Gia hạn tiến độ hoàn thành các gói thầu dự án kết nối khu vực Tây Nguyên

Gia hạn tiến độ hoàn thành các gói thầu dự án kết nối khu vực Tây Nguyên

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2 – chủ đầu tư về việc thống nhất điều chỉnh tiến độ hợp đồng các gói thầu thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, gói thầu XL-01 cơ bản hoàn thành trước ngày 31/3/2024 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 30/6/2024. Gói thầu XL-02 cơ bản hoàn thành trước ngày 31/12/2023 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/3/2024.

Gói thầu XL-03 cơ bản hoàn thành trước ngày 30/9/2023 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/12/2023. Gói thầu XL-04A cơ bản hoàn thành trước ngày 31/3/2024 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 30/6/2024.

Gói thầu XL-04B cơ bản hoàn thành trước ngày 30/9/2023 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/12/2023. Gói thầu XL-06 hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/12/2023.

Gói thầu XL-07 cơ bản hoàn thành trước ngày 30/11/2023 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/12/2023.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu tư vấn giám sát thi công đến ngày 31/12/2024 đảm bảo phù hợp với thời gian thực hiện dự án và thời gian kết thúc hiệp định.

Về đảm bảm tiến độ thi công dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 căn cứ vào khối lượng còn lại, điều kiện thi công thực tế để xem xét, quyết định việc gia hạn và thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện theo quy định.

Đồng thời, xin ý kiến của nhà tài trợ vốn (WB) trước khi xem xét, quyết định việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng của các gói thầu; chủ trì cùng nhà thầu, tư vấn giám sát lập tiến độ thi công chi tiết, ký cam kết hoàn thành toàn bộ khối lượng còn lại của hợp đồng theo các mốc tiến độ được chấp thuận.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 cần kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể các nguyên nhân khách quan, chủ quan làm chậm tiến độ hợp đồng; xử lý các nội dung tiếp theo tuân thủ các quy định của hợp đồng đã ký kết và các quy định pháp luật có liên quan. Trong đó, lưu ý xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan đối với các chi phí phát sinh do gia hạn tiến độ thực hiện hợp đồng gây ra.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công của 8 gói thầu của dự án đạt hơn 74% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu có tiến độ thi công chậm nhất là XL-4A, gói thầu có tiến độ nhanh nhất là XL-06.

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay là vật liệu. Khối lượng đất đắp còn thiếu tập trung trên khoảng gần 1km chiều dài tại gói thầu XL-02 (tuyến tránh An Khê) và hơn 1km tại gói thầu XL-04A (chủ yếu là các khu vực cầu).

Giải quyết khó khăn này, chủ đầu tư đã đề xuất 3 mỏ. Trong đó, 1 mỏ phục vụ thi công gói thầu XL-04A và 2 mỏ phục vụ gói thầu XL-02 nhưng hồ sơ đã bị cấp có thẩm quyền địa phương trả lại và thông báo chưa giải quyết vấn đề này. Mốc thời gian cụ thể về việc cấp phép các mỏ đất cho dự án cũng chưa được xác định.

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành đồng bộ dự án theo yêu cầu, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho rằng cần sớm giải quyết nguồn vật liệu đất đắp cho gói thầu XL-02. Trong khi đó, gói thầu XL-04A, chậm nhất trong tháng 10/2023, vướng mắc vật liệu cần được khơi thông.

Liên quan đến khó khăn thi công trên công trường, ông Nguyễn Hữu Công, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL-01 (Công ty Đường Việt) chia sẻ, hiện tỉnh Bình Định vẫn chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cầu Ba La; Bầu Sen; cột điện đoạn Km 50 - Km 55 chưa được di dời ảnh hưởng việc thi công rãnh và một cột điện vị trí đèo An Khê vẫn chưa được di dời thuộc vị trí nền đường đào ảnh hưởng đến việc thi công tuyến chính. Ngoài ra, việc cấp phép cho quy trình tận dụng đá để xay phục vụ cho gói thầu còn chậm.

Ông Nguyên Hữu Công chia sẻ thêm, thời gian tới là mùa mưa tại khu vực trong khi đó gói thầu XL-01 thi công chủ yếu đèo An Khê nên sẽ gặp khó khăn nhiều trong việc thi công và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, nhà thầu đã huy động trên công trường hàng trăm đầu máy thiết bị và nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm hoàn thành toàn bộ gói thầu như yêu cầu của chủ đầu tư là 31/3/2023.

Đánh giá về nguyên nhân khiến dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên chưa đáp ứng tiến độ về đích trong năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra hàng loạt yếu tố tác động. Cụ thể, do thời gian đầu triển khai dự án là thời điểm cao trào bùng phát dịch COVID-19, các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa di chuyển nên việc huy động thiết bị, nhân sự gặp nhiều khó khăn; việc giải phóng mặt bằng vướng mắc và chậm bàn giao cho nhà thầu thi công.

Mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5-6 tháng/năm. Riêng năm 2022, khu vực Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài, liên tục (khoảng 6-7 tháng), nhiều đoạn tuyến đã thi công hoàn thành lớp móng đường cấp phối đá dăm bị mưa lũ cuốn trôi, phải làm đi làm lại nhiều lần.

Từ khoảng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 địa phương hạn chế cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp nền đường. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Gia Lai không có các mỏ đất thương mại nên dự án không có nguồn vật liệu đất đắp để thi công nền đường. Việc dừng cấp phép khai thác các mỏ đất lại đúng vào thời điểm mùa khô khiến dự án không có vật liệu để đẩy nhanh tiến độ.

Mặt khác, trong quá trình triển khai dự án do ảnh hưởng của biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu nên một số nhà thầu thi công cầm chừng, chưa quyết liệt triển khai và có tâm lý chờ bình ổn giá để hạn chế thiệt hại về kinh tế.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.

Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng thế giới là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80 km/h, góp phần phát triển hệ thống đường bộ châu Á kết nối Việt Nam với các nước láng giềng; phát triển hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 19 đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn giao thông.

Quang Toàn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo 'làng tranh' nơi xứ đạo

Độc đáo 'làng tranh' nơi xứ đạo

Xã Hải Anh, tỉnh Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với cầu ngói chợ Lương - cây cầu dáng rồng hơn 500 năm tuổi và nghề gỗ mỹ nghệ truyền thống, mà còn được xem là “cái nôi” hội họa. Nơi đây, nhiều nông dân với đôi tay khéo léo, dù chưa qua trường lớp, đã sáng tác những bức tranh có tính thẩm mỹ và nhân văn, hình thành nên một “làng tranh” độc đáo.

Hiệu quả thiết thực từ phong trào Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Hiệu quả thiết thực từ phong trào Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (nhiệm kỳ 2025 - 2030) và thực hiện phong trào Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh An Giang thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, hướng về cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống, sinh hoạt của người dân.

Thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đạt chuẩn hữu cơ

Thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đạt chuẩn hữu cơ

Ngày 12/9, tại xã Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ”.

Tuyên Quang: Cảnh báo rủi ro thiên tai do mưa lớn cục bộ

Tuyên Quang: Cảnh báo rủi ro thiên tai do mưa lớn cục bộ

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Tuyên Quang cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m, từ đêm 12/9 đến sáng 13/9, các khu vực trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

An Giang: Hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập do dông lốc

An Giang: Hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập do dông lốc

Sáng 12/9, bà Quách Tố Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Phú (tỉnh An Giang) và đoàn công tác của xã An Phú đã đến thăm, động viên và trao kinh phí hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập, tốc mái do mưa, dông lốc trên địa bàn xã.

Gìn giữ nghề truyền thống bánh đa nem Thổ Hà

Gìn giữ nghề truyền thống bánh đa nem Thổ Hà

Làng nghề bánh đa nem Thổ Hà, phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây không chỉ là niềm vinh dự lớn lao, mà còn là trách nhiệm của người dân Thổ Hà trong hành trình gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống của quê hương.

An Giang vận hành xả, điều tiết lũ cho vùng Tứ giác Long Xuyên

An Giang vận hành xả, điều tiết lũ cho vùng Tứ giác Long Xuyên

Sáng 12/9, ông Vương Hữu Tiếng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi An Giang cho biết, do diễn biến mưa lũ trên địa bàn tỉnh An Giang đột ngột tăng nhanh, nhằm chủ động ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn sản xuất vụ Thu Đông năm 2025, Đông Xuân 2025-2026 trong vùng Tứ giác Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang đã chấp thuận đề xuất của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh An Giang và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi An Giang về việc sẽ vận hành xả lũ 2 cống Tha La và Trà Sư vào ngày 15/9/2025.

Gieo mầm yêu thương và gặt hái hạnh phúc

Gieo mầm yêu thương và gặt hái hạnh phúc

Thời gian qua, đồng bào Công giáo cả nước bằng những hành động, việc làm cụ thể luôn "Sống đạo hôm nay" đặt trên nền tảng bác ái yêu thương. Điều đó đã mang lại niềm tin tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, dấn thân phục vụ, chung lòng phát huy tinh thần sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thi đua xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, xây dựng quê hương, đất nước trong công cuộc đổi mới. Đại hội thi đua toàn quốc biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ VI, giai đoạn 2020-2025 là nơi hội tụ của những tấm lòng đang cần mẫn gieo mầm yêu thương để gặt hái hạnh phúc.

Lâm Đồng hỗ trợ người dân khắc phục sạt lở do mưa, lũ

Lâm Đồng hỗ trợ người dân khắc phục sạt lở do mưa, lũ

Ngày 11/9, ông Thạch Cảnh Tịnh, Chủ tịch UBND phường Đông Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng cho biết, phường đã tổ chức giăng dây, cắm biển, bảng cảnh báo sạt lở nguy hiểm tại các khu vực sạt lở tại tổ dân phố 6, đồng thời hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Vĩnh Long hỗ trợ người trồng lúa giữa vụ mùa thất thu

Vĩnh Long hỗ trợ người trồng lúa giữa vụ mùa thất thu

Từ đầu vụ thu hoạch lúa Hè Thu 2025 đến nay, giá lúa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long liên tục giảm mạnh, thường xuyên duy trì ở mức thấp khiến nông dân thất thu nặng nề. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn, ngành chức năng và một số hợp tác xã đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ đầu ra lúa hàng hóa cho nông dân.

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Phú Thọ: Phấn đấu đến 2030, khoa học và công nghệ đóng góp 50% vào tăng trưởng kinh tế

Theo ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, những năm gần đây, nhiều chương trình, đề án phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được tỉnh ban hành, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 10/9, tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Quốc hội khóa XV về thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình khuyến nghị: cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Nâng bước em tới trường là chương trình nhân văn sâu sắc của Bộ đội Biên phòng

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) được Bộ Quốc phòng giao là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện nội dung 2 “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” thuộc Tiểu dự án 3.

Sạt lở Quốc lộ 32 gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ

Sạt lở Quốc lộ 32 gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ

Sáng 10/9, ông Bùi Quốc Hương, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I, Lào Cai, thông tin, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, vào khoảng 17 giờ chiều 9/9, tại Km 290+100 trên tuyến Quốc lộ 32, đoạn qua địa phận xã Púng Luông xảy ra sạt lở đất đá, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.

Lũ bất ngờ tràn về, nhiều khu vực ở phường Bình Phước ngập trong biển nước

Lũ bất ngờ tràn về, nhiều khu vực ở phường Bình Phước ngập trong biển nước

Cơn mưa lớn kéo từ chiều 8/9 đến rạng sáng 9/9, kéo theo nước lũ bất ngờ tràn về gây thiệt hại nhiều tài sản, cây trồng của người dân sinh sống tại phường Bình Phước và xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai. Khu vực ngập nặng chủ yếu nằm 2 bên suối Rạt, giáp ranh giữa phường Bình Phước và xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai.

Triển khai Quy hoạch phát triển đô thị hơn 11.500 ha hai bên bờ sông Lô

Triển khai Quy hoạch phát triển đô thị hơn 11.500 ha hai bên bờ sông Lô

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa chỉ đạo quy hoạch phát triển đô thị hai bên bờ Sông Lô với diện tích hơn 11.500 ha. Động thái này đang mở ra viễn cảnh hình thành một không gian đô thị sinh thái, hiện đại, gắn với lợi thế ngã ba sông đặc trưng của Việt Trì. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là những thách thức về quản lý, đồng bộ hạ tầng và bản sắc đô thị.

Khó giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Đắk Lắk

Khó giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Đắk Lắk

Tại Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương, trong đó có tỉnh Đắk Lắk, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển. Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn kết nối xã Tuy An Đông với phường Bình Kiến được khởi công từ năm 2025 nhưng đang gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng.

Xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững

Xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững

Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La luôn phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên những thắng lợi vẻ vang. Đặc biệt, Sơn La đã góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ.