Đa dạng sản phẩm OCOP phục vụ mùa du lịch biển Cửa Lò

Mùa du lịch biển năm nay, Nghệ An đẩy mạnh việc gắn sản phẩm OCOP để phát triển du lịch, tạo nhiều trải nghiệm mới cho du khách khi đến với biển Cửa Lò.

vna_potal_da_dang_san_pham_ocop_phuc_vu_mua_du_lich_bien_cua_lo_7301702.jpg
Chế biến hải sản tại Công ty TNHH Sơn Huyền, Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Thay áo mới cho sản phẩm

Chị Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên hải sản Sơn Huyền (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho biết, trước đây, sản phẩm của Công ty từ sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đều thực hiện theo cách truyền thống. Sau khi Công ty có 3 sản phẩm là chả mực loại đặc biệt, nem hải sản và tôm tẩm bột được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, tham gia các cuộc hội thảo, tập huấn, hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm, cách quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của Công ty đã có sự thay đổi. Hiện nay, việc kinh doanh của Công ty không chỉ dừng lại ở các chợ, qua các tiểu thương mà đã hướng đến nhiều đối tượng khác bằng cách kết nối qua mạng xã hội, liên kết với các công ty lữ hành, du lịch, đưa sản phẩm vào các siêu thị lớn, nhỏ trên khắp cả nước.

Chuẩn bị vào mùa du lịch biển, Công ty đang chuẩn bị cơ sở vật chất để khai trương thêm một cửa hàng ở gần Tổ hợp vui chơi giải trí Vinpearl Cửa Lò. Chị Nguyễn Thị Huyền cho biết: "Với kinh nghiệm nhiều năm làm trong nghề chế biến hải sản, chúng tôi tự tin với chất lượng các sản phẩm OCOP của Công ty. Sắp tới, khi khai trương cửa hàng mới, chúng tôi xác định không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm mà còn triển khai thành một quy trình khép kín. Khách tham quan khi mua hàng có thể trực tiếp thấy quá trình chế biến, đóng gói sản phẩm".

Hải sản Tâm Tài, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, là một trong những cơ sở cung ứng nguồn hải sản lớn nhất thị xã Cửa Lò. Ngoài phát triển nghề đi biển, đánh bắt hải sản và kho đông, từ vài năm trở lại đây, cơ sở phát triển thêm nghề chế biến hải sản. Trong đó, cơ sở có 3 sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP gồm: cá thu nướng, chả cá thu và đặc sản ruốc bông cá thu. Mùa du lịch biển sắp tới, thay vì chỉ đặt sơ sài vài chiếc tủ đông để chứa hải sản, một cái tủ để giới thiệu đặc sản ruốc bông cá thu như trước kia, cơ sở sẽ khai trương gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm mới, được chú trọng đầu tư cả về hình thức, nội thất và cách sắp đặt.

vna_potal_da_dang_san_pham_ocop_phuc_vu_mua_du_lich_bien_cua_lo_nghe_an_7301712.jpg
Chế biến cá thu tại Cơ sở sản xuất Tâm Tài, Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Chuẩn bị cho mùa du lịch, Cơ sở hải sản Tâm Tài cũng tập trung thu mua thêm nguyên liệu, tích trữ hàng phục vụ du khách. Chị Nguyễn Thị Tài, chủ cơ sở cho biết, cơ sở đã thu mua được nhiều tấn hải sản đảm bảo chất lượng. Sau khi mua về, hải sản sẽ được sơ chế, đóng gói cẩn thận để thuận lợi cho khách hàng ở xa về mua sắm. Do có sự kết nối với các công ty lữ hành, mùa du lịch khách tìm đến cơ sở khá đông. Để tạo ấn tượng với du khách, ngoài chất lượng sản phẩm, cơ sở đã đầu tư thêm cho hình thức gian hàng.

Khởi động mùa du lịch biển Cửa Lò, các đơn vị, chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị đầy đủ về hàng hóa, sẵn sàng cung ứng cho thị trường, với hơn 500 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, thủ công mỹ nghệ và thảo dược. Nhờ đảm bảo tiêu chí: chất lượng, an toàn, xuất xứ rõ ràng, tem nhãn đầy đủ..., các sản phẩm OCOP đang được xem là hàng hóa chủ lực trong mùa du lịch năm nay.

Chỉ riêng thị xã Cửa Lò đã có hơn 20 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm được công nhận là OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm OCOP 3 sao. Nếu như trước đây, các sản phẩm OCOP chủ yếu là nước mắm, mắm tôm, tép chua thì nay đã mở rộng sang nhiều sản phẩm mới thuộc các ngành nghề chế biến hải sản như: cá thu nướng, chả mực, chả cá thu, ruốc bông, kẹo lạc, ngũ cốc dinh dưỡng...

Ông Nguyễn Xuân Chung, Phòng Kinh tế, UBND thị xã Cửa Lò cho biết: "Hầu hết những người làm nghề kinh doanh, chế biến hải sản ở Cửa Lò đều có kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất, kinh doanh, có lượng khách hàng ổn định. Khi mới triển khai chương trình OCOP, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì nhiều hộ kinh doanh ngại thay đổi, ngại các thủ tục rườm rà và các quy trình, quy chuẩn khắt khe. Khi ngày càng có nhiều sản phẩm đăng ký và được công nhận là sản phẩm OCOP, người dân đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Họ nhận ra rằng, nếu sản phẩm của gia đình đã được công nhận OCOP thì họ đã có một “tấm vé” đảm bảo an toàn và tin cậy để tiếp cận với người tiêu dùng".

vna_potal_da_dang_san_pham_ocop_phuc_vu_mua_du_lich_bien_cua_lo_7301710.jpg
Chế biến hải sản tại Cơ sở sản xuất Phương Hảo, Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Thể hiện bản sắc văn hóa

Hoạt động gắn kết với phát triển du lịch vừa tạo sự đa dạng cho sản phẩm du lịch, dịch vụ, vừa mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm OCOP. Sản phẩm OCOP thực sự trở thành những đặc sản không chỉ mang giá trị tiêu dùng, mà còn thể hiện bản sắc văn hóa địa phương, thu hút du khách đồng thời cũng chính là người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Huỳnh Sương, Giám đốc Công ty du lịch Đông Dương Travel cho biết, trong tour du lịch tới Nghệ An, đặc biệt là về với biển Cửa Lò, du khách rất thích thú khi được đến tham quan các làng nghề, cơ sở sản xuất chế biến hải sản, nước mắm. Tại đây, du khách được tham quan tìm hiểu về nghề làm nước mắm truyền thống, các công đoạn chế biến ra sản phẩm hải sản của ngư dân; cảm nhận rõ sự độc đáo và nét văn hóa của người dân vùng biển được thể hiện qua từng khâu chế biến, cách bảo quản các loại đặc sản.

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò thông tin, mùa du lịch năm 2024, thị xã Cửa Lò sẽ tổ chức nhiều hoạt động gắn với kỷ niệm 30 năm thành lập thị xã như: Lễ hội âm nhạc đường phố vào các đêm cuối tuần, Lễ hội cầu ngư, Lễ hội Hoa đăng. Đặc biệt, thị xã sẽ tổ chức các hoạt động liên kết du lịch với các điểm di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh và các làng nghề có sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn.

Nhằm tạo thêm điểm đến cho du khách và quảng bá các món ăn, các sản phẩm du lịch địa phương, thị xã Cửa Lò cũng quy hoạch phố ẩm thực và 1 điểm bán hàng chuyên bán sản phẩm OCOP, với mục tiêu gắn hoạt động kinh doanh kết hợp với quảng bá sản phẩm ẩm thực, OCOP của địa phương.

Để đưa sản phẩm OCOP phục vụ du lịch, ông Nguyễn Mạnh Lợi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An cho rằng, các đơn vị liên quan cần xây dựng nhiều chương trình tour, tuyến du lịch đến các làng nghề, cộng đồng dân cư, hộ sản xuất kinh doanh, các cửa hàng bán các sản phẩm OCOP, để khách du lịch tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm và mua sắm. Bên cạnh đó, các địa phương cần gắn kết doanh nghiệp làm du lịch và chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP; thực hiện tuyên truyền, quảng bá du lịch biển, du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của địa phương, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.

Số hóa để phát triển du lịch

Số hóa để phát triển du lịch

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, từ nay đến hết năm 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng quảng bá, xúc tiến, kích cầu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Trong muôn vàn thú vui của hành trình tìm hiểu văn hóa, bản sắc một vùng đất thì khám phá ẩm thực luôn là điều không thể thiếu đối với mỗi du khách. Xác định ẩm thực là con đường tiếp cận nhanh chóng, gần gũi, dễ chạm vào cảm xúc du khách, có khả năng ghi dấu ấn mạnh mẽ và hỗ trợ phát triển du lịch tích cực, những người làm du lịch ở Lào Cai đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả sức hấp dẫn của ẩm thực truyền thống, đồng thời phát triển, sáng tạo ẩm thực hiện đại, coi đây là thỏi nam châm hút khách bền vững.

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái có hệ sinh thái rừng đa dạng và phong phú các loài động, thực vật. Tận dụng tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng, những năm qua huyện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ rừng theo hướng bền vững. Việc bảo vệ rừng không chỉ có ý nghĩa duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch của huyện.

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Nơi núi rừng xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), giáp với tỉnh Đắk Lắk, tiếng cồng chiêng của đồng bào Ê Đê vẫn vang vọng giữa không gian thanh bình với những mái nhà và vườn trái cây xanh mướt. Người dân gắn bó với nghề nông và dành trọn tâm huyết để gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa.

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa, Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố Lào Cai, Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn giai đoạn 2022 - 2030, trong đó có 8 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được quy hoạch trên diện tích gần 49.000ha tại các địa phương, tổng vốn đầu tư trên 2.843 tỷ đồng.

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La là vùng đất rộng lớn với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa. Đặc biệt, nhiệt độ ở Mộc Châu vào mùa hè khá mát mẻ, không khí trong lành, rất phù hợp du lịch nghỉ dưỡng.