỗ xôi, con gà, con lợn mà là các loại cây giống và độc đáo hơn còn có Tàng thinh – Mặt nguyệt – linh vật sinh thực khí. Trong ảnh là Tàng thinh được làm bằng gỗ nặng khoảng 1 tạ, sau lễ sẽ được hoá
04.JPG
Lễ rước những linh vật cung tiến của dân làng dâng lên các vị thần còn bao gồm cây thiên tuế, cây khoai sọ, câu lúa.
05.jpg
Màn rước sinh thực khí nữ (Mặt Nguyệt) với ý nghĩa mong ước cuộc sống sinh sôi nảy nở
06..JPG
Các nghệ nhân tham gia biểu diễn tiết mục múa Sĩ- Nông- Công-Thương.
06.JPG
Trong lễ hội, điển hình là tục bôi nhọ mặt - tục phù phép người thành quỉ dữ (tục hóa trang của người Tày) để nhớ về những tích chuyện mà 12 tên giặc “Sắc Tài Ngàn” đã đến làng Mỏ cướp phá
09..jpg
Tại lễ hội, có nhiều cảnh mô phỏng lại việc luyện binh, đánh giặc, đấu gươm
10.JPG
Ý nghĩa của lễ hội Ná Nhèm là cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, sinh sôi nẩy nở
11.jpg
Tàng thinh và mặt nguyệt là hai linh vật nổi bật trong đoàn rước hội Ná Nhèm.
14.jpg
Màn rước sinh thực khí nam (Tàng Thinh) luôn thu hút hàng ngàn du khách đến với lễ hội
15.jpg
Năm nay thời tiết thuận lợi, lễ hội đã thu hút đông đảo hàng ngàn người dân và du khách tham dự
17.JPG
Miếu Xa Vùn Thành Hoàng, nơi thờ đức thánh Cao Sơn Quý Minh.
18.JPG
Bốn người đàn ông được chọn làm chánh, phó tướng chuẩn bị trang phục ở cánh đồng nơi đang mở hội.
19.JPG
Rất đông người về dự lễ hội "Ná Nhèm" sáng 24-2

Tại lễ hội Ná Nhèm, có rất nhiều tiết mục tế lễ mang tính chất văn hóa truyền thống của người dân bản địa được lưu truyền lại: các nghi thức lễ tế, cúng rước long ngai, bài vị thần từ đình Làng Mỏ lên miếu Xa Vùn.

Trong lễ cáo giỗ có nhiều hành vi như cẩn cáo, đi giật lùi, che tay áo thụng, việc cúng tế được thực hiện bằng tiếng Tày. Nghi thức không chỉ là các vật tế, không chỉ là mật ngữ mà còn nằm ở việc chọn giờ, chọn vận khí, chọn người nam và người nữ tham gia phần lễ.

Sau nhiều năm được phục dựng và duy trì tổ chức, lễ hội Ná Nhèm ngày càng khẳng định vị trí trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương cũng như du khách thập phương. Với những giá trị to lớn của lễ hội, ngày 8/6/2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định số 1877/QĐ-BVHTT&DL công nhận lễ hội Ná Nhèm là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội Ná Nhèm được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nằm trong chuỗi các lễ hội cổ truyền có nguồn gốc từ tín ngưỡng phồn thực của các quốc gia có nền văn minh nông nghiệp lúa nước.

Lễ hội Ná Nhèm nổi tiếng bởi màn diễn và rước sinh thực khí nam – nữ (tàng thinh – mặt nguyệt). "Tàng thinh" là thân gỗ lớn đẽo gọt tạo hình tượng trưng cho sinh thực khí nam, "Mặt nguyệt" là biểu tượng cho bộ phận sinh nở của người phụ nữ. Khi "tàng thinh" và "mặt nguyệt" gặp gỡ nhau, giao hòa tạo nên sự bình an, ấm no, sinh sôi nảy nở. Ná Nhèm là lễ hội duy nhất sử dụng mô hình khí giới như thật để diễn trò và cũng là lễ hội duy nhất đem sinh thực khí nam nữ đi cúng Vua.

Bài và ảnh: An Thành Đạt

(Báo ảnh Dân tộc và Miền núi)
Dân tộc Tày

Tên gọi khác: Thổ.

Dân số: 1.626.392 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Nhóm địa phương: Thổ, Ngạn, Phén, Thu Lao và Pa Dí.

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Thái (ngữ hệ Thái - Ka Ðai).

Lịch sử: Người Tày có mặt ở Việt Nam từ rất sớm, có thể từ nửa cuối thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên.

Hoạt động sản xuất: Người Tày là cư dân nông nghiệp có truyền thống làm ruộng nước, từ lâu đời đã biết thâm canh và áp dụng rộng rãi các biện pháp thuỷ lợi như đào mương, bắc máng, đắp phai, làm cọn lấy nước tưới ruộng. Họ có tập quán đập lúa ở ngoài đồng trên những máng gỗ mà họ gọi là loỏng rồi mới dùng dậu gánh thóc về nhà. Ngoài lúa nước người Tày còn trồng lúa khô, hoa màu, cây ăn quả... Chăn nuôi phát triển với nhiều loại gia súc, gia cầm nhưng cách nuôi thả rông cho đến nay vẫn còn khá phổ biến. Các nghề thủ công gia đình được chú ý. Nổi tiếng nhất là nghề dệt thổ cẩm với nhiều loại hoa văn đẹp và độc đáo. Chợ là một hoạt động kinh tế quan trọng.

Ăn: Trước kia, ở một số nơi, người Tày ăn nếp là chính và hầu như gia đình nào cũng có ninh và chõ đồ xôi. Trong các ngày tết, ngày lễ thường làm nhiều loại bánh trái như bánh chưng, bánh giày, bánh gai, bánh dợm, bánh gio, bánh rán, bánh trôi, bánh khảo... Ðặc biệt có loại bánh bột hấp dẫn nhân bằng trứng kiến và cốm được làm từ thóc nếp non hơ lửa, hoặc rang rồi đem giã.

Mặc: Bộ y phục cổ truyền của người Tày làm từ vải sợi bông tự dệt, nhuộm chàm, hầu như không thêu thùa, trang trí. Phụ nữ mặc váy hoặc quần, có áo cánh ngắn ở bên trong và áo dài ở bên ngoài. Nhóm Ngạn mặc áo ngắn hơn một chút, nhóm Phén mặc áo màu nâu, nhóm Thu Lao quấn khăn thành chóp nhọn trên đỉnh đầu, nhóm Pa Dí đội mũ hình mái nhà còn nhóm Thổ mặc như người Thái ở Mai Châu (Hòa Bình).

vna_potal_tuyen_quang_gin_giu_nghe_det_tho_cam_cua_nguoi_tay_o_thuong_nong_5693566.jpg
Phụ nữ Tày biết dệt vải, may quần áo từ khi mới 13-14 tuổi. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

: Người Tày cư trú ở vùng thung lũng các tỉnh Ðông Bắc, từ Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang đến Lào Cai, Yên Bái. Họ thích sống thành bản làng đông đúc, nhiều bản có tới hàng trăm nóc nhà.

Ngôi nhà truyền thống của người Tày là nhà sàn có bộ sườn làm theo kiểu vì kèo 4, 5, 6 hoặc 7 hàng cột. Nhà có 2 hoặc 4 mái lợp ngói, tranh hay lá cọ. Xung quanh nhà thưng ván gỗ hoặc che bằng liếp nứa.

Phương tiện vận chuyển: Với những thứ nhỏ, gọn người Tày thường cho vào dậu để gánh hoặc cho vào túi vải để đeo trên vai, còn đối với những thứ to, cồng kềnh thì dùng sức người khiêng vác hoặc dùng trâu kéo. Ngoài ra, họ còn dùng mảng để chuyên chở.

Quan hệ xã hội: Chế độ quằng là hình thức tổ chức xã hội đặc thù theo kiểu phong kiến sơ kỳ mang tính chất quý tộc, thế tập, cha truyền con nối.

Trong phạm vi thống trị của mình quằng là người sở hữu toàn bộ ruộng đất, rừng núi, sông suối... vì thế có quyền chi phối những người sống trên mảnh đất đó và bóc lột họ bằng tô lao dịch, bắt phải đến lao động không công và tô hiện vật, buộc phải cống nạp. Chế độ quằng xuất hiện từ rất sớm và tồn tại dai dẳng mãi đến cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

Cưới xin: Nam nữ Tày được tự do yêu đương, tìm hiểu nhưng có thành vợ thành chồng hay không lại tuỳ thuộc vào bố mẹ hai bên và "số mệnh" của họ có hợp nhau hay không. Vì thế trong quá trình đi tới hôn nhân phải có bước nhà trai xin lá số của cô gái về so với lá số của con mình. Sau khi cưới, cô dâu ở nhà bố mẹ đẻ cho đến khi có mang sắp đến ngày sinh nở mới về ở hẳn bên nhà chồng.

Sinh đẻ: Khi có mang cũng như trong thời gian đầu sau khi đẻ, người phụ nữ phải kiêng cữ nhiều thứ khác nhau với ước muốn được mẹ tròn, con vuông, đứa bé chóng lớn, khoẻ mạnh và tránh được những vía độc hại.

Sau khi sinh được 3 ngày cúng tẩy vía và lập bàn thờ bà mụ. Khi đầy tháng tổ chức lễ ăn mừng và đặt tên cho trẻ.

Ma chay: Ðám ma thường được tổ chức linh đình với nhiều nghi lễ nhằm mục đích báo hiếu và đưa hồn người chết về bên kia thế giới. Sau khi chôn cất 3 năm làm lễ mãn tang, đưa hồn người chết lên bàn thờ tổ tiên. Hàng năm tổ chức cúng giỗ vào một ngày nhất định.

Nhà mới: Khi làm nhà phải chọn đất xem hướng, xem tuổi, chọn ngày tốt. Trong ngày vào nhà mới chủ gia đình phải nhóm lửa và giữ ngọn lửa cháy suốt đêm đến sáng hôm sau.

Thờ cúng: Người Tày chủ yếu thờ cúng tổ tiên. Ngoài ra còn thờ cúng thổ công, vua bếp, bà mụ.

Lễ tết: Hàng năm có nhiều ngày tết với những ý nghĩa khác nhau. Tết Nguyên đán, mở đầu năm mới và tết rằm tháng 7, cúng các vong hồn là những tết lớn được tổ chức linh đình hơn cả. Tết gọi hồn trâu bò tổ chức vào mùng 6 tháng 6 âm lịch, sau vụ cấy và tết cơm mới, tổ chức trước khi thu hoạch là những cái tết rất đặc trưng cho dân nông nghiệp trồng lúa nước.

Lịch: Người Tày theo âm lịch.

Học: Chữ nôm Tày xây dựng trên mẫu tự tượng hình, gần giống chữ nôm Việt ra đời khoảng thế kỷ XV được dùng để ghi chép truyện thơ, bài hát, bài cúng... Chữ Tày-Nùng dựa trên cơ sở chữ cái La-tinh ra đời năm 1960 và tồn tại đến giữa năm 80 được dùng trong các trường phổ thông cấp I vùng có người Tày, Nùng cư trú.

Văn nghệ: Người Tày có nhiều làn điệu dân ca như lượn, phong slư, phuối pác, phuối rọi, vén eng... Lượn gồm lượn cọi, lượn slương, lượn then, lượn nàng ới... là lối hát giao duyên được phổ biến rộng rãi ở nhiều vùng. Người ta thường lượn trong hội lồng tồng, trong đám cưới, mừng nhà mới hay khi có khách đến bản. Ngoài múa trong nghi lễ ở một số địa phương có múa rối với những con rối bằng gỗ khá độc đáo.

Chơi: Trong ngày hội lồng tồng ở nhiều nơi tổ chức ném còn, đánh cầu lông, kéo co, múa sư tử, đánh cờ tướng... Ngày thường trẻ em đánh quay, đánh khăng, đánh chắt, chơi ô...

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Tày

Có thể bạn quan tâm

Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0

Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0

Ở hạng mục ảnh bộ, vượt qua 144 tác phẩm, bộ ảnh “Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0” của tác giả Trần Thị Minh Phượng đã giành giải Nhì hạng mục ảnh bộ Giải thưởng "Công nghệ từ trái tim."

Chi đội Kiểm Ngư số 3, tự hào mỗi hải trình đưa đại biểu đến với quần đảo Trường Sa

Chi đội Kiểm Ngư số 3, tự hào mỗi hải trình đưa đại biểu đến với quần đảo Trường Sa

Được coi là con tàu hiện đại nhất của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đến thời điểm này, tàu KN 390 đã thực hiện sứ mệnh đưa nhiều đoàn công tác ra thăm quần đảo Trường Sa và các Nhà Giàn. Công việc đưa đón các đại biểu lên xuống các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và các Nhà Giàn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi gió to, sóng lớn nhưng các chiến sĩ Chi đội Kiểm Ngư số 3 vẫn luôn bảo đảm nhiệm vụ an toàn cho các đại biểu. Họ chính là chiếc cầu nối dài giữa tàu và các điểm đảo ở Trường Sa.

Nhà giàn DK1, cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa trùng khơi

Nhà giàn DK1, cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa trùng khơi

Bảo vệ chủ quyền biển đảo là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả, trách nhiệm và tự hào đối với cán bộ chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên biển đảo. Không chỉ tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cán bộ chiến sĩ tại Nhà giàn DK1 còn phối hợp với các lực lượng trong khu vực giữ vững chủ quyền của đất nước.

Hải trình lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

Hải trình lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

Các đoàn đi thăm với hải trình đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1 luôn là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong việc góp phần khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Chuyến đi trên tàu KN 390 chở Đoàn công tác số 23 vượt gần 1000 hải lý thăm, động viên, tặng quà cho quân và dân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc với hải trình từ sáng 21/5 đến chiều 27/5 thành công tốt đẹp.

Xím Vàng mùa nước đổ

Xím Vàng mùa nước đổ

Hàng năm, cứ vào tháng 5, tháng 6, mùa nước đổ lại tràn về khắp các thửa ruộng bậc thang tại các xã, bản vùng cao của tỉnh Sơn La khiến khung cảnh trở nên thơ mộng. Những triền ruộng bậc thang đầy ắp nước từ những khe lạch nhỏ trên núi cao đổ về, lung linh như những tấm gương phản chiếu, nối dài tới tận chân trời. Vào thời điểm này, mỗi người một việc, tất bật, khẩn trương tập trung cho việc khơi dẫn nước, đắp bờ, cày, nhổ mạ để đi cấy, hướng tới một mùa vụ bội thu.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” năm 2024

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” năm 2024

Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” từ 20-25/5/2024, đã diễn ra trong hai ngày 21 và 24/5 tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Banteay Meanchey ở Tây Bắc Vương quốc Campuchia. Chương trình do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc thực hiện với nhiều tiết mục trình diễn nhạc cụ dân tộc, múa và hát đặc sắc, giới thiệu tới công chúng những nét đẹp trong đời sống văn hóa đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và các vùng miền trong cả nước, cùng những giai điệu về tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia.

Mùa vàng bội thu trên cánh đồng lúa Mường Than. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Mùa vàng trên cánh đồng Mường Than

Cánh đồng Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được mệnh danh là một trong bốn cánh đồng lúa lớn nhất Tây Bắc, "Nhất Thanh, Nhì Lò, Tam Than, Tứ Tấc".

Rà phá, bom mìn trên vùng đất “dữ”

Rà phá, bom mìn trên vùng đất “dữ”

Theo thống kê, sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có gần 82% tổng diện tích đất bị ô nhiễm bởi bom mìn, vật nổ. Điều đó đã tác động nặng nề đến sự phát triển của cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dưới sự điều hành của Trung tâm QTMAC (Quang Tri Mine Action Center) - cơ quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, đội rà phá, bom mìn BAC4 (PeaceTrees Quảng Trị) bất chấp mọi khó khăn để thực hiện công việc rà phá bom mìn đầy nguy hiểm trên mảnh đất Quảng Trị, mang lại sự bình yên cho người dân. Tới thời điểm hiện tại công tác khắc phục hậu quả bom mìn đã đạt được nhiều kết quả. Cụ thể như: diện tích rà phá hiện trường được 34.992 ha, số bom mìn, vật liệu nổ được phát hiện và hủy nổ an toàn 821.779 lượt, số người được nâng cao nhận thức về bom mìn 732.908 lượt.

Độc đáo vật cầu nước làng Vân

Độc đáo vật cầu nước làng Vân

Lễ hội vật cầu nước (còn gọi là vật cầu bùn) là một lễ hội truyền thống của làng Vân - nay là thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Đây là Lễ hội vật cầu nước vô cùng độc đáo, diễn ra vào mùa hè (trong khi các lễ hội khác thường diễn ra vào mùa xuân) nên thu hút khá đông du khách từ mọi miền đất nước tới tham dự.

Mang tình yêu đến Trường Sa, nhận niềm tin khi trở về

Mang tình yêu đến Trường Sa, nhận niềm tin khi trở về

Nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mặc cho khắc nghiệt của thời tiết, thiếu thốn trong cuộc sống, các chiến sĩ Trường Sa luôn thể hiện tinh thần kiên cường, bất tử, mang lại niềm tin và sự tự hào trở về nơi đất liền, nơi luôn dõi theo những người đang viết tiếp lịch sử hào hùng, canh giữ biển trời quê hương.

Mùa thu hoạch mận ở Nà Tấu

Mùa thu hoạch mận ở Nà Tấu

Xã Nà Tấu (thành phố Điện Biên Phủ) là vùng trồng mận tập trung lớn nhất của tỉnh Điện Biên với 22ha. Thời điểm từ đầu tháng 5, người dân trồng mận ở Nà Tấu bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên sản lượng mận dự kiến thấp hơn mọi năm, tuy nhiên giá mận đầu mùa cao gần gấp đôi so với những năm trước, góp phần giúp người dân có thu nhập ổn định.

Giữ lửa nghề “làng đó” Thủ Sỹ

Giữ lửa nghề “làng đó” Thủ Sỹ

Hơn 2 thế kỷ qua, người dân xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) sống nương nhờ nghề đan đó. Từ lâu nghề đan đó đã trở thành niềm tự hào, truyền thống của người dân nơi đây.

Giữ “hơi thở thủy tinh” ở làng Xối Trì

Giữ “hơi thở thủy tinh” ở làng Xối Trì

Vào những năm trước, làng nghề thổi thủy tinh ở thôn Xối Trì, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực (Nam Định) từng được biết đến là nghề nổi tiếng. Đến nay, trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội, nghề thổi thuỷ tinh nơi đây đang dần bị mai một nhưng người dân Xối Trì vẫn luôn cố gắng “giữ hơi thở thủy tinh” như một nghề truyền thống vốn có của cha ông.

Hấp dẫn phiên chợ vùng cao Y Tý

Hấp dẫn phiên chợ vùng cao Y Tý

Y Tý là một xã vùng cao của huyện Bát Xát (Lào Cai). Nằm ở độ cao trên 2. 000 m so với mực nước biển, Y Tý được coi là điểm "săn mây" độc đáo và có những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, phiên chợ vùng cao Y Tý là một điểm nhấn hấp dẫn tạo được ấn tượng khó phai với du khách khi đến với mảnh đất này.

Hợp luyện các khối diễu binh Quân đội

Hợp luyện các khối diễu binh Quân đội

Sáng 26/4/2024, các khối diễu binh Quân đội nhân dân Việt Nam tiến hành hợp luyện lần đầu tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không quân Việt Nam bay hợp luyện đội hình tại Điện Biên

Không quân Việt Nam bay hợp luyện đội hình tại Điện Biên

Sau khi chuyển từ Sân bay Hòa Lạc (Sơn Tây, Hà Nội) đến Sân bay Điện Biên, ngày 24/4/2024, các Sư đoàn 370, 371, 372 thuộc Quân chủng Phòng không Không quân tiến hành chuyến bay hợp luyện đội hình đầu tiên để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những thầy giáo cắm bản ở Huồi Máy

Những thầy giáo cắm bản ở Huồi Máy

Ở Huồi Máy (xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, Nghệ An) không có bậc học mầm non nên các thầy giáo cắm bản nơi đây phải rèn từng nét chữ cho học trò khi vừa vào lớp 1. Với học sinh và dân bản nơi đây, các thầy giáo cắm bản đã là thành viên không thể thiếu trong cộng đồng.

Hà Nội trắng ngần hương sắc hoa sưa

Hà Nội trắng ngần hương sắc hoa sưa

Mùa hoa sưa ở Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 3, trong tiết cuối xuân với tiết trời nồm ẩm. Bù lại, sắc trắng tinh khiết khó lẫn mang lại vẻ đẹp rất riêng cho mùa hoa làm say đắm lòng người.

Hoa gạo đỏ rực trên những con đường tại Hòa Bình

Hoa gạo đỏ rực trên những con đường tại Hòa Bình

Cuối tháng 3 khi tiết trời ấm lên, những cây hoa gạo (hay còn gọi là hoa mộc miên) ở dọc con đường đi các huyện Kim Bôi, Lương Sơn... tỉnh Hòa Bình bung nở rực rỡ. Những cánh hoa dày, đỏ thắm, tuy giản dị, nhẹ nhàng nhưng đây lại là loài hoa gây mê đắm đến nao lòng.

Thăm mường Chiềng Ngam

Thăm mường Chiềng Ngam

Từ hàng trăm năm về trước, người Thái đã định cư nên đất này và lập nên mường của mình ở Chiềng Ngam, nay thuộc xã Châu Tiến và một phần của Châu Bính huyện Quỳ Châu. Ngoài văn hóa lúa nước đặc sắc, người Thái ở Chiềng Ngam trồng dâu, nuôi tằm, dệt thổ cẩm và lưu giữ văn hóa nhà sàn, tục uống rượu cần và những nét văn hóa khác khiến du khách về với đất này vẫn có những ấn tượng tốt đẹp.

Những khuôn hình đẹp về phụ nữ miền Tây xứ Nghệ

Những khuôn hình đẹp về phụ nữ miền Tây xứ Nghệ

Phụ nữ miền Tây xứ Nghệ được biết đến là những người sở hữu vẻ đẹp đặc trưng riêng có. Vẻ đẹp đó toát lên từ sự mộc mạc, trong trẻo trong đời sống, lao động sản xuất, sinh hoạt hàng ngày...

Về Quỳ Châu dự Hội Hang Bua

Về Quỳ Châu dự Hội Hang Bua

Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Đây là Lễ hội gắn với những truyền thuyết về thuở lập bản, dựng mường trong tâm thức dân gian của đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Châu.

Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung của người Ê đê

Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung của người Ê đê

Lễ hội cúng Bến nước đã tồn tại lâu đời, là một nét đẹp truyền thống của người dân tộc Ê Đê tại Buôn Đung, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Đây là nghi lễ truyền thống, biểu hiện lòng biết ơn và kính trọng của dân làng đối với Thần nước, mang lại may mắn và cầu nguyện cho mùa màng thuận lợi, cầu mong sức khỏe dồi dào cho cộng đồng. Lễ hội thường diễn ra vào tháng Giêng hằng năm.