Quay lại

Tết sớm trên non cao

Với tôi, lần thứ 9 lên Tà Xùa, một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên (Sơn La) không chỉ là để “săn” những búp chè shan “lấp lánh” tuyết cuối vụ mà còn là dịp rảo bước ở các bản Chung Chinh, Mống Vàng, Bẹ,… chung vui, đón Tết truyền thống của đồng bào dân tộc Mông.

TRONGCHINHTETMONG cp01.jpg

Từ cuối tháng 11 sang tháng 12 (âm lịch), đó là thời điểm đẹp nhất tôi thường chọn lên Tà Xùa để trải nghiệm đất trời và con người nơi đây, nhất là khi người Mông bắt đầu chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc mình. Tết của người Mông diễn ra trong 3 ngày đầu tiên của tháng 12, sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng. Trước Tết, phụ nữ Mông nghỉ lên nương, ở nhà chuẩn bị những bộ quần áo đẹp nhất để mặc chơi ngày Tết. Vài năm gần đây, Tết của người Mông có một vài đổi mới nhưng không vì thế mà làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng, nét đẹp văn hóa truyền thống.

TRONGCHINHTETMONG 05.jpg
Gạo nếp nương sau khi đồ chín được mang ra máng gỗ và dùng chày gỗ giã. Từ 4 đến 6 chàng trai khỏe mạnh thay nhau giã. Bánh giầy giã xong được chuyển ra mẹt đã tráng lòng trắng trứng gà cho khỏi dính... Ảnh: Trọng Chính
TRONGCHINHTETMONG cp 06.jpg
… và được gói vào lá chuối theo hình tròn với quan niệm, bánh dày tròn tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời

Tại nhà của gia đình anh Mùa A Tánh ở bản Bẹ, các thành viên tất bật sửa soạn và làm những thủ tục đón Tết cổ truyền như xua đuổi điều không tốt của năm cũ, dán giấy niêm phong công cụ lao động. Việc dán giấy lên công cụ lao động được chủ nhà thực hiện rồi xếp vào cạnh góc bàn thờ. Người Mông xem đây như sự tri ân chiếc cày, chiếc bừa, cây dao, cây búa... bởi trong năm những đồ vật này đã giúp họ làm nương, làm vườn, sản xuất lương thực, thực phẩm cho gia đình.

TRONGCHINHTETMONG 07.jpg
Mâm cơm ngày Tết dâng cúng tổ tiên và sau đó là cả gia đình sum vầy bên mâm cỗ. Ảnh: Trọng Chính

Trong mâm cỗ Tết của người Mông, bánh giầy là món ăn không thể thiếu. Theo bà Thào Thị Dê, mẹ của anh Mùa A Tánh thì người Mông quan niệm, bánh giầy tròn tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời, nguồn gốc sinh ra con người và vạn vật. Bà Dê thường chọn gạo nếp nương để ngâm và đồ thành xôi, rồi đổ vào một máng gỗ. Anh Mùa A Tánh cùng những người đàn ông trong gia đình dùng chày thay nhau giã gạo đến khi thật nhuyễn, mịn, rồi gói lại bằng lá chuối. 6 cặp bánh đầu tiên gồm 12 chiếc tượng trưng cho 12 tháng trong năm được dâng lên trời đất và vị thần mùa màng.

TRONGCHINHTETMONG 04.jpg
Hong phơi những bộ váy áo mới nhất, đẹp nhất để đi chơi Tết làm bức tranh Tà Xùa thêm nhiều màu sắc.... Ảnh: Trọng Chính
TRONGCHINHTETMONG cp 02.jpg
… bởi dịp Tết là những ngày vui sướng nhất, khi được xúng xính quần áo đẹp đi chơi
TRONGCHINHTETMONG 09.jpg
… và cùng chiêm ngưỡng những bộ trang phục với sắc màu rực sỡ của các thiếu nữ Mông Ảnh: Trọng Chính
TRONGCHINHTETMONG 08.jpg
Ngày Tết của người Mông không thể thiếu trò ném pao, một nét văn hóa đặc sắc được lưu giữ qua nhiều thế hệ. Ảnh: Trọng Chính

Ở khu đất trống ngay đầu bản Bẹ là nơi được chọn làm sân chơi ném pao. Quy định về cách chơi pao, từ truyền thống đến hiện đại vẫn giữ được bản sắc vốn có đến nay. Thường mỗi bản sẽ có một sân riêng, tụ họp chơi pao và thường được chia làm hai bên, mỗi đội cách nhau khoảng 5 - 7 m.

Những quả pao được khâu nối các miếng vải lanh đủ màu sắc thành trái tròn, to bằng quả cam từ đôi tay khéo léo của các bà các mẹ dân tộc Mông. Pao của các thiếu nữ thường to, màu sắc bắt mắt và sặc sỡ hơn, còn pao của các cô bé mới lớn đơn giản hơn, bé hơn và có màu đen.

Không để cho pao rơi xuống đất và trò chơi được giao ước với nhau bằng về số lần ném, số lần bắt được pao, nếu bên nào thua thì phải làm một điều gì đó do đôi thắng quy định. Không chỉ có các nam thanh nữ tú mà ném pao còn được các em nhỏ dân tộc Mông yêu thích. Cái trò chơi “tung hứng” tưởng chừng đơn giản ấy hòa cùng những bộ quần áo sặc sỡ của những cô gái Mông tạo thành bức tranh Tết Tà Xùa, đẹp tới nao lòng.

Trọng Chính

(Báo ảnh Dân tộc và Miền núi)
Dân tộc Mông

Tên tự gọi: Mông, Na Miẻo.

Tên gọi khác: Mẹo, Mèo, Miếu Hạ, Mán Trắng.

Nhóm địa phương: Mông Trắng, Mông Hoa, Mông Ðỏ, Mông Ðen, Mông Xanh, Na Miẻo.

Dân số: 1.068.189 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc ngôn ngữ hệ Mông - Dao.

Hoạt động sản xuất: Nguồn sống chính là làm nương định canh hoặc nương du canh trồng ngô, lúa, lúa mạch. Nông dân có truyền thống trồng xen canh trên nương cùng với cây trồng chính là các cây ý dĩ, khoai, rau, lạc, vừng, đậu...

Chiếc cày của người Mông rất nổi tiếng về độ bền cũng như tính hiệu quả. Trồng lanh, thuốc phiện (trước đây), các cây ăn quả như táo, lê, đào, mận, dệt vải lanh là những hoạt động sản xuất đặc sắc của người Mông.

Người Mông chăn nuôi chủ yếu trâu, bò, lợn, gà, ngựa. Ngựa thồ là phương tiện vận chuyển rất có hiệu quả trên vùng cao núi đá. Con ngựa rất gần gũi và thân thiết với từng gia đình Mông.

Họ phát triển đa dạng các nghề thủ công như đan lát, rèn, làm yên cương ngựa, đồ gỗ, nhất là các đồ đựng, làm giấy bản, đồ trang sức bằng bạc phục vụ nhu cầu và thị hiếu của người dân. Các thợ thủ công Mông phần lớn là thợ bán chuyên nghiệp làm ra những sản phẩm nổi tiếng như lưỡi cày, nòng súng, các đồ đựng bằng gỗ ghép. Chợ ở vùng Mông thoả mãn vừa nhu cầu trao đổi hàng hoá vừa nhu cầu giao lưu tình cảm, sinh hoạt.

Ăn: Người Mông thường ăn ngày hai bữa, ngày mùa ăn ba bữa. Bữa ăn với các thực phẩm truyền thống có mèn mén (bột ngô đồ) hay cơm, rau xào mỡ và canh. Bột ngô được xúc ăn bằng thìa gỗ. Phụ nữ khéo léo làm các loại bánh bằng bột ngô, gạo vào những ngày tết, ngày lễ.

Người Mông quen uống rượu ngô, rượu gạo, hút thuốc bằng điếu cày. Ðưa mời khách chiếc điếu do tự tay mình nạp thuốc là biểu hiện tình cảm quý trọng. Trước kia, tục hút thuốc phiện tương đối phổ biến với họ.

Mặc: Trang phục của người Mông rất sặc sỡ, đa dạng giữa các nhóm.

Phụ nữ Mông Trắng trồng lanh, dệt vải lanh, váy màu trắng, áo xẻ ngực, thêu hoa văn ở cánh tay, yếm sau. Cạo tóc, để chỏm, đội khăn rộng vành.

Phụ nữ Mông Hoa mặc váy màu chàm có thêu hoặc in hoa văn bằng sáp ong, áo xẻ nách, trên vai và ngực đắp vải màu và thêu. Ðể tóc dài, vấn tóc cùng tóc giả.

Phụ nữ Mông Ðen mặc váy bằng vải chàm, in hoa văn bằng sáp ong, áo xẻ ngực.

Phụ nữ Mông Xanh mặc váy ống. Phụ nữ Mông Xanh đã có chồng cuốn tóc lên đỉnh đầu, cài bằng lược móng ngựa, đội khăn ra ngoài tạo thành hình như hai cái sừng.Trang trí trên y phục chủ yếu bằng đắp ghép vải màu, hoa văn thêu chủ yếu hình con ốc, hình vuông, hình quả trám, hình chữ thập.

Tuổi thơ hồn nhiên của trẻ em dân tộc Mông ở xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu (Sơn La). Ảnh Lưu Trọng Đạt.jpg
Tuổi thơ hồn nhiên của trẻ em dân tộc Mông ở xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu (Sơn La). Ảnh Lưu Trọng Đạt

: Người Mông quần tụ trong từng bản vài chục nóc nhà. Nhà trệt, ba gian hai chái, có từ hai đến ba cửa. Gian giữa đặt bàn thờ.

Nhà giàu thì tường trình, cột gỗ kê trên đá tảng hình đèn lồng hay quả bí, mái lợp ngói, sàn gác lát ván. Phổ biến nhà bưng ván hay vách nứa, mái tranh.

Lương thực được cất trữ trên sàn gác. Một số nơi có nhà kho chứa lương thực ở ngay cạnh nhà.

Chuồng gia súc được lát ván cao ráo, sạch sẽ.

Ở vùng cao núi đá, mỗi nhà có một khuôn viên riêng cách nhau bằng bức tường xếp đá cao khoảng gần 2 mét.

Phương tiện vận chuyển: Người Mông quen dùng ngựa thồ, gùi có hai quai đeo vai.

Quan hệ xã hội: Bản thường có nhiều họ, trong đó một hoặc hai họ giữ vị trí chủ đạo, có ảnh hưởng chính tới các quan hệ trong bản. Người đứng đầu bản điều chỉnh các quan hệ trong bản, trước kia, cả bằng hình thức phạt vạ lẫn dư luận xã hội. Dân mỗi bản tự nguyện cam kết và tuân thủ quy ước chung của bản về sản xuất, chăn nuôi, bảo vệ rừng và việc giúp đỡ lẫn nhau. Quan hệ trong bản càng gắn bó chặt chẽ hơn thông qua việc thờ cúng chung thổ thần của bản.

Người Mông rất coi trọng dòng họ bao gồm những người có chung tổ tiên. Các đặc trưng riêng với mỗi họ thể hiện ở những nghi lễ cúng tổ tiên, ma cửa, ma mụ... như số lượng và cách bày bát cúng, bài cúng, nơi cúng, ở các nghi lễ ma chay như cách quàn người chết trong nhà, cách để xác ngoài trời trước khi chôn, cách bố trí mộ...

Người cùng họ dù không biết nhau, dù cách xa bao đời nhưng qua cách trao đổi các đặc trưng trên có thể nhận ra họ của mình. Phong tục cấm ngặt những người cùng họ lấy nhau. Tình cảm gắn bó giữa những người trong họ sâu sắc. Trưởng họ là người có uy tín, được dòng họ tôn trọng, tin nghe.

Gia đình nhỏ, phụ hệ. Cô dâu đã qua lễ nhập môn, bước qua cửa nhà trai, coi như đã thuộc vào dòng họ của chồng. Vợ chồng rất gắn bó, luôn ở bên nhau khi đi chợ, đi nương, thăm hỏi họ hàng. Phổ biến tục cướp vợ.

Thờ cúng: Trong nhà có nhiều nơi linh thiêng dành riêng cho việc thờ cúng như nơi thờ tổ tiên, ma nhà, ma cửa, ma bếp. Những người biết nghề thuốc, biết làm thầy còn lập bàn thờ cúng những vị tổ sư nghề của mình. Nhiều lễ cúng kiêng cấm người lạ vào nhà, vào bản. Sau khi cúng ma cầu xin ai thường đeo bùa để lấy khước.

Học: Chữ Mông tuy được soạn thảo theo bộ vần chữ quốc ngữ từ những năm sáu mươi nhưng cho đến nay vẫn chưa thực sự phổ biến.

Lễ tết: Trong khi người Việt đang hối hả kết thúc tháng cuối cùng trong năm thì người Mông đã bước vào Tết năm mới truyền thống từ đầu tháng 12 âm lịch, sớm hơn tết Nguyên đán một tháng theo cách tính lịch cổ truyền của người Mông, phù hợp với nông lịch truyền thống.

Ngày Tết, dân làng thường chơi còn, đu, thổi khèn, ca hát ở những bãi rộng quanh làng. Tết lớn thứ hai là Tết 5 tháng năm (âm lịch). Ngoài hai tết chính, tuỳ từng nơi còn có các Tết vào các ngày 3 tháng 3, 13 tháng 6, 7 tháng 7 (âm lịch).

Các vận động viên dân tộc Mông thi đấu môn bắn nỏ tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Than Uyên (Lai Châu). Ảnh Quý Trung.jpg
Các vận động viên dân tộc Mông thi đấu môn bắn nỏ tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Than Uyên (Lai Châu). Ảnh Quý Trung

Văn nghệ: Thanh niên thích chơi khèn, vừa thổi vừa múa. Khèn, trống còn được sử dụng trong đám ma, lúc viếng, trong các lễ cúng cơm. Kèn lá, đàn môi là phương tiện để thanh niên trao đổi tâm tình.

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Mông

Có thể bạn quan tâm

Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0

Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0

Ở hạng mục ảnh bộ, vượt qua 144 tác phẩm, bộ ảnh “Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0” của tác giả Trần Thị Minh Phượng đã giành giải Nhì hạng mục ảnh bộ Giải thưởng "Công nghệ từ trái tim."

Chi đội Kiểm Ngư số 3, tự hào mỗi hải trình đưa đại biểu đến với quần đảo Trường Sa

Chi đội Kiểm Ngư số 3, tự hào mỗi hải trình đưa đại biểu đến với quần đảo Trường Sa

Được coi là con tàu hiện đại nhất của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đến thời điểm này, tàu KN 390 đã thực hiện sứ mệnh đưa nhiều đoàn công tác ra thăm quần đảo Trường Sa và các Nhà Giàn. Công việc đưa đón các đại biểu lên xuống các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và các Nhà Giàn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi gió to, sóng lớn nhưng các chiến sĩ Chi đội Kiểm Ngư số 3 vẫn luôn bảo đảm nhiệm vụ an toàn cho các đại biểu. Họ chính là chiếc cầu nối dài giữa tàu và các điểm đảo ở Trường Sa.

Nhà giàn DK1, cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa trùng khơi

Nhà giàn DK1, cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa trùng khơi

Bảo vệ chủ quyền biển đảo là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả, trách nhiệm và tự hào đối với cán bộ chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên biển đảo. Không chỉ tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cán bộ chiến sĩ tại Nhà giàn DK1 còn phối hợp với các lực lượng trong khu vực giữ vững chủ quyền của đất nước.

Hải trình lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

Hải trình lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

Các đoàn đi thăm với hải trình đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1 luôn là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong việc góp phần khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Chuyến đi trên tàu KN 390 chở Đoàn công tác số 23 vượt gần 1000 hải lý thăm, động viên, tặng quà cho quân và dân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc với hải trình từ sáng 21/5 đến chiều 27/5 thành công tốt đẹp.

Xím Vàng mùa nước đổ

Xím Vàng mùa nước đổ

Hàng năm, cứ vào tháng 5, tháng 6, mùa nước đổ lại tràn về khắp các thửa ruộng bậc thang tại các xã, bản vùng cao của tỉnh Sơn La khiến khung cảnh trở nên thơ mộng. Những triền ruộng bậc thang đầy ắp nước từ những khe lạch nhỏ trên núi cao đổ về, lung linh như những tấm gương phản chiếu, nối dài tới tận chân trời. Vào thời điểm này, mỗi người một việc, tất bật, khẩn trương tập trung cho việc khơi dẫn nước, đắp bờ, cày, nhổ mạ để đi cấy, hướng tới một mùa vụ bội thu.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” năm 2024

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” năm 2024

Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” từ 20-25/5/2024, đã diễn ra trong hai ngày 21 và 24/5 tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Banteay Meanchey ở Tây Bắc Vương quốc Campuchia. Chương trình do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc thực hiện với nhiều tiết mục trình diễn nhạc cụ dân tộc, múa và hát đặc sắc, giới thiệu tới công chúng những nét đẹp trong đời sống văn hóa đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và các vùng miền trong cả nước, cùng những giai điệu về tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia.

Mùa vàng bội thu trên cánh đồng lúa Mường Than. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Mùa vàng trên cánh đồng Mường Than

Cánh đồng Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được mệnh danh là một trong bốn cánh đồng lúa lớn nhất Tây Bắc, "Nhất Thanh, Nhì Lò, Tam Than, Tứ Tấc".

Rà phá, bom mìn trên vùng đất “dữ”

Rà phá, bom mìn trên vùng đất “dữ”

Theo thống kê, sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có gần 82% tổng diện tích đất bị ô nhiễm bởi bom mìn, vật nổ. Điều đó đã tác động nặng nề đến sự phát triển của cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dưới sự điều hành của Trung tâm QTMAC (Quang Tri Mine Action Center) - cơ quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, đội rà phá, bom mìn BAC4 (PeaceTrees Quảng Trị) bất chấp mọi khó khăn để thực hiện công việc rà phá bom mìn đầy nguy hiểm trên mảnh đất Quảng Trị, mang lại sự bình yên cho người dân. Tới thời điểm hiện tại công tác khắc phục hậu quả bom mìn đã đạt được nhiều kết quả. Cụ thể như: diện tích rà phá hiện trường được 34.992 ha, số bom mìn, vật liệu nổ được phát hiện và hủy nổ an toàn 821.779 lượt, số người được nâng cao nhận thức về bom mìn 732.908 lượt.

Độc đáo vật cầu nước làng Vân

Độc đáo vật cầu nước làng Vân

Lễ hội vật cầu nước (còn gọi là vật cầu bùn) là một lễ hội truyền thống của làng Vân - nay là thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Đây là Lễ hội vật cầu nước vô cùng độc đáo, diễn ra vào mùa hè (trong khi các lễ hội khác thường diễn ra vào mùa xuân) nên thu hút khá đông du khách từ mọi miền đất nước tới tham dự.

Mang tình yêu đến Trường Sa, nhận niềm tin khi trở về

Mang tình yêu đến Trường Sa, nhận niềm tin khi trở về

Nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mặc cho khắc nghiệt của thời tiết, thiếu thốn trong cuộc sống, các chiến sĩ Trường Sa luôn thể hiện tinh thần kiên cường, bất tử, mang lại niềm tin và sự tự hào trở về nơi đất liền, nơi luôn dõi theo những người đang viết tiếp lịch sử hào hùng, canh giữ biển trời quê hương.

Mùa thu hoạch mận ở Nà Tấu

Mùa thu hoạch mận ở Nà Tấu

Xã Nà Tấu (thành phố Điện Biên Phủ) là vùng trồng mận tập trung lớn nhất của tỉnh Điện Biên với 22ha. Thời điểm từ đầu tháng 5, người dân trồng mận ở Nà Tấu bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên sản lượng mận dự kiến thấp hơn mọi năm, tuy nhiên giá mận đầu mùa cao gần gấp đôi so với những năm trước, góp phần giúp người dân có thu nhập ổn định.

Giữ lửa nghề “làng đó” Thủ Sỹ

Giữ lửa nghề “làng đó” Thủ Sỹ

Hơn 2 thế kỷ qua, người dân xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) sống nương nhờ nghề đan đó. Từ lâu nghề đan đó đã trở thành niềm tự hào, truyền thống của người dân nơi đây.

Giữ “hơi thở thủy tinh” ở làng Xối Trì

Giữ “hơi thở thủy tinh” ở làng Xối Trì

Vào những năm trước, làng nghề thổi thủy tinh ở thôn Xối Trì, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực (Nam Định) từng được biết đến là nghề nổi tiếng. Đến nay, trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội, nghề thổi thuỷ tinh nơi đây đang dần bị mai một nhưng người dân Xối Trì vẫn luôn cố gắng “giữ hơi thở thủy tinh” như một nghề truyền thống vốn có của cha ông.

Hấp dẫn phiên chợ vùng cao Y Tý

Hấp dẫn phiên chợ vùng cao Y Tý

Y Tý là một xã vùng cao của huyện Bát Xát (Lào Cai). Nằm ở độ cao trên 2. 000 m so với mực nước biển, Y Tý được coi là điểm "săn mây" độc đáo và có những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, phiên chợ vùng cao Y Tý là một điểm nhấn hấp dẫn tạo được ấn tượng khó phai với du khách khi đến với mảnh đất này.

Hợp luyện các khối diễu binh Quân đội

Hợp luyện các khối diễu binh Quân đội

Sáng 26/4/2024, các khối diễu binh Quân đội nhân dân Việt Nam tiến hành hợp luyện lần đầu tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không quân Việt Nam bay hợp luyện đội hình tại Điện Biên

Không quân Việt Nam bay hợp luyện đội hình tại Điện Biên

Sau khi chuyển từ Sân bay Hòa Lạc (Sơn Tây, Hà Nội) đến Sân bay Điện Biên, ngày 24/4/2024, các Sư đoàn 370, 371, 372 thuộc Quân chủng Phòng không Không quân tiến hành chuyến bay hợp luyện đội hình đầu tiên để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những thầy giáo cắm bản ở Huồi Máy

Những thầy giáo cắm bản ở Huồi Máy

Ở Huồi Máy (xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, Nghệ An) không có bậc học mầm non nên các thầy giáo cắm bản nơi đây phải rèn từng nét chữ cho học trò khi vừa vào lớp 1. Với học sinh và dân bản nơi đây, các thầy giáo cắm bản đã là thành viên không thể thiếu trong cộng đồng.

Hà Nội trắng ngần hương sắc hoa sưa

Hà Nội trắng ngần hương sắc hoa sưa

Mùa hoa sưa ở Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 3, trong tiết cuối xuân với tiết trời nồm ẩm. Bù lại, sắc trắng tinh khiết khó lẫn mang lại vẻ đẹp rất riêng cho mùa hoa làm say đắm lòng người.

Hoa gạo đỏ rực trên những con đường tại Hòa Bình

Hoa gạo đỏ rực trên những con đường tại Hòa Bình

Cuối tháng 3 khi tiết trời ấm lên, những cây hoa gạo (hay còn gọi là hoa mộc miên) ở dọc con đường đi các huyện Kim Bôi, Lương Sơn... tỉnh Hòa Bình bung nở rực rỡ. Những cánh hoa dày, đỏ thắm, tuy giản dị, nhẹ nhàng nhưng đây lại là loài hoa gây mê đắm đến nao lòng.

Thăm mường Chiềng Ngam

Thăm mường Chiềng Ngam

Từ hàng trăm năm về trước, người Thái đã định cư nên đất này và lập nên mường của mình ở Chiềng Ngam, nay thuộc xã Châu Tiến và một phần của Châu Bính huyện Quỳ Châu. Ngoài văn hóa lúa nước đặc sắc, người Thái ở Chiềng Ngam trồng dâu, nuôi tằm, dệt thổ cẩm và lưu giữ văn hóa nhà sàn, tục uống rượu cần và những nét văn hóa khác khiến du khách về với đất này vẫn có những ấn tượng tốt đẹp.

Những khuôn hình đẹp về phụ nữ miền Tây xứ Nghệ

Những khuôn hình đẹp về phụ nữ miền Tây xứ Nghệ

Phụ nữ miền Tây xứ Nghệ được biết đến là những người sở hữu vẻ đẹp đặc trưng riêng có. Vẻ đẹp đó toát lên từ sự mộc mạc, trong trẻo trong đời sống, lao động sản xuất, sinh hoạt hàng ngày...

Về Quỳ Châu dự Hội Hang Bua

Về Quỳ Châu dự Hội Hang Bua

Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Đây là Lễ hội gắn với những truyền thuyết về thuở lập bản, dựng mường trong tâm thức dân gian của đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Châu.

Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung của người Ê đê

Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung của người Ê đê

Lễ hội cúng Bến nước đã tồn tại lâu đời, là một nét đẹp truyền thống của người dân tộc Ê Đê tại Buôn Đung, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Đây là nghi lễ truyền thống, biểu hiện lòng biết ơn và kính trọng của dân làng đối với Thần nước, mang lại may mắn và cầu nguyện cho mùa màng thuận lợi, cầu mong sức khỏe dồi dào cho cộng đồng. Lễ hội thường diễn ra vào tháng Giêng hằng năm.