Năm học 2022-2023: Đắk Lắk linh hoạt khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Cô Phạm Thị Hoài Thương, Hiệu phó trường Tiểu học Ngô Mây, thành phố Buôn Ma Thuột phải kiêm công tác chủ nhiệm và đứng lớp do thiếu giáo viên. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Cô Phạm Thị Hoài Thương, Hiệu phó trường Tiểu học Ngô Mây, thành phố Buôn Ma Thuột phải kiêm công tác chủ nhiệm và đứng lớp do thiếu giáo viên. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, năm học 2022-2023, số lượng giáo viên, nhân viên sự nghiệp ngành Giáo dục và Đào tạo của toàn tỉnh còn thiếu so với định mức quy định là 1.200 chỉ tiêu. Ngay từ đầu năm học, các trường học đang phải "vật lộn" với tình trạng thiếu giáo viên, nhất là trong bối cảnh phải ưu tiên nguồn lực để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Năm học 2022-2023: Đắk Lắk linh hoạt khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ảnh 1 Cô Phạm Thị Hoài Thương, Hiệu phó trường Tiểu học Ngô Mây, thành phố Buôn Ma Thuột phải kiêm công tác chủ nhiệm và đứng lớp do thiếu giáo viên. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Thành phố Buôn Ma Thuột là một trong những địa phương thiếu giáo viên trầm trọng của tỉnh Đắk Lắk. Theo thống kê, hiện thành phố còn thiếu trên 300 giáo viên, đặc biệt là giáo viên cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở. Điều này đang gây sức ép không nhỏ đến công tác dạy học và đảm bảo chất lượng giáo dục ngay từ đầu năm học mới.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Ngô Mây, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột có 265 học sinh với 12 lớp học, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 97%. Năm học mới đã bắt đầu nhưng Nhà trường vẫn thiếu hai giáo viên chủ nhiệm. Không còn cách nào khác, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng phải "điền vào chỗ trống", kiêm luôn công tác chủ nhiệm, đứng lớp hai buổi/ngày.

Cô Phạm Thị Hoài Thương, Chủ nhiệm lớp 3C, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây cho biết, việc đứng lớp đối với khối Tiểu học là 2 buổi/ngày nên chiếm gần hết quỹ thời gian của cô. Do đó, công tác quản lý, thực hiện chức trách Hiệu phó phải dồn vào ngày nghỉ và buổi tối. Đặc biệt, đầu năm học, nhiều công việc phải hoàn thành. Điều này gây nhiều khó khăn đối với công tác chuyên môn và quản lý của cô.

Năm học 2022-2023: Đắk Lắk linh hoạt khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ảnh 2Giờ học tại trường Trung học cơ sở Trần Quang Diệu, thành phố Buôn Ma Thuột – trường học đang thiếu 5 giáo viên. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo cô Phạm Thị Hoài Thương, đối chiếu với các quy định hiện nay, Nhà trường còn thiếu 5 giáo viên. Để giải quyết tình thế, Ban Giám hiệu Nhà trường đã nhận chủ nhiệm 2 lớp và thực hiện tăng tiết đối với các giáo viên khác nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình dạy học. Đặc biệt, đối với việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 của các khối lớp 1, 2, 3, hầu hết các thầy cô phải dạy tăng tiết. Trong khi tiêu chuẩn dạy học của giáo viên là 23 tiết/tuần, giáo viên chủ nhiệm là 20 tiết/tuần, các giáo viên đều phải dạy tăng tiết, có giáo viên phải dạy tới 32 tiết/tuần để đảm bảo chương trình. Do đó, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây kiến nghị các cấp, ngành sớm có giải pháp bổ sung giáo viên để đảm bảo chất lượng giảng dạy, giảm áp lực cho giáo viên của Nhà trường.

Tương tự, Trường Trung học Cơ sở Trần Quang Diệu, thành phố Buôn Ma Thuột đang "chật vật" ứng phó với tình trạng thiếu giáo viên từ đầu năm học mới. Thầy Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, năm học 2022-2023, trường có hơn 1.300 học sinh với 30 lớp. Hiện nay, trường đang thiếu 5 giáo viên, nhưng đến cuối tháng 9/2022 có 3 giáo viên nghỉ hưu nên sẽ thiếu tổng số 8 giáo viên. Đáng nói, thiếu giáo viên dàn trải ở nhiều môn học như toán, lý, hóa, sinh, lịch sử, địa lý…, đặc biệt đối với những khối lớp đang thực hiện Chương tình Giáo dục phổ thông năm 2018, việc thiếu giáo viên gây nhiều khó khăn cho Nhà trường trong tổ chức giảng dạy ngay từ đầu năm học mới.

"Trước mắt, giải pháp của Nhà trường là tăng tiết đối với một số giáo viên để đáp ứng công tác chuyên môn. Tuy nhiên, việc tăng tiết quá nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của giáo viên. Đơn cử như môn lịch sử, địa lý, tin học…, Nhà trường rất thiếu giáo viên nên phải thực hiện tăng tiết. Số lượng tiết dạy của giáo viên theo chuẩn là 19 tiết/tuần nhưng có nhiều giáo viên phải dạy 24 tiết/tuần. Về lâu dài, Nhà trường kiến nghị các cấp, ngành sớm bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu để phục vụ yêu cầu dạy và học, nhất là đối với việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới", thầy giáo Nguyễn Văn Dũng cho hay.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng cho biết, tình trạng thiếu giáo viên của thành phố tập trung ở cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở. Để tháo gỡ khó khăn của tình trạng thiếu giáo viên, thành phố đã kiến nghị với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cân đối, bổ sung thêm số lượng giáo viên của thành phố thời gian sắp tới, nhất là xem xét tăng chỉ tiêu biên chế được giao vì trên thực tế số lượng biên chế được giao vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ tổ chức tuyển dụng, bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu so với quy định nhằm giảm áp lực cho các trường học thiếu giáo viên, từ đó, đảm bảo chất lượng dạy và học. "Thời gian tới, trên cơ sở các quy định, thành phố sẽ tổ chức tuyển dụng thêm giáo viên nhằm đảm bảo số lượng giáo viên đứng lớp của cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở, đồng thời tính toán nguồn ngân sách chi trả tiền tăng tiết cho giáo viên", ông Vũ Văn Hưng cho hay.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, số lượng biên chế sự nghiệp giáo dục Mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023 của tỉnh Đắk Lắk là quá ít so với nhu cầu nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Vì vậy, để khắc phục việc thừa, thiếu giáo viên, đảm bảo việc bố trí đội ngũ thực hiện Chương trình này, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, nhân viên của các cấp học để khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết: Để khắc phục phần nào tình trạng thiếu giáo viên, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp lại mạng lưới trường lớp giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn 2030. Đồng thời, triển khai việc sáp nhập các điểm trường và sắp xếp lại số lượng học sinh trên lớp học, tránh tình trạng chia nhỏ lớp nhằm giảm số lớp học. Bên cạnh đó, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyển dụng kịp thời đối với lượng giáo viên còn thiếu theo vị trí việc làm trong chỉ tiêu biên chế được giao hàng năm, đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; nhất là giáo viên ngoại ngữ, tin học cấp Tiểu học; giáo viên âm nhạc, mỹ thuật cấp Trung học Phổ thông.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tìm kiếm nạn nhân mất tích khi đánh cá trên sông

Tìm kiếm nạn nhân mất tích khi đánh cá trên sông

Chiều 27/10, Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 4 - Bàn Thạch (Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng) cho biết đang cùng các lực lượng địa phương xã Núi Thành, thành phố Đà Nẵng tìm kiếm một người mất tích khi đi đánh cá trên sông.

Lâm Đồng: Mưa lớn gây ngập cục bộ nhiều khu vực

Lâm Đồng: Mưa lớn gây ngập cục bộ nhiều khu vực

Đêm 26/10 và rạng sáng 27/10, tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn đã gây ngập cục bộ nhiều diện tích hoa màu, đặc biệt là thanh long, bị thiệt hại nặng nề. Cơn mưa cũng khiến mực nước các sông, suối dâng cao, các hồ chứa Cà Giây, Sông Lũy… phải điều tiết, xả lũ. Chính quyền và người dân đang khẩn trương nỗ lực khắc phục hậu quả.

Gửi yêu thương đến đồng bào vùng lũ

Gửi yêu thương đến đồng bào vùng lũ

Từ ngày 23 - 27/10, Chi đoàn Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Hội thiện nguyện “Từ tâm Thới Lai” - thành phố Cần Thơ tổ chức chương trình “Trao yêu thương - Gửi ấm áp đến đồng bào vùng lũ tỉnh Tuyên Quang”, trao tặng 1.600 suất quà cho các hộ dân bị thiệt hại nặng sau bão số 10 và 11. Đây là hoạt động mang đậm ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, kết nối tấm lòng của những người con miền Tây sông nước với đồng bào vùng lũ, góp phần sẻ chia khó khăn, lan tỏa yêu thương.

Bố trí khu cách ly, điều trị bệnh lỵ trực trùng tại xã Nậm Kè, Mường Nhé

Bố trí khu cách ly, điều trị bệnh lỵ trực trùng tại xã Nậm Kè, Mường Nhé

Ngày 26/10, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên Vừ A Sử cho biết, từ 15 giờ ngày 25/10 đến 7 giờ ngày 26/10, ổ dịch lỵ trực trùng tại xã Nậm Kè (tỉnh Điện Biên) ghi nhận thêm 11 trường hợp mắc mới đều tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Nậm Kè. Toàn bộ bệnh nhân đã được chuyển vào khu cách ly tại trường để điều trị.

Đà Nẵng: Mưa to trên diện rộng, sạt lở núi ở nhiều nơi gần khu dân cư

Đà Nẵng: Mưa to trên diện rộng, sạt lở núi ở nhiều nơi gần khu dân cư

Đêm 25 và ngày 26/10, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có mưa to trên diện rộng. Ở khu vực miền núi, lượng mưa lớn khiến đồi núi tích tụ lượng nước lớn, cộng với nước lũ tràn về, đã dẫn đến sạt lở nhiều nơi trong khu dân cư của đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều xã miền núi đã và đang khẩn trương di chuyển người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ra mắt mô hình 'Xe cứu thương 0 đồng Biên phòng'

Ra mắt mô hình 'Xe cứu thương 0 đồng Biên phòng'

Ngày 26/10, tại Đồn Biên phòng Cổ Chiên (Bộ đội Biên phòng tỉnh Vĩnh Long), Ban Chỉ huy Đồn tổ chức ra mắt mô hình Dân vận khéo “Xe cứu thương 0 đồng Biên phòng”, nhân kỷ niệm 35 năm ngày Điều dưỡng Việt Nam (26/10/1990 - 26/10/2025).

Điện Biên cần nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2025

Điện Biên cần nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2025

Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Sạt lở lớn trên Quốc lộ 4C, Quản Bạ (Tuyên Quang) phân luồng giao thông tạm thời

Sạt lở lớn trên Quốc lộ 4C, Quản Bạ (Tuyên Quang) phân luồng giao thông tạm thời

Vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 25/10, tại Km43+600 Quốc lộ 4C, đoạn qua xã Quản Bạ (Tuyên Quang) đã xảy ra vụ sạt lở taluy dương với chiều dài khoảng 50m, khối lượng đất đá sạt ước tính lên tới 5.000m³. Vụ sạt lở khiến toàn bộ tuyến đường bị ách tắc, các phương tiện giao thông không thể lưu thông qua khu vực này.

Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới

Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới

Sau khi nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên tỉnh Sơn La đều đồng tình, nhất trí cao với bố cục, nội dung; khẳng định dự thảo được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, có chất lượng cao, thể hiện rõ tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Đột phá theo Nghị quyết 57: Thúc đẩy nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đột phá theo Nghị quyết 57: Thúc đẩy nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chiều 24/10, tại xã Măng Đen (Quảng Ngãi), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số năm 2025 với chủ đề “Hội tụ nguồn lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số - Vì một Quảng Ngãi phát triển nhanh và bền vững”.

Trung thu muộn cho trẻ em vùng cao

Trung thu muộn cho trẻ em vùng cao

Tại ngôi trường vùng cao của tỉnh Thái Nguyên – Trường Tiểu học Đồng Phúc – nơi nhiều năm liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt bão lớn. Trong hai năm 2024 và 2025, xã Đồng Phúc bị tàn phá bởi 3 cơn bão: Yagi, số 5 và số 11, gây sạt lở nghiêm trọng, đường sá bị chia cắt khiến nhà trường không thể khai giảng đúng lịch như các nơi khác. Học sinh nơi đây phải nhập học muộn hơn một tháng so với cả nước.

Chính sách tín dụng ưu đãi tiếp sức học sinh, sinh viên vùng biên

Chính sách tín dụng ưu đãi tiếp sức học sinh, sinh viên vùng biên

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội Bù Gia Mập (tỉnh Đồng Nai) đã nhanh chóng triển khai Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.

Thanh Hóa: Khẩn trương thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai

Thanh Hóa: Khẩn trương thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai

Hiện, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 200 công trình ứng phó với mưa, lũ đang được thi công nhằm đưa vào sử dụng phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai. Ngay sau khi cơn bão số 10, 11 đi qua, các đơn vị thi công đã huy động máy móc, nhân lực để khẩn trương thi công các hạng mục còn lại của công trình, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Nhiều xã vùng núi ở miền Trung đối mặt nguy cơ sạt lở đất đá

Nhiều xã vùng núi ở miền Trung đối mặt nguy cơ sạt lở đất đá

Sau khi cơn bão số 12 đi qua, mặc dù mưa đã ngớt, nhưng các xã miền núi ở miền Trung vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất đá tiềm ẩn do lượng nước mà bão trút xuống làm cho đất bị “ngấm nước”, kết cấu yếu. Chính quyền và người dân địa phương đang chủ động triển khai các biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm triển khai Chiến lược dữ liệu quốc gia

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm triển khai Chiến lược dữ liệu quốc gia

Từ ngày 22/10, tỉnh Lâm Đồng bắt đầu triển khai thực hiện Kế hoạch Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030. Kế hoạch nhằm xây dựng, phát triển hạ tầng dữ liệu đồng bộ, thống nhất, đảm bảo khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu thông suốt giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo nền tảng cho phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Cà Mau: Xây dựng thương hiệu cây đặc sản giúp nông dân tăng thu nhập

Cà Mau: Xây dựng thương hiệu cây đặc sản giúp nông dân tăng thu nhập

Tại tỉnh Cà Mau, có một thời năn bộp được xem là loài cỏ dại ngự trị trên các cánh đồng, nông dân ai nhìn thấy cũng đều thở dài ngao ngán, vì tốn rất nhiều công sức để phá bỏ, cải tạo trồng lúa. Nhưng đó là câu chuyện của ngày trước, năn bộp giờ đây đã được trồng, chăm sóc, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP mang lại thu nhập cho nông dân cao hơn hẳn so với trồng lúa.