Những mô hình thư viện giúp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Mô hình thư viện xanh phục vụ học sinh dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa (Gia Lai). Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Mô hình thư viện xanh phục vụ học sinh dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa (Gia Lai). Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em Mầm non, học sinh Tiểu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” triển khai tại tỉnh Gia Lai cho kết quả khả quan sau 5 năm thực hiện. Kỹ năng nói, đọc, viết Tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số tại nhiều địa phương có nhiều tiến triển. Để có những thành tích trên, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều phương pháp nhằm tăng cường sự tiếp cận tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là nhân rộng các mô hình thư viện trong trường, lớp.

Những mô hình thư viện giúp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ảnh 1Mô hình thư viện xanh phục vụ học sinh dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa (Gia Lai). Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Trong năm học 2020-2021, toàn tỉnh Gia Lai có gần 300 trường Tiểu học, hơn 700 điểm trường lẻ với gần 6.000 lớp, hơn 165.000 học sinh, trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 50%. Trẻ em dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi, ít có cơ hội tiếp cận với xã hội tiên tiến nên việc phát âm, học tiếng Việt còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, việc trẻ em thường xuyên sử dụng tiếng mẹ đẻ (tại Gia Lai đa số là tiếng Jrai, Bahnar), ít tham gia học Mầm non trước khi bước vào cấp Tiểu học cũng gây khó khăn trong việc tiếp nhận bài giảng, kiến thức của giáo viên truyền đạt.


Qua 5 năm thực hiện, để tăng cường vốn tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là những lớp đầu cấp tiểu học, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đã đồng bộ triển khai nhiều phương án nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị dạy học phù hợp với chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025. Đặc biệt, các phòng Giáo dục và Đào tạo tại các huyện thường xuyên khảo sát, lập danh mục đề nghị bổ sung, thay thế các phòng học, thiết bị dạy học, học liệu, phần mềm dạy học tiếng Việt đảm bảo yêu cầu, phù hợp cho tất cả các lớp, các điểm trường ở các xã, thôn, làng đặc biệt khó khăn có học sinh người dân tộc thiểu số để phục vụ các hoạt động tăng cường tiếng Việt.

Các trường học đã tổ chức trang trí các góc trong lớp, trang trí cảnh quan trường học gần gũi với học sinh, tăng cường hình ảnh, từ ngữ, khẩu hiệu có ý nghĩa. Các trường phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để tạo sân chơi và môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh như tổ chức thi văn nghệ, xây dựng môi trường văn hóa đọc, phát triển thư viện thân thiện trong các trường tiểu học (thư viện đa năng, thư viện ngoài trời, thư viện góc lớp). Các cuộc giao lưu tiếng Việt cấp trường và tham gia cấp huyện; ngày hội đọc sách hằng năm đã được các trường tổ chức, tạo cơ hội nói, viết tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

Những mô hình thư viện giúp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ảnh 2 Học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai được tiếp cận nguồn tiếng Việt qua sách, truyện tại các mô hình thư viện thân thiện. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cấp Tiểu học tự làm đồ dùng dạy học, các tài liệu học cho học sinh như làm truyện tranh khổ nhỏ, truyện tranh khổ lớn, tranh chủ đề, làm đồ dùng học tập như thẻ từ, tranh ảnh để học sinh sử dụng trong học tập, gần gũi với đời thường. Nhờ đó, học sinh dân tộc thiểu số dễ nhớ và tạo hứng thú trong học tập.

Là một trong những trường làm tốt công tác tăng cường Tiếng Việt cho học sinh tại tỉnh Gia Lai, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa có 5 điểm trường, gần 600 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm 98%. Cô Đoàn Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, để học sinh hứng thú với việc đến lớp hơn, nhà trường không ngừng sáng tạo, xây dựng cảnh quan sạch, đẹp, đặc biệt là việc đầu tư các mô hình thư viện. Việc luân phiên, đổi các các đầu sách, truyện tranh mới cũng là điểm thu hút học sinh tìm đến đọc, từ đó, tăng cường vốn tiếng Việt cho các em. Qua 5 năm triển khai Đề án, nhà trường nhận thấy vốn tiếng Việt của các cháu đã phát triển tốt, chất lượng học sinh tăng lên qua từng năm.

Em Ksor H’Bươi, lớp 4A, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa (Gia Lai) cho hay, ngoài thời gian học trên lớp, em và các bạn thường xuyên tranh thủ giờ ra chơi để đến thư viện đọc sách. Nhiều bạn của em đã đọc nhanh hơn, viết giỏi hơn nhờ đọc sách, truyện trong thư viện. Em hy vọng nhà trường sẽ có thêm nhiều cuốn sách, truyện hay hơn nữa để chúng em có thêm kiến thức bổ ích.

Phát triển, nhân rộng các mô hình thư viện tại nhà trường như mô hình thư viện thân thiện, thư viện trung tâm, thư viện cầu thang, thư viện góc lớp là động thái thiết thực của ngành giáo dục địa phương, tuy nhiên, kinh phí cho thư viện tại các điểm trường vùng dân tộc thiểu số còn hạn chế, do vậy, nguồn sách chỉ được đầu tư một lần, ít được bổ sung, đổi mới hằng năm. Ngoài những điểm trường chính, thuận lợi được đầu tư các mô hình thư viện nói trên, tại các điểm trường lẻ, hệ thống thư viện vẫn chưa được đầu tư do nguồn kinh phí còn hạn chế. Đó cũng là một trong những hạn chế, chưa thực sự thu hút học sinh tìm đến thư viện.

Điểm trường Ia Jip, một trong 5 điểm lẻ của Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa (Gia Lai) với gần 300 học sinh dân tộc Jrai hiện rất khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Nhiều học sinh đi học phải đi bộ hơn 2km để đến trường. Điểm trường Ia Jip cách điểm trường chính hơn 10km, xa khu dân cư, chưa có mạng internet, cũng không có các mô hình thư viện, nguồn sách, truyện hạn chế nên học sinh rụt rè, không dám nói chuyện với người lạ, chủ yếu giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ (Jrai). Đây là điểm trường được Đoàn Thanh niên TTXVN khảo sát và dự kiến trao tặng tủ sách Đinh Hữu Dư vào đầu tháng 4/2021, góp phần tăng cường Tiếng Việt cho học sinh tại điểm trường này, đồng thời nuôi dưỡng thói quen đọc sách ngay từ nhỏ cho các em vùng dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên.

Những mô hình thư viện giúp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ảnh 3Giờ học Tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số tại Gia Lai. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Ông Chu Sỹ Lin, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa (Gia Lai), cho biết: Qua 5 năm triển khai, đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em Mầm non, học sinh Tiểu học tại địa phương đã mang lại những tín hiệu đáng mừng. Ngoài việc lồng ghép tiếng Việt vào các môn học, tổ chức giao lưu tiếng Việt cho học sinh, chúng tôi đẩy mạnh các mô hình thư viện để thu hút học sinh đọc sách, truyện, qua đó, tăng cường vốn tiếng Việt cho các em, nhờ vậy, chất lượng giáo dục hằng năm tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, các điểm trường lẻ vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nguồn sách nên ngành Giáo dục địa phương thường xuyên vận động xã hội hóa, kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ sách, truyện cho các em.

Hồng Điệp

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định hỗ trợ xây mới và sửa chữa khẩn cấp 650 nhà dân bị sập, đổ, trôi hoặc hư hỏng do bão số 13 (Kalmaegi) và đợt mưa lớn từ ngày 15 - 20/11/2025. Tổng kinh phí dự kiến hơn 110 tỷ đồng (khoảng 170 triệu đồng/nhà), được huy động từ nguồn vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh Đắk Lắk.

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 25% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, nhờ triển khai linh hoạt các Chương trình Mục tiêu Quốc gia, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ. Người dân được hỗ trợ đa chiều về nhà ở, cây con giống, vốn vay ưu đãi, tạo thêm điều kiện để vươn lên, cuộc sống vật chất lẫn tinh thần không ngừng phát triển, khởi sắc.

Lực lượng quân y Binh đoàn 15 thăm, khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai). Ảnh: Quang Thái/TTXVN

Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ an sinh cho người dân vùng lũ Gia Lai

Trong ngày 11-12/12, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và trao quà an sinh cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

Giao rừng gắn với giao đất cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích đảm bảo toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đều có chủ rừng cụ thể. Tại Quảng Ngãi, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện giao, khoán bảo vệ rừng cho khoảng hơn 5.600 hộ gia đình và 500 cộng đồng dân cư với tổng diện tích lên tới hơn 204.000 ha. Chính sách này đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, trôi do bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 11 vừa qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Đắk Lắk cùng sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an… đang huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ 38 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp. Vấn đề về xả lũ của các thủy điện trong mùa mưa lũ, giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, trồng rừng, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả châu Phi được nhiều đại biểu quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang được tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai. Tại xã biên giới Hưng Phước, niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của bà con dân tộc thiểu số khi các đoàn y tế tìm đến từng ấp để thăm khám sức khỏe.

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Xã Tân Hòa, tỉnh Tây Ninh là địa bàn biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó người Khmer chiếm tỷ lệ lớn với gần 200 hộ, tập trung chủ yếu tại ấp Con Trăn. Những năm qua, đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân.

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Ngày 10/12, tại xã Càng Long, tỉnh Vĩnh Long, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức trao học bổng năm học 2025 - 2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo và con sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Đang vào chính vụ mùa thu hoạch quýt Nam Sơn, xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Từ vùng trồng quýt cổ, đến việc áp dụng mở rộng diện tích trồng cam canh, đang được chính quyền địa phương triển khai bài bản, khoa học. Qua đó, rà soát các cây đầu dòng chất lượng cao để nhân giống, áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ, sử dụng phân vi sinh nhằm khôi phục độ phì đất và nâng cao sức đề kháng cho cây.

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Tại các xã biên giới của tỉnh Gia Lai, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang mang lại chuyển biến rõ nét. Những hỗ trợ thiết thực như cây giống, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật và vốn ưu đãi đã tạo điểm tựa để đồng bào cải thiện thu nhập, ổn định đời sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Với quyết tâm cao và sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, người dân, xã vùng cao biên giới Phong Thổ của tỉnh Lai Châu hướng đến mục tiêu mọi hộ dân trên địa bàn đều có nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp. Địa phương này đang khẩn trương triển khai xóa nhà tạm, dột nát đợt 2 để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng cao.

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đơn giản, không cầu kỳ trong cách chế biến, cũng không kén chọn nguyên liệu, ẩm thực của người Cơ Tu hiện diện như hơi thở tự nhiên của núi rừng, mộc mạc mà tinh tế, giản dị nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào mình.

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Các địa phương phía Đông tỉnh Đắk Lắk vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử vào giữa tháng 11 với thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đến nay, các dịch vụ, hạ tầng thiết yếu đã được khôi phục, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Chiều 9/12, Đồn Biên phòng Phú Mỹ (thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) tổ chức gặp mặt, trao quà và học bổng cho học sinh thuộc chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng” và dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” trên địa bàn xã Giang Thành (tỉnh An Giang) và huyện Kampong Trach, tỉnh Kampot (Vương quốc Campuchia).

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Chiều 9/12, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An (phường Đông Kinh, tỉnh Lạng Sơn) đã diễn ra lễ phát động điểm “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Đây là trường đầu tiên tại Lạng Sơn được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn chọn triển khai mô hình này trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng chính quyền liêm chính vì nhân dân phục vụ

Xây dựng chính quyền liêm chính vì nhân dân phục vụ

Chiều 9/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk, khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 4 để xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2025 và năm 2026.

Tìm hướng chăn nuôi hiệu quả, ổn định sinh kế

Tìm hướng chăn nuôi hiệu quả, ổn định sinh kế

Từ mô hình nhỏ lẻ của vài hộ dân ở ấp Kiến Bình 2, xã Chợ Mới, tỉnh An Giang, đến nay Tổ hợp tác chăn nuôi bò thương phẩm ấp Kiến Bình 2 do anh Huỳnh Hữu Đức Tinh (sinh năm 1991) khởi xướng đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, giúp nhiều hộ dân vươn lên khá, giàu bền vững.