Người dân Lai Châu mong mỏi được đầu tư hầm Hoàng Liên

Sơ đồ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối huyện Tam Đường (Lai Châu) và thị xã Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.
Sơ đồ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối huyện Tam Đường (Lai Châu) và thị xã Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Mới đây, tỉnh Lai Châu đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị đầu tư dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) với huyện Tam Đường (Lai Châu) có tổng mức đầu tư dự kiến 3.550 tỷ đồng. Nếu dự án ngày được chấp thuận và triển khai sớm, sẽ là bước đột phá, tháo gỡ nút thắt hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, vận tải, du lịch, liên vận quốc tế… của tỉnh biên giới khó khăn này.

Nút thắt giao thông đỉnh Hoàng Liên/Ô Quy Hồ

Lai Châu là tỉnh miền núi biên giới thuộc vùng Tây Bắc, chủ yếu là đồng bào dân tộc sinh sống có điều kiện kinh tế-xã hội rất khó khăn. Việc đi lại giữa tỉnh Lai Châu với thành phố Hà Nội và các tỉnh khác chủ yếu thông qua quốc lộ 4D. Tuy nhiên, tuyến quốc lộ này với địa hình đồi núi, độ dốc lớn, sương mù dày đặc và nhiều khúc cua nguy hiểm. Đặc biệt là đoạn đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ giáp ranh giữa huyện Tam Đường (Lai Châu) và thị xã Sa Pa (Lào Cai).

Người dân Lai Châu mong mỏi được đầu tư hầm Hoàng Liên ảnh 1Mùa đông, băng giá trên đoạn đường đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quý Hồ khiến các phương tiện nằm lại cả tuần không thể di chuyển. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Vào mùa mưa, tuyến đường này liên tục sạt lở, mùa đông xuất hiện băng giá gây ách tắc giao thông, các phương tiện lưu thông rất khó khăn. Cụ thể, vào cuối tháng 11/2020, quốc lộ 4D đoạn đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ đường đóng băng khiến ách tắc giao thông gần 1 tuần liền.

Do tuyến đường dốc và nhiều khúc cua tay áo, mặt đường hẹp, tầm nhìn hạn chế nên nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đoạn đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ dài khoảng 40km nhưng phải di chuyển hơn 1 giờ đồng hồ.

Người dân Lai Châu mong mỏi được đầu tư hầm Hoàng Liên ảnh 2Đoạn đỉnh Hoàng Liên/Ô Quý Hồ nối Lai Châu và thị xã Sa Pa đường đèo rất dốc, nhiều khúc cua gấp. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Lai Châu, đoạn đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ 5 năm qua xảy ra sạt lở gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng. Tại đoạn đường này cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vì do đường đèo một bên là núi cao, một bên là vực sâu.

Tuyến vận tải hành khách giữa Lai Châu về các tỉnh miền xuôi và ngược lại hiện nay có nhiều doanh nghiệp khai thác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trăn trở đoạn đường qua đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ nguy hiểm và chiếm nhiều chi phí cho toàn chuyến đi.

Người dân Lai Châu mong mỏi được đầu tư hầm Hoàng Liên ảnh 3Do đường dèo dốc và cua gấp, xe trọng tải lớn phải di chuyển rất chậm ở đoạn đường đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quý Hồ. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngân Hà, một trong những doanh nhiệp vận tải lâu năm ở Lai Châu có 20 đầu xe giường nằm hoạt động tuyến Lai Châu - Hà Nội và các tỉnh miền xuôi cho biết, một chuyến xe khách của từ Lai Châu về Hà Nội mất 7 tiếng đồng hồ cho quãng đường 400km. Tổng chi phí khoảng 6,5 triệu đồng, nhưng riêng gần 100km đoạn đường đèo từ Lai Châu sang Sa Pa đã chiếm tới 50% chi phí xăng dầu, hao mòn… cho chuyến đi. Vận chuyển hành khách mỗi tháng của công ty khoảng 16.000 khách. Nhu cầu đi lại của người dân là lớn nhưng với cung đường nguy hiểm thì không dám đầu tư thêm xe mới.

Người dân Lai Châu mong mỏi được đầu tư hầm Hoàng Liên ảnh 4Tài xế Phạm Văn Ngọc chuyên vận tải chuyến lai Châu- Phú Thọ phải xuống kiểm tra phanh xe ngay khu vực đỉnh Hoàng Liên/Ô Quý Hồ vì liên tục phanh x khi xuống dốc. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Không chỉ là vận tải hành khách, vận tải hàng hóa cũng gặp nhiều khó khăn. Là tỉnh có nhiều mặt hàng nông sản phong phú của bà con nông dân, thế nhưng, để vận chuyển được về xuôi cũng rất vất vả do thời gian di chuyển dài. Anh Phạm Văn Ngọc, một tài xế xe tải đường dài vận chuyển hàng hóa chuyên tuyến Phú Thọ - Lai Châu và ngược lại cho biết, đường ở đây rất dốc, khúc cua nhiều nên xe trọng tải lớn phải chạy chậm. Nếu vào mùa mưa lũ hoặc mùa đông thì vất vả hơn nhiều, có khi nằm lại cả tuần nên rất ảnh hưởng đến hàng hóa vận chuyển về đến địa điểm cần thiết.

Những năm qua, tỉnh Lai Châu đã rất chú trọng đầu tư, khai thác, phát triển tiềm năng du lịch dựa trên sự độc đáo về bản sắc của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và những kỳ quan thiên nhiên. Thế nhưng, việc thu hút được khách du lịch ở ngoại tỉnh đến với Lai Châu vẫn không mấy khả quan. Nguyên nhân chính vẫn là giao thông qua đoạn đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ không thuận lợi.

Người dân Lai Châu mong mỏi được đầu tư hầm Hoàng Liên ảnh 5Mùa đông, băng giá trên đoạn đường đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quý Hồ khiến các phương tiện nằm lại cả tuần không thể di chuyển. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Du khách Nguyễn Hoài Sương, ở Nghệ An nói về trải nghiệm khi lên Lai Châu, đoạn đường đèo chạy qua đỉnh Hoàng Liên/Ô Quy Hồ nguy hiểm, người ngồi trong xe rất mệt vì xe liên tục cua gấp. Du khách có lên được đến nơi thì không còn sức để đi ngắm cảnh đẹp nên rất khó thu hút du khách.

Ngoài ra, do giao thông không thuận lợi nên tuyến liên vận quốc tế là cửa khẩu Quốc tế Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa khai thác được những thế mạnh về xuất, nhập khẩu hàng hóa như kỳ vọng.

Tuyến đường 4D đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ đang là điểm nghẽn lớn nhất về giao thông kết nối Lai Châu với các tỉnh, thành phố lớn như Lào Cai, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh… Chính vì thế, việc thu hút đầu tư đến với Lai Châu khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà dù không ít doanh nghiệp, tập đoàn đã lên khảo sát. Đây đang là nút thắt, khiến nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh Lai Châu chưa được phát triển tương xứng do hạ tầng giao thông không thuận lợi để kết nối với các tỉnh miền xuôi.

Dự án Hầm Hoàng Liên mở ra sự phát triển nhiều mặt

Dù đời sống kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu đã từng bước ổn định và đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn là một tỉnh khó khăn, trên 75% chi ngân sách địa phương do Trung ương hỗ trợ, do đó, việc huy động các nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh còn hạn chế. Đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh miền xuôi không thuận lợi.

Mới đây, tỉnh Lai Châu đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) với huyện Tam Đường (Lai Châu). Nếu hầm được xây dựng, đây là bước đột phá về nhiều mặt để Lai Châu phát triển.

Theo báo cáo, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có chiều dài 9,5 km; trong đó phần hầm dài 2,5 km; đường dẫn và cầu 7km. Điểm đầu tại Km80 +500, Quốc lộ 4D thuộc địa phận huyện Tam Đường (Lai Châu); điểm cuối tại Km97+500, Quốc lộ 4D thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai). Tổng mức đầu tư khoảng 3.411 tỷ đồng, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Người dân Lai Châu mong mỏi được đầu tư hầm Hoàng Liên ảnh 6 Sơ đồ dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối huyện Tam Đường (Lai Châu) và thị xã Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Khi có hầm Hoàng Liên sẽ thay thế khoảng 17 km đường đèo dốc, quanh co liên tục; rút ngắn thời gian qua đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ từ gần 40 phút xuống còn 8 phút, đồng thời giải quyết được tình trạng sạt lở, gây ách tắc giao thông kéo dài vào mỗi mùa mưa lũ. Cải thiện đáng kể thời gian di chuyển của các phương tiện, giảm chi phí vận tải, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế, thị trấn, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Giảm thiểu rất lớn về tai nạn giao thông khi không phải di chuyển trên cung đèo nguy hiểm này.

Ông Phạm Văn Tuấn chia sẻ, nếu xây hầm Hoàng Liên thì xe sẽ di chuyển qua hầm và không phải đi qua đoạn đỉnh đèo nguy hiểm. Thời gian đi lại rút ngắn xuống, nhiều chi phí như xăng dầu, hao mòn… sẽ giảm rất nhiều. Mỗi đầu xe của công ty giảm được hơn 35% chi phí cho 1 chuyến đi. Điều này rất có lợi cho doanh nghiệp, thì người dân cũng được hưởng lợi từ dịch vụ này. Không chỉ ở mức độ 20 đầu xe như hiện tại, công ty sẽ đầu tư mở rộng đội xe lên đến 60 chiếc, tăng chuyến đi… để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Lai Châu có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế cửa khẩu, biên mậu khi kết nối cặp cửa khẩu Quốc tế Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Từ đó, kết nối với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ giao thương hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu các loại hàng hóa của Việt Nam.

Nhưng do không có giao thông thuận lợi, nhất là đoạn đèo Hoàng Liên/Ô Quy Hồ nên đã hạn chế đi rất nhiều sự kết nối, luân chuyển hàng hóa, khiến hiệu quả kinh tế chưa cao. Nếu Hoàng Liên được xây dựng, việc lưu thông hàng hóa sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều và lưu lượng vận chuyển tăng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế mậu biên của tỉnh.

Ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lai Châu cho biết, hầm Hoàng Liên được xây dựng không chỉ rút ngắn được quãng đường di chuyển mà còn có ý nghĩa rất lớn, tạo bước đột phá nhiều mặt cho tỉnh lai Châu về giao thông vận tải, phát triển kinh tế mậu biên, đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát triển du lịch, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng… tạo ra một tuyến đường thuận lợi để kết nối Lai Châu với các tỉnh thành miền xuôi.

Việc xây dựng hầm Hoàng Liên cũng được nhân dân hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai mong mỏi từ lâu. Anh Giàng Seo Vàng, ở xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai) thường xuyên sang Lai Châu thăm người thân phấn khởi khi biết thông tin có dự án hầm Hoàng Liên, đi lại thuận tiện, bớt nguy hiểm khi không phải đi lên đỉnh đèo quanh co.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nếu được Chính phủ đồng ý đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lai Châu sẽ triển khai và đưa vào sử dụng sớm để phát huy hiệu quả. Đồng thời, sẽ là động lực quan trọng mở ra hướng phát triển cho tỉnh Lai Châu, đảm bảo thu ngân sách nhà nước tốt hơn, tiến tới cân đối ngân sách, giảm phụ thuộc vào ngân sách Trung ương.

Việt Hoàng - Nguyễn Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Dự báo tình trạng hạn hán, thiếu nước sẽ kết thúc vào đầu tháng 5

Dự báo tình trạng hạn hán, thiếu nước sẽ kết thúc vào đầu tháng 5

Khô hạn và thiếu nước hiện đang xảy ra ở nhiều địa phương với mức độ, quy mô nhỏ. Nhưng trước những dự báo về nắng nóng sắp tới yêu cầu các địa phương cần chủ động hơn trong việc quản lý nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt. Tình hình này có thể diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Thơm ngon "chồi rừng" vùng Tây Bắc

Thơm ngon "chồi rừng" vùng Tây Bắc

Tháng Ba, tháng Tư về, khi hoa ban, hoa trẩu nở trắng sườn đồi Tây Bắc cũng là lúc các loại cây rừng đâm chồi, nảy lộc. Dịp này, măng rừng Lào Cai như măng sặt, măng vầu... hay các loại mầm, chồi như mầm thảo quả, măng riềng bước vào mùa rộ.

Lợi ích kép từ mô hình trồng lúa chất lượng cao, giảm phát thải ở Trà Vinh

Lợi ích kép từ mô hình trồng lúa chất lượng cao, giảm phát thải ở Trà Vinh

Nông dân tỉnh Trà Vinh đang vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân 2024–2025; trong đó các diện tích sản xuất theo Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” tiếp tục cho thấy hiệu quả vượt trội so với phương thức canh tác truyền thống. Không chỉ giúp người dân tăng thu nhập, mô hình còn góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp xanh, bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Gánh nặng bệnh tật do sử dụng thuốc lá sẽ rõ rệt hơn trong 10 - 20 năm tới

Gánh nặng bệnh tật do sử dụng thuốc lá sẽ rõ rệt hơn trong 10 - 20 năm tới

Đây là khẳng định của Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế tại thảo luận "Một số tác động của việc tăng thuế thuốc lá tới sức khỏe người dân và phản ứng của thị trường" do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) tổ chức ngày 23/4, tại Hà Nội.

Xe tải va chạm trên cao tốc làm 2 người tử vong, mắc kẹt trong cabin

Xe tải va chạm trên cao tốc làm 2 người tử vong, mắc kẹt trong cabin

Sáng 23/4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết vào khoảng 5 giờ 15 phút cùng ngày, tại Km332+50 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (đoạn qua xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong.

La Gi vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

La Gi vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân La Gi (Bình Thuận) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chung tay xây dựng quê hương với những bước tiến dài trên chặng đường phát triển, đạt nhiều kết quả về kinh tế - xã hội.

Mưa dông kèm lốc xoáy xảy ra tại 2 huyện Thanh Chương, Tân Kỳ

Mưa dông kèm lốc xoáy xảy ra tại 2 huyện Thanh Chương, Tân Kỳ

Chiều và tối 22/4, trên địa bàn các huyện Thanh Chương, Tân Kỳ (Nghệ An) đã xảy ra mưa dông kèm lốc xoáy cục bộ khiến nhiều diện tích hoa màu, cây lâu năm bị gãy đổ, hư hại. Nhiều nhà dân bị tốc mái, giao thông trên một số tuyến đường tạm thời bị gián đoạn do cây lớn đổ ra đường.

Thời tiết ngày 23/4/2025: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết ngày 23/4/2025: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C. Ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đề xuất giãn thời gian thu hồi nhà màng canh tác tại Măng Đen

Đề xuất giãn thời gian thu hồi nhà màng canh tác tại Măng Đen

11 cá nhân, gia đình, doanh nghiệp trồng, kinh doanh nông nghiệp tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen đang tỏ ra bức xúc khi Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) ban hành văn bản thu hồi hệ thống nhà màng có tổng diện tích hơn 36.000 m2, thời hạn đến trước 30/4/2025, trong khi người dân vừa gieo trồng hoặc chưa thu hoạch xong vụ canh tác. Vì vậy, các hộ dân, doanh nghiệp kiến nghị chính quyền địa phương cần giãn thời gian thu hồi đến khi thu hoạch xong, để tránh thiệt hại hàng trăm triệu đồng đầu tư vào vụ canh tác.

Bí thư Chi bộ Đinh Ngọc Sơn tâm huyết với chuyển đổi số dành cho người cao tuổi

Bí thư Chi bộ Đinh Ngọc Sơn tâm huyết với chuyển đổi số dành cho người cao tuổi

Xuất phát từ tấm lòng của một người thày mấy chục năm qua, ông Đinh Ngọc Sơn - Bí thư Chi bộ khu dân cư số 9 phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền luôn đau đáu: làm thế nào để giúp người cao tuổi tiếp cận và có thể hòa nhập được với dòng chảy công nghệ như chủ trương của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Diện mạo mới tươi đẹp vùng đồng bào Khmer Nam Bộ​

Diện mạo mới tươi đẹp vùng đồng bào Khmer Nam Bộ​

Trong dòng chảy của thời gian, đồng bào Khmer Nam Bộ luôn là một phần không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực hiện nhất quán chủ trương “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng tiến bộ”, Đảng và Nhà nước ta ban hành các chính sách đầu tư, ưu tiên bố trí nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vùng đồng bào Khmer Nam Bộ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khoác lên mình diện mạo mới tươi đẹp và đầy sức sống...

Lật xe đưa đón, nhiều học sinh bị thương ở Gia Lai

Lật xe đưa đón, nhiều học sinh bị thương ở Gia Lai

Sáng 22/4, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai đang làm rõ vụ việc xe chở học sinh bị tai nạn lật ngửa trên Quốc lộ 19, đoạn qua xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, khiến nhiều nạn nhân bị thương.

Bảo vệ đàn Cò Ốc quý hiếm xuất hiện tại Gia Lai

Bảo vệ đàn Cò Ốc quý hiếm xuất hiện tại Gia Lai

Những ngày qua, người dân xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai phản ánh về sự xuất hiện của đàn Cò Ốc (loài động vật hoang dã quý hiếm nằm trong Sách Đỏ Việt Nam) tại khu vực cánh đồng thuộc địa bàn xã. Trước tình hình trên, Đảng ủy xã Ia Mrơn đề nghị các đơn vị chức năng khẩn trương triển khai biện pháp bảo vệ loài động vật hoang dã quý hiếm này.

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ nồm ẩm, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 22/4/2025: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia ngày 22/4, khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C. Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đồng hành cùng người dân vùng cao Lai Châu thoát nghèo

Đồng hành cùng người dân vùng cao Lai Châu thoát nghèo

Quán triệt, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lai Châu luôn thực hiện tốt các chương trình cho vay và là cầu nối đưa nguồn vốn vay ưu đãi đến tay hộ nghèo, đối tượng chính sách. Từ đó, giúp các hộ dân có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Hà Giang đẩy lùi "cây cấm", gìn giữ bình yên nơi phên dậu Tổ quốc

Hà Giang đẩy lùi "cây cấm", gìn giữ bình yên nơi phên dậu Tổ quốc

Trên những dãy núi hùng vĩ nơi cực Bắc Tổ quốc, giữa các bản làng heo hút mây mù, lực lượng chức năng bền bỉ trong cuộc chiến chống lại cây thuốc phiện - thứ cây từng là nguyên nhân gây bao hệ lụy cho đời sống người dân. Hà Giang có địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt và đời sống người dân còn nhiều khó khăn vẫn luôn được xác định là địa bàn nguy cơ cao tái trồng cây thuốc phiện. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Hà Giang cùng chính quyền địa phương, những cánh đồng anh túc dần bị thay thế bởi màu xanh của ngô lúa, của niềm tin vào cuộc sống bình yên.

Tìm thấy thi thể hai học sinh mất tích khi tắm ở sông Dinh

Tìm thấy thi thể hai học sinh mất tích khi tắm ở sông Dinh

Sáng 21/4, đại diện lãnh đạo UBND xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng và người dân địa phương đã tìm thấy thi thể hai em học sinh mất tích khi tắm tại sông Dinh.

Thời tiết ngày 15/4: Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thời tiết ngày 21/4/2025: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 21/4, khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C, nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C. Có mây, ngày nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bộ Y tế thông tin về thuốc giả, thuốc chưa được cấp phép

Bộ Y tế thông tin về thuốc giả, thuốc chưa được cấp phép

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc cảnh báo thuốc giả, thuốc lưu hành trái phép trên thị trường sau khi đường dây sản xuất, tiêu thụ thuốc giả rất lớn bị Công an Thanh Hóa triệt phá.

Hai cháu nhỏ tại Lào Cai tử vong trong hố nước cạnh nhà

Hai cháu nhỏ tại Lào Cai tử vong trong hố nước cạnh nhà

Ngày 20/4, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã đến thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình, thân nhân của hai cháu bé bị tử vong do đuối nước khi không may bị rơi xuống hố nước cạnh nhà riêng đang xây dựng tại thôn Hỏm Trên, xã Nậm Chày. Vụ việc xảy ra vào chiều 19/4, khiến người dân địa phương bàng hoàng và đau xót.

Đồng Tháp tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ đầu tiên từ Thái Lan

Đồng Tháp tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ đầu tiên từ Thái Lan

Ngày 20/4, tại Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông), UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức chương trình tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ. Đây là những cá thể sếu đầu đỏ đầu tiên được đưa về từ Thái Lan, thuộc Đề án “Bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022 - 2032”.

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 4 kg vàng qua biên giới

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 4 kg vàng qua biên giới

Ngày 20/4, cán bộ Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bắc Luân, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) cho biết, vừa phát hiện và bắt giữ một người phụ nữ vận chuyển trái phép 4 kg vàng qua biên giới.