Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy trên lòng hồ thủy điện Sơn La

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy trên lòng hồ thủy điện Sơn La
Phà ở bến Nậm Ét, huyện Quỳnh Nhai, hầu hết chỉ phục vụ xe ô tô, còn người và xe máy chủ yếu đi thuyền nhỏ. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Phà ở bến Nậm Ét, huyện Quỳnh Nhai, hầu hết chỉ phục vụ xe ô tô, còn người và xe máy chủ yếu đi thuyền nhỏ. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Nhộn nhịp bến thuyền

Khu vực bến phà Nậm Ét, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) từ 6 giờ sáng đã tấp nập người và phương tiện qua lại. Khoảng cách vùng ngập nước giữa hai bên bến phà vào mùa nước dâng là gần 1km. Để di chuyển từ bờ bên này sang bên kia, người dân thường sử dụng phà lớn hoặc những thuyền chở khách loại nhỏ. Những chuyến phà tại đây chủ yếu phục vụ các loại xe ô tô, còn phần lớn người đi xe máy khi qua lại khu vực bến phà đều đi trên những chiếc thuyền nhỏ được người dân địa phương sử dụng để kinh doanh chở khách từ nhiều năm nay.

Khu vực hai bên bến phà Nậm Ét có gần 20 con thuyền dạng nhỏ được neo đậu. Những con thuyền bằng sắt được đóng tại các cơ sở trên địa bàn và được trang bị các loại máy với công suất khác nhau. Mỗi khi người dân có nhu cầu đi qua, lái thuyền nhanh chóng đưa khách lên thuyền, chỉ cần từ 2 đến 3 khách thì sẽ cho thuyền chạy. Theo quy định, khi đi lại trên thuyền hành khách phải mặc áo phao để đảm bảo an toàn nhưng hầu hết họ đều không mặc.

Người dân đi trên thuyền trên lòng hồ nhưng không mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Người dân đi trên thuyền trên lòng hồ nhưng không mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
Về việc có phà lớn, an toàn hơn, nhưng người dân lại lựa chọn đi thuyền, chị Quàng Thị Thương, người dân ở xã Nậm Ét, huyện Quỳnh Nhai cho biết, nếu chờ phà thì sẽ lâu hơn vì 20-30 phút mới có một chuyến, còn đi thuyền nhanh hơn, không phải chờ đợi. Do việc gấp, mọi người thường chọn cách đi thuyền. Khi đi thuyền thường không phát áo phao nên chị và mọi người không mặc, nếu được phát thì sẽ mặc. “Chắc chắn việc đi lại bằng phà sẽ an toàn hơn là đi thuyền”, chị Thương cho biết.

Các chủ thuyền ở đây cho biết, chi phí để đóng một con thuyền nhỏ chở được 10 chiếc xe máy cùng hành khách là khoảng 60 triệu đồng, còn thuyền lớn hơn có giá gần 100 triệu đồng. Ông Lò Văn Dương, một chủ thuyền có thời gian làm việc tại bến phà Nậm Ét gần 10 năm chia sẻ, tính trung bình mỗi ngày ông chở được 3 đến 4 lượt khách. Mỗi lượt nếu đông khách thì có 10 xe hoặc ít hơn từ 2 đến 3 xe. Việc thu phí đi lại được tính theo xe máy, mỗi lượt giá 10 nghìn đồng, còn người thì không tính. Thu nhập trung bình mỗi ngày khoảng 100 nghìn đồng, nếu ngày nào đông khách thì được 200 nghìn đồng.

Về vấn đề đảm bảo an toàn cho khách khi đi thuyền, ông Dương cho biết, một thuyền được trang bị 5 áo phao cùng can nhựa và phao tròn treo trên thuyền để những người không có áo phao sử dụng khi cần. Hiện nay, hầu hết các thuyền ở đây đều chưa đủ điều kiện để đăng kí làm thuyền chở khách, vì đều là phương tiện cá nhân của người dân được sử dụng để tranh thủ chở khách. Nếu đăng kí thành thuyền hoạt động dịch vụ chở khách thì mỗi năm phải đóng phí 2 triệu đồng. Ngoài ra, phải có giấy phép thuyền trưởng mới được điều khiển thuyền kinh doanh dịch vụ chở khách. Nhưng ông Dương và nhiều người khác mới chỉ có giấy phép lái thuyền chứ chưa có giấy phép thuyền trưởng.

Cơ quan chức năng thiếu quyết liệt

Chính quyền địa phương cho biết đã cung cấp áo phao và phao tròn cho các chủ thuyền, nhưng một số hộ chủ quan, không mang áo phao, thuyền bè không đảm bảo chất lượng. Mới đây, vào đầu tháng 3/2019 đã xảy ra gió lốc gây lật thuyền tại khu vực gần bến phà Nậm Ét khiến 2 người tử vong.

Thực trạng hầu hết người dân đều không mặc áo phao khi đi trên thuyền, đặc biệt là các loại thuyền chở khách, diễn ra hàng ngày song chính quyền địa phương vẫn cho rằng đây không phải là việc phổ biến. Ông Ngô Trí Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Nhai cho rằng, hầu hết người dân khi tham gia giao thông đường thủy vẫn mặc áo phao, chỉ một số ít còn chủ quan khi đi sửa chữa lòng bè, vó bè do nghĩ thời tiết an toàn, không có thời tiết cục bộ xảy ra.

Tìm hiểu thêm về các loại thuyền của người dân hoạt động trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, chúng tôi được biết hầu hết các phương tiện đều chưa đạt tiêu chuẩn để đăng kiểm, kiểm định. Nguyên nhân là người dân đóng thuyền theo kiểu truyền thống, không đủ điều kiện để các cơ quan chức năng kiểm định.

Mặc dù có phà lớn, nhưng người dân tại huyện Quỳnh Nhai vẫn sử dụng thuyền nhỏ để đi lại. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN
 Mặc dù có phà lớn, nhưng người dân tại huyện Quỳnh Nhai vẫn sử dụng thuyền nhỏ để đi lại. Ảnh: Hữu Quyết – TTXVN

Trước vấn đề các thuyền chở khách không đủ tiêu chuẩn hoạt động trên khu vực lòng hồ, đại diện Đội Cảnh sát giao thông thủy – bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sơn La, có trụ sở tại huyện Quỳnh Nhai, khẳng định không có việc này. Thượng tá Đinh Văn Ùy, Đội trưởng đội cảnh sát giao thông thủy – bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sơn La, cho hay hàng năm vào mùa nước lên khi giao thông thuận lợi, đơn vị đã huy động lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương thống kê các loại phương tiện. Hiện tại trên tuyến đường thủy lòng hồ thủy điện Sơn La, phương tiện thuyền phục vụ chở khách là không có. Chủ yếu là thuyền để phục vụ nhân dân đưa nhau đi làm nương, ăn cưới, mừng nhà mới. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương thống kê các phương tiện, nên thuyền chở khách là không có”, Thượng tá Đinh Văn Ùy nhấn mạnh.

Theo Thượng tá Đinh Văn Ùy, do thực tế địa bàn rộng, gồm 3 huyện là Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, lại có hai mùa nước lên xuống nên việc đi lại rất khó khăn. Vì thế, đơn vị tập trung vào công tác tuyên truyền vận động nhân dân tự giác chấp hành luật giao thông đường thủy cho các chủ thuyền, chủ tàu kí cam kết trong việc chấp hành an toàn giao thông đường thủy. Trong công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm giao thông trên tuyến, khó khăn nhất là khi cơ quan chức năng đi tuần tra kiểm soát để đảm bảo an toàn giao thông thì bà con cất thuyền, nhưng vì nhu cầu mưu sinh, làm nương nên khi lực lượng chức năng rút đi, họ lại mang ra hoạt động bình thường.

Trên thực tế, nhu cầu đi lại và sử dụng các phương tiện đường thủy của người dân hai bên khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La ngày càng tăng. Để đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng chức năng tỉnh Sơn La cần có những biện pháp kiên quyết, phù hợp để xử lý những vấn đề liên quan đến phương tiện giao thông đường thủy, không để những sự cố đáng tiếc xảy ra.
Hữu Quyết

Có thể bạn quan tâm

Gieo mầm yêu thương và gặt hái hạnh phúc

Gieo mầm yêu thương và gặt hái hạnh phúc

Thời gian qua, đồng bào Công giáo cả nước bằng những hành động, việc làm cụ thể luôn "Sống đạo hôm nay" đặt trên nền tảng bác ái yêu thương. Điều đó đã mang lại niềm tin tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, dấn thân phục vụ, chung lòng phát huy tinh thần sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thi đua xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, xây dựng quê hương, đất nước trong công cuộc đổi mới. Đại hội thi đua toàn quốc biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ VI, giai đoạn 2020-2025 là nơi hội tụ của những tấm lòng đang cần mẫn gieo mầm yêu thương để gặt hái hạnh phúc.

Lâm Đồng hỗ trợ người dân khắc phục sạt lở do mưa, lũ

Lâm Đồng hỗ trợ người dân khắc phục sạt lở do mưa, lũ

Ngày 11/9, ông Thạch Cảnh Tịnh, Chủ tịch UBND phường Đông Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng cho biết, phường đã tổ chức giăng dây, cắm biển, bảng cảnh báo sạt lở nguy hiểm tại các khu vực sạt lở tại tổ dân phố 6, đồng thời hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Vĩnh Long hỗ trợ người trồng lúa giữa vụ mùa thất thu

Vĩnh Long hỗ trợ người trồng lúa giữa vụ mùa thất thu

Từ đầu vụ thu hoạch lúa Hè Thu 2025 đến nay, giá lúa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long liên tục giảm mạnh, thường xuyên duy trì ở mức thấp khiến nông dân thất thu nặng nề. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn, ngành chức năng và một số hợp tác xã đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ đầu ra lúa hàng hóa cho nông dân.

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Theo ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, những năm gần đây, nhiều chương trình, đề án phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được tỉnh ban hành, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 10/9, tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Quốc hội khóa XV về thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình khuyến nghị: cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) được Bộ Quốc phòng giao là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện nội dung 2 “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” thuộc Tiểu dự án 3.

Sạt lở Quốc lộ 32 gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ

Sạt lở Quốc lộ 32 gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ

Sáng 10/9, ông Bùi Quốc Hương, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I, Lào Cai, thông tin, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, vào khoảng 17 giờ chiều 9/9, tại Km 290+100 trên tuyến Quốc lộ 32, đoạn qua địa phận xã Púng Luông xảy ra sạt lở đất đá, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.

Lũ bất ngờ tràn về, nhiều khu vực ở phường Bình Phước ngập trong biển nước

Lũ bất ngờ tràn về, nhiều khu vực ở phường Bình Phước ngập trong biển nước

Cơn mưa lớn kéo từ chiều 8/9 đến rạng sáng 9/9, kéo theo nước lũ bất ngờ tràn về gây thiệt hại nhiều tài sản, cây trồng của người dân sinh sống tại phường Bình Phước và xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai. Khu vực ngập nặng chủ yếu nằm 2 bên suối Rạt, giáp ranh giữa phường Bình Phước và xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai.

Triển khai Quy hoạch phát triển đô thị hơn 11.500 ha hai bên bờ sông Lô

Triển khai Quy hoạch phát triển đô thị hơn 11.500 ha hai bên bờ sông Lô

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa chỉ đạo quy hoạch phát triển đô thị hai bên bờ Sông Lô với diện tích hơn 11.500 ha. Động thái này đang mở ra viễn cảnh hình thành một không gian đô thị sinh thái, hiện đại, gắn với lợi thế ngã ba sông đặc trưng của Việt Trì. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là những thách thức về quản lý, đồng bộ hạ tầng và bản sắc đô thị.

Khó giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Đắk Lắk

Khó giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Đắk Lắk

Tại Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương, trong đó có tỉnh Đắk Lắk, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển. Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn kết nối xã Tuy An Đông với phường Bình Kiến được khởi công từ năm 2025 nhưng đang gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng.

Xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững

Xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững

Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La luôn phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên những thắng lợi vẻ vang. Đặc biệt, Sơn La đã góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Góp ý kiến vào các nội dung quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XV

Góp ý kiến vào các nội dung quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XV

Ngày 9/9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị chuyên đề đóng góp ý kiến vào các nội dung quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự có đại diện Vụ Địa phương I (Ban Tổ chức Trung ương), Vụ Địa phương I (Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương), Vụ Địa bàn II (Ủy ban Kiểm tra Trung ương).

Nhiều học sinh được cứu thoát khỏi lũ ống ở Thàng Tín

Nhiều học sinh được cứu thoát khỏi lũ ống ở Thàng Tín

Do mưa lớn kéo dài, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 9/9, trên địa bàn xã Thàng Tín, tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra lũ ống cục bộ. Ngay trong đêm, bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương cùng các lực lượng, đoàn thể đã đưa 301 học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Thàng Tín đến nơi tránh trú an toàn.

Đánh bắt 'lộc trời' mùa nước nổi

Đánh bắt 'lộc trời' mùa nước nổi

Đối với người dân Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các địa phương vùng đầu nguồn biên giới Tây Nam như An Giang, Đồng Tháp, mùa nước nổi (mùa lũ) về mang theo nhiều sản vật cá tôm nhưng thứ được bà con trông chờ hơn cả là cá linh non - một đặc sản trứ danh, riêng chỉ có ở miền Tây Nam Bộ.

Xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông ở Tam Nông

Xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ sông ở Tam Nông

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5 kết hợp mưa lớn trên thượng nguồn, mực nước sông Thao và sông Đà dâng cao, dòng chảy xiết đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn xã Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Mang trường mới về với vùng cao biên giới

Mang trường mới về với vùng cao biên giới

Trường Hà, một xã vùng cao biên giới của tỉnh Cao Bằng, nơi cuộc sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhiều năm qua, ngôi Trường Mầm non Sóc Hà, xã Trường Hà đã xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi lo canh cánh của biết bao thế hệ thầy cô và người dân nơi đây. Thiếu phòng học, thiếu phòng chức năng, sân chơi chật hẹp, tất cả đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục những mầm non tương lai của quê hương. Thế nhưng, trong khó khăn, vẫn luôn le lói những tia sáng của niềm tin và sự sẻ chia.

Xóa nhà tạm: Bài học từ sự đoàn kết và đồng thuận

Xóa nhà tạm: Bài học từ sự đoàn kết và đồng thuận

Tuyên Quang là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn. Việc hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát cho hơn 15.000 hộ dân không chỉ là nỗ lực lớn mà còn là một kỳ tích của cả hệ thống chính trị. Thành quả này thể hiện rõ sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Theo Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Hầu A Lềnh, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân là yếu tố quyết định thành công của chương trình.

An Giang: Thiên tai gây thiệt hại hơn 15,5 tỷ đồng

An Giang: Thiên tai gây thiệt hại hơn 15,5 tỷ đồng

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường An Giang, thiên tai xảy ra trong 8 tháng qua đã gây nhiều thiệt hại cho các đị phương. Cụ thể, mưa lớn, dông lốc, sét đã làm 1 người chết (do sét đánh) trên địa bàn xã Bình Mỹ, 26 căn nhà đổ sập, 218 căn nhà tốc mái, 5 phương tiện đánh bắt thủy hải sản bị sóng lớn đánh chìm và nhiều thiệt hại tài sản khác của Nhà nước và nhân dân; ước giá trị thiệt hại về vật chất hơn 7,2 tỷ đồng.

Khẩn cấp đưa người dân bản Lở (Nghệ An) đến nơi an toàn

Khẩn cấp đưa người dân bản Lở (Nghệ An) đến nơi an toàn

Ngày 8/9, ông Nguyễn Hồng Tài, Chủ tịch UBND xã Tương Dương (Nghệ An) cho biết, trước nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực đồi đối diện Cầu treo Khe Ngậu, thuộc bản Lở, xã Tương Dương, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương đã triển khai phương án khẩn cấp đưa các hộ dân sinh sống và kinh doanh dưới chân đồi đến nơi an toàn.