Thiếu giáo viên tại vùng cao Hà Giang - bài toán khó giải

Thiếu giáo viên tại vùng cao Hà Giang - bài toán khó giải

Hoàng Su Phì là huyện vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh Hà Giang, đây là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp không ít khó khăn. Lĩnh vực giáo dục cũng không ngoại lệ. Ngoài những thách thức hiện hữu do điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội, vấn đề thiếu giáo viên môn tiếng Anh đang là “bài toán khó” khiến các ngành, các cấp trăn trở.

Thiếu giáo viên tại vùng cao Hà Giang - bài toán khó giải ảnh 1Cô giáo Phạm Thị Hương, giáo viên tiếng Anh của Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Thàng Tín (Hoàng Su Phì, Hà Giang) dạy học tiết tiếng Anh ở khối lớp 3. Ảnh: Nam Thái – TTXVN

Việc thiếu giáo viên tiếng Anh là khó khăn rất lớn trong việc bố trí tổ chức dạy học cho các học sinh lớp 3 khi môn tiếng Anh là môn học bắt buộc theo chương trình mới. Năm học 2022-2023, toàn huyện có 25 trường, trong đó có 13 trường Tiểu học; 12 trường Tiểu học và Trung học Cơ sở với 61 lớp/1.665 học sinh lớp 3 triển khai bắt buộc tổ chức dạy học môn tiếng Anh và Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong năm học này, toàn huyện chỉ có 5 giáo viên tiếng Anh cấp Tiểu học và 25 giáo viên khối Trung học Cơ sở. Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Hoàng Su Phì đánh giá, hiện nay, số lượng giáo viên tiếng Anh của huyện đang thiếu khá nhiều.

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng bày tỏ, nguồn tuyển dụng giáo viên tiếng Anh còn khó đối với huyện, bởi công tác đào tạo môn tiếng Anh ở địa phương còn ít. Cùng với đó, do địa hình vùng sâu vùng xa, các giáo viên mới ra trường hiếm khi lên đây để tham gia ứng tuyển.

Thiếu giáo viên tại vùng cao Hà Giang - bài toán khó giải ảnh 2

Cô giáo Phạm Thị Hương, giáo viên tiếng Anh của Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Thàng Tín (Hoàng Su Phì, Hà Giang) phải dạy kiêm nhiệm cả khối trung học cơ sở và tiểu học. Ảnh: Nam Thái – TTXVN

Là địa bàn giáp biên, điều kiện kinh tế - xã hội tại xã Thàng Tín (huyện Hoàng Su Phì) còn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Thiện Hà, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Thàng Tín cho biết, hiện tại, trường có một cô giáo dạy tiếng Anh, cô giáo tốt nghiệp Đại học sư phạm tiếng Anh chuyên môn Trung học Cơ sở. Do điều kiện thiếu giáo viên, cô phải xuống kiêm nhiệm thêm cả cấp Tiểu học. Do đó, cô cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác soạn giảng. Bên cạnh đó, với số tiết dạy quá lớn, có những ngày, buổi sáng cô dạy 4 tiết, chiều lại đảm nhiệm 3 tiết, ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của giáo viên.

Thiếu giáo viên tiếng Anh đang là vấn đề lớn. Tuy nhiên, việc đảm bảo chất lượng chuyên môn dạy và học rất đáng để lưu tâm. Là giáo viên dạy khối Trung học Cơ sở, trong năm học này, cô giáo Phạm Thị Hương, trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Thàng Tín phải “tăng cường” dạy cho học sinh khối Tiểu học. Cô Hương bày tỏ: Do tình trạng thiếu giáo viên, cô phải kiêm nhiệm thêm cả khối Tiểu học. Khó khăn lớn nhất đối với cô Hương là do đang quen dạy học ở môi trường các học sinh lớn hơn, nhận thức nhanh hơn. Bây giờ dạy cả các em nhỏ, đang độ tuổi rèn chữ, rèn nền nếp, việc truyền tải kiến thức không suôn sẻ.

“Thời gian một tiết học chỉ có 35 phút, nội dung kiến thức không quá nhiều nhưng tôi gặp khá nhiều trở ngại, như việc bất đồng ngôn ngữ. Ở xã biên giới này, đa phần các em là dân tộc thiểu sổ, thuộc nhiều dân tộc khác nhau, nhiều em chưa đọc thông viết thạo. Bên cạnh đó, mặc dù ở trên lớp, cô trò tương tác với nhau khá nhiều. Khi về nhà, các em không được ôn luyện lại, một tuần có 4 tiết học, nhưng khi sang tuần mới, những kiến thức cũ đã dạy, cô lại phải bỏ rất nhiều thời gian để nhắc và ôn lại.” Cô Phạm Thị Hương chia sẻ.

Thiếu giáo viên tại vùng cao Hà Giang - bài toán khó giải ảnh 3Học sinh lớp 6 tại huyện vùng cao Hà Giang trong tiết học tiếng Anh. Ảnh: Nam Thái – TTXVN

Ngành Giáo dục xác định thực hiện đúng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, đảm bảo việc tổ chức dạy học môn tiếng Anh, môn Tin học lớp 3 tại các trường Tiểu học, trường Phổ thông có lớp tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 quy định. Ngành Giáo dục huyện Hoàng Su Phì đã đề ra nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên. Giáo viên cấp Trung học Cơ sở được sắp xếp, bố trí dạy hỗ trợ cho các trường Tiểu học nếu như các trường gần nhau. Đồng thời, các trường bố trí thời khóa biểu hợp lý để các thầy cô thuận tiện trong việc di chuyển từ trường nọ sang trường kia, tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên tham gia giảng dạy.

Đối với các điểm trường ở xa, ngành Giáo dục huyện tham mưu UBND các xã, thị trấn thực hiện phương án chuyển học sinh từ các điểm trường về học tại trường chính để thuận lợi cho việc dạy và học, nhằm đảm bảo mục tiêu 100% các em học sinh lớp 3 được học tiếng Anh, Tin học. Cùng với đó, ngành đã đưa ra phương án dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Hoàng Su Phì, nhằm động viên các thầy cô, ngành đã gặp gỡ, làm công tác tư tưởng để các thầy cô xác định được nhiệm vụ, thách thức của năm học này, đồng thời vận động các thầy cô cùng cố gắng để thực hiện những mục tiêu đã đề ra. Đối với những thầy cô dạy quá số tiết, ngành sẽ tham mưu lên các cấp, ngành để chi trả chế độ thừa giờ, hỗ trợ đi lại cho các thầy cô để các thầy cô an tâm tiếp tục sự nghiệp “trồng người”.

Để đảm bảo việc dạy và học được tốt, ngành Giáo dục huyện Hoàng Su Phì đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang tiếp tục tổ chức tập huấn trực tiếp, cho đội ngũ giáo viên cốt cán môn tiếng Anh và môn Tin học Tiểu học và Trung học Cơ sở để các giáo viên nắm chắc hơn nữa việc thực hiện chương trình sách giáo khoa tiếng Anh, Tin học lớp 3 và hỗ trợ giáo viên khác.

Thiếu giáo viên tại vùng cao Hà Giang - bài toán khó giải ảnh 4 Học sinh lớp 3 tại huyện vùng cao Hà Giang trong tiết học tiếng Anh. Ảnh: Nam Thái – TTXVN

Đồng thời,ngành đề nghị các cấp, các ngành có thẩm quyền tuyển mới bổ sung thêm giáo viên tiếng Anh, Tin học để đảm bảo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó, quan tâm, hỗ trợ cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị máy móc cho các đơn vị trường học nhằm phục vụ cho các phòng học trực tuyến môn tiếng Anh.

Việc dạy và học ở những địa bàn xa xôi, vùng cao, vùng biên giới luôn là điều khó khăn ngay cả trong điều kiện đầy đủ giáo viên. Việc thiếu giáo viên ở những địa bàn đặc thù này lại khiến những khó khăn ấy nhân lên gấp nhiều lần. Đây không phải vấn đề có thể giải quyết trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để chất lượng giáo dục ngày càng được cải thiện, đi lên, hai yếu tố cả về “chất” và về “lượng” đều cần được đảm bảo.

Nam Thái

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Người dân xã biên giới làm giàu nhờ mô hình kinh tế tổng hợp

Người dân xã biên giới làm giàu nhờ mô hình kinh tế tổng hợp

Xã biên giới Thanh Nưa (tỉnh Điện Biên) có đông đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Trước đây, để phát triển kinh tế, đa số người dân chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp thuần túy gắn với cây lúa, ngô, sắn... khiến đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm trở lại đây, nhờ thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nhiều hộ dân mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, vươn lên làm giàu.

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)

Tình trạng sạt lở ven sông Krông Nô (đoạn qua xã Nâm Nung, tỉnh Lâm Đồng) tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến nhiều công trình hạ tầng thiết yếu như đường giao thông nội đồng, hệ thống kênh mương, đất đai ven sông… bị cuốn theo dòng nước.

Người dân cần cẩn trọng tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi

Người dân cần cẩn trọng tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi

Trong thời điểm bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp, cùng với thực hiện các biện pháp kiểm soát và khống chế dịch bệnh, ngành chức năng khuyến cáo, người chăn nuôi cẩn trọng trong việc tái đàn để bảo đảm hiệu quả, tránh thiệt hại trong chăn nuôi.

Tín ngưỡng nghi thức đặt cơm vắt của đồng bào Khmer Nam Bộ

Tín ngưỡng nghi thức đặt cơm vắt của đồng bào Khmer Nam Bộ

Nghi thức đặt cơm vắt (bayben) là một nét văn hóa tín ngưỡng đặc trưng của đồng bào Phật giáo Nam tông Khmer. Vào khoảng 4 giờ sáng, người dân mang cơm vắt làm từ xôi trộn chuối, đậu, mè và dừa đến chùa để hồi hướng phước báu đến thân nhân những người đã khuất. Tập tục này thể hiện lòng hiếu kính tổ tiên, đồng thời góp phần giáo dục tinh thần hướng thiện, sẻ chia với người nghèo và các loài hữu hình, vô hình.

Độc đáo 'làng tranh' nơi xứ đạo

Độc đáo 'làng tranh' nơi xứ đạo

Xã Hải Anh, tỉnh Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với cầu ngói chợ Lương - cây cầu dáng rồng hơn 500 năm tuổi và nghề gỗ mỹ nghệ truyền thống, mà còn được xem là “cái nôi” hội họa. Nơi đây, nhiều nông dân với đôi tay khéo léo, dù chưa qua trường lớp, đã sáng tác những bức tranh có tính thẩm mỹ và nhân văn, hình thành nên một “làng tranh” độc đáo.

Hiệu quả thiết thực từ phong trào Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Hiệu quả thiết thực từ phong trào Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (nhiệm kỳ 2025 - 2030) và thực hiện phong trào Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh An Giang thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, hướng về cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống, sinh hoạt của người dân.

Thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đạt chuẩn hữu cơ

Thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đạt chuẩn hữu cơ

Ngày 12/9, tại xã Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ”.

Tuyên Quang: Cảnh báo rủi ro thiên tai do mưa lớn cục bộ

Tuyên Quang: Cảnh báo rủi ro thiên tai do mưa lớn cục bộ

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Tuyên Quang cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m, từ đêm 12/9 đến sáng 13/9, các khu vực trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

An Giang: Hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập do dông lốc

An Giang: Hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập do dông lốc

Sáng 12/9, bà Quách Tố Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Phú (tỉnh An Giang) và đoàn công tác của xã An Phú đã đến thăm, động viên và trao kinh phí hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập, tốc mái do mưa, dông lốc trên địa bàn xã.

Gìn giữ nghề truyền thống bánh đa nem Thổ Hà

Gìn giữ nghề truyền thống bánh đa nem Thổ Hà

Làng nghề bánh đa nem Thổ Hà, phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây không chỉ là niềm vinh dự lớn lao, mà còn là trách nhiệm của người dân Thổ Hà trong hành trình gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống của quê hương.

An Giang vận hành xả, điều tiết lũ cho vùng Tứ giác Long Xuyên

An Giang vận hành xả, điều tiết lũ cho vùng Tứ giác Long Xuyên

Sáng 12/9, ông Vương Hữu Tiếng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi An Giang cho biết, do diễn biến mưa lũ trên địa bàn tỉnh An Giang đột ngột tăng nhanh, nhằm chủ động ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn sản xuất vụ Thu Đông năm 2025, Đông Xuân 2025-2026 trong vùng Tứ giác Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang đã chấp thuận đề xuất của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi An Giang về việc sẽ vận hành xả lũ 2 cống Tha La và Trà Sư vào ngày 15/9/2025.

Gieo mầm yêu thương và gặt hái hạnh phúc

Gieo mầm yêu thương và gặt hái hạnh phúc

Thời gian qua, đồng bào Công giáo cả nước bằng những hành động, việc làm cụ thể luôn "Sống đạo hôm nay" đặt trên nền tảng bác ái yêu thương. Điều đó đã mang lại niềm tin tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, dấn thân phục vụ, chung lòng phát huy tinh thần sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thi đua xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, xây dựng quê hương, đất nước trong công cuộc đổi mới. Đại hội thi đua toàn quốc biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ VI, giai đoạn 2020-2025 là nơi hội tụ của những tấm lòng đang cần mẫn gieo mầm yêu thương để gặt hái hạnh phúc.

Lâm Đồng hỗ trợ người dân khắc phục sạt lở do mưa, lũ

Lâm Đồng hỗ trợ người dân khắc phục sạt lở do mưa, lũ

Ngày 11/9, ông Thạch Cảnh Tịnh, Chủ tịch UBND phường Đông Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng cho biết, phường đã tổ chức giăng dây, cắm biển, bảng cảnh báo sạt lở nguy hiểm tại các khu vực sạt lở tại tổ dân phố 6, đồng thời hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Vĩnh Long hỗ trợ người trồng lúa giữa vụ mùa thất thu

Vĩnh Long hỗ trợ người trồng lúa giữa vụ mùa thất thu

Từ đầu vụ thu hoạch lúa Hè Thu 2025 đến nay, giá lúa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long liên tục giảm mạnh, thường xuyên duy trì ở mức thấp khiến nông dân thất thu nặng nề. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn, ngành chức năng và một số hợp tác xã đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ đầu ra lúa hàng hóa cho nông dân.

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Theo ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, những năm gần đây, nhiều chương trình, đề án phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được tỉnh ban hành, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 10/9, tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Quốc hội khóa XV về thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình khuyến nghị: cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) được Bộ Quốc phòng giao là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện nội dung 2 “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” thuộc Tiểu dự án 3.