Môn tích hợp Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhà trường lúng túng trong tổ chức dạy học và thi

Giờ học môn tích hợp tại trường THCS Nghi Thu, Thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: TTXVN phát
Giờ học môn tích hợp tại trường THCS Nghi Thu, Thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: TTXVN phát

Năm học 2023 - 2024 được xem là năm học tăng tốc bởi Chương trình giáo dục phổ thông mới đã triển khai ở các lớp 6, 7, 8 và năm sau sẽ về đích. Tuy nhiên đến nay, tại Nghệ An, việc tổ chức dạy học môn tích hợp trong nhà trường và triển khai các kỳ thi vẫn còn lúng túng.

Môn tích hợp Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhà trường lúng túng trong tổ chức dạy học và thi ảnh 1Giờ học môn tích hợp tại trường THCS Nghi Thu, Thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: TTXVN phát

Lúng túng trong tổ chức dạy học và thi

Theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh Trung học Cơ sở không còn học các môn Sinh học, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý mà học hai môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Hai môn này được gọi là môn tích hợp, liên môn. Năm nay, các môn tích hợp, liên môn được triển khai ở lớp 8 sau khi đã thay đổi ở lớp 6, 7 từ những năm trước. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc dạy môn tích hợp vẫn là một trong những điểm nghẽn và khó khăn nhất khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Một trong những vướng mắc lớn chính là nguồn lực giáo viên.

Dù tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Sinh học nhưng từ năm học này, cô giáo Nguyễn Thị Minh, Trường Trung học Cơ sở Nghi Phương (huyện Nghi Lộc) phải đảm nhiệm bộ môn Khoa học tự nhiên, dạy thêm môn Tin học vì trường đang thiếu giáo viên bộ môn này.

Cô giáo Minh cho biết, tổ hợp Khoa học tự nhiên là môn học mới, học sinh chưa quen tiếp cận, trong khi đó giáo viên chưa có nhiều tài liệu tham khảo. Giáo viên phải học hỏi nhiều từ đồng nghiệp đi trước hoặc đầu tư thời gian tìm hiểu kho tư liệu trên mạng; phải nghiên cứu bài giảng, qua mỗi bài dạy sẽ thảo luận với tổ chuyên môn xem phù hợp hay chưa để có thể điều chỉnh.

Thầy giáo Nguyễn Công Sơn, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Nghi Phương bày tỏ lo lắng khi nhiều năm liên tục trường luôn trong tình trạng thiếu giáo viên và đội ngũ biệt phái biến động theo từng năm. Điều này ảnh hưởng đến việc bố trí và tổ chức dạy học tại nhà trường. Hiện trường không có giáo viên dạy Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học nên tất cả giáo viên còn lại đều phải kiêm nhiệm thêm một trong các môn học này, dù không có chuyên môn.

Ở bộ môn tích hợp Khoa học tự nhiên, theo quy định, giáo viên muốn dạy hiệu quả phải có chuyên môn dạy môn tích hợp. Hiện nay, nhà trường phải bố trí giáo viên “2 trong 1”, “3 trong 1”, thậm chí nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, việc nâng cao chất lượng là điều rất khó khăn.

Không chỉ khó khăn trong bố trí giáo viên và giảng dạy, nhiều trường học vướng mắc khi triển khai bài kiểm tra của học sinh. Tại Trường Trung học Cơ sở Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, 3 năm thực hiện Chương trình là 3 lần thay đổi cách thức kiểm tra nhưng trường vẫn chưa hài lòng.

“Lần thứ nhất, chúng tôi ra đề chung có sự liên kết cả 3 môn nhưng đến khi chấm bài thấy rất lúng túng. Lần 2 ra đề theo từng môn gặp khó khăn khi chấm bài, vào điểm. Lần 3 ra đề theo hình thức trắc nghiệm, có đáp án sẵn, giáo viên dễ chấm hơn vì nhìn vào đáp án là có thể chấm điểm nhưng cuối cùng, giáo viên lại không biết được năng lực của học sinh mình đến đâu. Một giáo viên có thể chấm đến 3 môn mà không cần biết chất lượng bài làm của học sinh”, cô Trần Thị Thúy Thanh, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Nghi Thu cho biết.

Lo lắng chung hiện nay của các nhà trường còn là việc thành lập đội tuyển. Năm lớp 8, học sinh Trung học Cơ sở sẽ bắt đầu tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, thị xã, thành phố. Hiện nhiều trường chưa có hướng dẫn các em sẽ thi môn gì. Nếu thi theo môn tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội học sinh sẽ quá tải vì các em phải học từ 2 - 3 môn. Nếu chia các môn riêng lẻ để thi sẽ không đúng với tinh thần đổi mới, học môn gì thi môn ấy. Kỳ thi sắp bắt đầu nhưng nhiều trường vẫn lúng túng, đến nay chưa thành lập được đội tuyển.

Nhiều giáo viên lo ngại, học sinh bậc Trung học Cơ sở áp lực lớn nhất là kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10, vào trường chuyên. Vậy với môn học tích hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, sau này, các lớp chuyên truyền thống như Lý, Hóa, Sinh, Địa, Lịch sử có còn không hay sẽ có môn chuyên mới để phù hợp Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Môn tích hợp Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhà trường lúng túng trong tổ chức dạy học và thi ảnh 2Giờ học môn tích hợp tại trường THCS Nghi Thu, Thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: TTXVN phát

Nên điều chỉnh triển khai các môn học tích hợp

Tại Hội nghị tổng kết năm học vào giữa tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ điều chỉnh môn tích hợp và đảm bảo không gây xáo trộn quá nhiều. Các giáo viên và nhà trường mong muốn trước khi thay đổi, Bộ cần lắng nghe ý kiến từ cơ sở để việc tháo gỡ được sát thực tiễn, phù hợp nguyện vọng của giáo viên, học sinh.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ những điều chỉnh của Bộ về vấn đề môn học tích hợp, việc dạy - việc học tại Nghệ An đang diễn ra với những cố gắng gỡ khó theo cách riêng của nhà trường và giáo viên.

Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An có điều chỉnh: Với môn Khoa học tự nhiên, các trường có thể chủ động phân công giáo viên dạy học môn học bảo đảm yêu cầu, phù hợp năng lực chuyên môn của giáo viên và có thể xây dựng kế hoạch dạy học, bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kỳ.

Theo ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, tỉnh tiếp tục tuyển dụng giáo viên ở những vị trí còn thiếu theo biên chế được giao; tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn môn học tích hợp môn Khoa học tự nhiên, Tin học và Công nghệ cho giáo viên; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với chuyên ngành Tin học, Ngoại ngữ.

Tỉnh dự kiến đặt hàng đào tạo giáo viên đối với những môn thiếu nhưng không có nguồn để tuyển dụng. Bên cạnh đó, Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên hằng năm theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, có chất lượng...

Các địa phương đang khẩn trương đánh giá hiệu quả, chất lượng giảng dạy của giáo viên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 làm cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hoặc thay thế trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; triển khai kế hoạch nâng chuẩn trình độ giáo viên theo lộ trình. Đồng thời đào tạo văn bằng 2, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm của cấp học đối với giáo viên những môn thừa sang dạy các môn, cấp học còn thiếu; bồi dưỡng giáo viên dạy môn tích hợp; bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình, sách giáo khoa theo các mô-đun và lộ trình bồi dưỡng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo Hội thi sâm Ngọc Linh gây quỹ xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Độc đáo Hội thi sâm Ngọc Linh gây quỹ xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Trong khuôn khổ Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VII, ngày 1/8, xã miền núi Nam Trà My, thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với các xã Trà Linh, Trà Leng, Trà Tập tổ chức Hội thi sâm Ngọc Linh nhằm tôn vinh các hộ trồng sâm trong công tác bảo tồn, phát triển cây dược liệu quý hiếm được mệnh danh là Quốc bảo Việt Nam.

Đồng hành cùng người dân vùng lũ Nghệ An

Đồng hành cùng người dân vùng lũ Nghệ An

Do ảnh hưởng của bão số 3 xảy ra vào cuối tháng 7/2025, nhiều địa phương ở khu vực miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản. Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, các cá nhân, tổ chức, đoàn thể tại tỉnh Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, kịp thời hỗ trợ, đồng hành với bà con vùng lũ ở Nghệ An.

Đa dạng hóa sinh kế, giúp đồng bào dân tộc thiểu số giảm nghèo, phát triển bền vững

Đa dạng hóa sinh kế, giúp đồng bào dân tộc thiểu số giảm nghèo, phát triển bền vững

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các địa phương tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình phù hợp với điều kiện đặc thù tại chỗ cũng như tập quán canh tác của bà con. Kết quả là hàng nghìn hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số đã thoát nghèo bền vững và tỷ lệ giảm nghèo nhiều năm nay đều vượt kế hoạch.

Sơn La: Mưa lũ khiến một số bản bị cô lập, nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp

Sơn La: Mưa lũ khiến một số bản bị cô lập, nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp

Trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa vừa, mưa to đến rất to, khiến nhiều nơi tiếp tục xảy ra ngập lụt, gây thiệt hại về nhà ở, diện tích sản xuất nông nghiệp của người dân và hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại khó khăn. Đặc biệt, nước ngập sâu khiến một số bản bị cô lập, nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Động lực để thầy và trò vùng cao 'vượt khó', bám trường, giữ lớp

Động lực để thầy và trò vùng cao 'vượt khó', bám trường, giữ lớp

Nằm cheo leo trên ngọn đồi cao giữa xã biên giới Lao Chải (Tuyên Quang), Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Xín Chải là một trong 248 điểm trường đang được Trung ương ưu tiên đầu tư theo chủ trương lớn về phát triển giáo dục vùng khó. Trong khung cảnh núi non hiểm trở, cuộc sống thiếu thốn đủ bề, chủ trương này như một luồng sinh khí mới, tiếp thêm động lực để thầy và trò vượt khó, bám trường, giữ lớp.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Sơn La

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Sơn La

Từ tối 31/7 đến sáng 1/8, trên địa bàn tỉnh Sơn La, nhiều nơi tiếp tục xảy ra mưa lũ, gây thiệt hại về nhà ở, nông nghiệp của người dân và hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn.

Hỗ trợ nguồn lực giúp Điện Biên tăng tốc trong công tác xóa nhà tạm

Hỗ trợ nguồn lực giúp Điện Biên tăng tốc trong công tác xóa nhà tạm

Ngày 1/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức lễ tiếp nhận 2,5 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát do Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trao tặng. Đây là nguồn lực thiết thực, góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn.

Hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống

Hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống

Đợt mưa lũ vừa qua, nhiều gia đình tại xã Chiềng Sơ (tỉnh Sơn La) bị mất nhà cửa, tài sản và đang đối mặt với nhiều khó khăn. Sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng là vô cùng cần thiết để giúp họ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, tái thiết sản xuất, xây dựng, phát triển kinh tế gia đình.

Đề xuất xây dựng 21 trường phổ thông nội trú liên cấp cho các xã biên giới Nghệ An

Đề xuất xây dựng 21 trường phổ thông nội trú liên cấp cho các xã biên giới Nghệ An

Thực hiện Thông báo số 81-TB/TW của Bộ Chính trị về thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền trên cả nước, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã đánh giá, thống kê và trình danh sách 21 trường dự kiến sẽ được đầu tư xây dựng.

Nhiều dự án lớn tại Lâm Đồng tiếp tục chậm tiến độ

Nhiều dự án lớn tại Lâm Đồng tiếp tục chậm tiến độ

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 3 (trực thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng), việc triển khai các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (cũ) đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi. Thêm vào đó, một số dự án chưa được bố trí đủ vốn từ ngân sách địa phương, trong khi hạn định hoàn thành là vào cuối năm 2025.

Phát huy vai trò của nhân dân trong giữ gìn an ninh trật tự từ cơ sở

Phát huy vai trò của nhân dân trong giữ gìn an ninh trật tự từ cơ sở

Ngày 31/7, xã Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng) tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025. Đây là một trong 21 địa phương được Bộ Công an lựa chọn tổ chức điểm Ngày hội cấp tỉnh nhằm lan tỏa phong trào toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Đắk Lắk quyết bứt tốc giải ngân vốn đầu tư công

Đắk Lắk quyết bứt tốc giải ngân vốn đầu tư công

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tổng kế hoạch đầu tư công năm 2025 của tỉnh là 14.840 tỷ đồng (sau khi hợp nhất tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên). Tỉnh Đắk Lắk xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, do đó trong thời gian tới sẽ quyết liệt thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Gia Lai đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động giám sát dịch sởi

Gia Lai đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động giám sát dịch sởi

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 4.075 ca nghi sởi, trong đó có 594 ca dương tính, 1 ca tử vong. Số ca mắc tăng 4.060 ca, tử vong tăng 1 ca so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024 ghi nhận 15 ca mắc/0 ca tử vong).

Thanh niên Cà Mau hỗ trợ xóa nhà tạm cho hàng trăm gia đình chính sách

Thanh niên Cà Mau hỗ trợ xóa nhà tạm cho hàng trăm gia đình chính sách

Tuổi trẻ tỉnh Cà Mau đã triển khai chuỗi hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn" với nhiều dấu ấn thiết thực nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025). Nổi bật nhất là việc ra quân cao điểm hỗ trợ phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát", góp phần mang lại mái ấm khang trang cho nhiều gia đình chính sách.

Vượt khó, tận tâm để gần dân

Vượt khó, tận tâm để gần dân

Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, tỉnh Khánh Hòa chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính.

Nghệ An: Hàng trăm ngôi nhà bị sạt lở, nằm cheo leo bên vực sông sau khi lũ dữ quét qua

Nghệ An: Hàng trăm ngôi nhà bị sạt lở, nằm cheo leo bên vực sông sau khi lũ dữ quét qua

Hoàn lưu bão số 3 đã gây ra đợt mưa lũ khốc liệt trên địa bàn các xã miền núi phía Tây của tỉnh Nghệ An, làm hơn 7.000 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó gần 420 căn sập, vùi lấp hoặc bị cuốn trôi hoàn toàn; 5.430 căn nhà khác bị ngập sâu trong nước, tài sản hư hỏng nặng, 1.240 căn tốc mái, nhiều căn bị thiệt hại trên 70%.

Mưa lũ đi qua, tình người ở lại

Mưa lũ đi qua, tình người ở lại

Từ ngày 26 đến sáng 27/7, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn kéo dài dẫn đến lũ ống, lũ quét, khiến người dân một số xã dọc sông Mã, tỉnh Sơn La bị bất ngờ, không kịp ứng phó, nhiều tài sản, diện tích lúa hoa màu, ao nuôi trồng thuỷ sản bi ngập và cuốn trôi. Nhiều công trình dân sinh bị ảnh hưởng, hệ thống điện, liên lạc, giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng và nhiều tuyến đường bị hư hỏng… Nhưng trong mưa lũ, tình người, tình quân dân lại càng thêm gắn bó, qua đó phần nào giúp người dân có thêm động lực để vực dậy cuộc sống sau những đổ nát, hoang tàn.

Khắc phục hậu quả mưa lũ: Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường

Khắc phục hậu quả mưa lũ: Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường

Với tinh thần "Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường", những ngày này, hàng ngàn người dân, giáo viên tại các bản, xã, trường không bị ảnh hưởng, hoặc ít thiệt hại hơn bởi lũ lụt, đã tình nguyện về vùng lũ các xã miền Tây Nghệ An, mang theo cuốc, xẻng, hỗ trợ lương thực, đồ dùng thiết yếu để giúp đồng bào vùng ngập nặng dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống.

Ca mổ tái sinh cuộc đời cho thiếu nữ người Mông

Ca mổ tái sinh cuộc đời cho thiếu nữ người Mông

Ngày 29/7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, những ngày cuối tháng 7/2025, tại Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình của Bệnh viện đã diễn ra ca mổ kéo dài 9 giờ loại bỏ khối u và tái tạo gương mặt cho một thiếu nữ người Mông.