Đường nối Cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt với Quốc lộ 14 hư hỏng nghiêm trọng

Tuyến đường DH85 nối từ Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đến Đồn Biên phòng Đăk Long (xã Đăk Long, tỉnh Quảng Ngãi) đã bị hư hỏng nghiêm trọng nhiều năm qua, ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng nghìn hộ dân.

cua-khau.jpg
"Ổ gà", "ổ voi" chằng chịt, dày đặc trên mặt đường bị mất lớp nhựa của tuyến đường DH85, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông. Ảnh: Dư Toán/TTXVN

Mặc dù nhiều lần chính quyền huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum (cũ) đã kiến nghị tỉnh sớm có phương án xử lý, song do thiếu vốn, tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục, tình trạng hư hỏng, xuống cấp ngày càng gia tăng. Không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tuyến đường DH85 xuống cấp còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến việc nâng cấp Cửa khẩu phụ Đăk Long (tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam) - Văng Tắt (tỉnh Attapeu, Lào) lên thành cửa khẩu chính trước năm 2030.

Hư hỏng nghiêm trọng

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, đường DH85 chỉ dài hơn 18 km, nhưng phải mất hơn một giờ đồng hồ để di chuyển. Ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc, chằng chịt. Mặc dù là đường nhựa, nhưng diện tích bề mặt còn thảm nhựa trên đoạn đường này… thậm chí còn ít hơn so với phần nền đường đã bị “nạo” mất lớp nhựa. Chính vì vậy, mùa khô thì bụi, mùa mưa thì lầy, khiến nhiều phương tiện qua lại, không chỉ là xe máy, ô tô con, mà ngay cả những chiếc xe tải cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông A Máy, thôn Đăk Ak, xã Đăk Long cho biết, con đường dẫn từ Ngã ba Đăk Môn vào xã Đăk Long đã bị hư hỏng, xuống cấp từ nhiều năm nay. Việc đi lại của bà con trong thôn vì vậy gặp nhiều khó khăn. Đường xấu khiến nhiều người gặp tai nạn ngã xe khi di chuyển, nhất là vào buổi tối.

“Người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị của chính quyền địa phương về việc sửa chữa con đường này. Xã cũng bảo là sẽ làm, nhưng chúng tôi chờ mãi cũng chưa thấy đâu. Đường rất xấu, nguy hiểm rình rập, chúng tôi tha thiết mong muốn tỉnh Quảng Ngãi sớm có phương án sửa chữa, khắc phục tuyến đường này để bà con nhân dân đi lại”, ông A Máy nói.

Trong khi đó, anh A Nhức, thôn Vai Trang, xã Đăk Long chia sẻ, anh phải chở con đi học hàng ngày qua tuyến đường DH85. Vào mùa khô, bụi đất bám vào quần áo, sách vở của con gái anh; trong khi vào mùa mưa thì bùn lầy, nguy cơ tai nạn giao thông cao. Anh cũng như bà con trong thôn mong muốn tuyến đường sớm được sửa chữa, nâng cấp để anh và bà con được đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Long cho biết, tuyến đường DH85 phục vụ cho việc đi lại của nhân dân hai xã Đăk Môn và Đăk Long, với gần 13.000 nhân khẩu. Riêng với gần 7.000 người của xã Đăk Long (90% là bà con đồng bào dân tộc thiểu số), đây là tuyến đường huyết mạch nối xã với Quốc lộ 14, phục vụ cho giao thương. Đường xấu, nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo 13,4%, hộ cận nghèo 12%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 39 triệu đồng/người/năm, thấp hơn nhiều so với thu nhập bình quân chung của tỉnh (54,89 triệu đồng/người/năm).

“Từ khi tuyến đường DH85 xuống cấp, việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông và người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các em học sinh và bà con đi lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, đường xấu sẽ khiến các nông sản của người dân làm ra chỉ bán được giá thấp. Ủy ban nhân dân xã đã đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030”, ông Nguyễn Văn Diệu cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Môn cho biết, để khắc phục tạm thời các vị trí hư hỏng, chính quyền địa phương đã kêu gọi các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn hỗ trợ cát, đá, sỏi và phương tiện, cùng bà con nhân dân xử lý tạm thời các vị trí hư hỏng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không thể giải quyết được triệt để vấn đề.

Yêu cầu cấp thiết

Theo Quyết định số 1201/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/10/2023 về Phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Lào thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, cặp Cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt được xác định sẽ nâng cấp lên thành cặp cửa khẩu chính trước năm 2030. Đến năm 2050, cặp cửa khẩu Đăk Long - Văng Tắt sẽ được nâng lên thành cặp cửa khẩu quốc tế.

Tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum (cũ) và Chính quyền tỉnh Attapeu (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) đã tổ chức Hội đàm về nâng cấp cặp cửa khẩu phụ Đắk Long - Văng Tắt lên thành cặp cửa khẩu chính.

Hai tỉnh đều xác định, việc nâng cấp cặp cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt lên thành cặp cửa khẩu chính là hết sức cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phương tiện và hàng hóa qua lại biên giới; khuyến khích phát triển hợp tác đầu tư, thương mại, dịch vụ, du lịch... thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, tạo tiền đề phát triển cơ sở hạ tầng khu vực biên giới, tăng cường mối quan hệ về kinh tế - xã hội với các tỉnh Lào và các nước trong khu vực, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế chung của khu vực, tạo hành lang kinh tế giữa các tỉnh Nam Lào và các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum (cũ) với tỉnh Attapeu nói riêng.

Đáng nói, đường nối Quốc lộ 14 vào Cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt có chiều dài khoảng 35 km, thì có đến hơn 18 km là đường DH85. Với việc tuyến đường huyết mạch nối Quốc lộ 14 với cặp cửa khẩu này đang hư hỏng nghiêm trọng như hiện nay, thì thật khó để cặp cửa khẩu này có thể phát huy được vai trò và giá trị sau khi được nâng cấp.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 22/8/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua Nghị quyết số 23/NQ-HĐND về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; trong đó, dự án Sửa chữa nâng đường huyện DH85 từ ngã ba Đăk Môn đến Đồn biên phòng Đăk Long 673, tỉnh Quảng Ngãi sẽ được thực hiện từ năm 2026 - 2029. Tổng mức đầu tư của dự án là 389 tỷ đồng, với 378,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, số còn lại thuộc về ngân sách địa phương. Cũng theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, số vốn 378,1 tỷ đồng đã được Trung ương thông báo.

Tại Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 22/8/2025 về dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2026, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xác định dự án Sửa chữa nâng đường huyện DH85 từ ngã ba Đăk Môn đến Đồn biên phòng Đăk Long 673 tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công mới vào năm 2026. Dự kiến, 50 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho dự án trong năm 2026, số còn lại sẽ được thực hiện trong các năm tiếp theo. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với người dân hai xã Đăk Môn và Đăk Long.

“Tuyến đường HD85 được nâng cấp thì chắc chắn bộ mặt nông thôn của xã sẽ có nhiều cải thiện, việc phát triển kinh tế - xã hội của bà con nhân dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc nâng cấp cặp Cửa khẩu phụ Đăk Long - Văng Tắt lên cửa khẩu chính sẽ thúc đẩy giao thương giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, tạo điều kiện cho bà con nhân dân trong xã Đăk Long có thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống”, ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Long khẳng định./.

Có thể bạn quan tâm

Nâng bước học trò dân tộc Chứt giữa đại ngàn

Nâng bước học trò dân tộc Chứt giữa đại ngàn

Dưới chân dãy Giăng Màn, bản Rào Tre (xã Phúc Trạch) là nơi sinh sống của hơn 150 nhân khẩu đồng bào Chứt, một trong những cộng đồng dân tộc rất ít người ở tỉnh Hà Tĩnh. Từ lối sống hoang dã, tách biệt, đồng bào được lực lượng biên phòng và địa phương vận động định cư, ổn định đời sống. Từ đó, hành trình mang con chữ đến với trẻ em dân tộc Chứt bắt đầu, được viết nên bằng sự kiên trì của thầy, cô giáo, sự sát cánh của bộ đội biên phòng và sự hỗ trợ của nhiều tấm lòng hảo tâm.

Khẩn trương khắc phục ngập úng ở Buôn Nu sau bão 13 và mưa lũ

Khẩn trương khắc phục ngập úng ở Buôn Nu sau bão 13 và mưa lũ

Ảnh hưởng của bão số 13 cùng với đợt mưa lũ lịch sử (từ ngày 16-20/11) đã khiến Buôn Nu, xã Uar (tỉnh Gia Lai) ngập sâu trong nước nhiều ngày, buộc hàng trăm hộ dân phải sơ tán khẩn cấp. Cho đến thời điểm hiện tại, Buôn Nu vẫn còn 30 hộ dân với gần 100 nhân khẩu sinh sống trong điều kiện nước ngập từ 0,2-0,5m, đời sống bị đảo lộn nghiêm trọng.

Dứa chết hàng loạt, người nông dân thiệt hại nặng nề

Dứa chết hàng loạt, người nông dân thiệt hại nặng nề

Hàng trăm ha cây dứa của người dân trên địa bàn xã Hà Long và phường Quang Trung, tỉnh Thanh Hóa, đang trong giai đoạn phát triển xanh tốt, bỗng nhiên héo úa và chết hàng loạt trong khoảng một tháng trở lại đây, gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân. Hiện chính quyền địa phương đang thống kê mức thiệt hại, tìm giải pháp hỗ trợ giúp nông dân giảm thiệt hại do cây dứa bị chết.

Điện Biên: Tăng cường trên 100 y, bác sĩ để củng cố y tế cơ sở

Điện Biên: Tăng cường trên 100 y, bác sĩ để củng cố y tế cơ sở

Ngày 5/12, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên Phạm Giang Nam cho biết, đơn vị đang tập trung triển khai đợt tăng cường trên 100 y, bác sĩ từ các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế xuống hỗ trợ các trạm y tế xã. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa nơi tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao và nhu cầu khám, chữa bệnh tại chỗ ngày càng lớn.

Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sạt lở

Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sạt lở

Trong hai ngày 4 - 5/12, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã tổ chức chương trình quân - dân y kết hợp, thăm khám và phát thuốc miễn phí cho người dân xã Trà My, thành phố Đà Nẵng. Đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống tại khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở núi trong đợt mưa lũ vừa qua.

75 ngầm tràn miền núi Thanh Hóa hư hỏng, xuống cấp

75 ngầm tràn miền núi Thanh Hóa hư hỏng, xuống cấp

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn có tổng số 561 công trình ngầm tràn; trong đó có 90 tràn trên các tuyến đường tỉnh, 471 tràn trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Mặc dù Thanh Hóa đã dành các nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa ngầm tràn xuống cấp, tuy nhiên, tỉnh vẫn còn khoảng 75 ngầm tràn tại các xã miền núi đang bị hư hỏng, xuống cấp mà chưa được sửa chữa.

Tập trung tăng trưởng kinh tế và đảm bảo đời sống nhân dân

Tập trung tăng trưởng kinh tế và đảm bảo đời sống nhân dân

Sáng 5/12, đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Tuyên Quang về các dự án, chương trình chào mừng 80 năm Quốc hội Việt Nam (1946 - 2026) và về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hỗ trợ sinh kế giúp đồng bào thoát nghèo

Hỗ trợ sinh kế giúp đồng bào thoát nghèo

Thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ghi nhận nhiều chuyển biến nhờ mô hình hỗ trợ sinh kế theo nhu cầu và điều kiện thực tế của người dân. Từ việc hỗ trợ con giống, cây trồng, đến tập huấn kỹ thuật và giám sát quá trình sản xuất, các mô hình giảm nghèo đã tạo sinh kế bền vững, giúp nhiều hộ vươn lên ổn định kinh tế.

Phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng và dệt thổ cẩm của người Ba Na

Phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng và dệt thổ cẩm của người Ba Na

Tại thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk), loại hình nghệ thuật đặc sắc “Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” của người Ba Na - Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia được ghi danh từ năm 2016 cùng với nghề dệt thổ cẩm truyền thống đã tạo nên bản sắc độc đáo của cộng đồng nơi đây. Việc triển khai Dự án Dịch vụ du lịch cộng đồng thôn Xí Thoại không chỉ góp phần phát huy các nét văn hóa đặc trưng mà còn mở ra sinh kế bền vững, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

OCOP Tuyên Quang: Từ sản vật bản địa đến thương hiệu vùng miền

OCOP Tuyên Quang: Từ sản vật bản địa đến thương hiệu vùng miền

Miền đất Tuyên Quang sau hợp nhất hiện lên như một dải lụa xanh thẳm, nơi non cao trùng điệp ôm lấy những thung lũng êm đềm, nơi triền đá tai mèo, nếp nhà trình tường, những tầng ruộng bậc thang mùa nối mùa tạo nên vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa phồn thực. Khí hậu phân tầng theo độ cao, nguồn nước tinh khiết chảy ra từ dãy Tây Côn Lĩnh đã nuôi dưỡng những loại cây trồng, loài hoa chỉ sinh trưởng được trên miền đá này.

Già làng, trưởng thôn là điểm tựa của đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên

Già làng, trưởng thôn là điểm tựa của đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên

Ngày 2/12, tại xã Phú Nghĩa (Đồng Nai), Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 (Quân Khu 7) tổ chức buổi gặp mặt già làng, trưởng thôn, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn đứng chân nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của lực lượng vũ trang Quân khu 7 (10/12/1945 - 10/12/2025) và 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025).

Di tích Gò Thành - Bảo vật sống của nền văn hóa Óc Eo

Di tích Gò Thành - Bảo vật sống của nền văn hóa Óc Eo

Tọa lạc tại ấp Tân Thành, xã Chợ Gạo, tỉnh Đồng Tháp (trước đây là xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), di chỉ khảo cổ Gò Thành đã được khai quật là di tích thuộc nền văn hóa Óc Eo, nền văn minh cổ từng phát triển rực rỡ tại khu vực Nam Bộ từ thế kỷ I đến thế kỷ VIII.

Người dân vùng chăn nuôi gia súc gượng dậy nơi cơn lũ đi qua

Người dân vùng chăn nuôi gia súc gượng dậy nơi cơn lũ đi qua

Những đợt lũ liên tiếp đã khiến các vùng chăn nuôi dê, cừu ở Khánh Hòa và vùng nuôi bò thịt ven sông Ngân Sơn (Đắk Lắk) thiệt hại nặng. Nước đã rút nhưng chuồng trại hư hỏng, đàn gia súc mất trắng khiến nhiều hộ rơi vào cảnh trắng tay, đang gượng dậy khôi phục sản xuất trong khó khăn.

Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng biên giới An Giang

Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng biên giới An Giang

Ở vùng biên giới Tây Nam, nơi hàng ngoại chỉ cần "qua một con nước" đã có thể tràn vào các chợ nội địa, nên việc giữ vững chỗ đứng cho hàng Việt chưa bao giờ là dễ. Giữa dòng chảy ấy, ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (phường Châu Đốc, An Giang) vẫn kiên định với hơn 20 năm dành trọn tâm huyết đưa hàng Việt, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP đến gần người tiêu dùng vùng biên, vùng sâu, vùng xa.

Cao Bằng quy hoạch lại vùng sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu

Cao Bằng quy hoạch lại vùng sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cao Bằng đã xác định chiến lược nâng cao khả năng chống chịu của ngành nông nghiệp dựa trên Kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.