Ya Ly là một xã nằm ở phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi, được thành lập theo Nghị quyết số 1677/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hình thành từ việc sáp nhập các xã Ya Ly, Ya Tăng, Ya Xiêr của huyện Sa Thầy (cũ). Do địa bàn rộng, nhiều thôn, làng nằm xã trung tâm xã nên người dân gặp không ít khó khăn trong việc nộp các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, để thuận tiện cho bà con các thôn ở xa, Ủy ban nhân dân xã Ya Ly đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ lưu động trên địa bàn xã.
Ngay từ sáng sớm 22/11, hàng chục hộ dân làng Chờ, xã Ya Ly đã đến Nhà Rông văn hóa để nộp hồ sơ đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn. Ai cũng vui mừng, bởi thay vì phải đi gần 10 km để đến Ủy ban nhân dân xã nộp hồ sơ, thì nay bà con chỉ cần di chuyển một quãng đường ngắn ngay trong làng. Không chỉ đến nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhiều bà con có những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến hành chính công cũng được các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã giải đáp tận tình.
Chị Y Hiêng (sinh năm 2005) cùng anh A Phước (sinh năm 2004) đến Nhà Rông văn hóa làng Chờ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Không phải di chuyển xa, cộng với việc các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công giải quyết nhanh chóng, nên chỉ mất khoảng 30 phút, chị Y Hiêng và anh A Phước đã có trên tay giấy đăng ký kết hôn.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ya Ly hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại buổi tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động.
“Chúng tôi rất vui vì không phải đi xa để đăng ký kết hôn. Các cán bộ làm thủ tục cũng rất nhanh, giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian. Tôi thấy mô hình tiếp nhận hồ sơ lưu động mà Ủy ban nhân dân xã triển khai mang lại nhiều lợi ích cho người dân ở xa trung tâm như chúng tôi”, chị Y Hiêng chia sẻ.
Còn bà Y Bắc (70 tuổi) cho biết, bà không đến nộp hồ sơ thủ tục hành chính, mà đến để hỏi về các chính sách của Nhà nước đối với người cao tuổi. Tại Nhà Rông, bà đã được các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công giải đáp tận tình bằng tiếng J’Rai. Nhờ đó, giúp bà hiểu rõ các chính sách được thụ hưởng.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ya Ly hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại buổi tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động.
Trong khi đó, tại làng Trấp, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lưu động đã được thực hiện vào ngày 15/11.
Ông A Thủy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Trấp cho biết, khi được Ủy ban nhân dân xã gửi thông báo, ông đã sử dụng loa phát thanh để đi thông báo cho bà con trong làng. Những bà con nào có nhu cầu nộp thủ tục hành chính sẽ đến địa điểm chỉ định để nộp hồ sơ.
“Bà con rất vui vì không phải đi xa, đỡ vất vả hơn nhiều. Cán bộ xã xuống tận nơi tiếp nhận hồ sơ thế này thì bà con chỉ tốn ít thời gian đến nộp thôi, rồi lại về, lên nương, lên rẫy để làm”, ông A Thủy niềm nở.
Bà Y Phin, Phó Chủ tịch UBND xã Ya Ly trao giấy chứng nhận kết hôn cho người dân ngay tại buổi tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động.
Bà Y Phin, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ya Ly cho biết, xã Ya Ly có 14 thôn, làng; trong đó có 12 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, chiến 83,8%, chủ yếu là người J’Rai. Trong số các thôn, làng của xã, làng Trấp và làng Chờ nằm khá xa so với trung tâm xã, khoảng gần 10 km. Do yếu tố địa hình đi lại khó khăn, đầu tháng 11/2025, Ủy ban nhân dân xã Ya Ly đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử và đăng ký kết hôn lưu động tại hai thôn này vào các ngày thứ Bảy trong tuần.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ya Ly hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại buổi tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động.
“Mục tiêu của xã là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người cao tuổi, người khuyết tật, người đau ốm, người có hoàn cảnh đặc biệt không phải di chuyển xa để đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn. Cùng với đó, đảm bảo mọi trường hợp đủ điều kiện được đăng ký hộ tịch kịp thời, đúng quy định; góp phần cập nhật thông tin dân cư đầy đủ, chính xác vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, bà Y Phin nói.
Tại các điểm tiếp nhận hồ sơ lưu động, Trung tâm phục vụ hành chính công xã đã bố trí đầy đủ nhân lực, vật lực, sẵn sàng giải quyết tại chỗ các thủ tục hành chính cho bà con nhân dân. Đối với những hồ sơ không thể giải quyết tại chỗ, các cán bộ xã sẽ hẹn lịch trả hồ sơ và chuyển trả cho bà con nhân dân đúng hẹn thông qua Trưởng thôn.
Điểm tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động tại làng Chờ, xã Ya Ly, tỉnh Quảng Ngãi.
Cùng với việc triển khai tiếp nhận hồ sơ lưu động, ngay từ ngày 1/7, Ủy ban nhân dân xã Ya Ly đã thành lập Tổ công tác hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã. Nhờ vào sự sáng tạo, chủ động trong công việc, từ 1/7 đến nay, xã Ya Ly đã tiếp nhận được gần 1.500 hồ sơ; giải quyết được 1.439 hồ sơ, đạt trên 96%. Đây là “điểm sáng” trong giải quyết hành chính công của xã./.