Mở cửa du lịch (Bài 2)

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Quyết định mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3 là một dấu mốc quan trọng của ngành du lịch Việt Nam sau 2 năm "ngủ đông". Đây cũng là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Việc mở cửa du lịch trở lại không chỉ khôi phục nền kinh tế, còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, góp phần nâng cao du lịch Việt Nam trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới cũng đang khôi phục ngành này. Du lịch Việt Nam đang nắm bắt mọi cơ hội để "thức giấc". TTXVN giới thiệu bài 2 trong chùm bài về Mở cửa du lịch.

Bài 2 - Thách thức "thay áo mới"

Với hiệu quả của những chính sách phòng chống dịch COVID-19 và chiến lược phủ vaccine trên diện rộng của Chính phủ, cùng quyết định mở cửa du lịch cũng như chính quyền địa phương đã góp phần kiểm soát cơ bản tình hình dịch bệnh, nhưng du lịch Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, chuỗi cung ứng du lịch nói chung vẫn đứng trước nhiều thách thức. Thách thức sẽ khó giải quyết khi ngành du lịch hiện có hơn 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa và nhiều doanh nghiệp trong số đó phải chuyển loại hình kinh doanh hoặc đóng cửa. Nhiều lao động phải rời ngành tìm kiếm việc làm khác do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong suốt 2 năm qua.

Mở cửa du lịch (Bài 2) ảnh 1Chiến dịch quảng bá Doodle Phở có sự tham gia của Hoa hậu H’Hen Niê (bên trái) cùng nhiều người nổi tiếng khác. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Phục hồi từ nội lực

Ghi nhận thực tế trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh sau thời gian dài đình trệ hoạt động, cơ sở vật chất hạ tầng của nhiều khu điểm du lịch, khu vui chơi giải trí và cả cơ sở lưu trú xuống cấp, hư hỏng hoặc ngừng phục vụ dẫn đến tình trạng nhiều sản phẩm, tour tuyến phải ngừng khai thác, số lượng sản phẩm không còn đa dạng. Cũng trong bối cảnh chung của các địa phương, nguồn nhân lực ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh vừa bị thiếu hụt, vừa suy giảm tay nghề ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng cung ứng dịch vụ cho du khách.

Trong khi đó, do tác động của dịch bệnh, hành vi và thị hiếu của du khách có nhiều thay đổi với xu hướng đi nhóm nhỏ, đi ngắn ngày, đi gần hơn và nhu cầu đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh cao hơn. Đồng thời, trước áp lực cạnh tranh trên thị trường, nhiều nước trong khu vực đang có nhiều chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn cùng với chính sách nhập cảnh khá dễ dàng đang tác động đến sức cạnh tranh của thị trường Việt Nam đối với khách du lịch quốc tế lẫn khách nội địa.

Theo bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, một vấn đề thách thức nữa đối với ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh là việc chưa đồng bộ, chưa nhất quán trong những quy định phòng chống dịch bệnh giữa các địa phương dẫn đến việc doanh nghiệp chưa mạnh dạn trong xây dựng và chào bán sản phẩm liên tuyến, liên vùng; còn du khách vẫn có tâm lý e ngại khi đi du lịch liên tuyến. Theo lộ trình của Chính phủ, du lịch đã mở cửa hoàn toàn, không chỉ thị trường nội địa mà cả thị trường quốc tế, nên đây là thời cơ vàng để du lịch phục hồi và phát triển.

Mở cửa du lịch (Bài 2) ảnh 2Lãnh đạo Bộ, Ngành và các địa phương thực hiện nghi thức phát động “Mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới”. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Về phía Tp. Hồ Chí Minh, trong năm 2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng website chung với những vùng, khu vực mà thành phố ký kết hợp tác liên kết nhằm quảng bá thương hiệu, du lịch địa phương một cách hiệu quả. Riêng hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ các tỉnh, Tp. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường trao đổi thông tin về sản phẩm, mở rộng giao thương giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hợp tác xây dựng và bán sản phẩm thông qua tổ chức nhiều hơn và luân phiên tại các tỉnh.

Bà Phan Thị Thắng cho biết thêm, là đô thị du lịch và trung tâm du lịch của phía Nam, trong thời gian qua, Tp. Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để đón khách du lịch nội địa và sẵn sàng cho việc đón khách du lịch quốc tế trở lại ngay trong tháng 3/2022. Tp. Hồ Chí Minh cũng đã chuẩn bị để triển khai chương trình “Tp. Hồ Chí Minh chào đón bạn” với đa dạng nhóm giải pháp trọng tâm, gồm: nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm, sự kiện du lịch hiện có và phát triển thêm sản phẩm đặc trưng của thành phố; đẩy mạnh truyền thông về điểm đến Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng trên các kênh quốc tế; trong đó tập trung cho các thị trường trọng điểm.

Mặt khác, ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh cũng tăng cường hỗ trợ khách du lịch trên các kênh thông tin của ngành du lịch, tích hợp đường dây nóng (hotline) hỗ trợ khách du lịch trên Tổng đài thông tin 1022 của thành phố. Ngoài ra, Tp. Hồ Chí Minh đã và đang xây dựng những cơ chế chính sách phát triển một số nhóm sản phẩm chủ lực, trọng tâm như chính sách khuyến khích phát triển du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác) với nhiều hỗ trợ về truyền thông, ưu đãi giá, thủ tục xin phép tổ chức sự kiện – biểu diễn, chính sách khuyến khích đầu tư du lịch…

Hướng đến mục tiêu xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác tại Tp. Hồ Chí Minh vào đầu tháng 3 vừa qua. Nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh và EuroCham giai đoạn 2022-2024 sẽ thúc đẩy phát triển loại hình du lịch MICE và du lịch ẩm thực.

Trong khi đó, nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh và VIAGS giai đoạn 2022-2027, chủ yếu tập trung vào mục tiêu nâng cao số lượng và chất lượng khách du lịch, góp phần phát triển du lịch Việt Nam nói chung và điểm đến du lịch Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.

Tạo sức hút từ chất lượng

Khảo sát thực tế chuỗi cung ứng du lịch trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, trang bị kiến thức và kỹ năng, giải pháp xử lý tình huống phát sinh trong phòng chống dịch COVID-19 một cách chủ động, linh hoạt là vấn đề cấp bách. Đặc biệt, đối với đội ngũ nhân sự đang làm việc trực tiếp tại cơ sở lưu trú du lịch và an toàn của người lao động ứng phó với dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Mở cửa du lịch (Bài 2) ảnh 3Nhân sự, người lao động ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh chú trọng các quy tắc an toàn trong nghiệp vụ vệ sinh, chuẩn bị buồng/phòng, phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh cho hay, đơn vị này đã và đang triển khai những đợt bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý buồng/phòng cho đội ngũ quản lý trong tình hình mới. Đây được xác định là một trong những giải pháp quan trọng đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cung cấp dịch vụ lưu trú và tham gia vào hoạt động đón khách quốc tế đến Tp. Hồ Chí Minh.

Ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh chú trọng hướng dẫn quy trình mẫu và các quy tắc an toàn trong nghiệp vụ vệ sinh, chuẩn bị buồng/phòng, phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, giới thiệu cách sắp đặt vật dụng trong buồng/phòng theo hướng tinh giản trong tình hình mới - quy trình làm buồng/phòng.

Ở góc độ cơ sở lưu trú, ông Daniel Solombrino, Phó Tổng giám đốc khách sạn và khu căn hộ InterContinental Saigon, cho biết, đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước và sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh, cũng như tôn chỉ vốn có của InterContinental Saigon, khách sạn tập trung nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự người Việt Nam. Trong đó, InterContinental Saigon ưu tiên phát triển nguồn nhân lực tham gia trực tiếp trong chuỗi vận hành, nhất là những vị trí quan trọng.

Đặc biệt, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển con người cần sự nhiệt huyết và cái tâm trong công việc. Nên về phía InterContinental Saigon luôn đóng góp vào ngành du lịch và xây dựng danh tiếng cho Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh trên thị trường toàn cầu.

Ông Daniel Solombrino cũng chỉ ra, để thu hút khách du lịch đến Tp. Hồ Chí Minh, ngành du lịch và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn phải xây dựng những điểm đến có điểm nhấn hay nét độc đáo nổi bật. Điển hình, ở lĩnh vực ẩm thực, các đơn vị hoạt động trong ngành có thể công nghệ hóa đa dạng đặc sản, món ngon Việt, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú... từ đó không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn giữ chân khách đến Tp. Hồ Chí Minh ở dài ngày.

Liên quan thu hút khách du lịch, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (Saigontourist) cho biết, cơ chế chính sách chính là tiền đề quan trọng và cần được ưu tiên thúc đẩy trong đa dạng giải pháp thu hút khách quốc tế đến Tp. Hồ Chí Minh. Biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cần được đảm bảo nghiêm, nhưng không tạo ra rào cản trong mở của thị trường du lịch của Tp. Hồ Chí Minh đối với cả nội địa và quốc tế.

Ông Võ Anh Tài lưu ý, trong bối cảnh hiện nay, ngành du lịch Tp. Hồ chí Minh cũng nên mạnh dạn thúc đẩy giải pháp sản phẩm liên vùng, nhất là những tour tuyến nghỉ dưỡng liên tỉnh. Nếu du khách đến Tp. Hồ Chí Minh, nhưng khi rời khỏi địa bàn thành phố tham gia tour tuyến liên kết các tỉnh, thành mà phải thực hiện quy định khác nhau của từng địa phương thì "vô hình" tạo ra rào cản và giảm sức hút của thị trường du lịch.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam phân tích, đối với chuỗi sản phẩm "City tour", ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh cần tiếp tục khảo sát, nghiên cứu và phát triển đa dạng hơn tour tuyến, kể cả đường bộ và đường sông. Trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, cũng như Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành lân cận có những điểm đến có tiềm năng du lịch như bến Bạch Đằng, bến Nhà Rồng... vốn là thương hiệu của Tp. Hồ Chí Minh nhưng chưa được khai thác đúng mức.

Mở cửa du lịch (Bài 2) ảnh 4Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

"Hay ở hệ thống bảo tàng, di tích lịch sử... vẫn có sức hút và thế mạnh cạnh tranh riêng đối với du khách trong và ngoài nước đến Tp. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, việc nắm bắt tâm lý của du khách trong xu hướng du lịch mới để có những giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch phù hợp và tạo ra sức hút cho ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh", ông Nguyễn Khoa Luân, chia sẻ thêm.

Những tồn tại trên được giải quyết kịp thời với sự chung tay của chính quyền và toàn ngành du lịch thành phố, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sớm đưa ngành du lịch trở lại guồng quay, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng chung năm 2022.(Còn tiếp)

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Mùa quả chín 'đánh thức' du lịch nông nghiệp

Những ngày cuối năm, “thủ phủ cam, bưởi” của Bắc Ninh bước vào vụ chín rộ, phủ lên triền đồi sắc vàng óng ả đặc trưng. Những vườn cây trĩu nặng, từng chùm quả căng mọng đung đưa trong nắng nhẹ hấp dẫn du khách dừng chân tham quan, trải nghiệm. Sắc vàng ấy không chỉ báo hiệu một mùa vàng bội thu mà còn mở ra cơ hội để địa phương phát triển du lịch nông nghiệp, xây dựng các sản phẩm trải nghiệm gần gũi, gắn với lợi thế vùng cây ăn quả.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Vùng đất Mai Châu (Hòa Bình cũ) nay là tỉnh Phú Thọ từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, khí hậu trong lành cùng không gian văn hóa độc đáo của đồng bào người Thái. Sau sáp nhập, chính quyền xã Mai Châu đang từng bước định hình phát triển không gian du lịch cộng đồng mới song hành với bảo tồn bản sắc văn hóa bền vững, đưa Mai Châu trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch cộng đồng miền núi phía bắc.

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tổ chức không gian du lịch Sa Pa trong mối liên kết vùng

Tốc độ đô thị hóa nhanh, áp lực du lịch ngày càng lớn, hạ tầng chưa đồng bộ, nguy cơ sạt lở, suy giảm cảnh quan, bản sắc văn hóa đang là những vấn đề cấp bách đặt ra cho phường Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Khai thác hiệu quả du lịch dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Việc giữ gìn, phục dựng và phát huy bản sắc văn hóa bản địa không chỉ góp phần bảo tồn di sản mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế, xã hội bền vững cho người dân, đặc biệt tại các buôn làng.

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Đưa di sản văn hóa Chăm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Trong định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc bảo tồn, khai thác giá trị di sản văn hóa Chăm nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy bản sắc văn hóa bản địa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm (Điện Biên)

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng. Trong ánh bình minh vàng óng, những dãy núi nối tiếp nhau hiện lên mờ ảo, tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Vẻ đẹp nguyên sơ ấy khiến Keo Lôm trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách và những người yêu cảnh quan núi rừng Tây Bắc.

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Mùa hoa đánh thức bước chân về miền cực Bắc Tổ quốc

Khi những cơn gió đông đầu mùa khe khẽ lùa qua các khe núi, Cao nguyên đá Đồng Văn lại thức dậy trong một vẻ đẹp rất riêng. Đá vẫn xám, núi vẫn cao, nhưng sắc hoa Tam giác mạch trải xuống những thung lũng, triền đá, khiến cả vùng biên ải như khoác lên tấm áo mỏng phớt hồng - tím - trắng, mềm mại đến ngỡ ngàng. Từ Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc, loài hoa nhỏ bé ấy như sợi chỉ nối những tầng đá lạnh thành một miền ký ức dịu dàng.

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Rộn ràng hội thi Bò đẹp ở xã biên giới Phố Bảng, Tuyên Quang

Ngày 29/11, giữa không gian hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo dựng đứng và thung lũng nhỏ xen giữa mùa cỏ xanh, xã Phố Bảng (Tuyên Quang) tổ chức hội thi "Bò đẹp lần thứ I năm 2025". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoa Tam giác mạch Đồng Văn năm 2025.

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Lũng Cẩm - Điểm nhấn của du lịch văn hóa trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Giữa thung lũng xanh mướt của xã Sủng Là (tỉnh Tuyên Quang), thôn Lũng Cẩm hiện lên như một mảnh ghép độc đáo giữa "miền đá xám". Nơi đây từ lâu là chốn cư trú của cộng đồng người Mông, cùng một số hộ Hoa, Nùng, Giáy…, tạo nên sự phong phú về văn hóa và nếp sống. Những ngôi nhà trình tường dày màu đất vàng, những hàng rào đá xếp tay qua nhiều thế hệ và cánh đồng hoa trải rộng đã làm nên bản sắc riêng biệt của vùng đất này.

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Kết hợp văn hóa và du lịch trong không gian liên kết mới

Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ mới không chỉ là vùng đất Tổ linh thiêng mà còn là vùng đất có bề dày về những giá trị lịch sử, văn hóa đa sắc tộc cùng với cảnh quan thiên nhiên và hàng loạt các mô hình du lịch cộng đồng, giải trí và nghỉ dưỡng hiện đại. Phú Thọ đang từng bước định hình vị thế là trung tâm du lịch mới của miền Bắc, nơi văn hóa và du lịch song hành, tạo nên sức hút riêng biệt.

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Tạo sức hấp dẫn riêng biệt, phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Phát triển du lịch cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một trong những hướng đi chiến lược, gắn bảo tồn bản sắc văn hóa với thiên nhiên, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Tỉnh Quảng Ngãi sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch miền núi nhưng vẫn đang ở giai đoạn khai mở, chưa tương xứng với dư địa. Chính vì vậy, việc tìm được những giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng bền vững là nhiệm vụ quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch địa phương trong những năm tới.

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc với phát triển du lịch bền vững

Ngày 22/11, Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, trong khuôn khổ Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 và “Ngày hội Văn hóa Mường lần thứ II”.

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Sắc hồng Tam Cốc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế

Ngày 22/11, tại Khu du lịch Tam Cốc, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra chương trình “Sắc hồng Tam Cốc 2025 - Bản tình ca mùa thu”. Sự kiện nhằm tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người vùng đất cố đô, đồng thời khẳng định Tam Cốc là điểm đến lễ hội bốn mùa của Việt Nam.

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

'Thung lũng trường thọ' lưu giữ văn hóa Mường cổ

Giữa những giải mây bảng lảng và những dãy núi trùng điệp của núi rừng Tây Bắc, xã Vân Sơn, còn được gọi là “nóc nhà xứ Mường” của tỉnh Phú Thọ, hiện lên như một bản giao hòa của thiên nhiên, con người. Với cảnh sắc nguyên sơ, khí hậu mát lành và những giá trị văn hóa của vùng Mường cổ được lưu giữ vẹn nguyên, xã Vân Sơn đang trở thành điểm sáng du lịch mới của tỉnh Phú Thọ.

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Vùng đất cổ Mường Bi là vùng Mường lớn nhất trong bốn Mường (Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động). Nơi đây với những nếp nhà sàn cổ, thửa ruộng bậc thang cùng các điệu múa Mường trong thanh âm trầm hùng của chiêng Mường vẫn đang lưu giữ nhiều nét văn hóa nguyên bản của dân tộc Mường Hòa Bình cũ, được xem như “trái tim” của người Mường.

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Đặc sắc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025

Tối 7/11, UBND xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch mùa vàng Bắc Sơn năm 2025 và công bố giải thưởng Làng du lịch tốt nhất năm 2025 của tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đối với Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới”; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Hằng năm, vào tháng 9 - 10, thời điểm đẹp nhất trong năm khi những thửa ruộng bậc thang ở các xã Mù Cang Chải, Púng Luông (tỉnh Lào Cai) chuyển màu vàng óng, rực rỡ cả núi rừng Tây Bắc. Sắc vàng trải dài uốn lượn theo triền núi tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng giữa núi rừng. Đây là thời điểm thu hút hàng nghìn du khách và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng và cảm nhận.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Được mệnh danh là “Sa Pa thứ hai” của vùng Tây Bắc, Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu) không chỉ hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh quan hùng vĩ, mà còn là nơi lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Dao. Những năm gần đây, xã Sìn Hồ đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và bản sắc văn hóa, từng bước đưa du lịch trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những điển hình về công tác bảo tồn di sản sống gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn ở vùng nông thôn Việt Nam. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống vùng nông thôn tươi đẹp của văn hóa người Tày; trải nghiệm cuộc sống hằng ngày với các hoạt động như làm thuốc nam, nấu rượu, xay thóc, giã gạo, chơi đàn tính và các trò chơi dân gian…

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.