Tuyến đường DH85 nối từ Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đến Đồn Biên phòng Đăk Long (xã Đăk Long, tỉnh Quảng Ngãi) đã bị hư hỏng nghiêm trọng nhiều năm qua, ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng nghìn hộ dân.

Mặc dù nhiều lần chính quyền huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum (cũ) đã kiến nghị tỉnh sớm có phương án xử lý, song do thiếu vốn, tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục, tình trạng hư hỏng, xuống cấp ngày càng gia tăng. Không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tuyến đường DH85 xuống cấp còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến việc nâng cấp Cửa khẩu phụ Đăk Long (tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam) - Văng Tắt (tỉnh Attapeu, Lào) lên thành cửa khẩu chính trước năm 2030.
Hư hỏng nghiêm trọng
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, đường DH85 chỉ dài hơn 18 km, nhưng phải mất hơn một giờ đồng hồ để di chuyển. Ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc, chằng chịt. Mặc dù là đường nhựa, nhưng diện tích bề mặt còn thảm nhựa trên đoạn đường này… thậm chí còn ít hơn so với phần nền đường đã bị “nạo” mất lớp nhựa. Chính vì vậy, mùa khô thì bụi, mùa mưa thì lầy, khiến nhiều phương tiện qua lại, không chỉ là xe máy, ô tô con, mà ngay cả những chiếc xe tải cũng gặp nhiều khó khăn.
Ông A Máy, thôn Đăk Ak, xã Đăk Long cho biết, con đường dẫn từ Ngã ba Đăk Môn vào xã Đăk Long đã bị hư hỏng, xuống cấp từ nhiều năm nay. Việc đi lại của bà con trong thôn vì vậy gặp nhiều khó khăn. Đường xấu khiến nhiều người gặp tai nạn ngã xe khi di chuyển, nhất là vào buổi tối.
“Người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị của chính quyền địa phương về việc sửa chữa con đường này. Xã cũng bảo là sẽ làm, nhưng chúng tôi chờ mãi cũng chưa thấy đâu. Đường rất xấu, nguy hiểm rình rập, chúng tôi tha thiết mong muốn tỉnh Quảng Ngãi sớm có phương án sửa chữa, khắc phục tuyến đường này để bà con nhân dân đi lại”, ông A Máy nói.
Trong khi đó, anh A Nhức, thôn Vai Trang, xã Đăk Long chia sẻ, anh phải chở con đi học hàng ngày qua tuyến đường DH85. Vào mùa khô, bụi đất bám vào quần áo, sách vở của con gái anh; trong khi vào mùa mưa thì bùn lầy, nguy cơ tai nạn giao thông cao. Anh cũng như bà con trong thôn mong muốn tuyến đường sớm được sửa chữa, nâng cấp để anh và bà con được đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Long cho biết, tuyến đường DH85 phục vụ cho việc đi lại của nhân dân hai xã Đăk Môn và Đăk Long, với gần 13.000 nhân khẩu. Riêng với gần 7.000 người của xã Đăk Long (90% là bà con đồng bào dân tộc thiểu số), đây là tuyến đường huyết mạch nối xã với Quốc lộ 14, phục vụ cho giao thương. Đường xấu, nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo 13,4%, hộ cận nghèo 12%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 39 triệu đồng/người/năm, thấp hơn nhiều so với thu nhập bình quân chung của tỉnh (54,89 triệu đồng/người/năm).
“Từ khi tuyến đường DH85 xuống cấp, việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông và người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các em học sinh và bà con đi lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, đường xấu sẽ khiến các nông sản của người dân làm ra chỉ bán được giá thấp. Ủy ban nhân dân xã đã đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030”, ông Nguyễn Văn Diệu cho biết thêm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Môn cho biết, để khắc phục tạm thời các vị trí hư hỏng, chính quyền địa phương đã kêu gọi các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn hỗ trợ cát, đá, sỏi và phương tiện, cùng bà con nhân dân xử lý tạm thời các vị trí hư hỏng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không thể giải quyết được triệt để vấn đề.
Yêu cầu cấp thiết
Theo Quyết định số 1201/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/10/2023 về Phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Lào thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, cặp Cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt được xác định sẽ nâng cấp lên thành cặp cửa khẩu chính trước năm 2030. Đến năm 2050, cặp cửa khẩu Đăk Long - Văng Tắt sẽ được nâng lên thành cặp cửa khẩu quốc tế.
Tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum (cũ) và Chính quyền tỉnh Attapeu (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) đã tổ chức Hội đàm về nâng cấp cặp cửa khẩu phụ Đắk Long - Văng Tắt lên thành cặp cửa khẩu chính.
Hai tỉnh đều xác định, việc nâng cấp cặp cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt lên thành cặp cửa khẩu chính là hết sức cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phương tiện và hàng hóa qua lại biên giới; khuyến khích phát triển hợp tác đầu tư, thương mại, dịch vụ, du lịch... thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, tạo tiền đề phát triển cơ sở hạ tầng khu vực biên giới, tăng cường mối quan hệ về kinh tế - xã hội với các tỉnh Lào và các nước trong khu vực, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế chung của khu vực, tạo hành lang kinh tế giữa các tỉnh Nam Lào và các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum (cũ) với tỉnh Attapeu nói riêng.
Đáng nói, đường nối Quốc lộ 14 vào Cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt có chiều dài khoảng 35 km, thì có đến hơn 18 km là đường DH85. Với việc tuyến đường huyết mạch nối Quốc lộ 14 với cặp cửa khẩu này đang hư hỏng nghiêm trọng như hiện nay, thì thật khó để cặp cửa khẩu này có thể phát huy được vai trò và giá trị sau khi được nâng cấp.
Trong một diễn biến có liên quan, ngày 22/8/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua Nghị quyết số 23/NQ-HĐND về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; trong đó, dự án Sửa chữa nâng đường huyện DH85 từ ngã ba Đăk Môn đến Đồn biên phòng Đăk Long 673, tỉnh Quảng Ngãi sẽ được thực hiện từ năm 2026 - 2029. Tổng mức đầu tư của dự án là 389 tỷ đồng, với 378,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, số còn lại thuộc về ngân sách địa phương. Cũng theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, số vốn 378,1 tỷ đồng đã được Trung ương thông báo.
Tại Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 22/8/2025 về dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2026, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xác định dự án Sửa chữa nâng đường huyện DH85 từ ngã ba Đăk Môn đến Đồn biên phòng Đăk Long 673 tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công mới vào năm 2026. Dự kiến, 50 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho dự án trong năm 2026, số còn lại sẽ được thực hiện trong các năm tiếp theo. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với người dân hai xã Đăk Môn và Đăk Long.
“Tuyến đường HD85 được nâng cấp thì chắc chắn bộ mặt nông thôn của xã sẽ có nhiều cải thiện, việc phát triển kinh tế - xã hội của bà con nhân dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc nâng cấp cặp Cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt lên cửa khẩu chính sẽ thúc đẩy giao thương giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, tạo điều kiện cho bà con nhân dân trong xã Đăk Long có thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống”, ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Long khẳng định./.