Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, cán bộ, giáo viên Trường Trung học Phổ thông Hưng Khánh, xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai đã không ngừng nỗ lực, cống hiến, thắp sáng tri thức và chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh.
Ứng dụng chuyển đổi số
Năm học 2025 - 2026, Trường Trung học Phổ thông Hưng Khánh có 21 lớp, với 932 học sinh, trong đó, có 596 học sinh người dân tộc thiểu số (chủ yếu dân tộc Tày và Mông). Nhà trường hiện có 45 giáo viên đều được đào tạo đạt chuẩn.
Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, Trường Trung học Phổ thông Hưng Khánh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường; cập nhật website mới để đăng tải thông tin phục vụ dạy và học trên nền tảng Facebook, Tiktok do nhà trường lập ra để tạo tính lan tỏa.
Thầy giáo Phạm Quang Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Hưng Khánh cho biết, với quyết tâm lấy chuyển đổi số làm đòn bẩy để rút ngắn khoảng cách và bắt nhịp xu hướng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, trường áp dụng triển khai hệ thống học tập, khảo sát, đánh giá kết quả học tập của học sinh qua mạng internet. Nhà trường còn tổ chức dạy học và giao bài tập trực tuyến bằng phần mềm OLM; tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học”.
Đến nay, Nhà trường sử dụng 100% hồ sơ số báo giảng điện tử, giáo án điện tử; quản lý hồ sơ (chuyên môn, công chức, viên chức) bằng phần mềm quản lý giáo dục vnEdu; 100% các lớp học có đầy đủ ti vi, máy chiếu. Nhà trường có 2 phòng dạy môn Tin học, một phòng dạy Ngoại ngữ (Tiếng Anh) và 2 phòng bộ môn hóa, sinh, lý, công nghệ phục vụ hoạt động dạy, học cho học sinh.
Việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục đã giúp lãnh đạo nhà trường nhanh chóng nắm bắt tình hình chính xác. Đặc biệt, các bài giảng trở nên trực quan, sinh động, tạo khí thế sôi nổi, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập.
Em Ngô Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 11A, Trường Trung học Phổ thông Hưng Khánh chia sẻ: Trước đây, em thấy môn Lịch sử rất khó học vì lượng kiến thức lớn và trải dài, trong khi cách học truyền thống chủ yếu là ghi nhớ, ít khuyến khích tư duy. Tuy nhiên, từ khi cô giáo áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, với những hình ảnh trực quan, sinh động và các trò chơi tương tác gắn với nội dung lịch sử, em cảm thấy hứng thú hơn với bài học. Nhờ vậy, Ánh không còn thấy môn Lịch sử khô khan như trước mà trở thành một trong những môn học em yêu thích nhất.
Cô giáo Lương Thị Như Trang, giáo viên Trường Trung học phổ thông Hưng Khánh cho biết, ứng dụng công nghệ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú cho học sinh và từng bước đưa công nghệ đến gần hơn với lớp học vùng cao. Cô sẽ tiếp tục học hỏi những phương pháp dạy học mới để tạo hứng thú cho học sinh, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục thông minh và sáng tạo.
Chuyển đổi số tại Trường Trung học phổ thông Hưng Khánh không chỉ là việc sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại, mà là sự thay đổi tư duy làm việc, cách quản lý và tương tác giữa thầy và trò trong trường học.
Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học
Những năm gần đây, Trường Trung học phổ thông Hưng Khánh được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hướng tới một nền giáo dục toàn diện.
Với đặc thù trường có đông học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, kiến thức của học sinh còn hạn chế, ngay từ đầu năm học, Nhà trường đã tổ chức kiểm tra đầu vào để đánh giá trình độ của học sinh, từ đó phân loại và có phương pháp dạy học phù hợp.
Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, tổ chức cho tất cả giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng do Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức; tạo điều kiện cho giáo viên tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; khuyến khích giáo viên trao đổi, chia sẻ những phương pháp hay. Đối với học sinh lớp 12, trường chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp trên cơ sở năng lực của các em, tùy vào điều kiện kinh tế gia đình, nhu cầu của địa phương nhằm giúp các em lựa chọn ngành học phù hợp.
Bên cạnh đó, Trường luôn duy trì tích cực đổi mới sáng tạo trong các phong trào dạy và học, tương tác với giáo viên và học sinh, giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đó, tạo ra môi trường học tập an toàn hiệu quả, trở thành trường học hạnh phúc mà ở đó học sinh, giáo viên và phụ huynh luôn đoàn kết gắn bó, tin tưởng lẫn nhau.
Em Sùng A Chung (dân tộc Mông), học sinh lớp 10D, Trường Trung học phổ thông Hưng Khánh chia sẻ, ngoài dạy học, trường rất chú trọng đến các hoạt động rèn luyện kỹ năng. Em học được cách làm việc nhóm, cách lãnh đạo tập thể và xây dựng kế hoạch cho một hoạt động. Điều này có ý nghĩa quan trọng và trang bị thêm kiến thức cho em sau này khi tốt nghiệp.
Với sự đồng lòng và nỗ lực của Nhà trường, năm 2019, Trường vinh dự được công nhận Trường Trung học phổ thông đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Năm học 2024 - 2025, Nhà trường có 7 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (3 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích); 2 sản phẩm đạt giải Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh (1 giải Nhì, 1 giải Tư); tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100% và có học sinh nằm trong top 200 học sinh có điểm thi cao nhất cả nước.
Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Lan, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hưng Khánh cho biết, Ban Giám hiệu Nhà trường cam kết xây dựng trường trở thành trường học hạnh phúc, hiện đại, nơi mà mọi học sinh được phát huy tối đa năng lực. Thời gian tới, tập thể cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên Nhà trường tiếp tục chung sức, đồng lòng cống hiến tâm sức, trí tuệ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong sự nghiệp trồng người của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai.
Với những thành tích, kết quả đạt được trong quá trình dạy và học, những năm qua Trường Trung học phổ thông Hưng Khánh vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Lào Cai.
Đánh giá về quá trình dạy và học tại Trường Trung học phổ thông Hưng Khánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai Nguyễn Thu Hương khẳng định, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường qua các thời kỳ đã thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi thử thách để phát triển, khẳng định vị thế, uy tín của Nhà trường.
Trong giai đoạn tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo các trường chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, giai đoạn kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; huy động nguồn lực để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; tăng cường đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, AI; tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng các trường trọng điểm về chất lượng với mô hình trường học an toàn, thân thiện, trường học hạnh phúc...
Riêng với Trường Trung học phổ thông Hưng Khánh, ngoài các chỉ đạo trên, Nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và cần tập trung cao trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; xây dựng Nhà trường trở thành một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu của tỉnh, là nơi chắp cánh ước mơ, nuôi dưỡng nhân tài và bồi đắp nhân cách cho các thế hệ học sinh./.